ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด In Focus: EOS 77D- Part6

การทดลองใช้ EOS 77D

2017-07-06
1
3.59 k
ในบทความนี้:

EOS 77D มีคุณสมบัติอันน่าทึ่ง อาทิ ระบบ AF แบบ Cross-type ทั้งหมด 45 จุด และ Dual Pixel CMOS AF ในบทความนี้ เรานำกล้องไปทดสอบการใช้งานจริงเพื่อตรวจสอบคุณภาพของภาพ รวมถึงสเปคกล้องที่ได้รับการปรับปรุง เช่น ระบบ AF ว่าช่วยพัฒนาประสิทธิภาพพื้นฐานของกล้องมากน้อยเพียงใด (เรื่องโดย: Noboru Sonehara)

EOS 77D

 

1. ช่วงไดนามิกเรนจ์

ภาพตัวอย่างด้านล่างนี้เป็นฉากที่ประกอบด้วยดวงอาทิตย์ยามเช้าลอยเด่นอยู่ในหมู่เมฆบางๆ เหนือริมฝั่งแม่น้ำ พึงสังเกตความเปรียบต่างระหว่างดวงอาทิตย์ ซึ่งเป็นวัตถุที่สว่างที่สุดในภาพ กับผืนดินและเรือซึ่งดูมืดเนื่องจากอยู่ในเงา พื้นที่เหล่านี้มีแนวโน้มที่จะสว่างจ้าเกินไปและมืดเกินไปตามลำดับ ถ้าเช่นนั้นแล้ว EOS 77D มีความสามารถอย่างไร 

กล้องรุ่นนี้มีประสิทธิภาพดีทีเดียว แม้ว่าดวงอาทิตย์จะทำให้พื้นที่รอบข้างบริเวณกึ่งกลางภาพสว่างจ้า แต่ไม่ทำให้ภาพดูไม่เป็นธรรมชาติแต่อย่างใด เพราะยังสามารถรักษาการไล่โทนสีขณะที่แสงอาทิตย์กระจายไปที่บริเวณขอบภาพ ขณะที่พื้นที่ในส่วนเงาไม่ได้รับผลกระทบจากส่วนที่มืดเกินไป ทั้งยังแยกรายละเอียดของตัวแบบได้อย่างยอดเยี่ยมแม้อยู่ท่ามกลางพื้นที่มืด เอฟเฟ็กต์โดยรวมของท้องฟ้าที่ปกคลุมด้วยหมู่เมฆบางๆ ก็สวยงามมากเช่นกัน เพราะแสดงให้เห็นความเปรียบต่างที่ละเอียดอ่อน

ตัวอย่างช่วงไดนามิกเรนจ์ที่สูงในกล้อง EOS 77D

EOS 77D/ EF-S18-135mm f/3.5-5.6 IS USM/ FL: 35 มม. (เทียบเท่า 56 มม.)/ Aperture-priority AE (f/8, 1/320 วินาที, EV±0/ ISO 100/ WB: อัตโนมัติ

ด้วยพัฒนาการด้านประสิทธิภาพของเซนเซอร์ภาพและระบบประมวลผลภาพ อาจกล่าวได้ว่ากล้องมีช่วงไดนามิกเรนจ์ที่เพียงพอสำหรับการสร้างผลงานภาพถ่ายชิ้นเอก เพราะความสามารถในการสร้างภาพในระดับนี้เอง จึงทำให้กล้อง DSLR โดดเด่นกว่ากล้องดิจิตอลคอมแพคและสมาร์ทโฟน และมีข้อได้เปรียบกว่าอย่างเห็นได้ชัด

 

2. ความไวแสง ISO สูง

เช่นเดียวกับช่วงไดนามิกเรนจ์ที่ยอดเยี่ยม ความสามารถในการถ่ายภาพที่ความไวแสง ISO สูงคือลักษณะที่โดดเด่นอีกข้อหนึ่งของพัฒนาการด้านประสิทธิภาพของกล้องดิจิตอล ตามปกติแล้ว EOS 77D มีคุณลักษณะความไวแสง ISO สูง เหมาะกับสถานะการเป็นกล้อง DSLR รุ่นล่าสุดในซีรีย์

ภาพตัวอย่างด้านล่างนี้ถ่ายโดยใช้ความไวแสง ISO ที่ ISO 1600 ท่ามกลางแสงอ่อนๆ ที่หลงเหลืออยู่จากแสงอาทิตย์ยามลับขอบฟ้า ทว่าอาคารและแสงอ่อนๆ ในท้องฟ้าให้คุณภาพของภาพที่ไม่ได้ทำให้รู้สึกว่าไม่เข้ากันแต่อย่างใด แม้ว่าจะมองเห็นจุดรบกวนแสงชัดเจน แต่จุดรบกวนสีแทบจะสังเกตไม่เห็นเลย ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่าความไวแสง ISO สูงระดับนี้ยังอยู่ในช่วงที่เหมาะสำหรับการใช้งานจริงได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ถ่ายภาพยามค่ำคืน ซึ่งถ่ายด้วย EOS 77D

EOS 77D/ EF-S18-135mm f/3.5-5.6 IS USM/ FL: 42 มม. (เทียบเท่า 67 มม.)/ Aperture-priority AE (f/5, 1/8 วินาที, EV-1)/ ISO 1600/ WB: อัตโนมัติ

สำหรับภาพด้านล่าง ผมเพิ่มความไวแสง ISO โดยใช้ความไวแสง ISO ที่ ISO 12800 แม้จะปฏิเสธไม่ได้ว่าสามารถเห็นการสูญเสียพื้นผิวได้อย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับ ISO 1600 แต่แทบจะไม่เห็นจุดรบกวนสีในภาพเลย คุณจึงได้ภาพถ่ายที่มีคุณภาพเพียงพอสำหรับใช้กับงานพิมพ์ขนาด 5R หรือเล็กกว่า

 

ถ่ายภาพยามค่ำคืน ซึ่งถ่ายด้วย EOS 77D (ISO 12800)

EOS 77D/ EF-S18-135mm f/3.5-5.6 IS USM/ FL: 19 มม. (เทียบเท่า 30 มม.)/ Aperture-priority AE (f/8, 1/50 วินาที, EV+1)/ ISO 12800 / WB: อัตโนมัติ

แม้ว่าจะใช้ความไวแสง ISO สูงสุดที่ ISO 25600 เรายังได้ภาพถ่ายที่สวยสดงดงามเหมาะแก่การแชร์ทางออนไลน์ แต่ถึงอย่างนั้น สุดท้ายแล้วความไวแสง ISO มาตรฐานที่ ISO 100 จะให้สมดุลที่เหมาะสมที่สุด (คุณภาพของภาพที่ดีที่สุด) ระหว่างการไล่โทนสีและจุดรบกวน ไม่ว่าคุณลักษณะความไวแสง ISO ของกล้องที่คุณใช้จะยอดเยี่ยมเพียงใด ทางที่ดีควรใช้ความไวแสง ISO ที่พอเหมาะพอดีทุกครั้ง (อ่านสรุปพื้นฐานเรื่องความไวแสง ISO)

 

3. ประสิทธิภาพของ AF

คุณสมบัติสำคัญของ EOS 77D คือ กล้องมาพร้อมระบบ AF แบบ Cross-type ทั้งหมด 45 จุด สำหรับใช้งานในการถ่ายภาพผ่านช่องมองภาพ ด้วยคุณสมบัติของ AF ที่สูงดังกล่าว จึงเห็นได้ชัดว่า EOS 77D ซึ่งออกแบบให้เหมาะสำหรับผู้นิยมการถ่ายภาพ สามารถเทียบได้กับกล้องระดับไฮเอนด์ที่วางจำหน่ายก่อนหน้านี้

เซนเซอร์แบบ Cross-type ซึ่งให้ระยะที่ถูกต้องไม่ว่าคุณจะถ่ายภาพตัวแบบในแนวตั้งหรือแนวนอน มีความแม่นยำสูงและครอบคลุมช่วงกว้าง ดังนั้น กล้องจึงยังคงโฟกัสได้อย่างแม่นยำต่อไปโดยใช้ AI Servo AF แม้แต่ขณะถ่ายภาพนก อย่างเช่น นกนางนวลที่กำลังบินด้วยความเร็วสูงดังที่แสดงในตัวอย่างภาพ นอกจากนี้ ตราบเท่าที่คุณสามารถจับภาพตัวแบบไว้ในเฟรม กล้องจะโฟกัสที่ตัวแบบอย่างรวดเร็วและล็อกไว้ที่ตัวแบบ เพื่อให้แน่ใจว่าตัวแบบของคุณอยู่ในโฟกัสอีกด้วย

คลิกที่นี่เพื่ออ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับโหมด AF ต่างๆ และเวลาที่ควรใช้โหมดนั้นๆ


 

นกนางนวล ถ่ายด้วย EOS 77D

EOS 77D/ EF-S18-135mm f/3.5-5.6 IS USM/ FL: 135 มม. (เทียบเท่า 216 มม.)/ Shutter-priority AE (f/9, 1/1,000 วินาที, EV+1)/ ISO 400/ WB: อัตโนมัติ
ภาพหนึ่งช็อตจากภาพถ่ายต่อเนื่อง

สิ่งสำคัญข้อหนึ่งที่ควรคำนึงถึงคือ กล้อง DSLR คือกล้องที่คุณสามารถใช้การทำงานของ AF โดยใช้ช่องมองภาพแบบออพติคอลได้อย่างสะดวก ในแง่นี้ EOS 77D (ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของเลนส์ที่ใช้) มีประสิทธิภาพของ AF ในระดับสูงเทียบเท่ากล้องรุ่นไฮเอนด์

 

งานถ่ายภาพ

ผมเปิดหน้าจอ LCD แบบปรับหมุนได้ในแนวนอน และถ่ายภาพแมวจากมุมต่ำ ด้วย Dual Pixel CMOS AF (ซึ่งครอบคลุม 80% ของพื้นที่เซนเซอร์ทั้งแนวนอนและแนวตั้ง และแต่ละพิกเซลของเซนเซอร์จะใช้ Phase-detection AF) และแผงสัมผัส สิ่งที่ผมต้องทำก็มีแค่แตะจอ LCD พร้อมกับหมอบลง เพื่อโฟกัสที่ตำแหน่งที่ผมตั้งใจไว้ แล้วลั่นชัตเตอร์

ภาพแมว ถ่ายด้วย EOS 77D (จอ LCD แบบปรับหมุนได้)

EOS 77D/ EF-S18-135mm f/3.5-5.6 IS USM/ FL: 69 มม. (เทียบเท่า 110 มม.)/ Aperture-priority AE (f/5, 1/250 วินาที, EV+0.7)/ ISO 100/ WB: อัตโนมัติ

ผมต้องการจับภาพผิวสัมผัสที่สวยงามของดอกแพนซี ผมจึงถ่ายภาพดอกไม้โดยใช้รูปแบบภาพ "Fine Detail" พึงระลึกว่าค่าเริ่มต้นของรูปแบบภาพจะตั้งไว้ที่ "อัตโนมัติ" ข้อดีอีกประการหนึ่งของกล้องรุ่นล่าสุดคือ EOS 77D ยังมาพร้อมกับรูปแบบภาพ "Fine Detail" ซึ่งมีให้ใช้งานครั้งแรกใน EOS 5DS/5DS R

 

ภาพดอกไม้ ถ่ายด้วย EOS 77D (รูปแบบภาพ- Fine Detail)

EOS 77D/ EF-S18-135mm f/3.5-5.6 IS USM/ FL: 69 มม. (เทียบเท่า 110 มม.)/ Aperture-priority AE (f/5, 1/250 วินาที, EV+0.7)/ ISO 100/ WB: อัตโนมัติ

ภาพด้านล่างนี้ถ่ายโดยใช้ AI Servo AF เพื่อติดตามนกนางนวล แม้ว่าคุณจะจัดดวงอาทิตย์ไว้ในเฟรมภาพโดยไม่ตั้งใจ แต่กล้องยังคงล็อกที่นกนางนวล และไม่หลุดออกนอกโฟกัส เห็นได้ง่ายว่าประสิทธิภาพของ AF ในภาพรวมได้รับการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น ไม่เพียงในแง่ของคุณสมบัติของเซนเซอร์เท่านั้น แต่ยังปรับปรุงในเรื่องของความสามารถในการวิเคราะห์และประมวลผลที่สูงอีกด้วย

 

นกนางนวล ถ่ายด้วย EOS 77D (AI Servo AF)

EOS 77D/ EF-S18-135mm f/3.5-5.6 IS USM/ FL: 69 มม. (เทียบเท่า 110 มม.)/ Shutter-priority AE (f/22, 1/1,000 วินาที, EV±0)/ ISO 800/ WB: อัตโนมัติ

ผมถ่ายภาพต่อเนื่องของนกหัวโตสีขาวที่กำลังโบยบินเหนือพื้นที่ชายทะเล EOS 77D สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้ถึง 6 fps แม้ว่าไม่อาจเทียบได้กับกล้องระดับไฮเอนด์ที่ถ่ายภาพต่อเนื่องได้ถึง 10 fps หรือสูงกว่า แต่ EOS 77D มีประสิทธิภาพเพียงพอ เว้นแต่คุณจะถ่ายภาพตัวแบบที่เคลื่อนไหวภายใต้สภาพการถ่ายภาพที่สุดขั้ว

 

ภาพนก ซึ่งถ่ายด้วย EOS 77D (การถ่ายภาพต่อเนื่อง)

EOS 77D/ EF-S18-135mm f/3.5-5.6 IS USM/ FL: 135 มม. (เทียบเท่า 216 มม.)/ Shutter-priority AE (f/7, 1/1,600 วินาที, EV+1)/ ISO 800/ WB: อัตโนมัติ

 

สรุป

EOS 77D คือกล้อง DSLR ที่มีประสิทธิภาพของ AF สูง ที่ตอบสนองผู้นิยมการถ่ายภาพ และมาพร้อมระบบ AF แบบ Cross-Type ทั้งหมด 45 จุด สำหรับการถ่ายภาพผ่านช่องมองภาพ และ Dual Pixel CMOS AF สำหรับการถ่ายภาพแบบ Live View ที่จริงแล้ว ประสิทธิภาพของ AF ดังกล่าวรับประกันว่ากล้องจะสามารถถ่ายภาพได้อย่างแม่นยำในทุกฉาก และสามารถโฟกัสตามต้องการได้ทุกเวลา

ประสิทธิภาพ AF ของกล้องทัดเทียมกับกับกล้องรุ่นต่างๆ อาทิ EOS 800D แต่สิ่งที่ทำให้ EOS 77D แตกต่างจากรุ่นดังกล่าวคือคุณสมบัติ ได้แก่ แผงหน้าจอ LCD ที่อยู่ด้านบนของกล้อง และวงแหวน Quick Control ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าคุณสมบัติทั้งสองอย่างนี้เป็นคุณสมบัติเฉพาะในระดับสูงยิ่งขึ้นของกล้อง EOS และช่วยให้ผู้ใช้สามารถควบคุมฟังก์ชั่นของกล้องได้โดยตรงมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อใช้งานโหมดต่างๆ เช่น การตั้งค่าตามขนาดรูรับแสง (Av), การระบุค่าความเร็วชัตเตอร์ (Tv) และการตั้งค่าระดับแสงด้วยตนเอง (M) หลายๆ ตัวอย่างที่เราใช้ในบทความนี้เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี แม้กระนั้นผมยังสามารถใช้วงแหวน Quick Control เพื่อเปลี่ยนการตั้งค่าได้อย่างรวดเร็ว และใช้แผงหน้าจอ LCD เพื่อตรวจสอบการตั้งค่าได้ทันที

EOS 77D คือกล้องอเนกประสงค์ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้หลายระดับได้อย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นผู้เริ่มต้นใช้งานที่กำลังมองหากล้องที่ใช้งานได้อย่างคุ้นเคย หรือแม้แต่ผู้ใช้กล้อง EOS ระดับไฮเอนด์ที่ต้องการใช้กล้องรุ่นนี้เป็นกล้องสำรองก็ตาม


หากต้องการดูภาพตัวอย่างเพิ่มเติม โปรดดูที่:
รีวิว EOS 77D พร้อมภาพตัวอย่าง

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณสมบัติ โปรดดูที่:
EOS 77D: รายละเอียดเกี่ยวกับ 7 คุณสมบัติสำคัญของการออกแบบภายนอก
EOS 77D: 4 เทคโนโลยีสำคัญที่ช่างภาพมือใหม่จะต้องชื่นชอบ


รับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการถ่ายภาพ รวมถึงเคล็ดลับและกลเม็ดต่างๆ ได้โดยลงทะเบียนกับเรา!

 

เกี่ยวกับผู้เขียน

Digital Camera Watch

ส่งข่าวสารรายวันเกี่ยวกับเรื่องราวของกล้องดิจิตอลและอุปกรณ์เสริมต่างๆ รวมถึงซอฟต์แวร์ตกแต่งภาพ นอกจากนี้ยังเผยแพร่บทความต่างๆ เช่น รีวิวการใช้กล้องดิจิตอลจริงพร้อมตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องรุ่นใหม่ๆ

http://dc.watch.impress.co.jp/

Noboru Sonehara

หลังจากจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Shinshu เขาเข้าทำงานในบริษัทผลิตวิดีโอ จากนั้นได้ผันตัวมาเป็นช่างภาพอิสระ เขาย้ายไปที่คันโตในปี 2010 และเน้นรับงานถ่ายภาพให้กับนิตยสารต่างๆ นอกจากนี้ยังเขียนบทความให้กับนิตยสารกล้อง และอื่นๆ อีกด้วย

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา