ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด Part2

บันทึกภาพถ่ายชีวิตกลางแจ้งที่ยอดเยี่ยม: ภาพทริปตั้งแคมป์ของช่างภาพมืออาชีพ

2017-11-16
0
2.53 k
ในบทความนี้:

ทริปตั้งแคมป์ทุกครั้งคือประสบการณ์แปลกใหม่ที่คุ้มค่าแก่การเก็บรักษาไว้ และเมื่อมีกล้องอยู่ในมือ ทุกคนก็สามารถออกไปบันทึกภาพความทรงจำอันมีค่าได้ โลกจะเป็นอย่างไรเมื่อมองผ่านสายตา (และเลนส์) ของช่างภาพมืออาชีพ ช่างภาพชาวไต้หวัน Sean Huang นำภาพถ่ายการปีนเขาที่ Junda Forest Road ซึ่งถ่ายด้วยกล้อง EOS M6 มาให้เราได้ชมกัน (เรื่องและภาพ: Sean Huang (鳳梨))

ที่ตั้งแคมป์ ถ่ายด้วย EOS M6

EOS M6/ EF-M15-45mm f/3.5-6.3 IS STM/ FL: 26 มม. (เทียบเท่า 42 มม.)/ Manual exposure (f/4.5, 1/4 วินาที, EV±0)/ ISO 1000/ WB: Manual

 

สำหรับการถ่ายภาพขณะปีนเขา ความกะทัดรัดและสามารถถอดเปลี่ยนเลนส์ได้คือสิ่งสำคัญที่สุด

ทุกสุดสัปดาห์ ผมจะรีบคว้าโอกาสในการแพ็คกระเป๋าและออกไปตั้งแคมป์นอกสถานที่กับครอบครัวเพื่อใกล้ชิดกับธรรมชาติ พลางบันทึกทุกสิ่งทุกอย่างที่มองเห็นและได้ยินรอบตัวเรา

ในทริปตั้งแคมป์ซึ่งเราไปปีนเขาที่ Junda Forest Road นั้น EOS M6 ช่วยให้การถ่ายภาพเป็นเรื่องง่ายมาก กล้องขนาดกะทัดรัดและเลนส์น้ำหนักเบานี้หนักเพียง 390 ก. ทั้งยังใช้ได้กับเลนส์ที่หลากหลาย ทำให้กล้องรุ่นนี้กลายเป็นคู่หูที่วางใจได้ในการถ่ายภาพกลางแจ้ง แม้ว่าผมจะพกเลนส์ไปถึง 5 แบบระหว่างเดินทาง แต่กลับไม่เคยรู้สึกว่าเป็นภาระแต่อย่างใด นั่นอาจเป็นเพราะคุณสมบัติที่นักปีนเขาเห็นว่าน่าสนใจที่สุดของกล้องรุ่นนี้

จอ LCD แบบสัมผัสชนิดปรับเอียงได้ไม่เพียงเอื้อต่อการเลือกจุด AF ที่ง่ายและตอบสนองได้ดี แต่ยังช่วยให้คุณถ่ายภาพได้อย่างอิสระจากทุกมุม โดยไม่ต้องเปลี่ยนตำแหน่งในการถ่ายภาพ นอกเหนือจากความสามารถในการถ่ายทอดสีสันที่สดใสของฉากแล้ว EOS M6 ยังมาพร้อมความสามารถในการใช้ Wi-Fi และ NFC ในตัว ที่ให้คุณสามารถดูภาพถ่ายบนสมาร์ทโฟน จากนั้นใช้แอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนปรับแต่งภาพถ่ายและอัปโหลดไปยังโซเชียลมีเดียโดยตรงได้ทันที โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการปรับแต่งภาพในคอมพิวเตอร์ก่อน นี่จึงเป็นกล้องที่ใช้งานง่ายและสะดวกรวดเร็วจนคุณขาดไม่ได้เมื่อออกจากบ้าน คุณจึงสามารถพักผ่อนและเพลิดเพลินกับภาพทิวทัศน์ธรรมชาติที่อยู่ตรงหน้าได้อย่างแท้จริง

นอกจากผมจะนำภาพถ่ายสุดโปรดจากทริปเที่ยวตั้งแคมป์ครั้งนี้มาให้ชมกันแล้ว ผมยังรวบรวมเคล็ดลับเกี่ยวกับวิธีถ่ายภาพกลางแจ้งให้ดีเยี่ยมมาฝากด้วย หวังว่าคุณจะสามารถเก็บภาพทิวทัศน์ตรงหน้าและถ่ายทอดความรู้สึกที่เกิดขึ้น ณ ขณะนั้นให้ออกมาสวยงามเตะตาได้

 

กล้องที่ผมนำติดตัวไปด้วยในทริปตั้งแคมป์นี้คือ EOS M6:

EOS M6

 

การปีนขึ้นเขา ถ่ายด้วย EOS M6

EOS M6/ EF-M22mm f/2.0 STM/ FL: 22 มม. (เทียบเท่า 35 มม.)/ Aperture-priority AE (f/3.5, 1/640 วินาที, EV-1.3)/ ISO 1000/ WB: อัตโนมัติ

ทุกครั้งที่ออกไปปีนเขา หนึ่งในสิ่งที่ผมชอบทำคือ การหยุดและจ้องมองต้นไม้ขนาดมหึมาในบริเวณใกล้เคียง เพราะกิ่งก้านเขียวขจีของต้นไม้ทำให้รู้สึกมีชีวิตชีวา ในภาพถ่ายนี้ ผมต้องการแสดงให้เห็นถึงความรักของต้นไม้ที่มีต่อดวงอาทิตย์ ซึ่งแผ่กิ่งก้านสาขาขึ้นไปรับแสงแดดทางด้านซ้ายของภาพ ลำต้นของต้นไม้ที่ปกคลุมด้วยตะไคร่น้ำมาหลายปีเนื่องจากได้รับแสงแดดน้อยช่วยเพิ่มบรรยากาศลึกลับให้ภาพถ่าย

 

ที่ตั้งแคมป์ในป่า ถ่ายด้วย EOS M6

EOS M6/ EF-M22mm f/2.0 STM/ FL: 22 มม. (เทียบเท่า 35 มม.)/ Aperture-priority AE (f/8, 1/4 วินาที, EV-1.7)/ ISO 800/ WB: อัตโนมัติ

ผมตื่นนอนตอนตีห้าท่ามกลางต้นไม้รายล้อมที่พบได้บนที่สูงเท่านั้น และบริเวณป่าด้านหลังเต็นท์ดวงอาทิตย์ขึ้นจากขอบฟ้าแล้ว เมื่อนั้นผมก็ตระหนักว่าได้นอนค้างแรมในสถานที่ที่แสนงดงามน่าทึ่ง หากคุณต้องการจับภาพแสงแดดที่ส่องผ่านทิวทัศน์จากด้านหลัง ควรลดขนาดรูรับแสงให้แคบมากๆ เพื่อสร้าง เอฟเฟ็กต์แฉกแสง

 

ฉาก 1: สังเกตรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของธรรมชาติอย่างใกล้ชิด

การถ่ายภาพมาโคร ถ่ายด้วย EOS M6

EOS M6/ EF-M28mm f/3.5 Macro IS STM/ FL: 28 มม. (เทียบเท่า 45 มม.)/ Aperture-priority AE (f/3.5, 1/100 วินาที, EV+0.7)/ ISO 4000/ WB: อัตโนมัติ

ระหว่างอยู่บนภูเขาสูงคุณจะพบกับแมลงหลากชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อแคมป์ไฟดึงดูดแมลงเข้ามาในตอนกลางคืน ผมสังเกตเห็นแมลงตัวหนึ่งเกาะนิ่งอยู่บนเสาเต็นท์แทบจะตลอดเวลา ผมจึงหยิบกล้องออกมาและพยายามขยับเข้าใกล้เพื่อเก็บภาพแมลงและตารวมของมันแบบโคลสอัพ เดิมทีผมเข้าใจผิดว่าแมลงตัวนี้คือด้วงหนวดยาว แต่ก็นึกขึ้นได้ว่าจริงๆ แล้วนี่อาจเป็นแมลงพันธุ์หายากที่มีชื่อว่า Idgia oculata ซึ่งเป็นหนึ่งในแมลงหายากเพียงไม่กี่สายพันธุ์ที่ผมบังเอิญพบในระหว่างทริปตั้งแคมป์นี้

ข้อกังวลที่สำคัญอย่างหนึ่งในการถ่ายภาพมาโคร คือแหล่งกำเนิดแสง เนื่องจากเมื่อคุณขยับเข้าใกล้ตัวแบบ ตัวคุณอาจจะบดบังแสงบางส่วนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สำหรับภาพนี้ ผมใช้เลนส์มาโคร EF-M28mm f/3.5 Macro IS STM ซึ่งมี Macro Lite ในตัวที่หันหน้าไปด้านหน้า เพื่อช่วยเพิ่มแสงสว่าง เลนส์ชนิดนี้ช่วยได้อย่างมากในระหว่างการถ่ายภาพ เนื่องจากมีระบบป้องกันภาพสั่นไหวที่ป้องกันไม่ให้กล้องสั่นและโฟกัสผิดพลาด

 

คุณอาจสนใจอ่านบทความต่อไปนี้:
การถ่ายภาพมาโครในสภาพแสงน้อย: การป้องกันปัญหากล้องสั่นไหว

 

ฉาก 2: ป่าเงียบสงบที่ปกคลุมไปด้วยหมอก เห็นต้นไม้ปรากฏขึ้นรางๆ

หมอกปกคลุมเส้นทางบนภูเขา ถ่ายด้วย EOS M6

EOS M6/ EF-M11-22mm f/4-5.6 IS STM/ FL: 11 มม. (เทียบเท่า 17 มม.)/ Aperture-priority AE (f/5.6, 1/10 วินาที, EV-1.3)/ ISO 100/ WB: Manual

ตลอดเส้นทางบนภูเขา มีต้นไม้สูงตระหง่านทั้งสองข้างถนน กระทั่งหมอกที่แผ่ปกคลุมไปทั่ว ผมชอบขับรถแล่นผ่านม่านหมอก เพราะแสงจากไฟของรถยนต์สร้างบรรยากาศที่ชวนลึกลับ

เมื่อถ่ายภาพหมอก ควรระมัดระวังในเรื่องการตั้งค่าการเปิดรับแสง (EV) เป็นพิเศษ เนื่องจากหมอกเป็นสีขาว การเปิดระดับแสงอัตโนมัติในกล้องมักไม่เพียงพอ คุณจะต้องตั้งค่าการชดเชยแสงด้วยตนเองให้มีค่าที่ใกล้เคียงกับฉาก อีกทั้งยังสามารถใช้วิธีนี้ได้หากคุณพบปัญหาที่คล้ายกันในขณะถ่ายภาพทะเลหมอก

EOS M6 ที่ผมนำติดตัวมาด้วยมีวงแหวนควบคุมที่ใช้งานง่าย ซึ่งช่วยให้ผมปรับค่ารูรับแสง ความเร็วชัตเตอร์ และค่าการชดเชยแสงได้อย่างรวดเร็ว ด้วยเหตุนี้ ผมจึงถ่ายภาพทิวทัศน์ที่น่าประทับใจได้อย่างง่ายดาย

 

ฉาก 3: ค้นพบสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติอันกว้างใหญ่จากมุมมองใหม่ๆ

ทางเดินต้นไม้ ถ่ายด้วย EOS M6

EOS M6/ EF-M11-22mm f/4-5.6 IS STM/ FL: 11 มม. (เทียบเท่า 17 มม.)/ Aperture-priority AE (f/5.6, 1/800 วินาที, EV-0.7)/ ISO 320/ WB: Manual

ในตอนเย็น ผมได้พบกับป่าขนาดใหญ่ระหว่างทางขึ้นภูเขา ผืนป่าอันกว้างใหญ่นี้ทอดตัวยาวหลายไมล์ดูคล้ายทางเดินไปสู่เทือกเขาที่อยู่เบื้องหน้า ขณะที่แสงแดดช่วยขับเน้นแนวป่าให้เห็นเด่นชัดขึ้น ผมรู้สึกหลงใหลกับทัศนียภาพอันน่าอัศจรรย์นี้ และตัดสินใจหยุดรถเพื่อถ่ายภาพ

ปกติแล้ว เมื่อพยายามถ่ายทอดความลึกของฉากและมุมรับภาพของตามนุษย์ ผมอาจใช้เลนส์มุมกว้างหรือแม้แต่เลนส์มุมกว้างอัลตร้าไวด์ เพราะเลนส์เหล่านี้สามารถขับเน้นความกว้างใหญ่ไพศาลของทิวทัศน์ และสร้างเอฟเฟ็กต์เปอร์สเป็คทีฟที่กว้างขึ้น ทำให้ผู้ชมรู้สึกราวกับมีอยู่จริง นอกจากนี้ จอ LCD ชนิดปรับเอียงได้ยังช่วยให้คุณถ่ายภาพจากมุมที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นมุมสูงหรือต่ำ เพื่อถ่ายทอดมุมมองใหม่ๆ ที่คุณได้ค้นพบได้อย่างง่ายดาย ตัวอย่างเช่น ในภาพนี้ ผมสามารถถ่ายภาพจากมุมรับภาพที่สูงโดยการเหยียดแขนขึ้นสูงๆ และใช้จอ LCD ชนิดปรับเอียงได้

 

ฉาก 4: ไฟที่ปะทุขึ้นอย่างช้าๆ คือแหล่งกำเนิดแสงที่อบอุ่นและผ่อนคลายที่สุดในช่วงเวลากลางคืน

แคมป์ไฟ ถ่ายด้วย EOS M6

EOS M6/ EF-M22mm f/2.0 STM/ FL: 22 มม. (เทียบเท่า 35 มม.)/ Manual exposure (f/2.0, 1/200 วินาที, EV±0)/ ISO 6400/ WB: Manual

เมื่อใดก็ตามที่ผมออกไปตั้งแคมป์ ผมจะสนุกกับการดูแคมป์ไฟ เพราะรู้สึกว่าไฟเป็นการบำบัดและช่วยให้อุ่นสบาย ดังเช่นในการเดินทางครั้งนี้ เพราะอากาศตอนกลางคืนบนภูเขาสูงค่อนข้างหนาวเย็น โดยเฉพาะในวันนี้ อุณหภูมิที่บริเวณตีนเขาอยู่ที่ 35 องศา แต่บนภูเขาลดลงเหลือเพียง 12 องศาเท่านั้น ผมเริ่มต้นก่อไฟเพื่อความอบอุ่นและป้องกันสัตว์ป่า โดยใช้ฟืนและหลุมไฟแบบพกพาที่นำติดตัวมาด้วย ซึ่งหลุมไฟนี้ยังช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย

เมื่อถ่ายภาพแคมป์ไฟหรือแสงจากการตั้งแคมป์ ผมแนะนำให้ลด ความเร็วชัตเตอร์ เพื่อจับภาพการเคลื่อนไหวของเปลวไฟที่วูบไหว รวมถึงประกายไฟเป็นครั้งคราว ภาพนี้ถ่ายโดยใช้ เลนส์ EF-M22mm f/2.0 STM ซึ่งมีรูรับแสงกว้าง เมื่อใช้ร่วมกับความสามารถของระบบป้องกันการสั่นไหวในกล้อง การถ่ายภาพกลางคืนจึงทำได้อย่างง่ายดาย

 


รับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการถ่ายภาพ รวมถึงเคล็ดลับและกลเม็ดต่างๆ

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนชาว SNAPSHOT

ลงทะเบียนตอนนี้!

 

เกี่ยวกับผู้เขียน

Sean Huang

เป็นช่างภาพที่เชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพพอร์ตเทรตสำหรับนิตยสารแฟชั่นและงานโฆษณาโดยเฉพาะ ในยามว่าง เขาชอบทำกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น การไต่เขาและตั้งแคมป์

Randonnée

Randonée เป็นนิตยสารไลฟ์สไตล์กลางแจ้ง โดยเน้นนำเสนอเสื้อผ้าที่ทันสมัย สวมใส่สบาย และใช้งานได้จริงสำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง นอกจากนี้ นิตยสารยังนำเสนอเรื่องราวในหัวข้อต่างๆ เช่น ร้านอาหารหรู การไต่เขา การตั้งแคมป์ ไลฟ์สไตล์กลางแจ้ง และกิจกรรมกลางแจ้งมากมาย เนื่องจากชาวไต้หวันเริ่มหันมาสนใจการตั้งแคมป์มาก การปีนเขา และกิจกรรมกลางแจ้งอื่นๆ มากขึ้นเรื่อยๆ Randonée จึงเป็นนิตยสารแถวหน้าที่นำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับวิธีสนุกไปกับกิจกรรมกลางแจ้ง นอกจากนี้ Randonée ยังร่วมมือกับบริษัทยานยนต์ แบรนด์เอาท์ดอร์ แบรนด์กีฬา และแบรนด์แฟชั่นมากมาย เพื่อแนะนำแบรนด์เหล่านี้ให้ผู้อ่านรู้จัก ตลอดจนขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์กลางแจ้งและกระตุ้นความสนใจในไลฟ์สไตล์กลางแจ้งสนุกๆ อีกด้วย

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา