ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

Inspirations >> Photos & People

การถ่ายภาพดารา: เบื้องหลังเลนส์ของ Kevin Ou

2016-10-14
2
1.9 k
ในบทความนี้:

เขาทำงานกับคนดังอย่างเช่น Elijah Wood, 50 Cent และ Snoop Dog นี่เป็นเพียงบางส่วน แต่ไม่ใช่เพราะแสงสีและความโอ่อ่าหรูหราที่ดึงดูดให้เขาก้าวเข้ามาสู่โลกแห่งการถ่ายภาพเชิงพาณิชย์ เรามาทำความรู้จักช่างภาพและผู้ประกอบการคนนี้กันหน่อย เขาผู้นี้คือ Kevin Ou.

ก่อนอื่น ทำไมคุณหันมาจับอาชีพช่างภาพ

ผมกลายเป็นช่างภาพโดยเหตุบังเอิญ ตอนที่ผมอายุ 17 ปี ผมเข้าเรียนคณะสื่อสารมวลชน ด้วยเหตุผลอย่างใดอย่างหนึ่ง ผมเป็นคนเดียวในกลุ่มเพื่อนที่ไม่ได้เข้าหลักสูตรการถ่ายภาพ ไม่ว่าจะเป็นเพราะผมผลัดวันประกันพรุ่ง หรือว่าขาดทักษะ แต่ผมเก็บไปคิดว่าเป็นเรื่องส่วนตัว ผมเป็นหนึ่งในพวกที่มีบุคลิกแปลกๆ คือ ถ้าคุณบอกผมว่า "ทำไม่ได้" ผมก็จะทำสุดความสามารถที่จะพิสูจน์ว่าคุณคิดผิด นั่นเองทำให้ผมมีแรงขับเคลื่อนและมีใจรักขึ้นมา ผมตั้งใจแน่วแน่ว่าจะทำความเข้าใจและหัดถ่ายภาพให้ฝีมือเป็นเลิศ

คุณมีกระบวนการเรียนรู้อย่างไรบ้าง คุณเข้ารับการศึกษาหรือว่าหัดถ่ายภาพด้วยตนเอง?

ระหว่างช่วงแรกๆ ที่ผมหัดถ่ายภาพ ความรู้ส่วนใหญ่มาจากการศึกษาด้วยตนเอง เพราะสมัยก่อนยังไม่มี Youtube ผมอ่านหนังสือเป็นตั้ง และซื้อนิตยสารหลายเล่มเกี่ยวกับการถ่ายภาพ ผมทำความเข้าใจเท่าที่จะทำได้ และดำเนินการเชิงรุก ด้วยการทดลองและถ่ายภาพอย่างต่อเนื่อง ผมตั้งคำถามจำนวนนับไม่ถ้วน มีเพื่อนและช่างภาพผู้มีน้ำใจมากพอที่จะทนรับฟังคำถามที่ไม่รู้จักจบสิ้นของผม

จากการถ่ายภาพทุกประเภท มีเหตุผลใดเป็นพิเศษหรือเปล่าที่คุณเลือกเน้นการถ่ายภาพเซเลบริตี้ และภาพเชิงพาณิชย์

ผมยังคงรักการถ่ายภาพเซเลบริตี้ และบุคลิกภาพของบุคคล เป็นชีวิตจิตใจ ผมรักที่จะมีความเข้าใจเชิงลึกยิ่งขึ้นเกี่ยวกับบุคคล ซึ่งนอกเหนือไปจากที่เราเห็นในนิตยสารและภาพยนตร์ ตัวตนของเขาแตกต่างไปมาก เมื่อเขาเลิกวางฟอร์ม ผมสนอกสนใจมากกับตัวตนและประสบการณ์ที่หลากหลายของคนเรา ประสบการณ์ของเซเลบริตี้ก็น่าทึ่งไม่แพ้ใคร การที่เขาเป็นเซเลบเปิดโอกาสอย่างง่ายดายให้มีการถ่ายภาพธุรกิจโฆษณามากขึ้น ผมถนัดเป็นพิเศษในการกำกับการถ่ายภาพบุคคล และ"การดึง"รูปลักษณ์และบุคลิกออกมาในภาพถ่าย ทักษะดังกล่าวเอื้อต่องานด้านธุรกิจอย่างง่ายดาย รวมถึงการถ่ายภาพเคลื่อนไหว

ใครบ้างที่เป็นช่างภาพในดวงใจคุณ เมื่อคุณหันมาจับงานอาชีพนี้

ช่างภาพในดวงใจผมตอนที่เริ่มถ่ายภาพ ยังคงอยู่ในดวงใจผมจนถึงทุกวันนี้ ผมชื่นชม David LaChapelle ในด้านสีสัน การจัดฉาก และแนวคิดที่น่าทึ่งของเขา Guy Bourdin สร้างภาพที่บรรยายเรื่องราวได้อย่างสุดยอด ในขณะใช้ลูกเล่นกับเรื่องทางเพศเป็นส่วนประกอบย่อยๆ Richard Avedon มีทักษะที่น่าทึ่ง โดย"การดึง"ตัวตนที่แท้จริงของบุคคลออกมาในภาพถ่าย Steven Klein และ Steven Meisel เสกสรรค์ให้การถ่ายภาพแฟชั่นดูง่ายดาย Mert และ Marcus สร้างภาพด้วยลูกเล่นหลากสี และถ่ายทอดอารมณ์ออกมาในภาพได้อย่างสวยงาม แนวคิดและคอนเซ็ปของ Nick Knight นำอุปกรณ์ดิจิตอลยุคปัจจุบันมาใช้ประโยชน์อย่างเต็มรูปแบบ ยังมีอีกหลายคน แต่นี่เป็นช่างภาพบางส่วนที่มอบแรงบันดาลใจให้กับผม

อะไรคืองานถ่ายภาพเชิงพาณิชย์ชิ้นแรกของคุณ มีประสบการณ์อย่างไรบ้าง

เส้นทางสู่การเป็นช่างภาพมืออาชีพของผมโปรยปรายด้วยการถ่ายภาพงานอีเวนท์และงานสมรส ซึ่งช่วยให้ผมเรียนรู้มากขึ้นเกี่ยวกับกล้องและอุปกรณ์ งานถ่ายภาพชิ้นใหญ่รายแรกของผมคือการโฆษณาแคมเปญในประเทศ สำหรับการเปิดตัวรถสปอร์ต Ford GT40 สมัยนั้นการถ่ายทำภาพยนตร์เพิ่งจะเปลี่ยนมาเป็นดิจิตอล ตอนที่ผมยังเรียนอยู่สถาบัน Art Center College of Design ในแคลิฟอร์เนีย ผมพร้อมและคันไม้คันมือที่จะมีโอกาสได้ถ่ายรูป ผมรู้สึกว่านั่นเป็นโอกาสเหมาะมาก ผมถ่ายภาพผสมผสาน ขนาด 8x10 ด้วยกล้องดิจิตอล Canon D30 กล้องแรกของผม เป็นประสบการณ์ที่สุดปลื้ม การได้อยู่ในฉากขนาดยักษ์กับเพื่อนร่วมชั้น(คือผู้ช่วย)ของผม ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้ผมอย่างยิ่งด้วย มีหลายอย่างที่ผมหวั่นใจอย่างแน่นอน ในระหว่างการถ่ายภาพ แต่ผมบอกตัวเองว่าจะทำสุดความสามารถ และตรงดิ่งเข้าไปรับมือเลย ถึงแม้จะผ่านไป 20 ปีแล้ว นั่นยังคงเป็นหนึ่งในการถ่ายภาพที่ผมโปรดมาก

อะไรคือความท้าทายใหญ่ที่สุดที่คุณประสบ ในระหว่างการถ่ายภาพ

อุปกรณ์และเครื่องมือยังคงเป็นความท้าทายใหญ่ที่สุดที่ผมประสบ ในระหว่างการถ่ายภาพ ผมชอบอุปกรณ์เสริม และผมต้องหาของใหม่ๆ มาเล่นอยู่เสมอ นี่หมายความว่ามักจะมีส่วนที่น่าสนุกและตื่นเต้นในการถ่ายภาพสำหรับผม เหมือนกับการที่เด็กได้ของเล่นชิ้นใหม่ หัวเกียร์ของผมรักการทดลอง นี่หมายความว่าต้องแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องในระหว่าการถ่ายภาพ ถ้าคุณคาดหมายและไม่กลัวปัญหา ในระหว่างการถ่ายภาพ คุณก็จะไม่มีทางหวั่นเกรง เมื่อเกิดปัญหาขึ้น

คุณได้รับคอนเซ็ปการถ่ายภาพอย่างไร กระบวนการสร้างสรรรค์ผลงานของคุณเป็นอย่างไร/strong>

กระบวนการสร้างสรรรค์ผลงานของผมง่ายดายมาก ผมค้นคว้าเรื่องธีมหรือคอนเซ็ปจนทะลุปรุโปร่ง แล้วก็จะเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา เมื่อก่อนผมใช้นิตยสารและหนังสือ แต่ทุกวันนี้ผมใช้ Google และ Pinterest มากกว่า ผมเริ่มด้วยแนวคิดที่มีคอนเซ็ปคลุมเครือ พอทำไปเรื่อยๆ ก็จะค่อยๆ ชัดเจนขึ้น ผมชอบวิธีการพื้นฐานเช่นนี้ เพราะผมพบว่าผมจะเปิดรับทุกแนวคิด และผมพยายามไม่ให้ความคิดที่เคยมีมาก่อนตีกรอบผมไว้

คุณเคยทำงานกับเซเลบริตี้มากมาย นั่นเป็นสิ่งที่พวกเราหลายคนไม่มีโอาสเหมือนกับคุณ ช่วยบอกเราถึงการถ่ายภาพที่คุณโปรด

การถ่ายภาพที่ผมโปรดมีหลายครั้ง แต่ครั้งหนึ่งที่น่าทรงจำที่สุดคือ การถ่ายภาพ 50 Cent ที่ลาสเวกัส มีการจัดงานเลี้ยงหลังการถ่ายภาพที่เพนท์เฮ้าส์ของ Palms Hotel ซึ่งมีสระว่ายน้ำความยาว 30 เมตร ในห้องรับแขกที่ยื่นออกมาด้านข้างของตัวอาคาร นอกจากนี้ยังได้ถ่ายภาพนักมายากล Criss Angel ที่คฤหาสน์ของเขา ซึ่งสุดยอดมาก มีมุมเร้นลับหลายจุด เท่านั้นยังไม่พอ คฤหาสน์หลังนั้นเป็นหนึ่งในบ้านที่งดงามที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมาในชีวิต โอ้ เขาเดินบนผืนน้ำข้ามสระไปด้วย แต่ผมขอเก็บเรื่องนั้นไว้เล่าให้ฟังคราวหน้า

คุณเคยอยู่ในสถานการณ์ที่รสนิยมส่วนตัวของคุณไม่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของลูกค้าเลยหรือเปล่า ถ้าเคย คุณหาทางประนีประนอมอย่างไร

แน่นอน ผมเคยอยู่ในสถานการณ์ที่รสนิยมส่วนตัวของผมไม่สอดคล้องกับลูกค้า แต่ผมต้องระลึกไว้ด้วยว่าใครเป็นคนออกค่าใช้จ่ายในการถ่ายภาพ ในชั่วขณะเช่นนี้ ผมต้องลดละความทะนงตน เพื่อจะได้พบกันครึ่งทาง ส่วนใหญ่แล้ว ความทะนงตนของช่างภาพมักเป็นเหตุให้เขาเดือดร้อน ผมไม่ขอบอกว่าผมมักจะหาทางออกได้อย่างง่ายดายเสมอ แต่ผมพยายามรักษามุมมองที่ถูกต้องในเรื่องดังกล่าว ถึงกระนั้น ทุกคนมีเป้าหมายที่จะทำให้ภาพออกมาสวยที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ ดังนั้นคุณก็ต้องเตือนสติตัวเองว่าคุณอยู่ทีมเดียวกัน แม้ว่าคุณไม่เห็นพ้องต้องกันในบางเรื่อง

นอกเหนือจากเรื่องเงิน คุณพบว่าอะไรเป็นรางวัลสูงสุดในการถ่ายภาพเชิงพาณิชย์

ส่วนที่ผมรักมากที่สุดเกี่ยวกับการเป็นช่างภาพ คือ การทำงานในทุกๆ วันจะแตกต่างกันไป สถานการณ์ที่หลากหลายเอื้อต่อการที่ผมเป็นคนสมาธิสั้นได้อย่างลงตัว ผมได้รับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ทุกวัน และผมรักความท้าทาย ผมรู้สึกสบายมาก เมื่อมีการจัดฉากใหญ่ พร้อมกับทีมงานใหญ่ๆ

ทักษะในการถ่ายภาพเซเลบริตี้และภาพเชิงพาณิชย์ แตกต่างจากการถ่ายภาพแนวอื่นหรือเปล่า

การถ่ายภาพแต่ละแนวต้องใช้ทักษะที่แตกต่างกันอย่างแน่นอน การที่ผมมีความเชี่ยวชาญในด้านจินตภาพของเซเลบริตี้ ต้องอาศัยความเข้าใจอย่างยิ่งต่อจิตวิทยามนุษย์ คุณพบบุคคลที่คุณจะถ่ายภาพ ซึ่งเป็นคนแปลกหน้า และเขาจะไม่เปิดเผยโดยอัตโนมัติ คุณต้องใช้ความพยายาม คุณต้องมีความอดทน และวิสัยทัศน์ ถึงจะสามารถดึงส่วนที่ซ่อนเร้นออกมาได้ ในการถ่ายภาพเชิงพาณิชย์ คุณต้องเรียนรู้ที่จะทำงานแบบไร้รอยต่อกับลูกค้า งานเชิงพาณิชย์มักจะทำร่วมกันเป็นทีม ดังนั้นคุณต้องหัดทำงานเป็นทีม นอกจากนี้ คุณต้องเรียนรู้ว่าทีมงานจะไม่เลือกทำตามไอเดียของคุณเสมอไป และคุณต้องเรียนรู้ว่าความเชื่อใจไม่ใช่ได้มาง่ายๆ แต่มาจากการค่อยๆ สั่งสมให้คนอื่นเชื่อถือเรา

ข้อจำกัดของการถ่ายภาพเชิงพาณิชย์มีอะไรบ้าง

มักจะมีข้อจำกัดเสมอ ในการถ่ายภาพเชิงพาณิชย์ บ่อยครั้งเป็นข้อจำกัดทางการเงิน หรือว่าไม่มีสถานที่เหมาะสม ไม่มีอุปกรณ์หรือทีมงานเพียงพอ นอกจากนี้ยังมีข้อจำกัดด้านดินฟ้าอากาศ ซึ่งคุณทำอะไรได้ไม่มากนัก แต่คุณมักจะเตรียมแผนฉุกเฉินไว้ได้เสมอ ในกรณีที่ฝนตก จะมีข้อจำกัดบางอย่างเสมอ แต่ช่างภาพที่ประสบความสำเร็จ เป็นคนหนักแน่นและไม่สะทกสะท้าน ในการที่จะหาทางแก้ไขปัญหาใดๆ ที่เกิดขึ้น

คุณเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Modern Home + Living ช่วยบอกเราหน่อยเกี่ยวกับแรงบันดาลใจที่อยู่เบื้องหลัง

นอกเหนือจากการเป็นช่างภาพแล้ว ผมยังเป็นผู้ประกอบการด้วย ในช่วงที่เป็นช่างภาพเซเลบริตี้มืออาชีพ ผมพักอยู่ที่ฮอลลีวู๊ด และมีโอกาสได้พบปะกับนักธุรกิจหลายคน ซึ่งกลายเป็นหุ้นส่วนกัน Modern Home + Living ก่อตั้งขึ้นร่วมกับหุ้นส่วนอีกสองคนที่มีความเชื่อเหมือนกัน ว่าสาธารณชนสนใจและใคร่รู้เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ของเศรษฐีและคนดัง รายการทีวีและนิตยสารส่วนใหญ่มุ่งเน้นเซเลบริตี้ ทว่ามีน้อยมากที่เกี่ยวกับอินทีเรียดีไซน์ ผลิตภัณฑ์ และนักออกแบบที่อยู่เบื้องหลังผลงาน นั่นจึงกลายเป็นพันธกิจของเราที่จะนำเซเลบริตี้และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ออกมาโชว์ นี่เป็นการเชื่อมช่องว่างระหว่างผู้โฆษณากับเซเลบริตี้ ผลลัพธ์ออกมาเป็นนิติบุคคลหนึ่งเดียวที่การตลาดมวลชนเฝ้ารอคอย

ซึ่งกลายเป็นการลงทุนทางธุรกิจชั้นยอด เพราะผมยังมีเวลาถ่ายภาพ และผูกพันกับโลกแห่งการสร้างสรรค์ต่อไป ขณะที่ตะลุยธุรกิจไปด้วยในเวลาเดียวกัน น่าสนุกที่ผมได้มีโอกาสเห็นแง่มุมที่เป็นส่วนตัวของเซเลบริตี้ เซเลบริตี้แทบจะไม่เคยวางฟอร์มที่บ้านพัก และจะทำตัวติดดินมากกว่า เขาจะดูอบอุ่น และเป็น "คนธรรมดาสามัญ" มากกว่า

มีช่างภาพเก่งๆ หลายคนที่ไม่ประสบความสำเร็จ การก่อร่างสร้างตัวเป็นช่างภาพมืออาชีพ และการสร้างชื่อเสียง ต้องทำอย่างไรบ้าง

ผมเติบโตในตลาดช่างภาพที่ลอสแองเจลิส มีช่างภาพคนอื่นที่เก่งๆ อีก 50,000 คน วิธีเดียวที่จะที่จะทำตัวให้โดดเด่นขึ้นมาคือ การโฆษณาตัวเองอย่างต่อเนื่องในทุกลู่ทางที่เป็นไปได้ ตลาดที่ใหญ่มากขนาดนั้นมีความว้าวุ่นในระดับที่สูงมาก เขาบอกกันว่า ถ้าคุณทำสำเร็จ ที่แอลเอ นิวยอร์ก หรือปารีส คุณก็จะทำสำเร็จ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เขาคงหมายความว่า ถ้าคุณแสดงความปรารถนาแรงกล้าที่จะทำให้สำเร็จ โดยการสร้างแบรนด์ของตนเองในตลาดดังกล่าว คุณก็จะทำให้เกิดความประทับใจ โดยเฉพาะในตลาดย่อยๆ

ด้วยการกำเนิดของเทคโนโลยี่ การตีพิมพ์และเผยแพร่ผลงานของคุณก็ทำได้ง่ายขึ้น มีแพลตฟอร์มฟรีจำนวนมากมายที่ให้คุณโฆษณาชื่อของคุณ ทุกวันนี้มี Instagram ช่างภาพ "ดังๆ" เยอะแยะ ซึ่งคงทำเงินได้มากกว่าช่างภาพมืออาชีพเสียอีก เกมการถ่ายภาพเปลี่ยนไป สืบเนื่องจากอินเตอร์เน็ต และคุณต้องปรับตัว ถ้าหากคุณอยากจะประสบความสำเร็จ

ท้ายสุด มีคำแนะนำใดๆ หรือเปล่าสำหรับช่างภาพมือใหม่ที่หวังจะก้าวเข้าสู่โลกธุรกิจ

ผมเคยอ่านข้อความที่ว่า "คุณทำสุดความสามารถ คุณยอมลุยถึงไหนถึงกัน หรือเปล่า"

นี่คือคำขวัญของผมสำหรับการเป็นช่างภาพผู้ประสบความสำเร็จ ช่างภาพมือใหม่หลายคนจะทำสุดความสามารถ แต่มีช่างภาพอื่นอีกนับพันคนที่จะทำเช่นนั้นเหมือนกัน ผมมีคำขวัญว่า "ยอมลุยถึงไหนถึงกัน" นี่หมายถึงการพยายามทุกลู่ทางที่เป็นไปได้เพื่อให้ได้มาซึ่งความสำเร็จ บางคนประสบความสำเร็จโดยสร้างฐานการตลาดจากแพลตฟอร์ม ส่วนคนอื่นๆ ทำงานกับบริษัทตัวแทนแบบดั้งเดิม ทุกคนมีแนวคิดแตกต่างกันไปว่าความสำเร็จหมายถึงอะไร เมื่อใดที่คุณเข้าใจแล้วว่าคุณมองหาอะไรอยู่ คุณก็จะค้นหาวิธีที่ดีที่สุดเพื่อทำให้เป็นเช่นนั้น คุณไม่ควรยอมแพ้เป็นอันขาด ไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาอย่างไร การถ่ายภาพและชีวิตมีความคล้ายคลึงกันมากทีเดียว ล้มเหลว 7 ครั้ง แล้วก็ลุกขึ้นมา 8 ครั้ง! บ่ายหน้าออกไปและสร้างชื่อเสียงให้เลื่องลือ! อย่ายอมแพ้เป็นอันขาด

 

รับอัพเด ทล่าสุด ประกอบด้วยข่าว เคล็ดลับ และลูกเล่นต่างๆ โดยการลงชื่อสมัครเป็นสมาชิก!

 

 

Kevin Ou
โปรไฟล์นักเขียน

Kevin Ou เป็นช่างภาพผู้พักอาศัยอยู่ที่ลอสแองเจลิสและสิงคโปร์ เขาเชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพโฆษณาและภาพบุคคลของเซเลบริตี้แ เขาชนะรางวัลการถ่ายภาพหลายรางวัล รวมถึง APA National Award, International Photo Award และ American Photo (Images of the Year) Award นอกจากนี้ Kevin ยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Modern Home + Living แบรนด์ รวมถึง Lumenere Group และ Catlyst/TV
แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา