ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น >> All Happenings Part13

ความสุขในการถ่ายภาพและสื่ออารมณ์: บทสัมภาษณ์ Dean Fujioka

2017-04-13
1
4.06 k
ในบทความนี้:

Dean Fujioka คือนักแสดงและนักดนตรี และเป็นศิลปินที่ฝากผลงานไว้ทั่วเอเชีย เราจะมาพูดคุยกับ Dean ซึ่งมีงานอดิเรกคือการถ่ายภาพ เกี่ยวกับความหมายของการถ่ายภาพ และความสุขที่ได้สื่อความเป็นตัวของตัวเองผ่านภาพถ่าย (สัมภาษณ์โดย: SNAPSHOT)

 

ช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นและอิ่มเอมที่ทำให้คุณรู้สึกว่าชีวิตนี้ช่างน่าอภิรมย์

SNAPSHOT: Dean ครับ คุณเป็นทั้งนักดนตรี นักแสดง และผู้กำกับภาพยนตร์ ถือว่าเป็นศิลปินที่มีความสามารถรอบด้าน ผมยังได้ยินมาว่าคุณชื่นชอบการถ่ายภาพอีกด้วย สำหรับคุณแล้วการถ่ายภาพมีความหมายอย่างไร

Dean Fujioka (DEAN ด้านล่าง): ผมคิดว่าการถ่ายภาพคือบันทึกที่แสนมีค่าสำหรับตัวผมเองในอนาคต หรือบางทีแคปซูลย้อนเวลาอาจเป็นคำอธิบายที่ดีกว่า การถ่ายภาพเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังมากๆ ที่คุณสามารถใช้เพื่อระลึกถึงความทรงจำของคุณเอง และยังเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างภาพยนตร์และแต่งเพลงของผมอีกด้วย คุณสามารถเก็บความทรงจำไว้ในภาพถ่าย และแม้แต่แชร์ให้คนอื่นๆ ดูได้ และในระหว่างนี้ คุณจะเกิดแรงบันดาลใจ และกลายเป็นพลังในการขับเคลื่อนเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ

SNAPSHOT: อะไรคือสิ่งที่ทำให้คนชื่นชอบการถ่ายภาพ

DEAN: ส่วนตัวผมเป็นคนชอบถ่ายภาพ การหามุมที่เหมาะสม การคิดถึงเรื่องการจัดองค์ประกอบภาพ หรือการให้ความสำคัญกับการวางสีสันเป็นเรื่องที่น่าสนใจ นอกจากนี้ ผมทราบดีถึงความรู้สึกเพลิดเพลินที่คุณจะได้รับ เมื่อคุณบรรลุผลลัพธ์ตามที่ตั้งใจไว้ในท้ายที่สุด

SNAPSHOT: คุณเคยสัมผัสกับความสุขที่ยิ่งใหญ่จากการถ่ายภาพที่คุณรู้สึกพึงพอใจไหมครับ

DEAN: เคยแน่นอนครับ ความสุขเกิดขึ้นเมื่อผมถ่ายภาพ แสดงหนัง เขียนเพลง สร้างผลงานเพลง จริงๆ ก็คือทุกสิ่งที่ผมทำนั่นแหละครับ มันเป็นความรู้สึกที่ว่าในที่สุดคุณก็ได้ค้นพบสิ่งที่ตามหา เมื่อทุกสิ่งทุกอย่างลงตัวเข้ากันพอดี

SNAPSHOT: ความรู้สึกนี้แตกต่างกันไหมระหว่างงานดนตรี การแสดง และการถ่ายภาพ

DEAN: ผมเองเรียกมันว่า ‘เรดาร์ความรู้สึกตื่นเต้นจนขนลุก’ ซึ่งเป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อคุณสร้างสรรค์บางสิ่งบางอย่าง เวลาที่คุณเริ่มรู้สึกตื่นเต้นจนขนลุกไปกับมัน ซึ่งอาจเกิดขึ้นกับภาพที่คุณถ่าย หรือเมื่อคุณกำลังสร้างฟุตเตจ ในงานดนตรี ความรู้สึกนี้อาจเกิดขึ้นเพราะท่วงทำนอง การเรียบเรียงเสียงประสาน บางช่วงของการบันทึกเพลง หรือเมื่อเนื้อเพลงเข้ากันได้สมบูรณ์แบบ ในการแสดง มีหลายเทคที่ผมไม่จำเป็นต้องดูฟุตเตจเพื่อที่จะทราบว่า [ทุกอย่างลงตัวแล้ว] มันเกิดขึ้นเหมือนกันในงานสร้างสรรค์ทุกประเภท คุณจะรู้สึกว่า ‘นี่มันสนุกแฮะ’ หรือ ‘ดีใจจังที่ทำไปแล้ว!’ และทำให้คุณอยากจะแชร์สิ่งที่เกิดขึ้นนี้กับคนอื่นๆ โดยเร็วที่สุด

SNAPSHOT: คุณคิดว่าความสุขที่ได้สื่ออารมณ์เป็นเรื่องของความต้องการที่จะแบ่งปันช่วงเวลาเหล่านี้ใช่หรือไม่

DEAN: อันดับแรกเลย โลกที่ผมพยายามสร้างสรรค์ และสิ่งที่ผมต้องการเห็นหรือได้ยิน ช่วงเวลาที่สิ่งเหล่านี้มาบรรจบกันคือครั้งแรกที่ผมเริ่มรู้สึกถึงความสุขที่ว่านี้ ช่วงเวลาที่สำคัญเหล่านี้ทำให้ผมรู้สึกมีความสุขที่ได้มีชีวิตอยู่

ไม่ว่าในการถ่ายภาพ การแสดง หรืองานเพลง จะมีช่วงเวลาที่ผมรู้สึกถึงพลังแห่งความหลงใหล และรู้สึกมีความสุขที่ได้มีชีวิตอยู่ ผมคิดว่าเมื่อช่วงเวลาเหล่านี้สะสมมากขึ้นเรื่อยๆ คุณจะยิ่งรู้สึกพึงพอใจในชีวิตมากขึ้น และผมรู้สึกว่านั่นจะนำไปสู่การพัฒนาตนเองด้วย

เมื่อคุณสามารถสื่ออารมณ์ในรูปแบบเหล่านี้ได้เป็นผลสำเร็จ คุณก็ย่อมต้องการแบ่งปันให้คนอื่นได้รับรู้เช่นกัน หากความสุขที่ได้สื่ออารมณ์คือการทำตามลำดับอะไรสักอย่าง ผมว่าน่าจะเป็นแบบนี้ล่ะครับ

SNAPSHOT: ครับ ผมเข้าใจสิ่งที่คุณต้องการสื่อ

DEAN: โดยส่วนตัวแล้ว ผมอยากใช้ชีวิตในเชิงบวก สิ่งที่ผมสนใจคือสิ่งที่เกี่ยวข้องกับศิลปะและความบันเทิง เวลาทำงานพวกนี้ ผมมักจะมีช่วงเวลาที่รู้สึกตื่นเต้นมีความสุข จนต้องพูดออกมาว่า ‘ฉันถ่ายทอดอารมณ์นั้นได้!’ หรือ ‘ฉันได้ช็อตอย่างที่ต้องการ!’ และอื่นๆ ที่ไม่ต่างจากนั้นมากนัก หรือบางทีก็เป็นช่วงเวลาแห่งความสุขง่ายๆ ที่คุณออกปากว่า ‘ว้าว นั่นเยี่ยมจริงๆ!’ ผมอยากรู้สึกถึงความสุขที่แท้จริงแบบนี้ต่อไป
 

และผมดีใจที่ได้พกพากล้องในการเดินทางครั้งแรกๆ

SNAPSHOT: ผมได้ยินมาว่าในช่วงแรกๆ ที่คุณเดินทางไปทั่วโลก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นในเอเชีย คุณถ่ายภาพไว้มากมายใช่ไหมครับ

DEAN: ในช่วงเวลานั้นผมออกเดินทางไปทุกที่พร้อมกับสะพายกล้องไว้ที่ไหล่เพื่อที่จะสามารถถ่ายภาพได้ทุกเมื่อ ตอนนั้น ผมใช้กล้อง EOS 350D และเพราะกล้องตัวนี้เองผมจึงได้ค้นพบสิ่งต่างๆ มากมาย ในการเดินทางหลายๆ ครั้ง มีคนสอนผมเรื่องการใช้กล้อง และระหว่างนั้นก็เกิดเป็นมิตรภาพที่แน่นแฟ้น เช่น การแสดงภาพที่ผมถ่ายให้เพื่อนๆ ที่เพิ่งเคยรู้จักได้ชมช่วยทำให้การสนทนาออกรสมากขึ้น

SNAPSHOT: ฟังดูเหมือนกับว่ากล้องมีประโยชน์มากเมื่อคุณเดินทางคนเดียว

DEAN: EOS 350D คือกล้องรุ่นเดียวที่สร้างความประทับใจให้ผมอย่างมาก จนถึงจุดที่รู้สึกว่าผมคงไม่ได้รับประสบการณ์เหล่านี้ทั้งหมดแน่หากไม่มีกล้องติดตัวไปขณะเดินทางคนเดียวในตอนนั้น ถึงตอนนี้ผมก็ยังเก็บมันไว้ที่บ้าน ผมคิดว่าซื้อกล้องรุ่นนี้มาเมื่อปี 2005

ภาพที่ Dean Fujioka ถ่ายในระหว่างออกเดินทางท่องเที่ยวในช่วงแรกๆ เขาบอกกับเราว่าเขาถ่ายภาพไว้มากมายขณะที่เดินทางทั่วโลกไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น ปักกิ่ง ปารีส อินโดนีเซีย และทิเบต

 

SNAPSHOT: มีคนมากมายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เดินทางท่องเที่ยวเป็นงานอดิเรก คุณคิดว่าความสุขในการเดินทางคืออะไร

DEAN: นั่นสิครับ… จะเป็นอะไรดีล่ะ ผมคิดว่าอาจเป็นความปรารถนาที่จะเห็นโลกกว้าง หรืออาจเป็นความรู้สึกต้องการเห็นบางสิ่งบางอย่างที่คุณไม่เคยพบเห็นมาก่อน

ตัวผมคิดว่าคงเป็นความปรารถนา ความคิดฝันว่าจะได้ไปอยู่ในสถานที่อื่น ความรู้สึกที่ว่าบางทีอาจมีสถานที่สักแห่งที่เหมาะสำหรับผมมากกว่า เป็นความรู้สึกสะดุดใจว่ายังมีบางสิ่งที่ดีกว่าในสถานที่นั้นๆ ว่าอะไรๆ จะดีขึ้นหากผมเดินหน้าต่อไปอีก ผมคิดว่านี่เป็นเหตุผลที่ทำให้ผมออกเดินทาง

SNAPSHOT: นี่อาจคล้ายกับแรงจูงใจของคนหนุ่มสาวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

DEAN: ถึงอย่างไร เราควรพยายามที่จะก้าวไปข้างหน้า เราไม่ควรปล่อยให้สิ่งต่างๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตหลุดลอยไป ผมรู้สึกว่าตัวเองไม่อยากพอใจกับการไม่รู้ว่าสิ่งที่ว่านั้นคืออะไร โชคดีที่การเดินทางด้วยเครื่องบินในเวลานั้นไม่่ใช่เรื่องยากสำหรับผม แม้ว่าผมจะไม่มีที่พักค้างคืน แต่ผมก็สนุกกับการนอนบนรถบัสข้ามคืนในระหว่างเดินทาง (หัวเราะ)

ในตอนนั้น EOS 350D คือกล้องที่ผมใช้ถ่ายภาพต่างๆ เช่น ท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยดวงดาวซึ่งผมได้เห็นเมื่อแหงนมองขึ้นไป แม้แต่ในขณะที่มีอาการแพ้ความสูงขณะปีนเทือกเขาสูงในทิเบต ผมยังอดไม่ได้ที่จะกดชัตเตอร์ถ่ายภาพเทือกเขาที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ

SNAPSHOT: ฟังดูเหมือนว่าคุณพบประสบการณ์ที่วิเศษและได้ถ่ายภาพสวยๆ มากมาย

DEAN: ผมเคยมีความรู้สึกเหมือนกับว่าตัวเองจะได้เห็นฉากต่างๆ นั้นอีกในความฝัน ตอนนี้เมื่อนึกย้อนกลับไป ผมผ่านการเดินทางในสภาพแวดล้อมที่สมบุกสมบันมาพอสมควร ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณสามารถทำได้ตอนที่ยังหนุ่มเท่านั้น (หัวเราะ) ผมมีความสุขจริงๆ ที่มีโอกาสได้สัมผัสประสบการณ์แบบนั้น

SNAPSHOT: ผมเดาว่าคุณคงดีใจจริงๆ ที่มีกล้องพกติดตัวในตอนนั้น

DEAN: ใช่ครับ ผมดีใจมากที่พกกล้องติดตัวไปด้วย หากเลือกระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวและพบเห็นสิ่งต่างๆ โดยที่ไม่มีกล้อง กับการทำอย่างเดียวกันแต่มีกล้องอยู่กับตัวด้วย อย่างหลังจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่ามากแน่นอน

เพราะหลังจากนั้น เมื่อคุณกลับไปดูภาพที่ถ่ายไว้ในอีก 10 หรือ 20 ปีต่อมา คุณจะสามารถบอกได้เลยว่าคุณเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนไปมากแค่ไหน

เราสูญเสียสิ่งต่างๆ เสมอในระหว่างที่เรามีชีวิตอยู่ใช่ไหมล่ะครับ ทุกวันเราเสียบางสิ่งไปและได้รับสิ่งอื่นมาทดแทน บางทีนี่อาจเป็นเหตุผลที่ผลักดันให้ผมหันไปสนใจกล้องถ่ายภาพ
 

EOS 350D คือกล้องที่ Dean Fujioka ใช้ตลอดการเดินทางของเขา (ภาพถ่ายมาจากกล้องรุ่นเดียวกับที่วางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น)
กล้องรุ่นนี้ได้รับความนิยมไปทั่วโลก เนื่องจากมีขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักเบา ทั้งยังมีระบบ DIGIC II ในเซนเซอร์ CMOS ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล
 

คลิกที่นี่เพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ EOS 350D:
พิพิธภัณฑ์กล้อง Canon - EOS 350D (ฉบับภาษาอังกฤษ)

 

ใช้กล้องถ่ายภาพแทนสมาร์ทโฟนเพื่อสื่อถึงความงดงาม

SNAPSHOT: คุณ Dean ครับ เวลาเลือกกล้องคุณพิจารณาจากอะไรบ้าง

DEAN: ผมคิดว่าผมมองหา ‘ความสวยงาม’ ฟังก์ชั่นการทำงานไม่ใช่เรื่องของความสะดวกสบายเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวกับความสวยงามด้วย ผมคิดว่าสิ่งที่ใช้งานได้จริงเป็นสิ่งที่สวยงาม แต่ผมก็เข้าใจว่าในที่สุดแล้วความงามยังเชื่อมโยงกับความรู้สึกที่คุณมีต่อตัวกล้องขณะที่ถือมันไว้ในมืออีกด้วย

SNAPSHOT: คุณประทับใจอะไรเกี่ยวกับกล้อง EOS M6 เมื่อได้จับกล้องครั้งแรก

DEAN: ผมชอบ EOS M6 ด้วยเหตุผลเดียวกับ EOS M5 ซึ่งผมกำลังใช้งานอยู่ EOS M6 สะดวกและใช้งานง่าย และยังสามารถโฟกัสอัตโนมัติในฉากที่มืดได้ นอกจากนี้ กล้องไม่พลาดโอกาสในการถ่ายภาพที่เกิดขึ้นแม้เพียงเสี้ยววินาทีซึ่งสำคัญมาก และยังสามารถถ่ายภาพตัวแบบเคลื่อนไหวได้ดีด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น ดูเหมือนว่ากล้องนี้สามารถทำให้ผู้ใช้งานเนื้อหอมกับเพศตรงข้ามอีกด้วยครับ (หัวเราะ) ก็ความเท่ห์เป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญใช่ไหมล่ะครับ นี่เป็นกล้องที่ผลิตมาเพื่อผู้ใช้งานที่ชอบความสวยงาม และต้องการฟังก์ชั่นการทำงานที่ดี

 

EOS M6 ถือได้ว่าเป็นกล้องที่อัดแน่นด้วยคุณสมบัติมากมาย ซึ่งจะดึงดูดผู้ที่ชอบความสวยงามเป็นอย่างมาก และตัวกล้องสไตล์เรโทรยังเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพระดับสูง

คลิกลิงค์เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม:
EOS M6 ใหม่ – กล้องมิเรอร์เลสขนาดกะทัดรัดที่มาพร้อมการโฟกัสที่รวดเร็ว (ฉบับภาษาอังกฤษ)

 

SNAPSHOT: “ผมสามารถถ่ายภาพโดยใช้สมาร์ทโฟนได้ แต่ยังชอบถ่ายภาพด้วยกล้องถ่ายภาพมากกว่า” คุณคิดว่าความคิดนี้มาจากไหนครับ

DEAN: ผู้คนรอบตัวผมต่างมีบล็อกและใช้งาน Instagram และคนที่ใช้กล้องถ่ายภาพแทนสมาร์ทโฟนเพื่อถ่ายภาพก็มีความรู้ดีมากๆ ผมจะลองอธิบายครับว่าทำไม

ดูการถ่ายภาพเซลฟี่เป็นตัวอย่าง ทุุกคนอยากถ่ายภาพเซลฟี่ที่ทำให้ตัวเองดูดี ถ้าเป็นการถ่ายภาพอาหาร คนเหล่านี้ไม่เพียงอยากถ่ายทอดลักษณะและรูปร่างของอาหารเท่านั้น แต่ยังพยายามสื่อถึงกลิ่น อุณหภูมิ และรสชาติของอาหารจานนั้นๆ ผ่านภาพถ่ายด้วย ผมคิดว่านี่คือสิ่งที่พวกเขาคิด เช่นเดียวกับการถ่ายภาพเด็กๆ พวกเขาอยากจับภาพสีหน้าของเด็กๆ มากกว่าตัวเด็กเองด้วยซ้ำ ผมคิดว่าคนเหล่านี้มีความอ่อนไหวเป็นพิเศษ และตระหนักถึงองค์ประกอบเหล่านี้

ดังนั้น ผมจึงคิดว่าคนที่มีความคิดลึกซึ้งและให้ความสำคัญกับคุณภาพในเชิงความงามจริงๆ จะชอบใช้กล้องเพื่อถ่ายภาพมากกว่าใช้สมาร์ทโฟน

SNAPSHOT: ขอบคุณสำหรับการสนทนาที่สนุกสนานในวันนี้ เราหวังว่าจะได้เห็นผลงานของคุณในเอเชียอีกมากขึ้นอีกนะครับ

 

Dean Fujioka
Dean นักแสดงและนักดนตรีชาวญี่ปุ่นคือชายหนุ่มที่มีความสามารถรอบด้านและเป็นตัวแทนของเอเชียยุคปัจจุบันอย่างแท้จริง
หลังจากจบระดับมัธยมปลายที่สหรัฐอเมริกา Dean เริ่มต้นออกเดินทางไปทั่วโลก โดยเน้นที่ทวีปเอเชียเป็นหลัก ต่อมาเขาย้ายมาฮ่องกงเพื่อเริ่มต้นอาชีพนายแบบ จากนั้นผันตัวเป็นนักแสดงในไต้หวัน โดยปรากฏตัวในละครทางทีวี ภาพยนตร์ และโฆษณาทางทีวีมากมาย ในปี 2015 Dean ได้รับบทเด่นเป็น Tomoatsu Godai ในซีรีส์ทีวีของญี่ปุ่นชื่อ "Asa ga Kita" ซึ่งทำให้เขามีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วญี่ปุ่น และติดอันดับรายชื่อบุคคลที่ถูกค้นหาทาง Yahoo มากที่สุดของญี่ปุ่นในปี 2016
Dean มีผลงานเพลงที่จาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย และยังเป็นนักเดินทางตัวยง และรักการถ่ายภาพอย่างยิ่ง

 

รับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการถ่ายภาพ รวมถึงเคล็ดลับและกลเม็ดต่างๆ ได้โดยลงทะเบียนกับเรา!

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา