Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

các chủ đề

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
Quay phim

Quay phim

Architecture
Nhiếp ảnh thiên văn

Nhiếp ảnh thiên văn

Architecture
Không gương

Không gương

Architecture
Nhiếp ảnh kiến trúc

Nhiếp ảnh kiến trúc

Architecture
Công nghệ Canon

Công nghệ Canon

Architecture
Nhiếp ảnh ít sáng

Nhiếp ảnh ít sáng

Architecture
Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Architecture
Nhiếp ảnh phong cảnh

Nhiếp ảnh phong cảnh

Architecture
Nhiếp ảnh vĩ mô

Nhiếp ảnh vĩ mô

Architecture
Nhiếp ảnh thể thao

Nhiếp ảnh thể thao

Architecture
Nhiếp ảnh du lịch

Nhiếp ảnh du lịch

Architecture
Nhiếp ảnh dưới nước

Nhiếp ảnh dưới nước

Architecture
Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Architecture
Nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố

Architecture
Máy ảnh không gương lật full-frame

Máy ảnh không gương lật full-frame

Architecture
Ống kính và phụ kiện

Ống kính và phụ kiện

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Architecture
Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm

Architecture
Chụp ảnh thú cưng

Chụp ảnh thú cưng

Architecture
Giải pháp in ảnh

Giải pháp in ảnh

Architecture
Đánh giá sản phẩm

Đánh giá sản phẩm

Architecture
Chụp ảnh cưới

Chụp ảnh cưới

Các thông tin hữu ích và hướng dẫn >> Tất cả thông tin hữu ích và hướng dẫn

EOS-1D X Mark II: Đánh Giá Thực Tế và Thủ Thuật Sử Dụng Tính Năng 4K Frame Grab

2016-07-28
1
2.06 k
Trong bài viết này:

Một trong những tính năng đáng chú ý trong nhiều chức năng khác nhau khả dụng trên EOS-1D X Mark II là khả năng quay phim 4K của nó. Tốc độ khung hình, đã được nâng cấp lên 50p và 60p, tái tạo chuyển động của đối tượng một cách mượt mà hơn. Ngoài ra, có một tính năng 4K Frame Grab mới có thể được dùng để trích xuất một khung hình duy nhất từ phim 4K thành ảnh tĩnh. Trong bài viết sau đây, tôi sẽ giải thích cách sử dụng tính năng 4K Frame Grab trong phim 4K bạn đã quay. (Người trình bày: Yukihiro Fukuda)

 

Điểm 1: Ảnh tĩnh sống động với tình trạng đối tượng bị nhòe ở mức tối thiểu

Thông số chung, bao gồm hiệu năng chụp liên tục và hiệu năng AF, đã được cải thiện trên EOS-1D X Mark II. Đồng thời, máy ảnh này cũng có một tính năng mới để trích xuất một khung hình duy nhất từ phim 4K được quay ở tốc độ khung hình 50p hoặc 60p và lưu thành ảnh tĩnh với độ phân giải khoảng 8,8 megapixel. Tính năng này được gọi là 4K Frame Grab, và nó có mức hiệu năng tương đương tốc độ chụp liên tục 50 fps hoặc 60 fps.

Công nghệ Dual Pixel CMOS AF được triển khai trên EOS-1D X Mark II sử dụng AF phát hiện lệch pha mặt phẳng hình ảnh. Không giống như AF tương phản, AF phát hiện lệch pha sẽ phát hiện hướng bị "mất" tiêu điểm, và cho phép lấy nét nhanh chóng. Phương pháp này là cực kỳ tiện lợi khi quay phim 4K, quay phim ở độ phân giải cao. Các bài viết đánh giá thực tế của chúng tôi (cả Phần 1Phần 2) trước đây đã tìm hiểu về khả năng theo dõi AF của máy ảnh khi chụp ảnh chim trời. Hiện nay, chúng ta thấy rằng hiệu năng theo dõi đối tượng cũng được cải thiện trong Movie Servo AF, với độ chính xác lấy nét hoàn hảo khi quay ở tốc độ khung hình 50p và 60p.

Đối với phim quay ở tốc độ khung hình 50p hoặc 60p, tốc độ cửa trập trên EOS-1D X Mark II có thể được cài đặt thành một giá trị trong khoảng từ 1/4.000 đến 1/50 (hoặc 1/60) giây. Nếu mục đích chính khi quay phim 4K là trích xuất các khung hình riêng lẻ thành ảnh tĩnh dùng tính năng 4K Frame Grab, bạn nên chọn một tốc độ cửa trập cao hơn. Tuy nhiên, lưu ý rằng việc này có thể làm ảnh hưởng đến độ mịn của hình ảnh video. Nếu bạn muốn sử dụng tính năng 4K Frame Grab đồng thời có được hình ảnh mượt và đẹp từ phim 4K, điều quan trọng là bạn phải cài đặt tốc độ cửa trập thành 1/50 hoặc 1/60 giây.

Đối với EOS-1D C, cũng hỗ trợ quay phim 4K như với EOS-1D X Mark II, tốc độ khung hình là 24p, và do đó tốc độ cửa trập cơ bản cần sử dụng là 1/30 giây để đảm bảo có thể tái tạo hình ảnh mượt mà. Khi sử dụng tính năng 4K Frame Grab, sự khác biệt giữa 1/30 và 1/50 (hay 1/60) giây--chênh lệch khoảng một stop tốc độ cửa trập—xuất hiện rất rõ trên ảnh có được: Khả năng nhòe chuyển động ở đối tượng chính (con sóc trong ảnh bên trên) là thấp hơn khi tốc độ cửa trập cao hơn.

Đối với các nhiếp ảnh gia chụp động vật, điều đó ý nghĩa rất lớn khi tính năng 4K Frame Grab duy trì chất lượng hình ảnh cao của phim 4K, cho phép họ sử dụng nó để tạo ra ảnh tĩnh đủ tốt để được xem là tác phẩm nhiếp ảnh.

 

 

Tìm khoảnh khắc quyết định từ khoảng 60 tấm chụp trong 1 giây

Với phim 4K quay ở tốc độ khung hình khoảng 60 fps, có thể quay mọi chuyển động của con sóc. Tôi muốn tách khoảnh khắc con sóc bỏ vỏ quả óc chó, và như minh họa trong ví dụ bên dưới, máy ảnh cho phép tôi trích xuất khung hình chính xác ghi lại khoảnh khắc con sóc quăng cái vỏ.

 

Điểm 2: Dữ liệu ảnh tĩnh độ phân giải cao trích ra có thể được in khổ A3

Tính năng 4K Frame Grab trên EOS-1D X Mark II cho phép bạn lưu một khung hình duy nhất của phim 4K mà bạn đang phát dưới dạng ảnh JPEG với độ phân giải khoảng 8,8 megapixel (4.096 × 2.160). Đây là một tính năng được thấy trên EOS-1D X hoặc EOS-1D C. Độ phân giải 8,8- megapixel là đủ để cho phép bạn in ảnh rõ nét ở khổ A3. Chế độ nén nó sử dụng là Motion JPEG, không sử dụng nén giữa khung hình, do đó có thể trích từng khung hình thành ảnh độ phân giải cao. Nếu bạn sử dụng ống kính L để quay phim 4K, bạn sẽ có thể tạo ra ảnh tĩnh khắc họa hoàn hảo hoa văn. Quy trình trích xuất rất đơn giản và có thể được thực hiện trên máy ảnh. Không cần máy tính mạnh để xử lý phim 4K.

4K (khoảng 8,8 megapixel) → Có thể in ảnh rõ nét ở khổ A3

 

Full HD (khoảng 2,1 megapixel) → Có thể in ảnh rõ nét lên đến khổ 4R

Trong ví dụ bên trên, tôi chụp hai ảnh cùng cảnh, một ảnh ở chất lượng 4K (khoảng 8,8 megapixel) và ảnh kia ở chất lượng Full HD (khoảng 2,1 megapixel). Nếu chúng ta so sánh độ phân giải của hai định dạng này, 4K cao hơn Full HD khoảng bốn lần. Ở chế độ Full HD, chỉ có thể in ảnh rõ nét lên đến cỡ 4R (152mm × 102mm), quá nhỏ để sử dụng như một tác phẩm nhiếp ảnh. Ngược lại, với tính năng phim 4K trên EOS-1D X Mark II, bạn có thể in cùng ảnh lên đến khổ A3 (420mm × 297mm).

 

Điểm 3: Thủ thuật quay phim 4K và trích xuất khung hình thành công


Thủ Thuật 1: Cài đặt tốc độ cửa trập thành 1/60 hoặc 1/125 giây trong khi quay phim 4K

Thủ Thuật 2: Tinh chỉnh thiết lập AF để có AF chính xác hơn

Thủ Thuật 3: Sử dụng phơi sáng thủ công để có phơi sáng thích hợp


Phim 4K 50p/60p của EOS-1D X Mark II cung cấp bitrate cực cao khoảng 800 Mbps. Với lượng lớn thông tin chứa trong phim 4K, bạn có thể có được hình ảnh độ phân giải cao với chất lượng không thể có được trên các máy ảnh khác.

Có nghĩa là quay phim 4K đòi hỏi mức chính xác lấy nét cao. Ngay cả tình trạng mất nét một chút cũng sẽ dễ dàng nhận thấy trong phim 4K. Vì lấy nét không chính xác sẽ tạo ra ảnh hưởng xấu khi bạn sử dụng tính năng 4K Frame Grab, nên điều quan trọng là bạn phải tinh chỉnh thiết lập trên EOS-1D X Mark II theo chuyển động của đối tượng khi quay phim 4K.

Việc chọn tốc độ cửa trập thích hợp cũng rất quan trọng. Điểm quan trọng ở đây là cài đặt thành 1/60 hoặc 1/125 giây. Lưu ý rằng nếu bạn tăng tốc độ cửa trập quá nhiều với hy vọng là có kết quả 4K Frame Grab không bị nhòe, đoạn phim có thể bị giật, không đạt chất lượng 4K độ phân giải cao như mong muốn. Nhưng một điểm nữa cần chú ý là phơi sáng có thể thay đổi bất ngờ ở thiết lập tự động phơi sáng, do đó bạn nên quay phim với độ sáng được cố định dùng phơi sáng thủ công.

 

Tùy Chỉnh Movie Servo AF 1: Chọn một thiết lập cho phép bạn duy trì tiêu điểm trên đối tượng

Cài đặt độ nhạy sáng theo dõi Movie Servo AF về phía âm sẽ cho phép duy trì tiêu điểm ở đối tượng bạn đang nhắm ở mức cao nhất có thể, nhờ đó tránh vô tình dịch chuyển tiêu điểm sang đối tượng khác.

 

Tùy Chỉnh Movie Servo AF 2: Cài đặt tốc độ AF về phía dương nếu đối tượng đang chuyển động

Ở chế độ Movie Servo AF, bạn có thể điều chỉnh tốc độ AF thành một trong 9 mức với [Standard (Tiêu chuẩn)] là thiết lập mặc định. Để chụp cơ thể đang chuyển động, hãy tăng tốc độ chuyển tiếp tiêu điểm bằng cách cài đặt tốc độ AF về phía dương.

 

Thiết bị bạn phải có để quay phim 4K: Thẻ A CFast 2.0

Để quay phim 4K 50p/60p, bạn phải có thẻ CFast 2.0 hỗ trợ tốc độ ghi cao. Thẻ SanDisk Extreme PRO CFAST 2.0 tôi sử dụng hỗ trợ tốc độ ghi tối đa là 440MB/s. Với nó, tôi có thể tập trung chụp ảnh một cách dễ dàng. Thời gian ghi tối đa đối với thẻ là khoảng 10 phút đối với 64GB và khoảng 22 phút đối với thẻ 128GB.

 

Tóm lại: Sau khi trải nghiệm chất lượng vượt trội của phim 4K, tôi không muốn trở lại với Full HD

EOS-1D C luôn là máy ảnh tôi thích để quay phim 4K, trong đó đối tượng của tôi chủ yếu là động vật hoang dã. Sau khi thưởng thức vẻ đẹp tuyệt vời của động vật được quay trong phim 4K, tôi không muốn trở lại với Full HD. Tuy nhiên, trên EOS-1D C, cực kỳ khó duy trì tiêu điểm ở đối tượng chuyển động. Mặc dù có độ chính xác AF hoàn hảo, máy ảnh này không có khả năng theo dõi cơ thể chuyển động.

Để so sánh, Dual Pixel CMOS AF trên EOS-1D X Mark II rất hiệu quả. Tôi có thể dễ dàng biết được từ màn hình LCD xem trước rằng máy ảnh có thể lấy nét ngay khi tôi nhắm vào đối tượng. Trong chụp ảnh động vật hoang dã, việc chúng ta có thể chụp được khoảnh khắc quyết định hay không phụ thuộc vào tốc độ chúng ta có thể nhấn nút chụp. Về mặt này, EOS-1D X Mark II mang lại trải nghiệm hoàn toàn thoải mái.

Ngoài ra, tốc độ khung hình 50p và 60p có số khung hình gấp hai lần so với lần lượt 25p và 30p. Điều này có nghĩa là cơ hội chụp được khoảnh khắc quyết định cũng nhân đôi. Mặc dù cần phải đầu tư đáng kể cho quay phim 4K, chẳng hạn như cần phải sử dụng thẻ CFast2.0 đắt tiền, tôi cho rằng nó đáng giá trị đồng tiền.

 



 

Đọc về ý kiến của đội ngũ phát triển EOS-1D X Mark II về Dual Pixel CMOS AF và chức năng 4K Frame Grab trong Phần 3 của nội dung Phỏng Vấn Các Nhà Phát Triển. Hoặc bắt đầu từ Phần 1.

 

 

Yukihiro Fukuda

Sinh năm 1965 tại Tokyo. Chuyến tham quan Hokkaido của Fukuda tìm kiếm sếu Nhật mà ông thích đã dẫn ông trở thành một nhiếp ảnh gia chụp động vật. Sau 10 năm chụp ảnh động vật hoang dã tại Hokkaido, Fukuda đã mở rộng phạm vi hoạt động đến các nước khác và chụp ảnh dưới nước. Chụp ảnh động vật hoang dã, dưới nước, và phong cảnh hiện nay là ba mảng chính của các hoạt động hiện tại của ông.

Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi