ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

เคล็ดลับและบทเรียน >> เคล็ดลับและบทเรียนทั้งหมด

เคล็ดลับที่มืออาชีพใช้ในการถ่ายภาพการแสดงคอนเสิร์ต (1): 4 เคล็ดลับเพื่อเตรียมพร้อม

2016-11-17
1
5.64 k
ในบทความนี้:

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมเพื่อถ่ายภาพการแสดงคอนเสิร์ตได้ในบทความนี้ ซึ่งช่างภาพมืออาชีพ Hajime Kamiiisaka จะเผยเคล็ดลับบางข้อเกี่ยวกับสิ่งที่เขาได้เรียนรู้จากประสบการณ์การถ่ายภาพศิลปินต่างๆ รวมถึง Momoiro Clover Z, AKB48 และ Arashi หากคุณสงสัยว่าจะเริ่มต้นหรือพัฒนาฝีมือการถ่ายภาพการแสดงคอนเสิร์ตให้ดียิ่งขึ้นได้อย่างไร ไม่ต้องไปหาที่ไหนอีก! (เรื่องโดย Hajime Kamiiisaka)

 

เตรียมพร้อม 1: ทำความเข้าใจว่าการถ่ายภาพการแสดงคอนเสิร์ตเริ่มต้นก่อนที่การแสดงจะเริ่มขึ้น

เพื่อถ่ายภาพการแสดงคอนเสิร์ตได้อย่างชำนาญ คุณควรตระหนักว่าการถ่ายภาพนั้นเริ่มต้นตั้งแต่ก่อนการแสดงจะเริ่มขึ้นเสียอีก อย่าลืมจุดสำคัญ 3 ข้อที่ต้องระลึกถึง

 

จุดที่ 1: นึกถึงประเภทของภาพที่คุณจะถ่ายและซักซ้อมวิธีถ่ายภาพในใจ
อันดับแรก ให้นึกถึงภาพที่คุณต้องการจะถ่ายไว้ในใจ มุ่งมั่นถ่ายภาพการแสดงคอนเสิร์ตโดยมีภาพที่ชัดเจนในใจว่าคุณต้องการถ่ายภาพประเภทใดและต้องการเก็บภาพศิลปินคนใดที่กำลังทำการแสดงไว้ในภาพของคุณบ้าง โดยปกติ ผมจะเตรียมตัวล่วงหน้าโดยการชมวิดีโอแสดงสดของศิลปินที่ผมจะถ่ายภาพ เพื่อคาดคะเนจังหวะเวลาสำคัญที่ศิลปินจะทำท่าทางบางอย่าง เช่น กระโดด เป็นต้น

จุดที่ 2: ตรวจสอบสถานที่ที่สามารถถ่ายภาพระหว่างการแสดงคอนเสิร์ต
อันดับต่อไปให้หาตำแหน่งถ่ายภาพดีๆ สิ่งสำคัญคือคุณต้องมั่นใจว่าคุณจะสามารถเคลื่อนที่ไปรอบๆ งานเพื่อถ่ายภาพได้อย่างอิสระ หากคุณไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ ให้หาตำแหน่งถ่ายภาพดีๆ ที่คุณสามารถถ่ายภาพประเภทต่างๆ ตามที่ตั้งเป้าไว้

จุดที่ 3: เตรียมเทคนิคสำหรับรับมือกับการถ่ายภาพได้อย่างยืดหยุ่น
อันดับสุดท้าย สามารถปรับตัวให้เข้ากับทุกสภาพการถ่ายได้ สภาพการถ่าย เช่น แสงไฟและทิศทาง อาจแตกต่างกันไปในแต่ละงาน เช่น งานที่จัดขึ้นที่คลับแสดงดนตรีซึ่งรองรับผู้ชมได้ 100 คน ย่อมต่างจากงานที่จัดขึ้นในเวทีคอนเสิร์ตซึ่งสามารถจุผู้ชมได้อย่างน้อย 10,000 คน และอย่าลืมฝึกฝนเทคนิคการถ่ายภาพของคุณไว้ล่วงหน้า เพื่อค้นหาว่าภาพที่คุณคิดไว้ในใจกับสภาพของคอนเสิร์ตจริงแตกต่างกันอย่างไรและหาวิธีรับมือกับความแตกต่างนั้นได้ ด้วยวิธีนี้ คุณก็จะเข้าใกล้ความสำเร็จในการถ่ายภาพการแสดงคอนเสิร์ตไปอีกก้าวหนึ่งแล้ว แม้ว่าจะมีเทคนิคต่างๆ แล้วก็ตาม แต่หากคุณสามารถเลื่อนจุด AF ไปรอบๆ ได้อย่างอิสระตามที่ตั้งใจไว้ คุณจะสามารถถ่ายภาพได้ดียิ่งขึ้น

f/5, 1/50 วินาที, ISO 2000
ผมตั้งใจสร้างสรรค์ภาพถ่ายที่ไม่เพียงใกล้เคียงกับภาพที่ผมมีในใจเท่านั้น แต่ยังเข้ากับบรรยากาศของงานคอนเสิร์ตด้วย

 

f/4.5, 1/100 วินาที, ISO 4000
แสงไฟจะต่างกันในงานคอนเสิร์ตแต่ละงาน ดังนั้น สิ่งสำคัญคือศึกษาการแสดงบนเวทีและบุคลิกของศิลปินเพื่อให้ได้แนวคิดว่าคุณต้องการถ่ายภาพสิ่งใดและสามารถรับมือกับสภาพของคอนเสิร์ตได้อย่างยืดหยุ่น

 

เตรียมพร้อม 2: ทราบช่วงความไวแสง ISO ที่มีให้ใช้งานในกล้องของคุณ

บรรยากาศภายในงานแสดงคอนเสิร์ตอาจมืดกว่าที่คุณคาดการณ์ไว้ ฉะนั้น คุณจำเป็นต้องใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่ 1/125 วินาทีขึ้นไป ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณกำลังถ่ายภาพนักร้องนำ เนื่องจากคุณจะไม่ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการหากการเคลื่อนไหวของปากไม่ "หยุดนิ่ง" นอกจากนี้ คุณยังจะต้องมีระยะชัดของภาพในระดับหนึ่งเช่นเดียวกัน ดังนั้น เพื่อเป็นแนวทาง ขอแนะนำให้ตั้งค่ารูรับแสงไปที่ f/4-5.6 อย่างไรก็ตาม ขณะที่คุณเพิ่มความไวแสง ISO จำนวนภาพที่สามารถถ่ายได้จะมีจำกัดเนื่องจากความสามารถของกล้อง

ความไวแสง ISO ที่สูงย่อมทำให้เกิดจุดสีรบกวนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ระดับของจุดสีรบกวนจะเปลี่ยนไปตามประเภทของกล้องที่คุณใช้ ในการถ่ายภาพการแสดงคอนเสิร์ตที่มีฉากมืดหลายฉาก ผมพบว่าความไวแสง ISO สูงสุดที่ ISO 1600 ของกล้อง EOS 760D ใช้งานได้ดีทีเดียว แม้ว่ากล้องระดับไฮเอนด์จะสามารถลดจุดสีรบกวนให้เหลือน้อยทีุ่สุดแม้เมื่อใช้ความไวแสง ISO สูง ผมกลับชอบที่จะจำกัดความไวแสง ISO ให้เหลือ ISO 2500 ในกล้อง EOS 5D Mark III เนื่องจากสามารถถ่ายภาพได้อย่างสวยสดงดงาม

เพื่อช่วยกำหนดค่าความไวแสง ISO ที่เหมาะสมสำหรับกล้องของคุณ คุณสามารถเพิ่มค่าความไวแสง ISO และทดสอบถ่ายภาพแบบสบายๆ ในห้องของคุณเอง ซึ่งนับเป็นความคิดที่ดีที่จะใช้โอกาสนี้เพื่อตรวจสอบความไวแสง ISO ที่คุณสามารถตั้งค่าในกล้องได้

f/5, 1/20 วินาที, ISO 200

f/5, 1/500 วินาที, ISO 3200

ความหยาบของจุดสีรบกวนตามค่าความไวแสง ISO ระดับต่างๆ สามารถมองเห็นได้ง่าย จึงควรทดสอบถ่ายภาพก่อนล่วงหน้าเพื่อตรวจสอบค่าความไวแสง ISO ที่คุณสามารถตั้งค่าในกล้อง

 

เตรียมพร้อม 3: เตรียมเลนส์เทเลโฟโต้สำหรับถ่ายภาพระยะใกล้

หากคุณต้องการถ่ายภาพศิลปินในระยะใกล้ คุณจำเป็นต้องใช้เลนส์ซูมเทเลโฟโต้ ด้วยเลนส์คิทมาตรฐาน (เช่น EF-S18-55mm f/3.5-5.6 IS STM) เพียงอย่างเดียว ทางยาวโฟกัสอาจจะไม่เพียงพอในหลายๆ กรณี ตัวอย่างเลนส์ราคาไม่แพงที่ผมขอแนะนำให้ลองใช้ก็คือ EF-S55-250mm f/4-5.6 IS STM และ EF70-300mm f/4-5.6 IS II USM วิธีหนึ่งที่จะสามารถลองใช้เอฟเฟ็กต์ต่างๆ ของเลนส์ซูมเทเลโฟโต้ได้คือเข้าร่วม Canon Photo Party ซึ่งคุณสามารถยืมอุปกรณ์เพื่อทดลองถ่ายภาพด้วยตัวคุณเอง

 

f/4, 1/100 วินาที, ISO 640
การถ่ายภาพศิลปินในระยะใกล้ด้วยเลนส์คิททำได้ยาก เนื่องจากเลนส์ชนิดนี้มีทางยาวโฟกัสที่สั้นกว่า

 

f/3.5, 1/400 วินาที, ISO 1250
ตัวอย่างภาพที่ถ่ายด้วยทางยาวโฟกัส 200 มม. ผมถ่ายภาพนี้จากสถานที่เดียวกัน และสามารถถ่ายภาพศิลปินในระยะใกล้ได้

 

เตรียมพร้อม 4: รู้จักมุมถ่ายภาพเพื่อถ่ายภาพศิลปินได้อย่างยอดเยี่ยม

คุณควรเรียนรู้มุมถ่ายภาพพื้นฐานเพื่อถ่ายภาพศิลปินให้ดูสวยงาม

สำหรับนักร้องนำ ให้จับโฟกัสที่ปาก วางปากของนักร้องนำไว้ในเฟรมให้ชัดเจนเพื่อ "หยุด" การเคลื่อนไหวของปาก แม้ว่าคุณจะสามารถถ่ายภาพระยะใกล้ของศิลปินได้ แต่หากการเคลื่อนไหวของปากไม่ "หยุดนิ่ง" เนื่องจากความเร็วชัตเตอร์ลดลง หรือหากรูปร่างของปากดูไม่เป็นธรรมชาติจะทำให้ภาพที่ออกมาดูไม่ดีได้

สำหรับมือกีตาร์ มือเบส ฯลฯ ให้โฟกัสที่เครื่องดนตรีของแต่ละคน นึกถึงพื้นผิวของเครื่องดนตรีไว้ขณะจัดองค์ประกอบภาพ เพื่อให้เห็นเครื่องดนตรีได้อย่างชัดเจน การคำนึงถึงพื้นผิวของเครื่องดนตรีขณะถ่ายภาพจะทำให้รูปร่างและความโดดเด่นของเครื่องดนตรีทำให้ภาพออกมาดูสมบูรณ์แบบ นอกจากนี้ สิ่งสำคัญคือทราบล่วงหน้าว่าศิลปินคนดังกล่าวถนัดมือข้างไหน เพื่อที่เราจะได้ไม่ไปอยู่ฝั่งตรงกันข้ามขณะอยู่ในตำแหน่งที่ถ่ายภาพ

 

ในการถ่ายภาพศิลปินให้ดูสวยงามนั้นมีมุมต่างๆ ให้เลือกมากมาย แนวทางคืออย่าลืมว่าต้อง "หยุด" การเคลื่อนไหวของปาก และตรวจดูให้แน่ใจว่าเมื่อถ่ายภาพเครื่องดนตรีจะต้องแสดงพื้นผิวของเครื่องดนตรีอย่างชัดเจน

และตอนนี้คุณก็ได้ทราบข้อมูลพื้นฐานสำหรับการเตรียมถ่ายภาพการแสดงคอนเสิร์ตแล้ว โดยปกติ เราสามารถฝึกฝนใช้งานจริงได้ด้วยการจัดองค์ประกอบภาพ โดยนำคอกีตาร์มาไว้ที่ส่วนโฟร์กราวด์ให้เห็นชัดเจนเพื่อขับเน้นให้ภาพมีมิติความลึก

คำแนะนำข้อสุดท้ายมาจากประสบการณ์ส่วนตัวของผมเอง ผมสังเกตว่าการถ่ายภาพใบหน้าใครสักคนจากทางด้านซ้ายจะให้ภาพที่คมชัดกว่า ในขณะที่การถ่ายภาพจากทางด้านขวาจะสร้างภาพที่ให้ความรู้สึกนุ่มนวลกว่า อย่างไรก็ดี สุดท้ายศิลปินมักมีภาพลักษณ์เป็นแบบฉบับของตนเองเช่นกัน ลองเข้าไปชมเว็บไซต์และภาพถ่ายของพวกเขา และคุณอาจค้นพบสิ่งใหม่ๆ เป็นต้นว่าศิลปินแต่ละคนมักถ่ายภาพจากด้านไหน (ซ้าย/ขวา) เป็นพิเศษ

 

สรุป: การเตรียมพร้อมล่วงหน้าจะช่วยให้คุณดึงเอาเสน่ห์อันโดดเด่นของศิลปินออกมาได้

เมื่อถ่ายภาพการแสดงคอนเสิร์ตต่างๆ ผมพูดได้เลยว่าการเตรียมตัวล่วงหน้ามีความสำคัญอย่างยิ่ง หาข้อมูลเกี่ยวกับทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับงานคอนเสิร์ต เช่น สถานที่ถ่ายภาพ ระยะห่างจากเวที แสงไฟและทิศทาง และลำดับการแสดง บรรยากาศในงานคอนเสิร์ตซึ่งค่อนข้างมืดทำให้ยากต่อการตรวจเช็คอุปกรณ์ที่คุณพกติดตัว และคุณก็จะไม่มีเวลามากพอที่จะทำเช่นนั้น ดังนั้น อย่าลืมฝึกฝนการใช้อุปกรณ์ของคุณเป็นประจำทุกวัน เพื่อให้สามารถใช้งานอุปกรณ์ด้วยตนเองได้อย่างราบรื่น

นอกจากนี้ สิ่งสำคัญคือการศึกษาภาพถ่ายของศิลปิน มือข้างที่ถนัด และอื่นๆ อย่างไรก็ดี สำหรับผมแล้วผมคิดว่าความตื่นเต้นที่แท้จริงของการถ่ายภาพการแสดงคอนเสิร์ตก็คือ ความสามารถในการสื่อสารกับศิลปินต่างๆ ผ่านการถ่ายภาพ แม้ว่ารสนิยมส่วนตัวของคุณจะเป็นสิ่งสำคัญ แต่คุณก็ควรสามารถถ่ายภาพไปพร้อมกับทำความเข้าใจถึงความเป็นนักดนตรีของศิลปินและสิ่งที่พวกเขาชื่นชอบในขณะที่ทำการแสดงด้วย

สิ่งสำคัญแต่ละข้อนี้อาจไม่ได้สำคัญมากเป็นพิเศษ แต่เมื่อคุณนำทุกข้อมารวมกัน คุณจะได้ผลลัพธ์ที่ดีเยี่ยม ความมุ่งมั่นที่จะถ่ายภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพเกินความคาดหมายของศิลปินนับเป็นก้าวแรกสู่การเป็นมืออาชีพ

ทำความคุ้นเคยกับกล้องของคุณให้มากๆ เพื่อให้สามารถใช้อุปกรณ์ได้อย่างอิสระโดยไม่ต้องดูปุ่มควบคุม

 

รับข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับข่าวสาร เคล็ดลับและลูกเล่นในการถ่ายภาพได้โดย ลงทะเบียนเป็นสมาชิกกับเรา!

 

Hajime Kamiiisaka

 

เข้าทำงานที่ Epic/Sony Records ในปี 1993 โดยทำงานในฝ่ายผลิตการออกแบบหลังจากสั่งสมประสบการณ์ในฐานะผู้จัดคอนเสิร์ตและในฝ่ายคัดสรรและพัฒนาศิลปิน เขาลาออกในปี 2002 เพื่อมาเป็นผู้ช่วยของช่างภาพแฟชั่นอย่าง JFKK ก่อนที่จะออกมารับงานถ่ายภาพด้วยตัวเอง นับแต่นั้นมา เขามีผลงานในวงการแฟชั่นเชิงพาณิชย์ ภาพยนตร์ ดนตรี และทัศนศิลป์เป็นหลัก

http://www.kamiiisaka.com/profile.html

 

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา