ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

รีวิวจากการใช้งานจริง: Frame Grab และภาพเคลื่อนไหว 4K บนกล้อง EOS-1D X Mark II

2016-04-21
0
3.63 k
ในบทความนี้:

หลังจาก Canon เปิดตัวกล้องรุ่นเรือธงคือ EOS-1D X Mark II ไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2016 ผมจะเล่าถึงความประทับใจครั้งแรกที่มีต่อฟังก์ชั่นการถ่ายภาพเคลื่อนไหวของกล้องรุ่นนี้ ตื่นตาตื่นใจไปกับภาพถ่ายคุณภาพสูงของนกป่าที่บินโฉบเฉี่ยวอยู่ในธรรมชาติ ซึ่งถูกดึงมาจากภาพเคลื่อนไหวแบบ 4 K ภายในกล้อง (บรรณาธิการโดย: Video Salon)

ถ่ายภาพเคลื่อนไหวแบบ 4K ที่ 50p/60p และแบบ Full HD ที่ 100p/120p

กล้อง DSLR รุ่น EOS-1D X Mark II ซึ่งเป็นรุ่นเรือธงของ Canon ที่เพิ่งเปิดตัวไป ทำให้คุณสามารถถ่ายภาพเคลื่อนไหวแบบ 4K ที่ 50p/60p และแบบ Full HD ที่ 100p/120p ได้แล้วตอนนี้ ในแง่ของฟังก์ชั่นการทำงาน ยังถือเป็นครั้งแรกที่มีการนำ Dual Pixel CMOS AF มาใช้ในกล้อง DSLR แบบฟูลเฟรม 35 มม. อีกด้วย แม้ว่าการโฟกัสสำหรับการถ่ายภาพเคลื่อนไหวแบบ 4K อาจทำได้ยาก แต่ก็ยังสามารถใช้งาน Movie Servo AF ได้ดี และยังติดตาม AF ได้ตลอดทั้งภาพ แม้ว่าจะถ่ายภาพด้วยอัตราเฟรมสูงที่ 100p/120p แบบ Full HD ก็ตาม

ภาพเคลื่อนไหว 4K จะถูกบันทึกในรูปแบบ Motion JPEG ทำให้สามารถเข้ารหัสวิดีโอได้โดยไม่ต้องทำการบีบอัดระหว่างเฟรม จึงสามารถใช้งาน Frame Grab ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นที่ดึงภาพแต่ละเฟรมออกมาจากภาพเคลื่อนไหว 4K และบันทึกภาพทั้งหมดไว้ (ในแบบ JPEG) ในกล้องได้

ช่องใส่การ์ดแบบคู่สำหรับการ์ดแบบ CF และ CFast 2.0 วิดีโอแบบ 4K และ Full HD 100p/120p จะถูกบันทึกลงในการ์ด CFast 2.0
 

ในบรรดาอุปกรณ์เสริม จะมีตัวป้องกันสายแถมมาให้ด้วย เพื่อป้องกันสาย HDMI และสายอื่นๆ ไม่ให้พันกัน อย่างไรก็ดี เอาต์พุต HDMI สำหรับ Full HD ยังมีจำกัดอยู่
 

ความประทับใจแรก:

ไม่ได้เป็นแค่ “กล้องถ่ายภาเพคลื่อนไหว” เท่านั้น แต่เป็น “กล้องถ่ายภาพนิ่งความเร็วสูงเป็นพิเศษ”

ในปัจจุบัน ฟังก์ชั่นถ่ายภาพเคลื่อนไหวแบบ 4K ในกล้อง EOS-1D X Mark II มีความแตกต่างจากฟังก์ชั่นในกล้องถ่ายภาพนิ่งอื่นๆ เล็กน้อย

ภาพต่อเนื่องความเร็วสูงที่ถ่ายด้วยความเร็วต่อเนื่อง 14 เฟรมต่อวินาที (16 เฟรมต่อวินาทีในโหมด Live View) ในกล้อง EOS-1D X Mark II ให้ความต่อเนื่องเพียงพอสำหรับนำไปสร้างคลิปที่คล้ายภาพเคลื่อนไหว หากคุณนำภาพมาต่อเข้าด้วยกัน อย่างไรก็ดี ไม่ว่าคุณภาพของภาพจะสูงเพียงใดก็ตาม แต่ละภาพก็ยังมีลักษณะ "เหมือนภาพเคลื่อนไหว" มากกว่าเป็นภาพเคลื่อนไหวจริงๆ

ในทางกลับกัน ภาพเคลื่อนไหวแบบ 4K ที่ได้จาก EOS-1D X Mark II จะเป็นภาพเคลื่อนไหวที่สวยคมชัดและสมจริง อันที่จริงแล้ว ภาพเคลื่อนไหวที่ 50 fps/60 fps ซึ่งเผยโฉมครั้งแรกในกล้องแบบฟูลเฟรมของ Canon นั้นจะให้ภาพที่เคลื่อนไหวอย่างราบเรียบไม่มีสะดุด หากคุณลองแบ่งภาพเคลื่อนไหวออกเป็นส่วนๆ และนำมาพิจารณาแบบเฟรมต่อเฟรม จะพบว่าภาพในแต่ละเฟรมนั้นมีคุณภาพสูงมาก หากผมเป็นผู้สร้างภาพยนตร์แล้วล่ะก็ ผมคงพูดได้เลยว่าแต่ละภาพนั้นมีคุณภาพดีเท่าๆ กับภาพนิ่งที่ถ่ายแยกเป็นภาพๆ เลยทีเดียว เพราะเหตุนี้ ผมจึงเชื่อว่าคำอธิบายที่เหมาะสมสำหรับกล้อง EOS-1D X Mark II ควรเป็น "กล้องถ่ายภาพนิ่งความเร็วสูงเป็นพิเศษ" มากกว่า "กล้องถ่ายภาพเคลื่อนไหว"

ประสิทธิภาพการทำงานอันน่าทึ่งยังเห็นได้ชัดเจนแม้ในการถ่ายภาพ Full HD 100 fps/120 fps ซึ่งกล้อง EOS-1D X Mark II ก็รองรับการทำงานเช่นกัน คุณสามารถจับภาพนกที่บินโฉบเฉี่ยวอย่างรวดเร็วเพียงแค่เสี้ยววินาทีได้ อีกทั้งยังสามารถดึงภาพนั้นออกมาเพื่อนำมาผ่านกระบวนการปรับแต่งภาพได้ ซึ่งคุณอาจมีโอกาสเพียง 50% ที่จะทำเช่นนั้นหากคุณถ่ายภาพแบบ 4K ที่ความเร็ว 50 fps/60fps ในแง่นี้ จึงอาจกล่าวได้ว่า กล้องในฝันนี้ช่วยให้คุณสามารถเก็บภาพช่วงเวลาอันสมบูรณ์แบบได้สมดังความตั้งใจ มากกว่าจะทำได้เพราะเหตุบังเอิญ

ที่กล่าวมานี้นับเป็นความสามารถที่สำคัญของ EOS-1D X Mark II ซึ่งเมื่อประกอบเข้ากับประสิทธิภาพของ AF ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นอย่างมากแล้ว จึงแทบไม่แปลกใจเลยว่ากล้องรุ่นนี้จะได้รับการเปิดตัวในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปีนี้ (เรื่อง: Yasushi Sugawara)

Frame grab ที่ถ่ายจากภาพเคลื่อนไหว 4K 60 fps กล้องรุ่นนี้ติดตั้งฟังก์ชั่น AF ที่มีประโยชน์และใช้งานง่ายขึ้น แม้แต่เลนส์รุ่นก่อนหน้านี้ยังได้รับประโยชน์จากฟังก์ชั่นนี้ด้วยเช่นกัน

4K Frame Grab มีคุณสมบัติสูงจนน่าทึ่ง

Frame grab จากภาพเคลื่อนไหว 4K (4096×2160)
 

ภาพนิ่ง (5472×3648)
 

ผมได้นำภาพสองภาพด้านบนที่ถ่ายโดยใช้กล้อง EOS-1D X Mark II มาวางเปรียบเทียบกัน ภาพที่หนึ่งเป็นภาพนิ่ง ขณะที่อีกภาพหนึ่งเป็นภาพ Frame Grab ที่ถ่ายจากภาพเคลื่อนไหว 4K เมื่อนำทั้งสองภาพมาเปรียบเทียบกัน เห็นได้ชัดเจนว่าความละเอียดสูงของฟังก์ชั่น Frame Grab ช่วยให้ไฟล์ภาพที่ดึงออกมานั้น (ความละเอียดประมาณ 8.8 ล้านพิกเซล ในรูปแบบ JPEG) มีคุณภาพสูงเกินกว่าที่คาดหวังสำหรับการใช้งานตามปกติ ดังนั้น สำหรับช่างบันทึกภาพวิดีโอระดับมืออาชีพแล้ว กล้อง EOS-1D X Mark II จึงมีความคล้ายคลึงกับกล้องถ่ายภาพนิ่งที่สามารถถ่ายภาพที่ความละเอียดประมาณ 8.8 ล้านพิกเซล (=เฟรม) ที่ความเร็ว 60 เฟรมต่อวินาทีเป็นอย่างมาก นี่เป็นเพราะการใช้รูปแบบการบีบอัดไฟล์ที่เรียกว่า Motion JPEG ที่อยู่ในฟังก์ชั่นการบันทึกภาพเคลื่อนไหว 4K นั่นเอง

*อย่าลืมว่าสำหรับฟังก์ชั่น 4K Frame Grab การเก็บบันทึกภาพนิ่งจากเฟรมภาพเคลื่อนไหวเฟรมเดียวไม่ทำให้ได้ภาพที่มีคุณภาพเท่าเทียมกันกับภาพนิ่งปกติ

รูปแบบไฟล์ที่ต่างกันทำให้ได้มุมรับภาพที่แตกต่างกันดังที่แสดงในภาพด้านบน
(พื้นที่ภาพทั้งหมด: ภาพนิ่ง (5472 x 3648) ในกรอบสีเขียว: มุมรับภาพ HD ในกรอบสีแดง: 4K (4096 x 2160))
ในวิดีโอแบบ 4K มุมรับภาพจะแคบกว่า เนื่องจากพิกเซลจะมีปริมาณที่อัดแน่นมากกว่า

 

สามารถควบคุมการทำงานของระบบโฟกัสอัตโนมัติผ่านหน้าจอ LCD แบบสัมผัส

จากด้านบน 1. การถ่ายภาพเคลื่อนไหวในโหมด Movie Servo AF 2. การแตะไอคอนบนหน้าจอจะหยุดโหมด Movie Servo AF ไว้ชั่วคราว 3. หากแตะไอคอน Servo AF อีกครั้งโหมด Movie Servo AF จะเริ่มทำงานใหม่

EOS-1D X Mark II ทำให้ Dual Pixel CMOS AF สามารถทำงานบนหน้าจอแบบสัมผัสได้ ฟังก์ชั่นแบบสัมผัสสามารถใช้งานได้กับระดับการใช้งานขั้นต่ำที่จำเป็นสำหรับการโฟกัส เช่น การระบุจุดโฟกัส และการปิด/เปิด Movie Servo AF

*กล้องที่ใช้ในบทความนี้เป็นกล้องรุ่นทดลองที่ผลิตขึ้นในประเทศญี่ปุ่น โปรดทราบว่า ผลลัพธ์ที่ได้อาจแตกต่างไปจากผลิตภัณฑ์จริงในแง่ของรูปลักษณ์กล้อง คุณภาพของภาพถ่าย และอื่นๆ

ข้อมูลจำเพาะ

เมาท์:
เมาท์ของเลนส์ EF Canon

สื่อบันทึก: 
CF (UDMA7), CFast 2.0 
CFast 2.0 รองรับการถ่ายภาพนิ่งที่ 16 fps, การถ่ายภาพเคลื่อนไหว 4K/60p และภาพ FHD/120p 

เซนเซอร์ภาพ:
35 มม. แบบฟูลเฟรม ประมาณ 20.2MP (มาพร้อมกับ Dual Pixel CMOS AF)

ความไวแสง ISO ของวิดีโอ:
ความไวแสง ISO ปกติ 25600 (ISO 12800 สำหรับ 4K)

ความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่อง:
ประมาณ 14 fps (การถ่ายภาพผ่านช่องมองภาพ) และประมาณ 16 fps (การถ่ายภาพแบบ Live View)

รูปแบบการบันทึกวิดีโอ:
4K: Motion JPEG, Full HD MOV/MP4: MPEG4 AVC/H.264

จำนวนพิกเซลสำหรับบันทึกวิดีโอสูงสุด/อัตราเฟรม:
4K (4096×2160) 50p/60p, Full HD MOV (1920×1080) 100p/120p (การถ่ายภาพเคลื่อนไหวด้วยอัตราเฟรมสูงแบบไม่มีเสียง), 50p/60p, Full HD MP4 (1920×1080) 50p/60p

ขีดจำกัดเวลาในการบันทึก:
ประมาณ 29 นาที 59 วินาที (ใน CFast 2.0 ที่สามารถใช้ได้กับ exFAT ไม่มีขีดจำกัดขนาดไฟล์ที่ 4GB)

การส่งสัญญาณ HDMI:
Full HD เท่านั้น

ไทม์โค้ด:
สามารถทำได้ (เลือกได้ระหว่าง Rec Run/Free Run, เลือกได้ระหว่าง Enable/Disable drop frame)

จอภาพ LCD:
กว้าง 3.2 นิ้ว ความละเอียดประมาณ 1.62 ล้านจุด การใช้งานแบบสัมผัสจำกัดเฉพาะการเคลื่อนที่ของเฟรม AF และการขยายภาพ

GPS:
ในตัว

ขนาดภายนอก:
กว้าง 158.0 × สูง 167.6 × ลึก 82.6 มม.

น้ำหนัก (เฉพาะส่วนบอดี้หลัก):
ประมาณ 1,340 กรัม

 

คลิกที่นี่เพื่อดูรายละเอียดเกี่ยวกับ EOS-1D X Mark II

 

 

Yasushi Sugawara

ถ่ายภาพสิ่งมีชีวิตทุกชนิด รวมทั้งนก แมลง และพืช โดยใช้เทคนิคพิเศษ เช่น การตั้งเวลาเป็นระยะ การถ่ายภาพความเร็วสูง และภาพสามมิติ ถ่ายฟุตเทจวิดีโอสำหรับรายการโทรทัศน์ ผลิตวิดีโอสำหรับนิทรรศการ เขียนคอลัมน์ลงในนิตยสารหลายเล่ม และยังทำงานอื่นๆ อีกหลายอย่าง และยังเป็นสมาชิกของ Society of Scientific Photography ได้รับรางวัล EARTH VISION จากงาน Global Environmental Film Festival (ปี 2000) และรางวัล Japan Wildlife Film Festival (ปี 2001)

 

Video Salon

Video Salon เริ่มตีพิมพ์ในปี 1980 และเป็นนิตยสารเฉพาะทางเกี่ยวกับอุปกรณ์การบันทึกภาพวิดีโอเพียงหนึ่งเดียวในประเทศญี่ปุ่น เหมาะสำหรับผู้อ่านที่เป็นทั้งมือสมัครเล่นและมืออาชีพ Video Salon ไม่เพียงแต่มีชื่อเสียงในด้านข้อมูลเกี่ยวกับกล้องถ่ายวิดีโอและซอฟต์แวร์ตัดต่อ แต่ยังเป็นที่รู้จักในการทำรีวิวการบันทึกภาพวิดีโอด้วยกล้อง DSLR ใหม่ล่าสุดและเคล็ดลับต่างๆ จากผู้เชี่ยวชาญและบทเรียนให้ความรู้

http://www.genkosha.co.jp/vs/
พิมพ์โดย GENKOSHA Co., Ltd

 

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา