ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

Inspirations >> Photos & People

ภาพสวยจากมุมสูง

2016-08-08
3
3.88 k
ในบทความนี้:

ช่างภาพ Simon Taplin ถ่ายภาพจากมุมมองใหม่ (อย่างแท้จริง) ขณะที่เขาทะยานสู่ท้องฟ้า

นอกเหนือจากการถ่ายภาพบริษัท ภาพโฆษณา และภาพบุคคล Simon Taplin ช่างภาพเจนสนาม ยังสร้างสรรค์ภาพแนวแอ็บสแตรคจากจินตนาการ ผ่านภาพถ่ายทางอากาศ เราได้พูดคุยกับเขาเกี่ยวกับความรู้สึกในการถ่ายภาพจากมุมสูง และคุณสมบัติของการถ่ายภาพทางอากาศ

อะไรทำให้คุณสนใจการถ่ายภาพทางอากาศ

ความคิดสร้างสรรค์ต้องมีการคิดใหม่ทำใหม่ตลอดเวลา ในฐานะที่เป็นช่างภาพ เรามุ่งมั่นเสมอที่จะมองหาการสร้างสรรค์ภาพจากจินตนาการใหม่ๆ ศิลปะและวิทยาศาสตร์เป็นของคู่กัน ดังนั้นการใช้เทคโนโลยีล่าสุดเพื่อสร้างภาพใหม่ๆ เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นเสมอสำหรับผม

ผมเป็นคนที่รักการบิน ซึ่งควบคู่ไปกับการถ่ายภาพ นี่จึงเป็นก้าวที่ลงตัวแบบธรรมชาติ ภาพถ่ายทางอากาศเติมเต็มเรื่องราวของผม โดยการเพิ่มมิติใหม่เข้าไป และเปิดโลกใหม่ของศักยภาพในการสร้างสรรค์

ผมจบหลักสูตรนักบินส่วนบุคคล และเริ่มถ่ายภาพมุมสูงจากปีกเครื่อง Cessna 172 โดยถ่ายภาพจากหน้าต่างด้วยกล้อง Canon EOS 1Ds Mark II พร้อมเลนส์ EF 70-200mm ซีรีย์ L เป็นงานถ่ายภาพทางอากาศแนวแอ็บสแตรคที่สหราชอาณาจักร ภาพถ่ายทางอากาศจากโดรนมีข้อได้เปรียบที่เห็นได้ชัด เมื่อออกวางตลาดใหม่ๆ ผมเข้าร่วมชมรมเครื่องบินจำลองที่ใช้วิทยุบังคับในแถบนั้น ผมเรียนรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับแบตเตอรี่เครื่องส่งสัญญาณ ตัวรับสัญญาณ และทักษะในการสร้างเครื่อง

การถ่ายภาพทางอากาศต่างจากการถ่ายภาพแนวอื่นอย่างไร

ก็ไม่ต่างกันมากนัก เราแค่ใช้ ‘เครื่องมือ’ ชนิดอื่นเพื่อจับภาพ เมื่อก่อนเราถูกจำกัดอยู่ที่ภาพจากมุมพี่หนอน คือภาพมุมต่ำ ด้วยการยกกล้องขึ้นไป ตอนนี้เรามีข้อได้เปรียบมากจากภาพมุมสูง ความงามของธรรมชาติที่เคียงคู่กับสิ่งก่อสร้างของมนุษย์ อาจเป็นภาพจากจินตนาการที่สุดยอด

อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณถ่ายทำภาพยนต์/วิดีโอทางอากาศ ต้องใช้ทักษะที่แตกต่างกันไปเลย โดรนกลายเป็นส่วนสำคัญที่ขาดไม่ได้ เหมือน “ดอลลี่” (ในแง่การถ่ายทำภาพยนต์) เพื่อการเคลื่อนกล้องไปได้ทุกทิศทางอย่างนุ่มนวล นี่ต้องอาศัยการควบคุมโดรนให้บินแบบลื่นไหลไม่กระตุก ด้วยจอยสติ๊กขนาดเล็ก ยุคสมัยนี้แพลตฟอร์มส่วนใหญ่เอื้อต่อการปฏิบัติงานของนักบินและกล้อง คุณต้องฝึกการเคลื่อนไหว และวางแผนเส้นทางการบินให้สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของกล้อง

ใบอนุญาตนักบินส่วนบุคคลและใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศหรือ นี่จำเป็นไหมสำหรับการถ่ายภาพทางอากาศ

ไม่จำเป็นหรอก ผมเรียนหลักสูตรนักบินก่อนที่โดรนจะวางตลาด คุณไม่ต้องมีใบอนุญาตสำหรับการใช้เล่นยามว่าง ตราบใดที่คุณปฏิบัติตามกฎระเบียบในประเทศของการใช้โดรน ซึ่งกรมการบินพลเรือนระบุไว้ โดยพื้นฐานก็ใช้สามัญสำนึก คุณไม่บินโดรนในบริเวณที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้อื่น และพื้นที่ทางอากาศซึ่งมีการควบคุม หรืองานอีเวนต์ที่มีคนเยอะๆ

ถ้าคุณทำธุรกิจด้านถ่ายทำภาพยนต์ทางอากาศ คุณต้องมีใบอนุญาตการใช้งานโดรน ตอนนี้มีหลายหลักสูตรในประเทศที่มีกรมการบินพลเรือน หลักสูตรพื้นฐานประกอบด้วยการเรียนรู้กฎหมายอากาศ การทดสอบทักษะการรับมือสถานการณ์โดยทั่วไป ตามปกติจะมีการบินในลักษณะที่เป็นรูปเลข 8 / หันหัวเข้าหาตัว (โดยใช้ระบบควบคุมทั้งหมดเพื่อหมุนรอบแกนทางซ้ายและขวาสลับไปสลับมา) และฝึกใช้ระบบนิรภัย / การร่อนลงจอดฉุกเฉิน แต่ละประเทศมีข้อกำหนดแตกต่างกันไป แต่โดยทั่วไปแล้วคุณต้องมีคู่มือการใช้งานที่ระบุความปลอดภัยและตารางการบำรุงรักษา

เมื่อจบหลักสูตรนี้แล้ว คุณจะสามารถขอการประกันภัยความรับผิดต่อสาธารณะ และขอรับใบอนุญาตพนักงานควบคุมจราจรทางอากาศจากกรมการบินพลเรือน กองถ่าย/โรงถ่ายทำภาพยนต์คงไม่จ้างคุณหรอก ถ้าหากคุณไม่มีใบอนุญาตดังกล่าว

มีอุปกรณ์อะไรบ้างที่ขาดไม่ได้สำหรับการถ่ายภาพทางอากาศ

ถุงกันไฟสำหรับใส่หรือเก็บแบตเตอรี่สำรอง (ที่บ้าน) เป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ มีหลายกรณีที่เกิดไฟไหม้ในเคบินเครื่องบินโดยสาร เพราะการเก็บบรรจุแบตเตอรี่สำรองไม่ถูกต้อง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตกใจ สายการบินทำการตรวจสอบในด้านนี้อย่างใกล้ชิด และกำลังพิจารณาว่าสิ่งใดปลอดภัยที่จะทำการขนส่ง ขอให้สอบถามสายการบินว่าอนุญาตให้นำสิ่งใดขึ้นเครื่องก่อนที่จะเดินทาง ตรวจดูให้แน่ใจว่าใช้เทปปิดขั้วโลหะเพื่อป้องกันการช็อต

ตอนนี้โดรนเป็นส่วนหนึ่งในอุปกรณ์มาตรฐานที่ผมใช้ ลูกค้าแทบทุกรายคาดหมายให้คุณมีโดรน สมัยแรกๆ เราเคยสร้างแพลตฟอร์มใช้เอง (เหมือนของพื้นบ้าน) ต้องมีการตรวจสอบว่าขันสกรูและน็อตทุกตัวแน่นดีแล้ว และมีการเชื่อมต่อสายไฟที่ชำรุด เรามักจะเอาเครื่องมือและสายชาร์จแบตเตอรี่ติดตัวไปด้วย สมัยนี้มีแพลตฟอร์มสำเร็จรูป เราหิ้วกระเป๋าใบเดียวก็พอแล้ว พร้อมเทปตีนตุ๊กแกและเข็มขัดรัดสายไฟสักสองสามเส้น

อุปกรณ์ Canon ชนิดใดบ้างที่คุณแนะนำสำหรับการถ่ายภาพทางอากาศ

ผมใช้กล้อง Canon ในงานอาชีพ ผมใช้ฟีเจอร์แอร์เฟรมเสริมศักยภาพกล้อง EOS 5D Mark III เป็นธรรมดาอยู่เองที่ผมขอแนะนำอุปกรณ์ดังกล่าว

มีข้อจำกัดอะไรบ้างที่คุณประสบ และมีผลกระทบต่อภาพของคุณ

สมัยแรกๆ เราเจอปัญหาการสั่นไหวจากแอร์เฟรมของกล้อง ซึ่งทำให้ภาพล้ม หรือ ‘ภาพกระเพื่อม’ หลังจากนั้นประเด็นดังกล่าวได้รับการแก้ไข ตอนนี้ข้อจำกัดใหญ่ที่สุดคือนักบินมือใหม่กลุ่มเล็กๆ ที่ไม่รับทราบถึงภัยอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากโดรน เมื่อตกไปอยู่ในมือของคนที่ใช้ไม่เป็น ซึ่งทำการบินอย่างไม่รับผิดชอบ จึงทำให้โดรนตกเป็นข่าวในแง่ลบ ผมขอเน้นย้ำเรื่องการศึกษาเรียนรู้ และการเคารพนับถือซึ่งกันและกัน

ความยุ่งยากทางเทคนิคที่คุณประสบระหว่างการถ่ายภาพมีอะไรบ้าง

ในยุคแรกๆ มีการตั้งค่าคอนฟิกเฟิร์มแวร์และซอร์ฟแวร์มากมาย ซึ่งรองรับอุปกรณ์เสริม มีฟังก์ชันวิเคราะห์ปัญหา รวมถึงการตั้งค่าคอนฟิกแพลตฟอร์มพละกำลังต่อน้ำหนัก เพื่อช่วยยกกล้องขนาดใหญ่ จึงมีการคำนวณเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยอย่างมาก

ในปัจจุบัน แพลตฟอร์มแนวคิดของการถ่ายภาพทางอากาศถูกตัดออกไปหมด ด้วยโซลูชั่นที่ “พร้อมสรรพ” แค่เสียบต่อก็บินได้แล้ว!

การถ่ายภาพทางอากาศเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง เมื่อโดรนเข้ามามีบทบาทในระยะหลังๆ นี้

กฎของมัวร์ระบุไว้ว่าความสามารถในการประมวลผลและเทคโนโลยีจะเพิ่มขึ้นสองเท่าในทุก 18 เดือน และราคาก็จะลดลงมาตามสัดส่วน โดรนมีความปลอดภัยและน่าเชื่อถือมากขึ้น ด้วยฟีเจอร์ใหม่ที่พัฒนาขึ้นมา หนึ่งในฟีเจอร์ล่าสุดคือการหลบเลี่ยงสิ่งกีดขวาง การรับรู้ตำแหน่งพิกัดของสิ่งกีดขวางจากระยะไกล ซึ่งมักจะเป็นส่วนที่อาจทำให้เกิดภัยอันตราย

อะไรคือชั่วขณะน่าทรงจำที่สุดเมื่อคุณถ่ายภาพจากมุมสูง

เป็นความรู้สึกราวกับว่าตัวลอย เหมือนเราบินได้จริง เป็นประสบการณ์ที่วิเศษสุด

ช่วยบอกเล่าให้เราฟังถึงช็อตที่คุณโปรด และเหตุผลว่าทำไม่ถึงโปรดช็อตนั้น

ผมคิดว่าเป็นหนึ่งในภาพถ่ายจากภูเขาไฟคาวาอีเจี้ยน ทางตะวันออกของชวากลาง เป็นงานบันทึกข้อมูลคนงานในเหมืองแร่กำมะถันบริเวณปล่องภูเขาไฟ ที่ต้องแบกกำมะถันหนัก 80 กก. จากตีนเขาขึ้นไปที่ปล่องภูเขาไฟ (และแบกกลับลงมา) เราต้องเดินทางเท้าเป็นเวลาสี่ชั่วโมงท่ามกลางควันกำมะถันที่เป็นพิเศษ ซึ่งเป็นงานหนักมากๆ เราออกเดินทางตอนตีสาม โดยเดินเท้าสองชั่วโมงขึ้นไปที่ปล่องภูเขาไฟ เพื่อจับภาพพระอาทิตย์ขึ้น รวมถึงสีที่ตัดกันระหว่างทะเลสาบเงียบสงบสีคราม บริเวณปล่องภูเขาไฟ ผสมผสานกับกำมะถันสีเหลืองที่พวยพุ่งออกมา เป็นช็อตที่สะดุดตามาก

คุณมีคำแนะนำอะไรบ้างสำหรับผู้ที่ใฝ่ฝันจะเป็นช่างถ่ายภาพทางอากาศ

มีชุดฝึกบินที่ควบคุมด้วยสัญญาณวิทยุสำหรับคอมพิวเตอร์ในตลาด มาพร้อมกับ USB เครื่องส่งสัญญาณวิทยุ นี่เป็นวิธีที่เหมาะมากกับการลงทุนขั้นแรก ซึ่งจะช่วยให้คุณประหยัดเงินมากมายในบั้นปลาย โดยฝึก ‘การบินร่วงโหม่งพื้นเสมือนจริง’

เข้าร่วมชมรมเครื่องบินจำลองในท้องถิ่น เขาจะสอนให้คุณหัดบินจนคล่องด้วยความปลอดภัย รับความรู้ที่มีคุณค่าจากประสบการณ์ของเขา การบินเครื่องจริงร่วงโหม่งพื้นสักสองสามครั้ง จะทำให้คุณนับถือเครื่องบนที่ควบคุมด้วยสัญญาณวิทยุ

ขอให้บินกับเพื่อน เขาจะได้ “จับตาดู” โดรนของคุณ เพื่อหลีกเลี่ยงภัยอันตรายใดๆ ที่อาจเกิดขึ้น บินด้วยความปลอดภัย และเพลิดเพลิน คุณจะได้พบโลกใหม่ของศักยภาพในการสร้างสรรค์

 

 

Simon Taplin
โปรไฟล์ช่างภาพ
Simon เป็นช่างภาพเพื่อการค้ามืออาชีพตลอด 18 ปีที่ผ่านมา เขาได้รับการฝึกอบรมให้เป็นช่างภาพหุ่นนิ่งแนวคลาสสิก ในวงการภาพอนาล็อก เขาใช้วินัยในโลกการถ่ายภาพผู้คน/ไลฟ์สไตล์ที่ไม่ค่อย “นิ่ง” นัก ตลอดหลายปีที่ผ่านมา Simon ทำงานกับเอเยนต์ต่างประเทศและลูกค้าหลายราย ได้แก่ JWT, Saatchi & Saatchi, Leo Burnett, BBDO และ Corbis รายชื่อลูกค้าของเขารวมถึง Unilever, P&G, Nokia, Cathay Pacific, Qatar Airways, Singapore Airlines, MasterCard, Heineken และ รางวัลแห่งเกียรติยศของอุตสาหกรรม จาก D&AD, The One Show, Communication Arts และ publications ใน Archive และ PDN Simon แบ่งปันความรู้จากงานด้านการค้า ผ่านเวิร์คชอพการเดินทางเพื่อถ่ายภาพเป็นประจำ ร่วมกับ Aperture Asia ณ จุดหมายปลายทางบางแห่งที่มีสันที่สุดในเอเชีย ผลกำไรที่ได้จากงานนี้มีส่วนช่วยสนับสนุนโครงการเพิ่มพูนคุณค่าเชิงสร้างสรรค์ให้กับสังคม สำหรับเด็กด้อยโอกาสทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียwww.simontaplin.com
แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา