ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

In Focus:

พื้นฐานเกี่ยวกับกล้อง

Banner

พื้นฐานของการถ่ายภาพ

เคยรู้สึกสับสนเกี่ยวกับความหมายของคำว่า "ความเร็วชัตเตอร์", "รูรับแสง", "ความไวแสง ISO", "การชดเชยแสง", "สมดุลแสงขาว" บ้างหรือไม่  ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป เพราะบทความต่อเนื่องชุดพื้นฐานเกี่ยวกับกล้องของเราจะพาคุณไปรู้จักแนวคิดพื้นฐานที่สำคัญของการถ่ายภาพเหล่านี้ ซึ่งไม่เพียงคุณจะรู้จักกล้องของคุณดีขึ้น แต่ยังมีความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับการปรับโหมดและการตั้งค่ากล้องต่างๆ เพื่อให้ได้ภาพถ่ายที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย!

บทความ

  • 1

    คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้อง: ความสูงของจุดมองภาพในช่องมองภาพสำคัญหรือไม่

    จุดมองภาพในช่องมองภาพคืออะไร และเพราะเหตุใดจึงมีความสำคัญเป็นพิเศษหากคุณสวมแว่นตา มาหาคำตอบได้จากบทความนี้

  • 2

    พื้นฐานเกี่ยวกับกล้อง #1: รูรับแสง

    สิ่งแรกที่ต้องพิจารณาเมื่อถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอลคือ ผลกระทบของรูรับแสงที่มีต่อภาพถ่ายของคุณ การเปิดรูรับแสงให้กว้างขึ้นหรือแคบลงจะทำให้ภาพถ่ายที่ได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง ในบทความนี้ เราจะมาศึกษาถึงผลกระทบของค่ารูรับแสงต่างๆ ที่มีต่อระยะชัดโดยการเปรียบเทียบตัวอย่างและเรียนรู้แนวคิดเกี่ยวกับ f-stop กัน (เรื่องโดย Tomoko Suzuki)

  • 3

    พื้นฐานเกี่ยวกับกล้อง #19: ระยะชัดของภาพ

    เทคนิคอันทรงพลังในการบอกเล่าและถ่ายทอดเรื่องราวด้วยภาพ

  • 4

    พื้นฐานเกี่ยวกับกล้อง #2: ความเร็วชัตเตอร์

    ในการถ่ายภาพ คุณจะต้องการทำความเข้าใจเกี่ยวกับความเร็วชัตเตอร์และเอฟเฟ็กต์ที่จะเกิดขึ้นกับภาพถ่ายของคุณ แล้วคุณสามารถใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่สูงขึ้นหรือต่ำลงเพื่อสร้างเอฟเฟ็กต์ชนิดใดได้บ้าง เราลองมาดูเอฟเฟ็กต์ที่เกิดจากการใช้ความเร็วชัตเตอร์ในระดับต่างๆ โดยอาศัยตัวอย่างดังต่อไปนี้กัน (เรื่องโดย: Tomoko Suzuki)

  • 5

    พื้นฐานเกี่ยวกับกล้อง #3: การเปิดรับแสง

    การเปิดรับแสงคือหนึ่งในปัจจัยหลักที่จะกำหนดว่าภาพถ่ายของคุณจะออกมาเป็นอย่างไร เราลองมาพูดคุยถึงวิธีเริ่มใช้ประโยชน์จากการเปิดรับแสงเพื่อให้ได้ผลภาพที่ดีที่สุดกัน (เรื่องโดย: Tomoko Suzuki)

  • 6

    พื้นฐานเกี่ยวกับกล้อง #4: การชดเชยแสง

    การชดเชยแสงเป็นฟังก์ชันที่คุณสามารถใช้เพื่อเปลี่ยนการตั้งค่าการเปิดรับแสงของกล้อง (ระดับแสงที่เหมาะสมซึ่งกำหนดโดยกล้อง) ให้เป็นค่าที่คุณต้องการได้ ต่อไปนี้เราจะมาทำความรู้จักกับฟังก์ชันนี้กันให้มากขึ้น พร้อมกับเรียนรู้วิธีที่จะทราบว่าตัวแบบต่างๆ ควรมีการชดเชยแสงเป็นบวกหรือเป็นลบ (เรื่องโดย Tomoko Suzuki)

  • 7

    พื้นฐานเกี่ยวกับกล้อง #5: ความไวแสง ISO

    ความไวแสง ISO เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเปิดรับแสงพอๆ กับรูรับแสงและความเร็วชัตเตอร์ ตอนนี้เราจะมาทำความรู้จักถึงข้อดีและข้อเสียของการเพิ่มความไวแสง ISO กัน (เรื่องโดย Tomoko Suzuki)

  • 8

    พื้นฐานเกี่ยวกับกล้อง #6: สมดุลแสงขาว

    สมดุลแสงขาว คือ คุณสมบัติที่ช่วยให้มั่นใจว่าสีขาวในภาพถ่ายจะได้รับการถ่ายทอดอย่างแม่นยำ ไม่ว่าจะถ่ายภาพภายใต้สภาพแสงแบบใดก็ตาม ในการถ่ายภาพขั้นพื้นฐานมากๆ เรามักเลือกใช้การตั้งค่าสมดุลแสงขาวอัตโนมัติ อย่างไรก็ดี การตั้งค่านี้ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่เหมาะสมกับทุกสถานการณ์ หากต้องการตั้งค่าสมดุลแสงขาวให้เหมาะสมกับแหล่งกำเนิดแสงมากที่สุด ควรเลือกการตั้งค่าสมดุลแสงขาวล่วงหน้าจากกล้องของคุณ (เรื่องโดย Tomoko Suzuki)

  • 9

    พื้นฐานเกี่ยวกับกล้อง #7: การวัดแสง

    ฟังก์ชั่นการวัดแสงเป็นฟังก์ชั่นที่ใช้วัดความสว่างของตัวแบบ และนำมากำหนดค่าการเปิดรับแสงที่เหมาะสมที่สุดสำหรับภาพถ่าย เราลองมาทำความรู้จักเกี่ยวกับโหมดการวัดแสงแต่ละโหมด และไอเดียดีๆ เกี่ยวกับวิธีใช้งานที่เหมาะที่สุดสำหรับสภาวะ/ฉากต่างๆ กัน (เรื่องโดย Tomoko Suzuki)

  • 10

    พื้นฐานเกี่ยวกับกล้อง #8: การจับโฟกัส

    สิ่งหนึ่งที่ช่วยสื่อจุดมุ่งหมายในการถ่ายภาพของช่างภาพไปสู่ผู้ชมคือการจับโฟกัส แล้วเคล็ดลับในการจับโฟกัสที่ดีที่สุดมีอะไรบ้าง เราจะมาเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณสมบัติพิเศษของโฟกัสอัตโนมัติ (AF) และโฟกัสแบบแมนนวล (MF) กัน (เรื่องโดย Tomoko Suzuki)

  • 11

    พื้นฐานเกี่ยวกับกล้อง #9: โหมด AF

    เมื่อจับโฟกัสที่ตัวแบบ สิ่งสำคัญคือการคาดการณ์การเคลื่อนไหวของตัวแบบ และไม่พลาดการถ่ายภาพในจังหวะเวลาที่เหมาะสม ซึ่งนั่นหมายความว่าเราต้องรู้จักโหมดโฟกัสอัตโนมัติ (AF) ที่เหมาะสมสำหรับใช้กับตัวแบบที่อยู่นิ่งกับที่ และโหมดที่ใช้กับตัวแบบที่กำลังเคลื่อนไหว เราลองมาทำความรู้จักกับโหมด AF ทั้งสามแบบกัน (เรื่องโดย Tomoko Suzuki)

  • 12

    พื้นฐานเกี่ยวกับกล้อง #10: รูปแบบภาพ

    ฟังก์ชั่นรูปแบบภาพช่วยให้คุณปรับโทนสีและความเปรียบต่างเพื่อเพิ่มเสน่ห์และความน่าดึงดูดใจให้กับตัวแบบ เมื่อคุณเลือกการตั้งค่ารูปแบบภาพที่เหมาะสมที่สุด คุณจะได้ผลลัพธ์อันสมบูรณ์แบบที่สื่อถึงจุดมุ่งหมายในการถ่ายภาพผ่านทางภาพที่มีชีวิตชีวา (เรื่องโดย Tomoko Suzuki)

  • 13

    พื้นฐานเกี่ยวกับกล้อง #11: Phase Detection AF

    Phase Detection AF (หรือที่เรียกว่า AF ตรวจจับแบบ Phase-Difference) คือระบบโฟกัสอัตโนมัติที่ใช้ขณะถ่ายภาพผ่านช่องมองภาพด้วยกล้อง DSLR คุณสมบัติหลักของระบบนี้อยู่ที่การโฟกัสอัตโนมัติที่รวดเร็ว ในส่วนต่อไปนี้ เราจะอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Phase Detection AF และวิธีที่ Dual Pixel CMOS AF ของ Canon ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AF ใหม่ล่าสุด เพื่อใช้ AF ในการตรวจจับระยะแม้ในขณะถ่ายภาพแบบ Live View (เรื่องโดย Tomoko Suzuki)

  • 14

    พื้นฐานเกี่ยวกับกล้อง #12: ช่องมองภาพ

    เมื่อพูดถึงการถ่ายภาพ องค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญของกล้องคือช่องมองภาพ ในปัจจุบัน มีกล้องหลายรุ่นที่ไม่มีช่องมองภาพ มีแต่เพียงการถ่ายภาพแบบ Live View เท่านั้น อย่างไรก็ดี เมื่อคุณมีประสบการณ์การถ่ายภาพมากขึ้น คุณจะตระหนักได้ว่าการถ่ายภาพด้วยช่องมองภาพมีผลต่อภาพถ่ายของคุณอย่างมาก ในบทความนี้ เราลองมาทำความรู้จักกับช่องมองภาพกัน (เรื่องโดย: Tomoko Suzuki)

  • 15

    พื้นฐานเกี่ยวกับกล้อง #13: Live View

    การนำ Dual Pixel CMOS AF มาใช้ในกล้อง Canon รุ่นล่าสุดช่วยพัฒนาสภาวะการถ่ายภาพในโหมด Live View ได้อย่างมาก Live View ซึ่งมีความเร็วของ AF ในระดับสูงเทียบเท่ากับระบบ AF ของช่องมองภาพ กำลังกลายเป็นวิธีถ่ายภาพที่เป็นตัวเลือกใหม่สำหรับช่างภาพจำนวนมาก ในส่วนต่อไปนี้ เราจะอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณลักษณะพิเศษของ Live View (เรื่องโดย: Tomoko Suzuki)

  • 16

    พื้นฐานเกี่ยวกับกล้อง #14: ตำแหน่งกล้องและมุมกล้อง

    ตำแหน่งกล้องและมุมกล้องคือองค์ประกอบสองประการที่มีผลอย่างมากต่อภาพถ่าย เนื่องจากเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อภาพอย่างเห็นได้ชัด การใช้ตำแหน่งกล้องและมุมกล้องที่หลากหลายจะทำให้คุณได้เอฟเฟ็กต์ที่แตกต่างกันในภาพถ่ายของคุณ ในส่วนถัดไป เราจะไปดูตำแหน่งกล้องและมุมกล้อง ซึ่งแต่ละส่วนจะแบ่งออกได้เป็น 3 ประเด็นด้วยกัน (เรื่องโดย Tomoko Suzuki)

  • 17

    พื้นฐานเกี่ยวกับกล้อง #15: Program AE

    โหมด Program AE คือโหมดการถ่ายภาพแบบกึ่งอัตโนมัติ ซึ่งกล้องจะตั้งค่ารูรับแสงและความเร็วชัตเตอร์เองโดยอัตโนมัติ ช่วยให้คุณสามารถถ่ายภาพได้อย่างรวดเร็วเพื่อไม่พลาดทุกโอกาสในการถ่ายภาพแบบฉับพลัน อีกทั้งยังสามารถควบคุมการตั้งค่าอื่นๆ เช่น ค่าสมดุลแสงขาว ได้อย่างสร้างสรรค์อีกด้วย

  • 18

    พื้นฐานเกี่ยวกับกล้อง #16: Aperture-priority AE

    อยากสร้างสรรค์ภาพถ่ายที่มีแบ็คกราวน์เบลอน่ารักๆ (เอฟเฟ็กต์โบเก้) หรืออาจอยากแน่ใจว่าทุกรายละเอียดในภาพยังคงอยู่ในโฟกัสใช่ไหม Aperture-priority AE เป็นโหมดที่ใช้งานสะดวกเพื่อให้ได้เอฟเฟ็กต์ดังกล่าวนี้ เราจะลองมาศึกษารายละเอียดต่างๆ ของโหมดนี้กัน (เรื่องโดย Tomoko Suzuki)

  • 19

    พื้นฐานเกี่ยวกับกล้อง #17: การระบุค่าความเร็วชัตเตอร์ (โหมด TV)

    โหมดระบุค่าความเร็วชัตเตอร์ คือโหมดการถ่ายภาพที่มีประโยชน์เมื่อคุณต้องการ "หยุด" ตัวแบบที่เคลื่อนไหว หรือในทางกลับกัน หากคุณต้องการถ่ายภาพตัวแบบที่เคลื่อนไหวให้เป็นภาพเบลอ อ่านต่อเพื่อเรียนรู้วิธีการใช้งานได้ในบทความนี้! (เรื่องโดย Tomoko Suzuki)

  • 20

    พื้นฐานเกี่ยวกับกล้อง #18: การตั้งค่าระดับแสงด้วยตนเอง (โหมด M)

    หากคุณต้องการควบคุมทั้งค่ารูรับแสงและความเร็วชัตเตอร์ โหมดตั้งค่าระดับแสงด้วยตนเองนับเป็นวิธีที่เหมาะสม แม้ว่าโหมดนี้อาจใช้งานยากสำหรับผู้ใช้มือใหม่ แต่นับว่าสะดวกอย่างยิ่งสำหรับใช้ในการถ่ายภาพบางประเภท ในบทความชิ้นสุดท้ายในบทความต่อเนื่องชุดพื้นฐานเกี่ยวกับกล้องของเรานี้ เราจะลองมาทำความรู้จักกับโหมดนี้และวิธีใช้งานกัน (เรื่องโดย Tomoko Suzuki)