ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น >> All Happenings

ผู้สนใจการถ่ายภาพคอสเพลย์เพลิดเพลินกับงาน AFA อินโดนีเซีย 2016

2016-11-10
3
3.27 k
ในบทความนี้:

งาน Anime Festival Asia อินโดนีเซีย 2016 จัดขึ้นที่กรุงจาร์กาตา เมืองหลวงของอินโดนีเซียเป็นเวลาสามวัน ระหว่างวันที่ 16 ถึง 18 กันยายน 2016 โดยในปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ห้าติดต่อกันแล้ว บรรดาชาวคอสเพลย์และช่างภาพมากมายที่ส่วนใหญ่เป็นแฟนอะนิเมะต่างปรากฏตัวในงานที่น่าตื่นเต้นนี้ เราจะนำเสนอรายงานเกี่ยวกับงานเทศกาลที่เต็มไปด้วยความสนุกสนานนี้ และสัมภาษณ์ความเห็นของผู้ใช้กล้อง EOS ที่เราได้พบเจอในงาน

 

ถ่ายภาพในหลากหลายฉากพร้อมบริการพิมพ์ภาพสำหรับทุกคน

Anime Festival Asia อินโดนีเซีย 2016 เป็นงานที่จัดขึ้นเป็นปีที่ห้าติดต่อกันแล้ว นับจากที่เคยจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2012 ภายในงานมีการจำหน่ายสินค้าต่างๆ อาทิ อะนิเมะและเกม และมีการแสดงจากชาวคอสเพลย์ที่แต่งกายเลียนแบบตัวละครที่ได้รับความนิยม งานนี้นับว่ามีชื่อเสียงมากในระดับประเทศและสามารถดึงดูดผู้คนมหาศาลให้มาร่วมสร้างสรรค์กิจกรรมมากมาย

สำหรับ Canon มีการจัดเตรียมบูธภาพถ่ายที่มีแบ็คกราวด์ 3 มิติสำหรับจำลองฉากสำคัญๆ จากอะนิเมะ เพื่อให้ผู้ที่มาเยี่ยมชมบูธได้มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์อันน่าประทับใจ นอกจากนี้ ยังมีการนำกล้องถ่ายภาพหลายรุ่นที่ได้รับความนิยม อาทิ EOS 750D, EOS 700D, EOS 1300D และ EOS M10 มาจัดแสดงด้วย ซึ่งนับเป็นสิ่งที่ช่วยดึงดูดผู้สนใจการถ่ายภาพอย่างจริงจังให้เข้ามาแวะชมนอกเหนือจากผู้ที่มาร่วมงาน

ฉากสำหรับถ่ายภาพจำนวนสามฉากที่มีทั้งท้องถนนในย่านชิบูย่าและอากิฮาบาระในกรุงโตเกียว ฉากห้องเรียนของญี่ปุ่นที่จำลองขึ้นใหม่ และอีกมากมาย ตั้งอยู่ข้างบริการถ่ายภาพฟรีสำหรับผู้เข้าร่วมงาน อีกทั้งยังมีบริการพิมพ์ภาพถ่ายที่ระลึกฟรีด้วยเครื่องพิมพ์ SELPHY CP1200 หรือ PIXMA MG7770 อีกด้วย ช่างภาพมือสมัครเล่นจำนวนมากต่างมารวมตัวกันที่ฉากถ่ายภาพเหล่านี้ และพากันถ่ายภาพเจ้าหน้าที่ซึ่งแต่งชุดคอสเพลย์กันอย่างสนุกสนาน

นอกจากนี้ ยังมีศิลปินรับเชิญทั้งจากประเทศญี่ปุ่นและประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่างๆ รวมถึงชาวคอสเพลย์ที่สับเปลี่ยนหมุนเวียนกันขึ้นแสดงบนเวที Akiba Mini Stage ที่จัดขึ้นในบริเวณบูธของ Canon สถานที่จัดงานจึงมีบรรยากาศที่คึกคัก เต็มไปด้วยผู้เข้าร่วมงานและช่างภาพมือสมัครเล่นตลอดทั้งวัน

บูธ Canon มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย ผู้เข้าร่วมงานสามารถถ่ายภาพที่ระลึกร่วมกับชาวคอสเพลย์ได้ที่บูธถ่ายภาพ ซึ่งจำลองฉากท้องถนนในกรุงโตเกียว

 

ผู้เข้าร่วมงานที่ได้รับภาพถ่ายจากบูธ Canon สามารถนำภาพมาที่จุดบริการเครื่องพิมพ์ PIXMA เพื่อพิมพ์ภาพได้ทันที และนำไปใส่ในอัลบั้มที่ระลึกเพื่อนำติดตัวกลับบ้าน

 

เวที Akiba Mini Stage ที่เหล่าศิลปินขึ้นทำการแสดง ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจนกระทั่งพื้นที่ถูกจับจองแทบทุกตารางนิ้ว

 

ช่างภาพที่ชอบถ่ายภาพชาวคอสเพลย์

AFA อินโดนีเซีย 2016 ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ และยังได้ต้อนรับบรรดาช่างภาพคอสเพลย์ที่ใช้กล้อง EOS อีกด้วย เราลองมาฟังความเห็นและสอบถามกันดูว่าทำไมพวกเขาจึงชื่นชอบการถ่ายภาพคอสเพลย์ และคาดหวังว่าจะได้อะไรจากภาพถ่ายบ้าง

 

ให้ความสำคัญกับมุมมองเป็นพิเศษ

EOS 600D/ FL: 20 มม./ Shutter-priority AE (f/11, 1/80 วินาที, EV+1)/ ISO 800/ WB: อัตโนมัติ
ภาพโดย Kirene Naomi
Kirene Naomi เป็นนักเรียนชั้นมัธยมปลายที่เดินทางมาไกลเพื่อร่วมงานเทศกาลนี้ทุกปีนับตั้งแต่ปี 2013 และในปีนี้เธอได้เข้าร่วมงานนี้เป็นครั้งที่สี่แล้ว เธอบอกกับเราว่าเธอเลือกใช้กล้อง EOS "เพราะใช้งานง่ายและถ่ายภาพได้สว่างสดใส" เธอชอบการถ่ายภาพคอสเพลย์มากจนถึงกับกล่าวว่า "คอสเพลย์เป็นสิ่งที่สร้างสรรค์และเจ๋งมากค่ะ และสักวันฉันเองก็อยากลองใส่ดูสักครั้ง" และเมื่อเธอลงมือถ่ายภาพเธอจะ "ระมัดระวังเรื่องมุมมองเป็นพิเศษ"

Kirene Naomi ถ่ายภาพมาได้ร่วมสี่ปีแล้ว และใฝ่ฝันที่จะ "ถ่ายภาพตัวแบบสวยๆ ได้อย่างสวยสดงดงาม และถ่ายตัวแบบเก๋ๆ ได้อย่างมีสไตล์ พร้อมกับพัฒนาฝีมือการถ่ายภาพให้ดียิ่งขึ้น"

 

ถ่ายภาพชุดคอสเพลย์ที่หลากหลาย

EOS 500D/ FL: 25 มม./ Manual (f/5.6, 1/40 วินาที)/ ISO 3200/ WB: อัตโนมัติ
ภาพโดย Salahuddinnur Ramadhan
Salahuddinnur Ramadhan นักเรียนมัธยมกล่าวว่าเขาเริ่มต้นถ่ายภาพหลังจากเข้าเป็นสมาชิกชมรมถ่ายภาพของโรงเรียน เขากล่าวว่าการถ่ายภาพคอสเพลย์ "แตกต่างจากการถ่ายภาพนางแบบแฟชั่น เพราะชุดคอสเพลย์มีความหลากหลายมากจนทำให้คุณรู้สึกสนุกเพลิดเพลิน"

Salahuddinnur Ramadhan ที่มีใบหน้ายิ้มแย้มตลอดเวลายังกล่าวต่ออีกว่า "ผมอดที่จะถ่ายภาพไม่ได้เพราะมันสนุกมากจริงๆ"

 

 

การใช้มุมภาพเพื่อให้ภาพที่สมจริง

EOS 5D Mark II/ FL: 35 มม./ Manual (f/2.8, 1/80 วินาที)/ ISO 320/ WB: แมนนวล
ภาพโดย Muhammad Fikri
Muhammad Fikri เป็นช่างภาพมือสมัครเล่นระดับสูงที่ใช้เลนส์ EF 24-70mm f/2.8L USM ร่วมกับกล้อง EOS 5D Mark II ของ Canon เขากล่าวว่ากล้องใช้งานง่ายและรู้สึกชอบเลนส์ชนิดนี้เนื่องจาก "สามารถนำไปใช้งานได้เสมอ" สำหรับการถ่ายภาพคอสเพลย์ เขากล่าวว่า "ผมใช้มุมภาพเพื่อถ่ายทอดอารมณ์ให้ออกมาใกล้เคียงกับตัวละครอะนิเมะจริงๆ"

สำหรับการถ่ายภาพคอสเพลย์ Muhammad Fikri กล่าวว่า "เหตุผลหนึ่งที่ผมชอบการถ่ายคอสเพลย์เป็นเพราะผมมีโอกาสได้เจอผู้คนที่แต่งกายเหมือนตัวละครอะนิเมะที่ผมชื่นชอบ"

 

ทำงานร่วมกับชาวคอสเพลย์

EOS 60D/ FL: 35 มม./ Manual (f/2.2, 1/320 วินาที)/ ISO 100/ WB: อัตโนมัติ
ภาพโดย Alvin Ryan Ricardian
Alvin Ryan Ricardian ให้คำแนะนำเกี่ยวกับรายละเอียดในด้านต่างๆ แก่นางแบบคอสเพลย์ เช่น สีหน้า ท่าทาง และวิธีจัดผมให้ตกลงบนไหล่ เป็นต้น เขายิ้มพร้อมกับกล่าวว่า "ผมทำงานร่วมกับชาวคอสเพลย์เพื่อให้ได้ภาพถ่ายที่ดียิ่งขึ้น" เขาเลือกใช้กล้อง EOS 60D เนื่องจาก "ทนทานและมีน้ำหนักเบา" ดังนั้นจึง "พกพาไปไหนมาไหนสะดวก"

เมื่อถามถึงสิ่งที่เขาชอบเกี่ยวกับการถ่ายภาพคอสเพลย์ Alvin Ryan Ricardian กล่าวว่า "มีปัจจัยท้าทายต่างๆ ให้ต้องขบคิดนอกเหนือจากการแต่งหน้าและชุดที่สวมใส่"

 

ถ่ายทอดสีสันร้อนแรงของคอสเพลย์

EOS 600D/ FL: 50 มม./ Aperture-priority AE (f/6.7, 1/90 วินาที, EV-1)/ ISO 1600/ WB: อัตโนมัติ
ภาพโดย Muhammad Syauqil Haq
Muhammad Syauqil Haq กล่าวว่าการถ่ายภาพคอสเพลย์เป็นเรื่องของการดึงเอาสีสันที่ร้อนแรงของชุดและผมของชาวคอสเพลย์ออกมา สำหรับกล้อง EOS 600D ที่ใช้งานอยู่ เขากล่าวว่า "ดีเยี่ยมสำหรับถ่ายภาพชาวคอสเพลย์ เนื่องจากสามารถถ่ายภาพโทนสีที่ร้อนแรงของตัวแบบได้"

Muhammad Syauqil Haq ซึ่งเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยกล่าวว่า "ผมหลงใหลคอสเพลย์และการถ่ายภาพนับตั้งแต่ที่ผมไปร่วมงานอะนิเมะที่โรงเรียนมัธยม"

 

จดจ่อกับการถ่ายภาพคอสเพลย์

EOS 1200D/ FL: 18 มม./ ปิดแฟลช (f/3.5, 1/30 วินาที)/ ISO 800/ WB: อัตโนมัติ
ภาพโดย Alfira Aulia Rosa
Alfira Aulia Rosa เพิ่งเรียนระดับชั้นมัธยมปลายปีแรกเท่านั้นและเธอดูเพลิดเพลินกับการถ่ายภาพด้วยกล้อง EOS 1200D เธอเริ่มต้นถ่ายภาพเนื่องจากมีใจรักในตัวละครอะนิเมะต่างๆ และเพิ่งเริ่มถ่ายภาพเป็นงานอดิเรกได้เพียงห้าเดือนเท่านั้น "กล้องใช้งานง่าย" เธอกล่าวอย่างมีความสุข เธอเล่าว่า เธอ "จดจ่ออยู่กับการถ่ายภาพ พลางคิดถึงวิธีการถ่ายภาพชาวคอสเพลย์ การจัดองค์ประกอบภาพ มุมภาพ ฯลฯ ที่ดีที่สุด"

Alfira Aulia Rosa กล่าวว่า "จุดที่ฉันเลือกถ่ายภาพเป็นสิ่งที่น่าจดจำ และภาพถ่ายยังเป็นเสมือนของที่ระลึกอีกด้วย"

 

เก็บภาพความงามที่มีสีสันสดใส

EOS 600D/ FL: 53 มม./ Manual (f/4.5, 1/250 วินาที)/ ISO 800/ WB: อัตโนมัติ
ภาพโดย Ridwan Kia
Ridwan Kia ถ่ายภาพอย่างกระตือรือร้นด้วยกล้อง EOS 600D และ "รู้สึกพึงพอใจกับจำนวนพิกเซลของกล้องเป็นอย่างมาก" เขาใช้กล้อง DSLR มาได้ราวสี่ปี แต่เริ่มสนใจการถ่ายภาพคอสเพลย์เมื่อช่วงสองปีที่ผ่านมา เขากล่าวว่า "ผมสนใจการถ่ายภาพคอสเพลย์เพราะมีเรื่องของสีสันที่สดใสและภาพสวยๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง" ปัจจุบัน เขากำลังเรียนรู้เทคนิคการปรับมุมกล้องและโทนสีต่างๆ สำหรับการถ่ายภาพ

นอกจากจะถ่ายภาพชาวคอสเพลย์แล้ว Ridwan Kia ยังถ่ายภาพคอนเสิร์ตอีกด้วย เขากล่าวว่า "ผมชอบถ่ายรูปผู้คน"

 

ปรับค่าเพื่อให้ได้ความสว่างที่พอเหมาะ

EOS 6D/ EF50mm f/1.4 USM/ Manual (f/1.6, 7.322)/ ISO 800/ WB: อัตโนมัติ
ภาพโดย Luki Widjaja
Luki Widjaja กล่าวว่าเขาปรับการตั้งค่าให้ได้ความสว่างที่พอเหมาะเมื่อถ่ายภาพ "ผมมักใช้เวลาปรับความสว่างเพื่อให้ได้ภาพที่สว่างสดใสแต่ยังคงดูนุ่มนวล" เขากล่าวเสริม นิสัยรักความสมบูรณ์แบบนี้ยังเผื่อแผ่ไปถึงภาพชาวคอสเพลย์ที่เขาถ่าย เมื่อถ่ายภาพเขาสนุกกับการตรวจดูจนแน่ใจว่า "เครื่องสำอางและเครื่องแต่งกายดูเหมือนกับตัวละครอะนิเมะจริงๆ และดูว่าลุคโดยรวมดูเข้าที่หรือไม่ รวมไปจนถึงสีหน้าของตัวแบบ"

Luki Widjaja เป็นแฟนตัวยงของอะนิเมะมาตั้งแต่สมัยที่เขายังเป็นนักเรียน เขากล่าวว่า "ผมชื่นชอบแฟชั่น ดังนั้น ผมจึงสนใจเรื่องเครื่องแต่งกายเอามากๆ"

 

งาน Anime Festival Asia ครั้งต่อไปจะจัดขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ระหว่างวันที่ 25 - 27 พฤศจิกายน 2016 หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเข้าไปที่ เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ AFA SG 2016

 

รับข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับข่าวสาร เคล็ดลับและลูกเล่นในการถ่ายภาพได้โดย ลงทะเบียนเป็นสมาชิกกับเรา!

 

 

 

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา