ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

Inspirations >> พื้นที่แสดงผลงานของช่างภาพ Part2

ถนนสู่ดวงดาว - เผยหนทางสู่การถ่ายภาพดาราศาสตร์

2017-05-03
0
1.88 k
ในบทความนี้:

การถ่ายภาพดาราศาสตร์อาจจะยุ่งยากสักหน่อย แต่ไม่ต้องกลัว เพราะคุณจะเริ่มถ่ายภาพแบบนี้ได้ง่ายกว่าเดิม เพียงแต่ต้องเตรียมตัวสักหน่อย Mark Gee ช่างภาพดาราศาสตร์มือรางวัล มีเคล็ดลับดี ๆ มาฝากคุณครับ

EOS 5D Mark III, เลนส์ EF14 มม. f/2.8L II USM, f/2.8, 10 วินาที, 14 มม., ISO3200

การระบายแสง:

การวาดภาพด้วยแสงเป็นเทคนิคหนึ่งที่ช่างภาพสามารถนำมาใช้เพิ่มความสว่างให้กับฉากหน้าของภาพถ่ายดาราศาสตร์ ตัวผมเองไม่ค่อยใช้เทคนิคนี้ แต่ตอนนำมาใช้ ผมจะนำมาใช้แค่เล็กน้อยเท่านั้น ดังนั้น แค่แสงสว่างจากหน้าจอโทรศัพท์ส่วนใหญ่ก็เพียงพอแล้วสำหรับการเพิ่มแสงสว่างเข้าไปในภาพ

เครื่องมืออื่น ๆ ที่คุณสามารถนำมาใช้ได้ก็คือไฟฉาย ง่าย ๆ นี่แหละครับ แต่อย่าถ่ายภูมิทัศน์โดยเปิดรับแสงนานเกินไปนะครับ มิเช่นนั้นจะเกิดแสงจ้าขึ้นได้ เทคนิคหนึ่งคือกระจายแสงจากไฟฉายโดยนำเสื้อยืดมาคลุมบนเลนส์ (ควรเป็นเสื้อยืดสีขาวหรือสีกลาง) คุณจะพับทบกันสองสามทบแล้วนำมาวางบนเลนส์เพื่อลดความเข้มของแสงก็ได้ หรือจะให้แสงตกกระทบบนวัตถุหลังกล้องแล้วสะท้อนกลับไปยังภูมิทัศน์ที่จะถ่ายก็ได้ วัตถุดังกล่าวอาจจะเป็นก้อนหิน หรือจะนำแผ่นโฟมสีขาวไปด้วยเพื่อใช้สะท้อนแสงก็ยังได้

นอกจากนี้ คุณยังสามารถซื้อโคมไฟและระบบไฟ LED แบบอื่น ๆ มาระบายแสงได้เหมือนกัน ผมแนะนำว่าควรจะใช้หลอดไฟฮาโลเจนแบบควอตส์แทนหลอด LED เพราะอุณหภูมิสีจะคล้ายกับอุณหภูมิสีตอนที่คุณตั้งค่ากล้องระหว่างการถ่ายภาพดาราศาสตร์มากที่สุด คืออยู่ระหว่าง 3000 - 3500 เคลวิน นอกจากนี้ ชุดหลอดไฟ LED ยังอาจจะมาพร้อมกับคุณสมบัติปรับแสงสีขาวได้ ดังนั้น หากคุณสามารถทุ่มเงินกับระบบไฟเพิ่มอีกหน่อย ก็ให้เลือกระบบไฟแบบนี้

EOS 6D, เลนส์ EF14 มม. f/2.8L II USM, f/2.8, 30sec, 14 มม., ISO6400

ภาพถ่าย 360 องศา:

ตลอดสองสามปีที่ผ่านมาภาพถ่าย 360 องศาได้รับความนิยมอย่างมากบนแพล็ตฟอร์มสื่อสังคมอย่าง Facebook ที่สนับสนุนภาพถ่ายแบบด้วยนี้ตัวดูภาพแบบอินเตอร์แอคทีฟ คุณสามารถถ่ายภาพ 360 องศา ได้หลายวิธีด้วยกัน แต่ตามปกติแล้ว จะต้องอาศัยการถ่ายภาพหลาย ๆ ภาพซ้อนทับกันจนกระทั่งได้มุมภาพตลอดทั้ง 360 องศา จากนั้น คุณจะต้องนำภาพมาประกอบกันโดยใช้ Lightroom หรือ Photoshop หรือจะใช้ซอฟต์แวร์ปะติดภาพแบบพาโนรามาอย่าง AutoPano หรือ PTGui

วิธีที่ดีที่สุดในการถ่ายภาพพาโนรามา 360 องศา คือการถ่ายภาพในโหมดภาพถ่ายบุคคล เพื่อให้คุณได้พื้นที่ภาพในแนวดิ่งมากที่สุด ควรใช้ขาตั้งที่แข็งแรง หัวขาตั้งจะต้องหมุนรอบแกนได้หรือหัวขาตั้งแบบพาโนรามาอย่าง Nodal Ninja ก็ได้ สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ขาตั้งจะต้องวางอยู่บนพื้นในแนวระนาบ ถึงแม้ว่าคุณสามารถถ่ายภาพพาโนรามา 360 องศา โดยใช้เลนส์มุมกว้างพิเศษหรือเลนส์ฟิชอาย แต่ผมก็อยากแนะนำให้คุณเริ่มจากเลนส์ 24 มม. หรือเลนส์ที่ยาวกว่านี้ก่อนครับ คุณจะเจอปัญหาภาพบิดเบี้ยวจากเลนส์น้อยลงและนำภาพมาปะต่อกันได้ง่ายกว่าเมื่อใช้ซอฟต์แวร์ ตอนถ่ายภาพ อย่าลืมถ่ายภาพทับซ้อนกันประมาณ 30-40 เปอร์เซ็นต์ เพราะการทำแบบนี้จะทำให้ปะติดภาพได้แม่นยำมากขึ้น

เครื่องมืออื่น ๆ ที่สามารถนำมาถ่ายภาพพาโนรามา 360 องศาก็คือหัวโรบอต อย่างเช่น GigaPan หรือ iOptron IPano ถึงแม้ว่า Syrp Genie Mini จะออกแบบมาเพื่่อเป็นอุปกรณ์ควบคุมการเคลื่อนไหวสำหรับวิดีโอแบบไทม์แลปส์ แต่ก็มีโหมดถ่ายภาพพาโนรามาที่มีประโยชน์มาก เพราะอุปกรณ์นี้มีขนาดเล็กและพกพาใส่กระเป๋ากล้องได้สะดวก หัวโรบ็อตเหล่านี้ทำให้คุณสามารถถ่ายภาพพาโนรามา 360 องศาได้ง่ายและแม่นยำ ให้ภาพถ่ายที่สวยงามหลังจากนำมาปะติดกันเรียบร้อยแล้ว

สำหรับซอฟต์แวร์ปะติดภาพ หากคุณต้องถ่ายภาพพาโนรามา 360 องศาจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพถ่ายดาราศาสตร์ ผทแนะนำให้คุณใช้ซอฟต์แวร์ภาพพาโนรามาโดยเฉพาะ เพราะจะช่วยให้คุณควบคุมและปะติดภาพได้ดีกว่า Lightroom หรือ Photoshop

แอปดี ๆ ก็ไม่เลว:

มีแอปฟรีอยู่สองสามแอปที่เป็นประโยชน์กับการถ่ายภาพดาราศาสตร์ แม้ว่าคุณจะต้องจ่ายเงินเพิ่มหากต้องการใช้คุณสมบัติทุกอย่างของแอปเหล่านี้ ผมขอยกตัวอย่างมาสองแอปครับ ได้แก่ Star Chart กับ Night Sky Lite แอปทั้งสองมีคุณสมบัติคล้ายกันมาก คุณก็แค่ถือโทรศัพท์เล็งไปบนท้องฟ้าตอนกลางคืนเพื่อเก็บภาพของสิ่งที่คุณมองเห็น

สำหรับแอปที่คุ้มค่ากับการจ่ายเงิน ผมแนะนำ PhotoPills ครับ แอปนี้เปรียบเสมือนมีดพกสวิสเลยในแง่ของการถ่ายภาพดาราศาสตร์หรือการถ่ายภาพ เพราะรวบรวมคุณสมบัติหลายอย่างของแอปต่าง ๆ ไว้ในแอปเดียว ตอนที่เขียนบทความนี้ PhotoPills สามารถใช้ได้กับระบบปฏิบัติการ iOs เท่านั้น เวอร์ชัน Android จะพร้อมใช้งานในไตรมาสที่ 2 ปี 2017

EOS 5D Mark IV, เลนส์ EF11-24 มม. f/4L USM, f/4, ISO6400

คุณมีกลเม็ดเคล็ดลับเกี่ยวกับการถ่ายภาพดาราศาสตร์โดยทั่วไปมาแนะนำผู้อ่านบ้าง

วางแผนและจัดองค์ประกอบภาพ สำรวจสถานที่ในตอนกลางวันถ้าทำได้ รวมทั้งในตอนกลางคืนด้วย เผื่อเวลาไว้เยอะ ๆ สำหรับการตั้งค่าและทดสอบถ่ายภาพก่อนที่ท้องฟ้าตอนกลางคืนจะเปลี่ยนไปจนไม่เป็นไปตามองค์ประกอบภาพที่วางเอาไว้ ใช้แอปถ่ายภาพดาราศาสตร์ในการค้นหาว่าสิ่งต่าง ๆ บนท้องฟ้าในตอนกลางคืนอยู่ตรงไหนและจะเปลี่ยนไปอย่างไร รวมทั้งระยะเวลาและทิศทางของสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ในองค์ประกอบภาพที่วางแผนเอาไว้

ขาตั้งกล้องที่แข็งแรงคืออุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้ ตอนคุณลงสนามไปถ่ายภาพ คุณสามารถใช้ถุงทรายหรือก้อนหินถ่วงน้ำหนักขาตั้งกล้องได้ ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้กล้องสัุ่น

และเนื่องจากคุณต้องเปิดรับแสงนานมากในการถ่ายภาพดวงดาว เพื่อป้องกันไม่ให้กล้องสั่นตอนลั่นชัตเตอร์ คุณสามารถลั่นชัตเตอร์โดยใช้สายลั่นชัตเตอร์ หรือใช้ตัวจับเวลาที่ติดตั้งมาในกล้องก็ได้ นอกจากนี้ คุณยังสามารถถ่ายภาพโดยใช้โหมดมิเรอร์ล็อคหรือโหมดไลฟ์วิวเพื่อป้องกันไม่ให้กระจกในกล้อง DSLR หมุน ซึ่งจะทำให้เกิดการสั่นมากขึ้น

ถ่ายภาพแบบแมนวล รวมทั้งใช้โฟกัสแบบแมนวลด้วย การโฟกัสดวงดาวเป็นปัญหาที่มือใหม่พบบ่อยที่สุด ผมแนะนำให้ใช้ไลฟ์วิวแล้วเล็งกล้องไปยังดวงดาวดวงที่สว่างที่สุดบนท้องฟ้า จากนั้นจึงขยายไลฟ์วิวจากด้านหลังของหน้าจอ LCD ให้มากที่สุด หมุนวงแหวนปรับโฟกัสจนกระทั่งมองเห็นดวงดาวได้ชัดเจน จากนั้นคุณจะได้โฟกัสที่เหมาะสม

เพื่อให้ภาพถ่ายที่ออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด ให้หาท้องฟ้าที่มืดสนิทจริง ๆ และมีมลพิษทางแสงน้อยที่สุด ตราบใดที่คุณถ่ายภาพในบริเวณที่มืดสนิท ความไวชัตเตอร์ที่เหมาะสมจะอยู่ระหว่าง 25-30 วินาที เปิดรูรับแสงจนได้ค่า f น้อยที่สุดบนเลนส์ แล้วใช้ค่า ISO 1600 หากภาพดูมืดเกินไป ให้ปรับ ISO สูงขึ้น แต่ระวัง เพราะยิ่ง ISO สูงเท่าไหร่ ภาพก็จะมีสัญญาณรบกวนมากขึ้นเท่านั้น กล้องบางรุ่นสามารถถ่ายภาพได้ดีกว่ารุ่นอื่น อย่างเช่น กล้องรุ่น EOS 5D Mark IV เมื่อถ่ายภาพในบริเวณที่ท้องฟ้ามืดจริง ๆ ผมมักจะถ่ายภาพด้วยความไวชัตเตอร์ 30 วินาที รูรับแสง f/2.8 และค่า ISO 3200 โดยใช้เลนส์ EF14 มม. f/2.8 II USM

EOS 5D Mark III, เลนส์ EF27-70 มม. f/2.8L USM, f/2.8, 24 มม., 30 วินาที, ISO3200

ชมวิดีโอเกี่ยวกับบทความชุดนี้ได้ที่นี่:

 

 

 

เกี่ยวกับผู้เขียน

Mark Gee

Mark Gee ผู้ชนะรางวัลช่างภาพและผู้ถ่ายทำคลิป time-lapse พักอยู่ที่เวลลิงตัน นิวซีแลนด์ Mark เรียนรู้ทักษะการถ่ายภาพด้วยตนเอง โดยกล้าเสี่ยงออกไปยังที่ห่างไกลและมืดมิดที่สุดทั่วประเทศ เขาชื่นชอบความท้าทายในการผสมผสานภาพภูมิประเทศที่ตระการตาของนิวซีแลนด์ กับท้องฟ้ายามค่ำคืนที่งดงามอย่างหาที่เปรียบไม่ได้ จากวิธีการสร้างสรรค์ใหม่ๆ

ฟิลม์สั้นของเขา ชื่อ ‘Full Moon Silhouettes’ ทำให้มีชื่อเสียงไปทั่วโลก หลังจากมีการแพร่ภาพบนสังคมออนไลน์ ในปี ค.ศ. 2013 Mark ชนะรางวัลอันทรงเกียรติ ในฐานะช่างถ่ายภาพทางดาราศาสตร์ประจำปี เขาไม่เพียงแต่ได้รับรางวัลชนะเลิศเท่านั้น ทว่า Mark ชนะรางวัลประเภท Earth and Space และรางวัลประเภท People and Space ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติการประกวดภาพถ่าย

theartofnight.com

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา