ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

บทสัมภาษณ์นักพัฒนากล้อง: PowerShot G7 X Mark II (ตอนที่ 2) -คุณสมบัติที่ช่วยในการถ่ายภาพ-

2016-03-24
3
2.53 k
ในบทความนี้:

การผสานรวมระบบ DIGIC 7 ช่วยเพิ่มพลังในการถ่ายภาพให้กับ PowerShot G7 X Mark II อย่างมาก แต่นั่นไม่ใช่การพัฒนาเพียงอย่างเดียวของกล้องยอดนิยมอย่าง PowerShot G7 X ยังมีการเพิ่มคุณสมบัติที่หลากหลายเพื่อช่วยให้คุณถ่ายภาพได้ดียิ่งขึ้น เช่น ระบบ IS และโหมดการแพนกล้องที่พัฒนาให้ดีขึ้น เราจะมาค้นหารายละเอียดเพิ่มเติมจากนักพัฒนากล้องกัน

 

(จากซ้ายมือ)

หัวหน้าฝ่ายออกแบบ
Hideaki Yamaki
ผู้จัดการศูนย์พัฒนา ICP 3, ปฏิบัติการแผนก Image Communication Product

 

เฟิร์มแวร์
Yousuke Takagi
ศูนย์วิจัยและพัฒนา CP 2, ปฏิบัติการแผนก Image Communication Product

 

IS
Hitohsi Miyazawa
ศูนย์วิจัยและพัฒนา ICP 2, ปฏิบัติการแผนก Image Communication Product

 

UI
Seiji Ogawa
ศูนย์วิจัยและพัฒนา ICP 2, ปฏิบัติการแผนก Image Communication Product

 

ฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์
Yoshikazu Sakagami
ICP กลุ่มที่ 3, ปฏิบัติการแผนก Image Communication Product

 

ทำความรู้จักกับ EOS ให้มากขึ้นด้วยฟังก์ชั่นรูปแบบภาพที่รอคอยกันมานาน

- ในที่สุดฟังก์ชั่นรูปแบบภาพก็เผยโฉมออกมาให้เห็นกัน

Yamaki: หลายๆ รุ่นในกล้องซีรีส์ G ได้รับคำชื่นชมว่าเป็นตัวแทนของกล้อง EOS เนื่องจากประโยชน์ที่เห็นได้ชัดคือ ความสามารถในการใช้ฟังก์ชั่นรูปแบบภาพจาก EOS ในแบบที่คุ้นเคยบนกล้องขนาดกะทัดรัด และมีเสียงเรียกร้องจากผู้ใช้มากมาย โดยส่วนตัวแล้วผมพอใจอย่างมากที่สุดท้ายเราก็ทำสำเร็จ

1/500 วินาที, f/4, ISO 125, รูปแบบภาพ: Fine Detail

Ogawa: UI ยังถูกออกแบบมาให้สามารถใช้งานในลักษณะเดียวกันกับกล้อง EOS แต่จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนบางอย่าง เนื่องจากกล้อง EOS มีระบบควบคุมที่ต่างออกไป อย่างไรก็ดี การปรับเปลี่ยนกล้องนั้นจะทำเพื่อให้ผู้ใช้กล้อง EOS สามารถใช้งานได้โดยไร้กังวล

Sakagami: รูปแบบภาพเป็นฟังก์ชั่นดั้งเดิมของ Canon ที่ได้รับการพัฒนาเพื่อให้ผู้ใช้เพลิดเพลินไปกับโลกแห่งการสร้างสีสัน

สีสันคือสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งเมื่อเราต้องจัดการกับภาพถ่าย การเลือกการแสดงสีให้เหมาะสมกับตัวแบบและฉาก เช่น การปรับค่าสีตามต้องการ จะช่วยให้ผู้ใช้สื่ออารมณ์ได้หลากหลายยิ่งขึ้น

ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ใช้จะชื่นชอบ "การสื่อสาร" ผ่านสีสันเหล่านี้ ผมยังอยากให้ทุกคนที่ไม่เคยทดลองใช้งานฟังก์ชั่นรูปแบบภาพมาสัมผัสกับความสนุกในการถ่ายทอดอารมณ์ภาพผ่านการจัดการสีสันกันนะครับ

ค่าที่ตั้งไว้ล่วงหน้า 8 รูปแบบในกล้อง EOS ยอดนิยมมาอยู่ในกล้องรุ่นนี้แล้ว รวมถึงรูปแบบภาพ Fine Detail ใหม่อีกด้วย

 

ค่าที่ตั้งไว้ล่วงหน้าสามารถปรับแต่งได้ด้วยตัวเอง เช่นเดียวกับกล้อง EOS รุ่นใหม่ๆ คุณสามารถปรับความคมชัดได้โดยใช้เมนู Fineness และ Threshold

 

ประมวลผลภาพ RAW บนกล้องได้อย่างสบายๆ เพื่อไม่ให้พลาดช่วงเวลาสำคัญ

- ขณะนี้คุณสามารถประมวลผลภาพ RAW บนกล้องได้แล้ว

Sakagami: แม้ว่าในกล้องซีรีส์ G รุ่นก่อนหน้านี้จะมีฟังก์ชั่นการถ่ายภาพ RAW ให้ใช้งาน แต่ไม่สามารถประมวลผลภาพบนกล้องได้ ครั้งนี้จึงนับเป็นครั้งแรกที่มีการประมวลผลภาพ RAW ภายในกล้องเพื่อตอบสนองตามคำเรียกร้องของผู้ใช้งาน ผมเชื่อมั่นว่าระบบนี้จะทำให้การถ่ายภาพ RAW สนุกสนานมากยิ่งขึ้น

Takagi: ข้อดีใหม่ซึ่งเป็นผลจากการรวมระบบดังกล่าวไว้ในกล้องดิจิตอลคอมแพค ได้แก่ ความสามารถในการปรับแต่งภาพในขณะเดินทาง ยามที่คุณมีเวลาว่าง เช่น ในระหว่างการเดินทาง คุณสามารถคว้ากล้องและเพลิดเพลินไปกับการปรับแต่งภาพและประมวลผลราวกับกำลังเล่นเกม เนื่องจากกล้องพร้อมรองรับ Wi-Fi คุณจึงสามารถประมวลผลภาพที่อยู่ในกล้องเพื่อให้ออกมาดูดีบนสมาร์ทโฟน และจากนั้นนำไปโพสต์ในเครือข่ายสังคมได้ทันที

- ระบบประมวลผลเหมือนกับในกล้อง EOS หรือไม่

Takagi: แม้ว่าจะมีระบบประมวลผลที่เหมือนกัน แต่ความสามารถในการเลือกและประมวลผลภาพหลายๆ ภาพเป็นกลุ่มถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะสำหรับกล้องดิจิตอลคอมแพค ซึ่งจะเป็นประโยชน์เมื่อคุณต้องการประมวลผลภาพหลายๆ ภาพอย่างต่อเนื่องโดยใช้การตั้งค่าแบบเดียวกัน

เรายังให้ความสำคัญกับ UI การแสดงตัวอย่างที่ปรากฏขึ้นเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงพารามิเตอร์ ผมเชื่อว่าเหตุผลที่ผู้ใช้ไม่อยากประมวลผลภาพ RAW ในกล้องเป็นเพราะต้องการตรวจสอบผลลัพธ์จากการเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดใหญ่กว่า สำหรับผู้ใช้งานเหล่านี้ เราได้ออกแบบการแสดงผลที่ให้คุณสามารถขยายส่วนที่ต้องการและดูข้อมูลแบบเต็มหน้าจอได้ เพื่อช่วยระบุถึงความแตกต่างในการเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าได้สะดวกยิ่งขึ้น แทนที่จะแสดงภาพทั้งก่อนและหลังบนหน้าจอไปพร้อมกัน

หน้าจอการตั้งค่าเอฟเฟ็กต์ RAW

ภาพต้นฉบับ

คุณสามารถสลับระหว่างการแสดงตัวอย่างการตั้งค่าที่เปลี่ยนแปลงไปและการแสดงตัวอย่างการตั้งค่าแบบเดิมเพื่อเปรียบเทียบเอฟเฟ็กต์ได้

การประมวลผลภาพ RAW เป็นกลุ่มสามารถทำได้โดยการเลือก "เลือกช่วง" จากเมนูประมวลผลภาพ RAW

การแพนกล้องและ Time Lapse Movie - ฟังก์ชั่นที่ช่วยให้คุณค้นพบประสบการณ์ในการถ่ายภาพแบบใหม่

- ยังมีฟังก์ชั่นที่ช่วยในการถ่ายภาพอื่นๆ อีกหรือไม่

Miyazawa: กล้องซีรีส์นี้รวมฟังก์ชั่นการแพนกล้องเข้าไว้ด้วยกันเป็นครั้งแรก โดยทั่วไป การแพนกล้องจำเป็นต้องอาศัยทักษะและประสบการณ์ แต่ฟังก์ชั่นการแพนกล้องจะช่วยในการถ่ายภาพประเภทนี้

มีเหตุผลหลักอยู่สองข้อที่ว่าทำไมการแพนกล้องจึงเป็นเรื่องยาก ข้อที่หนึ่ง เนื่องจากการขยับกล้องไปตามตัวแบบที่เคลื่อนไหวนั้นทำได้ยาก ช่วงเวลาในการลั่นชัตเตอร์จะทำให้เกิดความล่าช้าระหว่างกล้องและตัวแบบ ทำให้ตัวแบบเบลออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เหตุผลข้อถัดมาคือ การตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ที่เหมาะสมทำได้ยาก ฟังก์ชั่นการแพนกล้องที่พัฒนาขึ้นใหม่นี้จะช่วยในสองส่วนนี้ได้

- ยังมีรายละเอียดเพิ่มเติมอะไรอีกบ้างไหมครับ

Miyazawa: เซนเซอร์ถ่ายภาพจะตรวจจับความเคลื่อนไหวของตัวแบบโดยใช้ข้อมูลภาพ จึงสามารถชดเชยการเบลอของตัวแบบได้ ซึ่งความสามารถใหม่นี้เกิดขึ้นได้ด้วยระบบ DIGIC 7 แม้ว่าในกล้องรุ่นก่อนหน้าจะมีฟังก์ชั่น IS สำหรับการแพนกล้อง แต่ทำได้เพียงชดเชยการสั่นของกล้องในทิศทางที่กล้องเคลื่อนไปเท่านั้น แต่คุณสมบัติใหม่นี้จะช่วยชดเชยการเบลอของตัวแบบอีกด้วย นอกจากนี้ ความเร็วชัตเตอร์ที่เหมาะสมจะตั้งค่าไว้อัตโนมัติตามความเร็วที่กล้องเคลื่อนไป

DIGIC 7 ยังลดการหน่วงเวลาในการแสดงภาพบน LCD ให้น้อยที่สุดแม้ว่าจะอยู่ในโหมดการแพนกล้อง ซึ่งจะช่วยให้ได้มุมรับภาพที่ดีที่สุดสำหรับการถ่ายตัวแบบ

การถ่ายภาพโดยการแพนกล้องต้องอาศัยการตั้งค่ากล้องที่เหมาะสมกับตัวแบบและฉาก ซึ่ง PowerShot G7 X Mark II จะได้รับการตั้งค่าไว้อัตโนมัติ ระบบ IS ที่ปรับปรุงใหม่จะช่วยทำให้การ "หยุด" ตัวแบบอย่างถูกต้องทำได้ง่ายขึ้น

- ยังมีฟังก์ชั่นที่เป็นตัวช่วยอื่นๆ อีกหรือไม่

Takagi: ยังมีฟังก์ชั่นช่วยเหลือสำหรับ Time Lapse Movie Time Lapse Movie ได้รับความนิยมบนเครือข่ายสังคมอยู่ในขณะนี้ และแม้ว่าจะมีผู้ใช้ SLR จำนวนมากที่ชื่นชอบการถ่ายภาพประเภทนี้ แต่ยังต้องอาศัยเคล็ดลับมากมาย ได้แก่ การตั้งค่าการถ่ายภาพเป็นระยะไว้ล่วงหน้า

ฟังก์ชั่นช่วยเหลือนี้มาพร้อมกับค่าที่ตั้งไว้ล่วงหน้าสามแบบสำหรับการใช้งานทั่วไป ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนได้ด้วยการควบคุมที่แสนง่ายดาย ซึ่งรวมไปถึงการตั้งค่าตัวแบบที่เคลื่อนไหวช้า เช่น ก้อนเมฆ ตัวแบบที่กำลังเคลื่อนที่ เช่น ผู้คนที่กำลังเดิน และทิวทัศน์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างช้าๆ ผมเชื่อว่าฟังก์ชั่นนี้จะมีประโยชน์อย่างมากสำหรับการถ่ายภาพเคลื่อนไหวที่ตั้งเวลาเป็นระยะในกล้องสำรองขณะเดินทาง

เลือกฉากจาก 3 ฉากที่มีตามวัตถุประสงค์การใช้งานของคุณ
ฉากที่ 1: การถ่ายภาพเป็นระยะ 1 - 4 วินาที สำหรับตัวแบบที่เดินหรือเคลื่อนไหว ฉากที่ 2: การถ่ายภาพเป็นระยะ 5 - 10 วินาที สำหรับตัวแบบที่เคลื่อนไหวช้า เช่น ก้อนเมฆ ฉากที่ 3: การถ่ายภาพเป็นระยะ 11 - 30 วินาที สำหรับทิวทัศน์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างช้าๆ

 

สามารถเปลี่ยนแปลงการตั้งเวลาการถ่ายภาพเป็นระยะและจำนวนภาพที่ถ่ายในแต่ละฉากได้

 

Quick shooting ให้คุณเตรียมพร้อมสำหรับช็อตต่อไปได้ทันที

- มีการพัฒนาความเร็วอย่างไรบ้าง

Takagi: การถ่ายภาพเป็นระยะมีระยะที่สั้นลง ผมมั่นใจว่าคุณคงเคยเจอปัญหาหน้าจอเปลี่ยนเป็นสีดำหลังจากลั่นชัตเตอร์ไปแล้ว และไม่สามารถทำอะไรกับกล้องได้ในขณะที่รอให้หน้าจอสแตนด์บายการถ่ายภาพปรากฏขึ้น ความสามารถในการประมวลผลของระบบประมวลผลภาพนี้จะช่วยลดการหน่วงเวลาของกล้อง PowerShot G7 X Mark II ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ส่งผลให้มีการออกแบบระบบที่ดำเนินการประมวลผลแบบคู่ขนานระหว่าง Live View และภาพนิ่งได้ ทั้งหมดนี้ช่วยให้เวลา* และการถ่ายภาพเป็นระยะสั้นลงมากเมื่อภาพในช่องมองภาพกลายเป็นสีดำทั้งหมด จึงทำให้แสงตอบสนองต่อการทำงานของปุ่มชัตเตอร์

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในกล้องรุ่นก่อนหน้าการประมวลผลภาพจะใช้เวลามากหลังจากถ่ายภาพต่อเนื่องเสร็จสิ้น ผมจึงคิดว่าผู้ใช้งานจะพลาดโอกาสในการถ่ายภาพเพราะต้องรอให้กล้องสามารถถ่ายภาพถัดไปได้ แต่ว่าต่อไปคุณไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดปัญหาเช่นนี้อีก เพราะถึงแม้ว่ากล้องจะอาศัยเวลาในการประมวลผลภาพหลังจากถ่ายภาพเสร็จ คุณก็สามารถกดปุ่มเพื่อสลับไปที่ Live View และถ่ายภาพใหม่ได้ทันที

PowerShot G7 X Mark II สามารถถ่ายภาพ RAW ต่อเนื่องได้ คุณจึงสามารถสัมผัสกับความสะดวกในการใช้คุณสมบัตินี้ด้วยตัวคุณเอง

*เวลาจนกว่าตัวแบบจะปรากฏขึ้นบนหน้าจอ LCD หลังจากถ่ายภาพ

 

ในกล้อง PowerShot G7 X Mark II เวลาที่หน้าจอเป็นสีดำหลังจากลั่นชัตเตอร์จะสั้นลงอย่างมาก คุณจึงสามารถรักษาจังหวะในการถ่ายภาพไว้ได้ นอกจากนี้ยังเป็นกล้องที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเดินทาง

 
แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา