ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

Inspirations >> พื้นที่แสดงผลงานของช่างภาพ

สร้างสรรค์และตีพิมพ์หนังสือภาพถ่ายของผมเอง

2017-04-27
0
2.29 k
ในบทความนี้:

GOTO AKI ตีพิมพ์ผลงานภาพถ่ายมากมายของตนเองในธีม 'ทิวทัศน์' ในบทความนี้ เขาจะมาเผยแนวคิดเกี่ยวกับวิธีรวบรวมหนังสือภาพถ่ายของคุณเอง ซึ่งถือเป็นจุดสูงสุดของผลงานช่างภาพ หนังสือภาพถ่ายสองเล่มที่เขาตีพิมพ์จนถึงขณะนี้กำลังวางจำหน่ายภายใต้สำนักพิมพ์อิสระของเขาเอง ต่อไปนี้เราจะมาเรียนรู้ว่า Goto พิถีพิถันกับผลงานตนเองอย่างไรโดยจัดการกับการสร้างสรรค์ ตีพิมพ์ และจัดจำหน่ายด้วยตัวเอง (เรื่องโดย: GOTO AKI)

EOS 5D Mark III/ EF200-400mm f/4L IS USM/ FL: 236 มม./ Aperture-priority AE (f/8.0, 1/200 วินาที, EV±0)/ ISO 400/ WB: แสงแดด
สถานที่: ฮิราโอะได จังหวัดฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น

ที่ราบสูงหินปูนในฮิราโอะได จังหวัดฟุกุโอกะ เมื่อ 300 ล้านปีก่อน แผ่นเปลือกโลกบริเวณใกล้กับเส้นศูนย์สูตรเคลื่อนตัวจนกลายเป็นที่ราบสูงในภาคตะวันตกของญี่ปุ่นในปัจจุบัน 
ผมใช้มือถือกล้องเพื่อถ่ายภาพนี้ก่อนพระอาทิตย์ขึ้น ในขณะที่อุณหภูมิสีอยู่ในระดับสูง และพื้นที่ทั้งหมดอาบไล้ไปด้วยแสงสีฟ้า

 

หนังสือภาพถ่าย: ผลงานภาพที่เราสามารถชื่นชมได้ทุกเวลา

เมื่อผมตีพิมพ์ผลงานในนิตยสารถ่ายภาพและจัดนิทรรศการของตัวเองที่แกลเลอรี่ ผมได้รับโอกาสในการนำเสนอผลงานสู่สายตาของบรรดาแฟนๆ และผู้คนในแวดวงถ่ายภาพ ซึ่งเป็นประโยชน์ในแง่ของการเผยแพร่สไตล์การถ่ายภาพและชื่อเสียงเรียงนามของผมให้เป็นที่รู้จัก อย่างไรก็ดี การเผยแพร่ผลงานมีข้อจำกัดตรงที่ตีพิมพ์ได้เป็นรายเดือนในนิตยสาร หรือทุกๆ สองถึงสามสัปดาห์ในกรณีนิทรรศการของตัวเอง ซึ่งจัดแสดงเป็นระยะเวลานั้นเท่านั้น

หลังจบนิทรรศการในปี 2010 เมื่อความตื่นเต้นกับนิตยสารและการจัดนิทรรศการน้อยลง ผมเริ่มอยากจัดทำหนังสือภาพถ่ายมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะผมอยากให้คนอื่นสามารถดูผลงานของผมได้ทุกเวลาที่ต้องการ โดยไม่ติดกับข้อจำกัดด้านระยะเวลาอย่างในนิทรรศการหรือนิตยสาร


EOS 5D Mark III/ EF200-400mm f/4L IS USM Extender 1.4x / FL: 303 มม./ Aperture-priority AE (f/8.0, 1/320 วินาที, EV±0)/ ISO 400/ WB: แสงแดด
สถานที่: เทือกเขาคิริชิม่า จังหวัดคาโกชิมะ ประเทศญี่ปุ่น

ในภาพนี้ ผมเก็บภาพพื้นผิวของระลอกคลื่นที่ทะเลสาบโอนามิอิเกะ ซึ่งเกิดขึ้นเพียงหนึ่งวินาทีเพราะแรงลม อันเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดจากภูเขาไฟเมื่อ 40,000 ปีก่อน สาเหตุที่ทำให้เกิดรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เช่นนี้ก็เนื่องมาจากโลกหมุนรอบแกนของตัวเอง ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และการเคลื่อนที่ของดาวเคราะห์ต่างๆ

 

การจัดทำหนังสือภาพถ่ายภายใต้สำนักพิมพ์อิสระ

เมื่อผมเริ่มรวบรวมแนวคิดการทำงานสำหรับจัดทำหนังสือภาพถ่าย ผมหวนนึกถึงเรื่องราวต่างๆ ของอดีตครูของผม คือคุณ Kiyoshi Suzuki ผู้ล่วงลับ (ซึ่งผมเคยกล่าวถึงในตอนที่ 1 ของบทความต่อเนื่อง) เมื่อผมถามครูถึงเหตุผลที่ชนะรางวัล Domon Ken หนึ่งในรางวัลสำคัญด้านการถ่ายภาพของญี่ปุ่น ครูตอบว่า เป็นเพราะเขาตีพิมพ์ผลงานทั้งหมดของตัวเองอย่างอิสระ

ในตอนนั้น ผมมีทัศนคติเชิงลบเกี่ยวกับการตีพิมพ์ผลงานด้วยตนเอง ซึ่งผมคิดว่าเป็นเรื่องของช่างภาพที่ถ่ายภาพเป็นงานอดิเรกสำหรับใช้งานส่วนตัวเท่านั้น ต่อมาในปี 1998 ระหว่างขึ้นเครื่องบินไปนิวยอร์กด้วยกัน ผมถามครูว่า "ทำไมครูถึงตีพิมพ์ผลงานแบบอิสระมาตลอดล่ะครับ"

ครูตอบตามตรงว่า "เพราะการตีพิมพ์ผลงานลักษณะนี้มีข้อจำกัดน้อยที่สุด และเราสามารถทำได้อย่างอิสระ เมื่อเธอตีพิมพ์ผลงานกับสำนักพิมพ์ขนาดใหญ่ หลายครั้งเธอจะไม่สามารถเลือกฟอร์แมต กระดาษ หรืออื่นๆ ได้ จึงไม่สามารถทำให้ผลงานออกมาในรูปแบบที่ต้องการได้ เราย่อมรู้จักผลงานของตัวเองดีที่สุดยิ่งกว่าใคร ดังนั้น ครูจึงอยากดูแลขั้นตอนทุกอย่างตั้งแต่ต้นจนจบ"

คำพูดของครูในตอนนั้นขจัดข้อสันนิษฐานในทางลบที่ผมเคยมีเกี่ยวกับการพิมพ์ผลงานด้วยตัวเองไปจนหมด นับแต่นั้นมา ผมตัดสินใจว่าหากผมจะรวบรวมผลงานภาพถ่ายขึ้นเป็นเล่ม ผมจะตีพิมพ์ภายใต้สำนักพิมพ์อิสระของตัวเอง

EOS 5D Mark III/ EF70-200mm f/4L IS USM/ FL: 200 มม./ Aperture-priority AE (f/11, 1/1250 วินาที, EV-1)/ ISO 400/ WB: อัตโนมัติ
อันที่จริงแล้ว ผมตั้งค่าอุณหภูมิสีให้ต่ำลง (โทนสีเหลืองชัดเจนขึ้น)
สถานที่: อนนะซน จังหวัดโอกินาว่า ประเทศญี่ปุ่น

ภาพนี้เก็บบันทึกแสงแดดที่สาดส่องลงมาเป็นเส้นแสงจากด้านทิศตะวันตกหลังเกิดพายุ โดยมีทั้งองค์ประกอบของม่านหมอกที่บดบังแสงอาทิตย์ ขอบฟ้า และแสงส่องประกายในภาพ เพื่อแสดงให้เห็นรูปแบบที่ต่างออกไป

 

สร้างสรรค์หนังสือภาพถ่ายที่คงทนแม้ผ่านกาลเวลา และมอบความพึงพอใจเมื่อได้เป็นเจ้าของ

วันเวลาหมุนผ่านไปและตอนนี้ก็เข้าสู่ยุคดิจิตอลแล้ว

คุณอาจมีคำถามว่า การจัดทำหนังสือภาพถ่ายของตัวเองมีจุดประสงค์อะไร ในเมื่อเราอยู่ในยุคที่สามารถเปิดดูภาพถ่ายจากทั่วโลกได้มากตามต้องการผ่านสื่อสังคมและบนเว็บไซต์ ผมใช้เวลาหลายวันคิดใคร่ครวญว่าการมีแค่ภาพถ่ายสวยๆ คงไม่เพียงพอ และหนังสือภาพถ่ายต้องสะท้อนถึงมุมมองของช่างภาพและให้ความรู้สึกเป็นเจ้าของได้ มิเช่นนั้น การจัดทำหนังสือภาพถ่ายก็จะไม่มีประโยชน์แต่อย่างใด

บนชั้นวางหนังสือของผมมีหนังสือศิลปะเก่าๆ จากช่วงทศวรรษ 1960 ถึง 1980 และหน้ากระดาษเป็นสีเหลืองหลังจากผ่านมานานหลายปี ซึ่งให้ความรู้สึกว่าเป็นของเก่าแก่ เมื่อพิจารณาถึงสิ่งที่คุณอาจทำได้เพื่อให้หนังสือของคุณไปอยู่บนชั้นวางของใครสักคนเป็นเวลา 20 หรือ 30 ปี ผมก็ตระหนักได้ว่าสิ่งสำคัญคือเราต้องใส่ใจรายละเอียดที่เล็กน้อยที่สุด เพื่อให้หนังสือมีความคงทนแม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานเพียงใดก็ตาม และต้องเป็นหนังสือที่ทรงคุณค่าอีกด้วย เมื่อมีแนวคิดเช่นนี้ ผมจึงเริ่มต้นสร้างสรรค์หนังสือภาพถ่ายของตัวเอง

ในงานนิทรรศการ แม้ว่าจะมีพื้นที่มากก็ตาม แต่ในขณะเดียวกัน สายตาของคุณจะเต็มไปด้วยผลงานศิลปะมากมาย ในทางตรงกันข้าม หนังสือภาพช่วยให้คุณสามารถชมภาพถ่ายได้ครั้งละหนึ่งหรือสองภาพทุกครั้งที่คุณพลิกหน้ากระดาษ เมื่อใช้ภาพชุดต่างๆ ที่ถ่ายในสถานที่หลายแห่งในหลากหลายช่วงเวลาและนำมาเรียบเรียงโดยพิจารณาลักษณะเฉพาะที่มีร่วมกัน เช่น "แสง/พื้นผิว/รูปทรง" และอื่นๆ ผมจึงถ่ายทอดเรื่องราวที่มากกว่าการอธิบายถึงสถานที่ถ่ายภาพเท่านั้น เนื่องจากผลงานของผมนำเสนอความน่าสนใจของรูปแบบทางกายภาพของโลก เช่น พื้นผิวของหิน และเลเยอร์ชั้นบนสุดของมหาสมุทร ผมจึงเลือกกระดาษสำหรับหนังสือภาพถ่ายโดยคำนึงถึงผิวสัมผัสที่รู้สึกได้ในมือ มากกว่าความแวววาวของเนื้อกระดาษ

เมื่อจัดทำหนังสือภาพขึ้นมาสักเล่ม ยิ่งคุณตัดสินใจที่จะพิถีพิถันมากเท่าไหร่ คุณจะต้องใช้เวลากับมันมากขึ้นเท่านั้น ผมพิจารณาภาพถ่าย กระดาษ ดีไซน์ คุณภาพการพิมพ์ และช่องทางการจัดจำหน่ายอย่างรอบคอบ และหลังจากเตรียมทุกอย่างเป็นเวลาถึงหนึ่งปีครึ่ง ในที่สุดผมก็ตั้งสำนักพิมพ์อิสระของตัวเองในชื่อ traviaggio* ได้สำเร็จในปี 2012

*traviaggio คือชื่อที่ผมคิดขึ้นใหม่โดยรวมคำว่า ‘travel’ ในภาษาอังกฤษกับ ‘viaggio’ ในภาษาอิตาลีซึ่งต่างแปลว่า การท่องเที่ยว เข้าด้วยกัน

‘LAND ESCAPES’ คือหนังสือเล่มแรกที่ผมตีพิมพ์เมื่อปลายปี 2012 ภายใต้ธีม ‘การเดินทาง’ สำหรับหนังสือเล่มนี้ ผมเข้าเล่มให้ดูคล้ายกับเรากำลังเปิดกระเป๋าเดินทาง ส่วนกระดาษ แทนที่จะใช้กระดาษเนื้อมันวาวหรือด้าน ผมเลือกกระดาษชนิดหนึ่งเรียกว่า Vent Nouveau ที่มีผิวหยาบ นอกจากนี้ ผมยังออกแบบให้ปกกับหน้าของภาพถ่ายมีความหนาไม่เท่ากัน เพื่อสร้างเอฟเฟ็กต์ภาพแบบ Mat frame

หนังสือภาพถ่ายเล่มแรกของผมที่ชื่อว่า ‘LAND ESCAPES’ (2012) ผมเข้าเล่มในแนวนอนตามขอบด้านยาว โดยยึดตามแบบกระเป๋าเดินทางที่ผมใช้อยู่

 

 

ขณะรวมเล่ม ผมจะนึกถึงสัมผัสของพื้นผิวกระดาษไปพร้อมกัน และอยากให้ผู้อ่านรู้สึกคาดหวังทุกครั้งที่พลิกหนังสือไปทีละหน้า ผมไม่เพียงใส่ใจกับภาพถ่ายเท่านั้น แต่ยังคำนึงถึงผิวสัมผัสของหนังสือในภาพรวมอีกด้วย

 

การตรวจสอบสีสันของภาพในกระดาษปรู๊ฟสีที่โรงพิมพ์ส่งกลับมา และหนังสือภาพถ่ายที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว (ซ้าย) เนื่องจากขนาดของปกและหน้าภาพถ่ายแตกต่างกัน จึงทำให้เกิดเอฟเฟ็กต์ภาพแบบ Mat frame เมื่อเปิดหนังสือ (ขวา)

 

สำหรับหนังสือภาพ ‘LAND ESCAPES - FACE - ’ ที่ตีพิมพ์เมื่อปี 2015 ผมใช้กระดาษอาร์ตการ์ดสำหรับพิมพ์หน้าปก กระดาษชนิดนี้มีการใช้งานมาอย่างยาวนาน และยังคงให้ความสวยงามแม้กระดาษจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเมื่อเวลาผ่านไป สำหรับหน้าภาพถ่าย ผมใช้กระดาษซาตินชนิดหนึ่งที่มีผิวแวววาว ซึ่งจะช่วยเพิ่มสีสันให้กับภาพถ่าย และผมยังให้ความสำคัญกับสัมผัสที่ลื่นมือของเนื้อกระดาษอีกด้วย

หน้าปกของหนังสือภาพถ่ายเล่มที่สองของผม ‘LAND ESCAPES - FACE - ’ ซึ่งวางจำหน่ายในปี 2015

 

 

นี่คือภาพสำหรับหนังสือต้นแบบที่ใช้ทำหนังสือภาพถ่ายของผม และในขั้นตอนการเรียงลำดับหน้า ผมจัดทำหน้าปกหลายรูปแบบไว้เผื่อเลือก แต่แทนที่จะตัดสินใจทันที ผมจะทิ้งไว้สักสองสามวันแล้วค่อยกลับไปดูเพื่อตัดสินใจอีกครั้ง

 

การเตรียมจัดส่งหนังสือไปตามร้านหนังสือต่างๆ และ Amazon ผมติดป้ายราคาที่มีรหัส ISBN บนหนังสือ ก่อนจะจัดส่งไปยังที่ต่างๆ พร้อมความหวังเต็มเปี่ยมว่าจะมีคนซื้อ


ในระหว่างจัดทำหนังสือภาพถ่ายภายใต้สำนักพิมพ์อิสระ หลายครั้งคุณจะเกิดความสงสัยว่าคุณกำลังตัดสินใจถูกหรือไม่ (ในเรื่องการเลือกภาพถ่าย ชนิดของกระดาษ ดีไซน์ และอื่นๆ) เมื่อเกิดความรู้สึกนี้ ผมจะหยุดสักพักแล้วค่อยกลับไปตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งทำให้ใช้เวลานานขึ้นกว่าทุกอย่างจะเสร็จสิ้น

 

ความสำคัญของการเลือกใช้ถ้อยคำที่สื่อถึงมุมมองของคุณในผลงาน

EOS 5D Mark III/ EF200-400mm f/4L IS USM/ FL: 160 มม./ Aperture-priority AE (f/5.6, 1/320 วินาที, EV-0.3)/ ISO 400/ WB: อัตโนมัติ
สถานที่: จังหวัดยามากูจิ ประเทศญี่ปุ่น

หลุมยุบที่อากิโยชิได ว่ากันว่าหินปูนนี้เป็นส่วนหนึ่งของพื้นดินใต้ทะเลเมื่อ 3 ร้อยล้านปีก่อน ซึ่งอยู่ใกล้บริเวณที่เป็นที่ตั้งของประเทศสิงคโปร์และอินโดนีเซียในปัจจุบัน

 

ผมจำหน่ายหนังสือภาพถ่ายที่เสร็จสมบูรณ์ในสถานที่ต่างๆ เช่น สถานที่จัดนิทรรศการของผม นอกจากนี้ ยังนำหนังสือนี้ไปเสนอกับแกลเลอรี่งานศิลปะภาพถ่ายและร้านค้าต่างๆ ที่จำหน่ายหนังสือศิลปะด้วยตัวเอง และเจรจาขอวางขายหนังสือ

การรับหน้าที่เป็นผู้ขายและติดต่อประสานงานกับพนักงานในร้านทำให้ผมตระหนักถึงความสำคัญของทั้งภาพถ่ายในหนังสือและถ้อยคำที่ใช้อธิบายด้วย เพราะหากต้องการขายหนังสือ ร้านต้องสามารถอธิบายให้ลูกค้าทราบได้ว่าหนังสือภาพถ่ายนี้เป็นอย่างไร ในกรณีที่ลูกค้าไม่ทราบข้อมูลเกี่ยวกับตัวหนังสือเลย ดังนั้น สิ่งสำคัญคือช่างภาพต้องสามารถถ่ายทอดมุมมองของตนเองออกมาเป็นถ้อยคำได้ด้วย ความสำคัญของการใช้ถ้อยคำจึงเป็นสิ่งหนึ่งที่ผมได้เรียนรู้จากการขาย

เราอยู่ในยุคสมัยที่เราสามารถดูภาพถ่ายได้ง่ายๆ ตามสื่อสังคม แม้ว่าจะเข้าใจถึงความรู้สึกพึงพอใจเวลาได้รับยอดไลค์ทางออนไลน์ แต่ผมรู้สึกว่ามีแนวโน้มที่เราจะถูกข้อมูลปริมาณมหาศาลโถมทับ หากคุณคือคนหนึ่งที่มีความฝันอยากเป็นช่างภาพหรือศิลปินมืออาชีพ ทำไมไม่ลองพิมพ์ผลงานหรือหนังสือภาพถ่ายดูบ้างล่ะครับ

การได้รวบรวมผลงานในรูปแบบหนังสือภาพถ่ายของตัวเองเป็นสิ่งที่ผมอยากรู้สึกภูมิใจต่อไปเรื่อยๆ ในฐานะช่างภาพ

หนังสือภาพ ‘LAND ESCAPES - FACE- ’ ที่จัดแสดงในร้านหนังสือ ผมเลือกร้านหนังสือที่เน้นจำหน่ายหนังสือศิลปะโดยเฉพาะ และประสานงานกับพวกเขาโดยตรง

อ่านบทความ SNAPSHOT จาก GOTO AKI ได้ที่นี่:
เหตุผล 5 ข้อว่าทำไม EOS 5D Mark IV คือกล้องที่ดีที่สุดสำหรับการถ่ายภาพทิวทัศน์
หลักสำคัญ 4 ข้อในการถ่ายภาพทิวทัศน์ก่อนฟ้าสาง
EF16-35mm f/4L IS USM: ถ่ายภาพทิวทัศน์ได้อย่างน่าทึ่งแม้ถ่ายแบบถือกล้องด้วยมือ

 

รับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการถ่ายภาพ รวมถึงเคล็ดลับและกลเม็ดต่างๆ ได้โดย ลงทะเบียนกับเรา!

เกี่ยวกับผู้เขียน

GOTO AKI

เกิดเมื่อปี 1972 ที่จังหวัดคานากาวะ จบการศึกษาจาก Sophia University และ Tokyo College of Photography Goto เผยแพร่ผลงานคอลเลคชั่นภาพถ่ายที่มีชื่อว่า "LAND ESCAPES" และยังมีส่วนร่วมในผลงานอื่นๆ อีก อาทิ "water silence" การแสดงผลงานศิลปะที่ผสานภาพถ่ายกับวิดีโอเข้าไว้ด้วยกัน

http://gotoaki.com/

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา