ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

[ตอนที่ 1] ถ่ายภาพต่อเนื่องได้ถึง 7 ภาพต่อวินาทีและความละเอียดสูงกว่า 20 ล้านพิกเซล!

2013-10-11
5
3.77 k
ในบทความนี้:

ออกสู่ท้องตลาดในฐานะทายาทของกล้อง EOS 60D กล้อง EOS 70D มาพร้อมกับเทคโนโลยีปฏิวัติใหม่ "Dual Pixel CMOS AF" ต่อไปนี้เป็นบทสัมภาษณ์ทีมผู้พัฒนากล้องถึงข้อดีของกล้อง EOS 70D สำหรับผู้ใช้งาน ใน [ตอนที่ 1] นี้ ทีมผู้พัฒนาบอกเล่าให้เราฟังถึงประสิทธิภาพการทำงานพื้นฐานอันเยี่ยมยอดของกล้องรุ่นใหม่นี้ (ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ในเดือนสิงหาคม 2013) (ผู้สัมภาษณ์: Ryosuke Takahashi/ ภาพโดย: Takehiro Kato)

หน้า: 1 2

 

 

(แถวหลัง จากซ้ายมือ)
Shinichiro Yano, ศูนย์พัฒนากล้อง/ Yohei Yamanaka, ศูนย์พัฒนากล้อง/ Hideaki Ohshima, ศูนย์พัฒนากล้อง/ Atsushi Watanabe, กลุ่มผลิตภัณฑ์ภาพถ่าย
(แถวหน้า จากซ้ายมือ)
Kazuhiko Miyahara, ศูนย์การออกแบบ/ Futoshi Hirai, ศูนย์พัฒนากล้อง/ Hiroshi Miyanari, ศูนย์พัฒนากล้อง/ Saori Yasukawa, กลุ่มผลิตภัณฑ์ภาพถ่าย

โหมดการเลือกพื้นที่ AF ที่ใช้งานง่าย มอบประสบการณ์ใหม่ในการถ่ายภาพ AF แก่ผู้ใช้งานทุกระดับ

― ก่อนอื่นช่วยเล่าให้ฟังถึงแนวคิดพื้นฐานของกล้อง EOS 70D และกลุ่มผู้ใช้งานเป้าหมายหน่อยครับ

Yasukawa กล้อง EOS 70D เป็นกล้องดิจิตอล SLR คุณภาพสูง ซึ่งมาพร้อมกับฟังก์ชั่นการทำงานพื้นฐานขั้นสูงครบครัน และคุณสมบัติล้ำหน้ามากมาย นอกจากผู้ใช้กล้อง EOS 50D และ EOS 60D ซึ่งเป็นรุ่นที่ออกมาก่อนหน้าแล้ว กล้อง EOS 70D ยังมุ่งเป้าไปยังกลุ่มผู้ใช้งานที่ต้องการเปลี่ยนจากกล้องดิจิตอลคอมแพคที่ใช้อยู่มาเป็นกล้อง DSLR รุ่นเริ่มต้นใช้งาน

EOS 70D

ขนาด (กว้าง x สูง x ลึก):ประมาณ 139.0 x 104.3 x 78.5 มม. / 5.5 x 4.1 x 3.1 นิ้ว
น้ำหนัก:ประมาณ 675 กรัม / 23.8 ออนซ์ (เฉพาะตัวกล้อง)

คลิกที่นี่เพื่อดูรายละเอียดสเปคกล้อง

 

― กล้อง EOS 70D อยูี่่ตำแหน่งใดในซีรีย์ EOS ครับ?

Yasukawa อยู่ีในตำแหน่งเดียวกับรุ่น EOS 60D หรือถ้าจะให้เจาะจงกว่านั้น ก็อยู่ระหว่างกล้องรุ่น EOS 700D กับรุ่น EOS 7D ครับ

กล้อง EOS 60D ซึ่งได้รับเสียงตอบรับจากผู้ใช้เป็นอย่างดี เป็นกล้องตระกูล EOS รุ่นแรกที่ใช้หน้าจอ LCD แบบปรับหมุนได้ ด้วยเซนเซอร์ CMOS 18 ล้านพิกเซล ช่วง ISO มาตรฐานที่สูงถึง ISO 6400 และการถ่ายภาพต่อเนื่อง 5.3 ภาพต่อวินาที ทำให้กล้องรุ่นนี้เพียบพร้อมด้วยประสิทธิภาพพื้นฐานขั้นสูง กล้อง EOS 70D ถือเป็นกล้องรุ่นต่อมาจากรุ่นนี้

 

― ฟังก์ชั่นใดบ้างที่คุณเห็นว่าเป็นคุณสมบัติสำคัญของกล้อง EOS 70D? แล้วการใช้งานคุณสมบัติเหล่านี้จะช่วยเปลี่ยนทัศนคติของผู้ใช้กล้องต่อการถ่ายภาพได้อย่างไร?

Yasukawa อันดับแรก สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เซนเซอร์ Dual Pixel CMOS AF ซึ่งถูกนำมาใช้กับกล้องตระกูล EOS เป็นครั้งแรก คุณสมบัตินี้ทำให้ตอนนี้การโฟกัสสามารถทำได้รวดเร็วพอๆ กันทั้งในการถ่ายภาพแบบ Live View และถ่ายด้วยช่องมองภาพ ผู้ใช้กล้องยังใช้งานคุณสมบัตินี้ได้ดีกับฉากที่ก่อนหน้านี้ถ่ายด้วยฟังก์ชั่น Live View ได้ยาก ข้อถัดมา คือ ประสิทธิภาพการทำงานพื้นฐานที่ได้รับการพัฒนาขึ้นอีกมาก กล้อง EOS 70D มาพร้อมกับคุณสมบัติอย่างเซนเซอร์ภาพ DIGIC 5+ เซนเซอร์ CMOS ขนาด APS-C ที่มีความละเอียดราว 20.2 ล้านพิกเซล คุณสมบัติ LAN ไร้สายในตัวเองที่มีในกล้องแบบ APS-C เป็นครั้งแรก รวมถึงโหมด HDR และคุณสมบัติการถ่ายภาพซ้อน เมื่อใช้งานคุณสมบัติเหล่านี้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ใช้กล้องจะยิ่งเพิ่มขีดความสามารถในการถ่ายทอดอารมณ์ภาพถ่ายให้สูงขึ้นได้อีก

Watanabe นอกจากพัฒนาฟังก์ั่ชั่นการถ่ายภาพพื้นฐานแล้ว เรายังเพิ่มประสิทธิภาพการโฟกัสอัตโนมัติของฟังก์ชั่น Live View ในกล้อง EOS 70D ด้วย แม้เราจะพัฒนาฟังก์ชั่น Live View มาโดยตลอดในอดีต แต่การนำ Dual Pixel CMOS AF มาใช้ ช่วยให้เราก้าวกระโดดในแนวคิดปรัชญาพื้นฐานของ EOS นั่นคือ "ความเร็ว ความสะดวกสบาย คุณภาพ" ไว้่เราค่อยมาคุยรายละเอียดเรื่องนี้กันทีหลัง แต่หากจะให้ผมอธิบายคุณสมบัติของ Dual Pixel CMOS AF อย่างสั้นๆ แล้วล่ะก็ ผมต้องบอกว่าเซนเซอร์นี้ช่วย "จับโฟกัสอัตโนมัติแบบไม่ต้องหา" แม้ระหว่้างถ่ายภาพ Live View

Hirai กล้อง EOS 70D ติดตั้งเซนเซอร์ AF 19 จุด ทั้งหมดเป็นแบบบวก ซึ่งเป็นแบบเดียวกับที่ใช้ในกล้อง EOS 7D แต่เราได้ปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมเพื่อให้สามารถใส่ชุดเซนเซอร์เข้าไปในตัวกล้อง EOS 70D ได้

เซนเซอร์ AF ของกล้อง EOS 70D เช่นเดียวกับรุ่น EOS 7D จุด AF 19 จุดที่ใช้สำหรับการถ่ายด้วยช่องมองภาพในกล้อง EOS 70D เป็นเซนเซอร์ AF แบบบวกทั้งหมด นอกจากโฟกัสแบบบวกที่ใช้ปริมาณแสง f/5.6 ที่จุด AF ทั้งหมดแล้ว จุด AF กึ่งกลางซึ่งใช้งานบ่อย ก็ใช้เซนเซอร์แบบบวกที่ f/2.8 ด้วย

 

― กล้อง EOS 70D มีโหมดการเลือกพื้นที่ AF สามแบบ มีเหตุผลอะไรเป็นพิเศษไหมครับที่ทำให้เืลือกไม่ใส่ [การขยายจุด AF] และ [AF จุดเล็ก] ซึ่งมีในกล้อง EOS 7D ไว้ในกล้องรุ่นนี้?

Hirai เราถกเถียงเรื่องนี้เหมือนกันครับตอนที่เรากำหนดสเปคกล้อง EOS 70D กล้อง EOS 7D เป็นกล้องรุ่นสูงกว่าซึ่งใช้ได้ดีมากกับการถ่ายภาพกีฬาและภาพบุคคล เพื่อจับภาพช่วงเวลาสำคัญในฉากเหล่านี้ได้อย่างทันท่วงที เราจึงใส่โหมดการเลือกพื้นที่ AF ไว้ถึง 5 แบบในรุ่น EOS 7D แต่สำหรับกล้อง EOS 70D ถูกออกแบบมาเพื่อผู้เริ่มต้นใช้งานกล้องดิจิตอล SLR ด้วย ดังนั้น เพื่อให้ใช้งานกล้องได้ง่ายขึ้น เราจึงตัดสินใจลดโหมดการเลือกพื้นที่ AF ให้เหลือเพียง 3 โหมดหลักๆ

― มีปุ่มหนึ่งอยู่ข้างปุ่มลั่นชัตเตอร์ ปุ่มนี้เอาไว้ทำอะไรครับ?

Yasukawa  นั่นคือ "ปุ่มโหมดการเลือกพื้นที่ AF" ครับ เมื่อกดปุ่มนี้ คุณจะสามารถเลือกโหมดการเลือกพื้นที่ AF ได้ ซึ่งเป็นการใช้งานที่ง่ายกว่าเมื่อเทียบกับกล้อง EOS 7D นอกจากนี้ โหมดการเลือกพื้นที่ AF ที่คุณเลือกไว้ยังสามารถดูผ่านช่องมองภาพได้ด้วย

กล้อง EOS 70D มีโหมดการเลือกพื้นที่ AF ให้ 3 แบบ เพื่อให้ใช้งานง่ายแม้จะเป็นผู้เริ่มใช้งานกล้อง DSLR ปุ่มโหมดการเลือกพื้นที่ AF วางตำแหน่งไว้ข้างปุ่มชัตเตอร์เำื่พื่อให้เข้าถึงฟังก์ชั่นนี้ได้สะดวกรวดเร็ว

 

― การทำงานและลักษณะของระบบ AI Servo AF เหมือนกับในกล้อง EOS 7D ไหมครับ? และช่วยอธิบายถึงรายละเอียดการปรับปรุงใหม่หน่อยครับ

Yano กล้อง EOS 70D ใช้ AI Servo AF II ซึ่งใช้ในกล้องรุ่นสูงๆ ด้วยเช่นกัน ฟังก์ชั่นนี้ทำให้กล้อง EOS 70D สามารถติดตามตัวแบบได้อย่างคงที่และแม่นยำยิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับกล้อง EOS 7D

― เทคโนโลยีพื้นฐานของ Intelligent Viewfinder ในกล้อง EOS 70D เหมือนกับในกล้อง EOS 7D ไหมครับ?

Hirai จอ LCD โปร่งแสงที่ใช้สำหรับแสดงผลช่องมองภาพ ใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับในกล้อง EOS 7D และสามารถทำให้ทึบแสงได้โดยใช้ไฟฟ้า สำหรับการถ่ายภาพในที่มืด ไฟ LED สีแดงจะสว่างขึ้นเพื่อช่วยในการมองเห็น ข้อมูลที่เพิ่มมาในหน้าจอช่องมองภาพ คือ โหมดการเลือกพื้นที่ AF ดังที่ได้กล่าวแล้ว นอกจากนี้ เรายังได้เพิ่มการแสดงระดับความเอียงอิเล็กทรอนิกส์ที่เรียบง่ายมากขึ้นด้วย ตัววัดระดับความเอียงอิเล็กทรอนิกส์เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ตรวจสอบแนวนอนของกล้อง ขณะมองผ่านช่องมองภาพได้โดยง่าย และแน่นอน คุณสามารถเลือกจะแสดงหรือซ่อนตัววัดระดับความเอียงอิเล็กทรอนิกส์ได้จากในเมนู

ช่องมองภาพอัจฉริยะของกล้อง EOS 70D ตอนนี้ การตั้งค่าโหมดการเลือกพื้นที่ AF สามารถมองเห็นได้จากช่องมองภาพ พร้อมด้วยข้อมูลระดับความเอียงอิเล็กทรอนิกส์ 2 แบบ

 

― ตัววัดความเอียงอิเล็กทรอนิกส์วัดและแสดงความเอียงของกล้องอย่างไรครับ?

Hirai ตัววัดความเอียงอิเล็กทรอนิกส์สามารถวัดความเอียงได้ในระดับที่เพิ่มขึ้น 1° ขณะที่หน้าจอ LCD ด้านหลังจะแสดงความเอียงที่ระดับ 1° ไอคอนหนึ่งในสามแบบต่อไปนี้จะแสดงในช่องมองภาพ: [แนวนอน], [เอียง 1°] หรือ [เอียง 2° หรือมากกว่า] เมื่อแสดงโดยใช้จุด AF ในช่องมองภาพ ตัววัดระดับสามารถแสดงความเอียงได้ตั้งแต่ 1° จนถึง 6° ตามแนวนอน และมากถึง 4° ตามแนวตั้ง

Hirai สำหรับวิธีแบบเดิมที่ใช้จุด AF ตัววัดระดับความเอียงอิเล็กทรอนิกส์จะไม่ทำงานระหว่างที่กล้องกำลังหาโฟกัส แต่สำหรับกล้อง EOS 70D เราได้เพิ่มโหมดแสดงไอคอนใหม่ ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานตรวจสอบกล้องเอียงระหว่างจับโฟกัสได้

ไอคอนตัววัดระดับความเอียงอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ ตอนนี้ คุณสามารถใช้จุด AF จับโฟกัส พร้อมกับตรวจสอบความเอียงของกล้องได้ โดยดูที่การแสดงไอคอน

 
 

EOS 70D มาพร้อมเทคโนโลยีัล้ำหน้าที่พัฒนาขึ้นสำหรับกล้องรุ่นสูง

― ช่องมองภาพแบบออพติคอลนี้ออกแบบขึ้นใหม่หรือเปล่าครับ? กำลังขยายเป็นอย่างไรบ้าง?

Hirai ใช่ครับ ระบบออพติคอลของช่องมองภาพนี้ออกแบบขึ้นใหม่เอี่ยม ขณะที่ช่องมองภาพในกล้อง EOS 60D มีพื้นที่ครอบคลุมราว 96% เราได้เพิ่มขึ้นมาที่ 98% ในกล้อง EOS 70D สำหรับกำลังขยายและจุดมองภาพ เราระมัดระวังไม่ให้สเปคกล้องลดลงจากการครอบคลุมพื้นที่ที่เพิ่มขึ้น เราจึงได้กำลังขยายที่ราว 0.95 เท่า (-1 ม.-1 ด้วยเลนส์ 50 มม. ที่ระยะอนันต์) และจุดมองภาพที่ประมาณ 22 มม. (จากกึ่งกลางเลนส์ใกล้ตาที่ -1 ม. -1)

  1. เพนทาปริซึม
  2. เซนเซอร์การวัดแสง
  3. เลนส์ใกล้ตา
  4. หน้าจอโฟกัส
  5. หน้าจอ LCD แสดงข้อมูลช่องมองภาพ
 

การครอบคลุมพื้นที่ของช่องมองภาพในกล้อง EOS 70D อยู่ที่ราว 98% และมีกำลังขยายที่ประมาณ 0.95 เท่า การออกแบบเพนทาปริซึมใหม่และปรับเปลี่ยนเลนส์ใกล้ตา ทำให้เราได้ทั้งขนาดกล้องที่เล็กและคุณภาพของภาพในช่องมองภาพ

 

― มีปัจจัยทางเทคนิคอะไรบ้างที่ทำให้เพิ่มอัตราการครอบคลุมพื้นที่ของช่องมองภาพได้ครับ?

Hirai การเปลี่ยนเพนทาปริซึมและปรับเปลี่ยนเลนส์ใกล้ตา ทำให้เราเพิ่มพื้นที่ครอบคลุมได้ถึงราว 98% ในกรณีนี้ไม่ได้มีการใช้เทคโนโลยีใหม่เลยครับ เราตัดสินใจเลือกสเปคที่ราว 98% หลังพิจารณาถึงความจำเป็นที่ต้องทำให้กล้องเบาและกะทัดรัดยิ่งขึ้น และสมดุลระหว่างคุณภาพของภาพในช่องมองภาพกับขนาดกล้อง

― กล้อง EOS 70D เป็นกล้องแบบ APS-C รุ่นแรกในตระกูล EOS ที่มีความละเอียดมากกว่า 20 ล้านพิกเซล ไม่เพียงเท่านั้น ยังรองรับการถ่ายภาพต่อเนื่องได้ถึง 7 ภาพต่อวินาทีโดยประมาณ ช่วยเ่ล่าให้ฟังถึงเบื้องหลังทางเทคนิคที่ทำให้ได้จำนวนพิกเซลและความสามารถในการถ่ายภาพต่อเืนื่องสูงหน่อยครับ

Hirai จากมุมมองการออกแบบเชิงกลไก สเปคการถ่ายภาพต่อเนื่อง 7 ภาพต่อวินาทีคงจะเป็นไปไม่ได้ หากเราใช้เทคโนโลยีแบบเดียวกันกับกล้อง EOS 60D เราตระหนักดีถึงเรื่องการกินไฟและการเคลื่อนที่ของชุดขับเคลื่อนตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ เพื่อที่จะเอาชนะอุปสรรคเหล่านี้ เราใช้เทคโนโลยีแบบที่ใช้กับกล้อง EOS 5D Mark III ในการออกแบบชิ้นส่วนของกล้อง EOS 70D เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขับเคลื่อนกระจกและลดภาระต่อบานกระจก ด้วยการออกแบบดังกล่าว เราพยายามลดการใช้พลังงานระหว่างขับเคลื่อนชุดกลไกที่ราว 7 ภาพต่อวินาที

ชุดชัตเตอร์ของกล้อง EOS 70D มีจำนวนพิกเซลสูงถึง 20.2 ล้านพิกเซล และความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่อง 7 ภาพต่อวินาที ในการจัดการกับปัญหาเรื่องการกินไฟและการเคลื่อนที่ของชุดขับเคลื่อน เทคโนโลยีจากรุ่น EOS 5D Mark III ถูกนำมาใช้อย่างได้ผล

 

― ถ้ามองในแง่อุปกรณ์ไฟฟ้า ปัจจัยอะไรบ้างที่มีส่วนสำคัญที่สุดในการทำให้ได้สเปคความเร็ว 7 ภาพต่อวินาทีครับ?

Yamanaka เมื่อเทียบกับตัวประมวลผลภาพ DIGIC 4 ที่ใช้ในกล้อง EOS 60D แล้ว ตัวประมวลผล DIGIC 5+ ของกล้อง EOS 70D นั้นมีขีดคว&#

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา