ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

เคล็ดลับและบทเรียน >> เคล็ดลับและบทเรียนทั้งหมด

วิธีสนุกๆ ในการใช้ Wi-Fi ในกล้อง (ตอนที่ 1): ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคุณสมบัติ Wi-Fi

2017-03-23
6
22.78 k
ในบทความนี้:

ผู้ใช้มากมายดูเหมือนจะทราบดีว่าคุณสมบัติ Wi-Fi ในกล้องเป็นฟังก์ชั่นที่ช่วยอำนวยความสะดวก แต่มักไม่ได้ใช้งานเพราะไม่ทราบวิธีใช้ ในบทความชุดนี้ เราจึงนำเสนอวิธีการใช้งานคุณสมบัติ Wi-Fi ที่เข้าใจง่าย โดยตอนแรกของบทความชุดนี้จะอธิบายสิ่งที่คุณสามารถทำได้ด้วยคุณสมบัตินี้ และวิธีตรวจสอบว่ากล้องที่คุณใช้งานอยู่รองรับคุณสมบัตินี้หรือไม่

 

เรามาดูกันว่าฟังก์ชั่น Wi-Fi มีความสามารถใดบ้าง

ฟังก์ชั่น Wi-Fi สามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบผ่านแอพพลิเคชั่น Canon Camera Connect คุณสามารถถ่ายภาพระยะไกล พิมพ์ภาพถ่ายได้โดยตรงจากกล้อง และอัพโหลดภาพถ่ายไปยังโซเชียลมีเดียและบริการทางเว็บ ตลอดจนอื่นๆ อีกมากมาย ในลำดับต่อไป เราจะอธิบายคร่าวๆ เกี่ยวกับการใช้งานที่สำคัญ 

1. ใช้อุปกรณ์อัจฉริยะของคุณเพื่อควบคุมกล้องจากระยะไกล
การใช้ฟังก์ชั่น Wi-Fi และแอพฟรีอย่าง Camera Connect เพื่อสั่งงานกล้องจากระยะไกลผ่านทางอุปกรณ์อัจฉริยะ ช่วยให้คุณถ่ายภาพได้จากมุมภาพและตำแหน่งถ่ายภาพที่เคยเป็นไปได้ยากหรือแม้แต่อันตรายได้หากใช้กล้องเพียงตัวเดียว เช่น สถานการณ์ในภาพแรกสุดของบทความนี้ คุณไม่เพียงสามารถใช้อุปกรณ์อัจฉริยะเป็นรีโมทคอนโทรลเพื่อลั่นปุ่มชัตเตอร์ เช่น สำหรับการถ่ายภาพหมู่ เท่านั้น แต่ยังสามารถดูและตรวจสอบตัวอย่างภาพบนหน้าจอของอุปกรณ์อัจฉริยะได้ จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการถ่ายภาพมุมสูงหรือมุมต่ำมากๆ นอกจากนี้ ภาพที่คุณถ่ายไว้ยังสามารถถ่ายโอนหรือบันทึกไปยังอุปกรณ์อัจฉริยะที่เชื่อมต่อได้ทันที

2. แชร์ภาพถ่ายไปยังโซเชียลมีเดียได้อย่างราบรื่น
คุณสามารถอัพโหลดภาพถ่ายจากกล้องไปยังบริการทางเว็บและแพลตฟอร์มสื่อสังคมต่างๆ อาทิ Facebook และ Instagram ผ่าน Canon Image Gateway* ได้โดยตรง ไม่ว่าจะเป็นผลงานภาพถ่ายที่คุณรออวดโฉมไม่ไหว ภาพชุดที่คุณสวมใส่ในวันนี้ หรือฉากน่าสนใจที่คุณต้องการแค่แชร์ให้เพื่อนๆ และผู้ที่ติดตามได้เห็นกัน การเชื่อมต่อ Wi-Fi ในกล้องช่วยให้การแชร์ภาพถ่ายทันทีหลังการถ่ายภาพเป็นเรื่องง่ายขึ้นมาก

* หากต้องการใช้บริการทางเว็บ เช่น ไซต์ของสื่อสังคมต่างๆ คุณจำเป็นต้องมีบัญชีผู้ใช้สำหรับบริการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงบัญชีผู้ใช้ Canon Image Gateway (ไม่มีค่าใช้จ่าย)

3. แชร์ภาพถ่ายกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้ทันที
แอพ Camera Connect ให้คุณส่งไฟล์ภาพโดยตรงจากกล้องของคุณไปยังอุปกรณ์อื่นที่ใช้ร่วมกันได้ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กัน เช่น สมาร์ทโฟนของเพื่อน หรือกล้อง Canon ที่ใช้งาน Wi-Fi ได้ คุณสมบัตินี้จึงช่วยเพิ่มความสะดวกในการแลกเปลี่ยนภาพถ่ายหลังจากไปออกทริป และยังมีประโยชน์สำหรับการทำงานร่วมกับกล้องหลายตัว นอกจากนี้ คุณยังสามารถใช้ Wi-Fi เพื่อถ่ายโอนภาพไปยังแล็ปท็อปเพื่อปรับแต่งภาพได้อีกด้วย

4. ตรวจสอบภาพถ่ายบนหน้าจอขนาดใหญ่
การเชื่อมต่อ Wi-Fi และ Camera Connect ยังเพิ่มความสะดวกในการจับคู่กล้องของคุณกับคอมพิวเตอร์หรือทีวีที่รองรับ DLNA คุณจึงสามารถตรวจสอบภาพถ่ายบนหน้าจอขนาดใหญ่ได้ จึงเหมาะอย่างยิ่งในการช่วยเพิ่มความมั่นใจว่ารายละเอียดของภาพจะได้รับการถ่ายทอดออกมาได้ตรงใจคุณ

5. ถ่ายโอนภาพและไฟล์ภาพเคลื่อนไหวไปยังอุปกรณ์บันทึกข้อมูลภายนอก/แหล่งเก็บข้อมูลบนระบบคลาวด์
Wi-Fi ในกล้องให้คุณสามารถอัพโหลดภาพถ่ายจากกล้องไปยังบริการจัดเก็บทางเว็บได้โดยตรง อาทิ Canon Image Gateway หรือไปยังอัลบั้มภาพออนไลน์เพื่อให้เข้าถึงได้โดยง่ายในระหว่างการเดินทาง นอกจากนี้ คุณยังสามารถถ่ายโอนภาพและไฟล์วิดีโอไปยังอุปกรณ์บันทึกข้อมูลภายนอก Connect Station CS100 (ฉบับภาษาอังกฤษ) ซึ่งมีความจุถึง 1 TB อุปกรณ์นี้สามารถใช้งานร่วมกับ NFC ได้ ดังนั้น หากกล้องของคุณรองรับ NFC* เช่นกัน เพียงแค่แตะที่ CS100 อุปกรณ์ก็จะเชื่อมต่อและถ่ายโอนไฟล์ได้ทันที นอกจากนี้ คุณยังสามารถเล่นภาพและภาพเคลื่อนไหวที่จัดเก็บอยู่ใน Connect Station CS100 บนหน้าจอทีวีขนาดใหญ่หรือจอภาพภายนอกผ่านการเชื่อมต่อ HDMI ได้ (อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ NFC ได้ในส่วนล่างของบทความนี้) 

* เฉพาะกล้องที่มี NFC/Wi-Fi ที่เปิดตัวในปี 2015 หรือหลังจากนั้นเท่านั้น

6. สั่งพิมพ์แบบไร้สายจากกล้องโดยตรง
การพิมพ์ภาพถ่ายสุดพิเศษง่ายดายขึ้นด้วยการเชื่อมต่อ Wi-Fi หากเครื่องพิมพ์ของคุณใช้งาน Wi-Fi ได้ สิ่งที่คุณต้องทำมีเพียงแค่เชื่อมต่อเครื่องพิมพ์กับกล้อง เลือกภาพที่คุณต้องการพิมพ์ และระบุจำนวนภาพที่คุณต้องการเท่านั้น ซึ่งวิธีนี้ช่วยให้คุณไม่ต้องอัพโหลดไฟล์ไปยังคอมพิวเตอร์ก่อนแต่อย่างใด 

เข้าถึงฟังก์ชั่น Wi-Fi ด้วยการแตะเพียงครั้งเดียว โดยใช้ปุ่มเชื่อมต่ออุปกรณ์เคลื่อนที่

กล้อง Canon บางรุ่นมาพร้อมกับปุ่ม Wi-Fi ที่ช่วยให้เข้าถึงหน้าจอฟังก์ชั่น Wi-Fi ด้วยการแตะเพียงครั้งเดียว คุณจึงสามารถเลือกฟังก์ชั่นจากรายการอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่อ หรืออุปกรณ์และบริการทางเว็บที่คุณเคยเชื่อมต่อก่อนหน้านี้ได้อย่างสะดวก ตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการเชื่อมต่อกล้องกับสมาร์ทโฟน เพียงแค่เปิดใช้งาน Camera Connect บนโทรศัพท์ กดปุ่ม Wi-Fi จากนั้นเลือก “เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน” ที่แสดงขึ้นบนหน้าจอ Wi-Fi

 

ปุ่ม Wi-Fi ช่วยให้คุณเข้าสู่หน้าจอฟังก์ชั่น Wif-Fi ได้อย่างรวดเร็วด้วยการแตะเพียงครั้งเดียว คุณจึงสามารถเลือกฟังก์ชั่นจากรายการอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่อ หรืออุปกรณ์และบริการทางเว็บที่คุณเคยเชื่อมต่อก่อนหน้านี้ได้อย่างสะดวก

 

NFC ให้คุณเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อัจฉริยะได้อย่างง่ายดาย

การเชื่อมต่ออุปกรณ์อัจฉริยะที่ใช้งาน NFC ได้เป็นเรื่องง่าย เมื่อใช้กล้องที่รองรับ NFC* เพียงแค่วางเครื่องหมาย N ของอุปกรณ์อัจฉริยะและกล้องไว้ใกล้กันเพื่อสร้างการเชื่อมต่อ เมื่อการเชื่อมต่อสมบูรณ์แล้ว คุณจะสามารถถ่ายโอนภาพได้ (โปรดทราบว่าอุปกรณ์อัจฉริยะของคุณจำเป็นต้องติดตั้งแอพ Camera Connect ไว้ล่วงหน้าก่อนที่จะเริ่มถ่ายโอนไฟล์)

 

เมื่อกล้องและอุปกรณ์อัจฉริยะของคุณรองรับคุณสมบัติ NFC** สิ่งที่คุณต้องทำมีเพียงแค่แตะกล้องและอุปกรณ์อัจฉริยะพร้อมกันเพื่อสร้างการเชื่อมต่อและพร้อมสำหรับการถ่ายโอนภาพ สำหรับกล้องรุ่นที่มาพร้อมกับปุ่มเชื่อมต่ออุปกรณ์เคลื่อนที่ คุณสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อัจฉริยะได้โดยการกดปุ่ม

* NFC รองรับในอุปกรณ์ Android เท่านั้น
** สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรุ่นของกล้องที่สามารถใช้งานกับคุณสมบัติ NFC ได้ โปรดดูที่ตารางความเข้ากันได้กับฟังก์ชั่น Wi-Fi

 

เทคโนโลยีบลูทูธพลังงานต่ำ: การเชื่อมต่อที่คงที่ พร้อมจับคู่ได้ทันที

สำหรับกล้องที่ใช้เทคโนโลยีบลูทูธพลังงานต่ำ กล้องจะเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อัจฉริยะโดยอัตโนมัติทันทีที่เปิดใช้งานกล้อง* เนื่องจากเทคโนโลยีนี้ใช้พลังงานน้อยมากในการรักษาการเชื่อมต่อให้คงที่ จึงสามารถใช้ถ่ายภาพจากระยะไกลโดยใช้อุปกรณ์อัจฉริยะได้ตราบเท่าที่กล้องยังเปิดใช้งานอยู่ เนื่องจากไม่มีความจำเป็นต้องเชื่อมต่อใหม่แม้แต่ขณะใช้งานโหมดสแตนด์บายเป็นระยะเวลานาน

* ต้องเปิดใช้งานฟังก์ชั่นบลูทูธบนอุปกรณ์อัจฉริยะและจับคู่กับกล้องก่อนล่วงหน้า ส่วนฟังก์ชันการดู การถ่ายภาพ และการควบคุมจะสั่งการผ่านแอพ Camera Connect

 

การเชื่อมต่อระหว่างกล้องที่มีเทคโนโลยีบลูทูธพลังงานต่ำกับอุปกรณ์อัจฉริยะที่ใช้งานบลูทูธทำได้ง่ายดาย**

** สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรุ่นของกล้องที่สามารถใช้งานกับเทคโนโลยีบลูทูธพลังงานต่ำ โปรดดูที่ตารางความเข้ากันได้กับฟังก์ชั่น Wi-Fi

** อุปกรณ์อัจฉริยะจำเป็นต้องมีข้อกำหนดด้านระบบต่อไปนี้เพื่อเชื่อมต่อกับบลูทูธ:
iPhone/iPad/iPod touch: iOS 8.4/9.3 หรือรุ่นที่สูงกว่า และอุปกรณ์ที่ใช้ได้กับบลูทูธ 4.0 หรือรุ่นที่สูงกว่า
อุปกรณ์ Android: Android 5.0 หรือรุ่นที่สูงกว่า และอุปกรณ์ที่มี Bluetooth 4.0 หรือรุ่นที่สูงกว่า

 

วิธีตรวจสอบว่ากล้องของคุณมีคุณสมบัติ Wi-Fi หรือไม่

หากกล้องของคุณมีคุณสมบัติ Wi-Fi กล้องจะสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อัจฉริยะได้ ก่อนอื่น ตรวจสอบว่าคุณสมบัติมีพร้อมให้ใช้งานหรือไม่จากเมนูของกล้อง หากคุณเห็น “ฟังก์ชั่น Wi-Fi” ปรากฏขึ้นในเมนู แสดงว่ากล้องของคุณรองรับการใช้งาน Wi-Fi หรือคุณอาจตรวจสอบได้เอง โดยหาเครื่องหมาย Wi-Fi หรือ N หรือปุ่ม Wi-Fi บนตัวกล้องเพื่อเปิดใช้งานฟังก์ชั่นทันที สำหรับกล้อง DSLR บางรุ่น คุณอาจพบเครื่องหมาย Wi-Fi บนแผงจอ LCD ที่ด้านบนของกล้อง

กล้องมีคุณสมบัติ Wi-Fi หาก “ฟังก์ชั่น Wi-Fi” ปรากฏขึ้นในเมนู

 

 

 

เราสามารถตรวจสอบได้ว่าฟังก์ชั่น Wi-Fi มีให้ใช้งานในกล้องหรือไม่โดยการหาเครื่องหมาย Wi-Fi หรือ N หรือปุ่ม Wi-Fi บนตัวกล้องเพื่อเปิดใช้งานฟังก์ชั่นทันที สำหรับกล้องบางรุ่น คุณอาจพบเครื่องหมาย Wi-Fi บนแผงจอ LCD ที่ด้านบนของกล้อง

ฟังก์ชั่นและบริการที่มีให้ใช้งานอาจแตกต่างกันตามรุ่นของกล้องที่คุณใช้ โปรดดูตารางต่อไปนี้เพื่ออ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเข้ากันได้กับฟังก์ชั่น Wi-Fi
ตารางความเข้ากันได้กับฟังก์ชั่น Wi-Fi (EOS) (ฉบับภาษาอังกฤษ)
ตารางความเข้ากันได้กับฟังก์ชั่น Wi-Fi (PowerShot / IXUS) (ฉบับภาษาอังกฤษ)

* คุณสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับฟังก์ชั่น Wi-Fi ได้จากเว็บไซต์ของ CPLUS
Wi-Fi และ Camera Connect
การเชื่อมต่อ Wi-Fi

 

รับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการถ่ายภาพ รวมถึงเคล็ดลับและกลเม็ดต่างๆ ได้โดยลงทะเบียนกับเรา!

 

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา