Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

các chủ đề

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
Quay phim

Quay phim

Architecture
Nhiếp ảnh thiên văn

Nhiếp ảnh thiên văn

Architecture
Không gương

Không gương

Architecture
Nhiếp ảnh kiến trúc

Nhiếp ảnh kiến trúc

Architecture
Công nghệ Canon

Công nghệ Canon

Architecture
Nhiếp ảnh ít sáng

Nhiếp ảnh ít sáng

Architecture
Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Architecture
Nhiếp ảnh phong cảnh

Nhiếp ảnh phong cảnh

Architecture
Nhiếp ảnh vĩ mô

Nhiếp ảnh vĩ mô

Architecture
Nhiếp ảnh thể thao

Nhiếp ảnh thể thao

Architecture
Nhiếp ảnh du lịch

Nhiếp ảnh du lịch

Architecture
Nhiếp ảnh dưới nước

Nhiếp ảnh dưới nước

Architecture
Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Architecture
Nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố

Architecture
Máy ảnh không gương lật full-frame

Máy ảnh không gương lật full-frame

Architecture
Ống kính và phụ kiện

Ống kính và phụ kiện

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Architecture
Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm

Architecture
Chụp ảnh thú cưng

Chụp ảnh thú cưng

Architecture
Giải pháp in ảnh

Giải pháp in ảnh

Architecture
Đánh giá sản phẩm

Đánh giá sản phẩm

Architecture
Chụp ảnh cưới

Chụp ảnh cưới

Các thông tin hữu ích và hướng dẫn >> Tất cả thông tin hữu ích và hướng dẫn

EOS-1D X Mark II: Phát Lại Phim Full HD 100p/120p Dạng Slow Motion Chụp Lại Những Khoảnh Khắc Thoáng Qua

2016-09-01
0
1.73 k
Trong bài viết này:

Có một tính năng quay phim trên EOS-1D X Mark II mà bạn sẽ muốn sử dụng nhiều trong khi chụp ảnh động vật—phát lại dạng slow motion đối với phim chất lượng Full HD 100p/120p, Tốc Độ Khung Hình Cao. Sử dụng tính năng này cho phép bạn ghi lại những chuyển động nhanh của động vật thành một tập tin phim khoảng 29,97 fps/25,00 fps, có thể được phát lại ở dạng slow motion ở tốc độ một phần tư. Tính năng này cho phép có thể ghi lại chuyển động nhỏ nhất lẽ ra khó thấy bằng mắt thường. Trong bài viết này, tôi sẽ giải thích cách sử dụng Full HD 100p/120p và những điểm cần lưu ý khi chụp. (Người trình bày: Yukihiro Fukuda)

 

Điểm 1: Với Full HD 100p/120p, bạn có thể ghi lại ở dạng slow motion

Trong số các tính năng quay phim có trên EOS-1D X Mark II, một tính năng nổi bật, ngoài tính năng quay phim 4K 50p/60p, là tính năng quay Tốc Độ Khung Hình Cao ở chất lượng Full HD 100p/120p. Những bộ phim bạn xem hàng ngày trên TV thường được quay với tốc độ khung hình 25p (25 khung hình mỗi giây) nếu sử dụng chuẩn PAL (30p nếu sử dụng chuẩn NTSC). Tuy nhiên, các bộ phim quay ở chất lượng Full HD 100p/120p được quay ở tốc độ khung hình gấp 4 lần tốc độ đó. Khi bạn phát lại những bộ phim đó ở tốc độ khung hình 25p/30p, 1 giây phim được kéo giãn ra 4 giây, nhờ đó trở thành phim slow motion.

Một bộ phim quay ở chất lượng Full HD 100p/120p trên EOS-1D X Mark II sẽ được tự động lưu thành phim Full HD 25p/30p. Chỉ cần phát lại các bộ phim đã quay, người dùng có thể xem ở dạng slow motion ở tốc độ một phần tư tốc độ ban đầu.

Khi chụp ảnh những con vật luôn chạy nhảy hoặc di chuyển, tính năng năng Dual Pixel CMOS AF, sử dụng AF phát hiện lệch pha trong mặt phẳng hình ảnh, đóng vai trò rất quan trọng, cho phép bạn chụp ảnh AF tốc độ cao trong khoảng 90 (dọc)% x 80 (ngang)% ảnh đã chụp. Với sự hỗ trợ của Movie Servo AF, thậm chí bạn còn có thể quay phim trong khi theo dõi một đối tượng đang chuyển động. Dual Pixel CMOS AF cũng cho phép tạo ra video slow motion trong đó các chuyển động được theo dõi dễ dàng. Thực ra, chức năng này cho phép bạn nhìn thấy một thế giới hoàn toàn mới nhất là liên quan đến chụp ảnh động vật và chim trời.

 

Điểm 2: Bạn có thể ghi hình với mức nhiễu thấp ngay cả khi ghi ở độ nhạy sáng ISO cao

Khi quay phim slow motion ở chất lượng Full HD100p/120p, độ nhạy sáng ISO tối đa khả dụng trên EOS-1D X Mark II là ISO 25600. Có thể quay phim slow motion chất lượng cao với mức nhiễu thấp ở độ nhạy sáng ISO cao như thế. Chắc chắn là, điều này không chỉ là nhờ vào cảm biến full-frame, mà còn nhờ vào những cải tiến hơn nữa từ EOS-1D X chẳng hạn như khả năng xử lý nhiễu màu được cải thiện.

Việc có thể đạt được chất lượng hình ảnh cao ở độ nhạy ISO cao có nghĩa là bạn có thể an tâm tăng độ nhạy sáng ISO, ngay cả khi chụp ở điều kiện thiếu sáng chẳng hạn như vào sáng sớm hoặc buổi tối, hoặc trong rừng. Trong ví dụ bên trên, tôi chụp ở trong rừng vào sáng sớm, và môi trường xung quanh tối đến mức tôi chỉ có thể có được tốc độ cửa trập 1/125 giây ở khẩu độ f/4, mặc dù tôi đã tăng độ nhạy sáng ISO lên ISO 10000.

Ở những cảnh như thế, trong giới hạn thiếu sáng EV-3,0 (nói cách khác, trong môi trường xung quanh khá tối), AF có thể thể hiện các khả năng của nó. Khi chụp ảnh tĩnh dùng khung ngắm, chỉ có điểm AF trung tâm có thể sử dụng hiệu năng AF ở EV-3,0. Tuy nhiên, khi quay phim ở chế độ Live View, có thể sử dụng hiệu năng AF ở EV-3,0 ở các tỉ lệ màn hình khác nhau. Điều này cho phép bạn quay phim slow motion ở chất lượng Full HD 100p/120p trong khi sử dụng AF để theo dõi động vật đang chuyển động, ngay cả ở các cảnh thiếu sáng.

 

Điểm 3: Thủ thuật để sử dụng thành thạo tính năng Full HD 100p/120p


Thủ thuật 1: Sử dụng tốc độ cửa trập 1/125 giây để tham chiếu
Thủ thuật 2: Tùy chỉnh Movie Servo AF tùy theo đối tượng
Thủ thuật 3: Sử dụng chân máy quay video chuyển động mượt để theo dõi động vật


Khi sử dụng chất lượng Full HD 100p/120p để quay phim slow motion, bạn cần phải cân nhắc xem chuyển động của con vật có phù hợp với tốc độ khung hình 100p/120p hay không. Điều này là vì sẽ khó tái tạo những chuyển động nhanh nhất định chẳng hạn như nước bắn khi một con chim lặn xuống bắt mồi, hoặc một con chim vỗ cánh ở tốc độ cao, trong phim trừ phi tốc độ khung hình cao hơn 100p/120p.

Tôi khuyên dùng tốc độ cửa trập 1/125 để tham chiếu khi sử dụng Full HD 100p/120p để chụp được hình dáng của động vật trong phim slow motion, nếu bạn nhận thấy đối tượng bị nhòe, bạn có thể thử tăng tốc độ lên 1/250 hoặc 1/500 giây.

Tuy nhiên, lưu ý rằng nếu bạn cài đặt tốc độ cửa trập quá cao, phim slow motion được tạo ra sẽ không mượt. Giống như cách bạn chọn ảnh đẹp, việc chọn tốc độ cửa trập tối ưu cũng là nơi bạn thể hiện kỹ năng nhiếp ảnh của mình.

Có thể tùy chỉnh Movie Servo AF trên EOS-1D X Mark II tùy theo đối tượng của bạn. Khi lia máy trong lúc theo dõi chuyển động của động vật, một điểm quan trọng là lấy nét ở đối tượng, và đảm bảo rằng không bị mất nét nghiêm trọng sau đó. Khi chụp ảnh bầy sóc và khỉ như được trình bày ở phần trước trong bài viết này, tôi cài đặt Tốc Độ Movie Servo AF thành +2, và độ nhạy theo dõi Movie Servo AF thành -3 (Khóa). Bằng cách đó, tôi có thể có được kết quả chụp tốt nhất.

Ngoài ra, sẽ rất tiện khi sử dụng chân máy để quay video để hỗ trợ bạn quay phim hiệu quả hơn. Tôi sử dụng chân máy Libec RH25D, tôi thấy rằng nó không chỉ đảm bảo chuyển động mượt và có độ bền cao, nó còn tương đối rẻ tiền so với các sản phẩm tương tự có cùng tiêu chuẩn.

Một đặc điểm tôi rất thích ở Libec RH25D là phạm vi đối trong rộng của nó, điều này cho phép giữ yên đầu và máy ảnh ở bất kỳ góc nào, và có thể hỗ trợ các ống kính nhỏ đến các ống kính siêu tele tầm 500mm.

 

Tùy chỉnh Movie Servo AF 1: Cài đặt giá trị dương cho tốc độ AF cao hơn

Thiết lập tốc độ AF được sử dụng khi quay phim sẽ mang lại ấn tượng mượt hơn so với khi tốc độ AF (tốc độ chuyển tiếp tiêu điểm) bị chậm (thiết lập âm). Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu AF có tốc độ cao, vì phim slow motion được quay ở tốc độ một phần tư. Đối với những ví dụ trong bài viết này, tôi sử dụng tốc độ tối đa +2.

 

Tùy chỉnh Movie Servo AF 2: Cài đặt thành giá trị âm để duy trì tiêu điểm

Vì điều quan trọng là phải đảm bảo không mất nét nghiêm trọng một khi bạn đã lấy nét ở đối tượng, nên tôi cài đặt độ nhạy theo dõi AF thành -3. Bằng cách đó, có thể duy trì tiêu điểm ở đối tượng ở mức hiệu quả nhất có thể.

 

Phim slow motion trên EOS-1D X Mark II mở rộng các khả năng quay phim

Nếu bạn xem những bộ phim gần đây, bạn sẽ thấy rằng nhiều bộ phim đó sử dụng slow motion một cách rộng rãi. Phim slow motion mở ra một thế giới không thể nhìn thấy bằng mắt thường, cho phép bạn trải nghiệm thế giới trong một chiều hướng khác. Từ một điểm quan sát khác, điều này cũng có nghĩa là nếu các nhiếp ảnh gia động vật quay những bộ phim đó, họ sẽ có nhiều cơ hội hơn để bán chúng trong thị trường sản xuất phim.

Các nhiếp ảnh gia động vật thường nghĩ đến cách chụp ảnh tĩnh có ấn tượng mạnh về chuyển động của động vật. Đây là điểm quyến rũ của chụp ảnh tĩnh. Tuy nhiên, có những lúc video sẽ giúp người xem hiểu được chuyển động của đối tượng một cách hiệu quả hơn.

Với sự kết hợp giữa hiệu năng AF hoàn hảo để theo dõi chuyển động của động vật và khả năng quay với độ nhạy sáng ISO cao bất kể môi trường quay là gì, phim slow motion được quay bằng tính năng Full HD 100/120p trên EOS-1D X Mark II mang lại một lợi thế lớn trong thế giới chụp ảnh động vật. Rõ ràng là phim slow motion ngày càng phổ biến sẽ cho phép người ta hiểu hơn về động vật, và do đó sự tồn tại của tính năng này là cực kỳ quan trọng.

 

Nhận thông tin cập nhật mới nhất về tin tức nhiếp ảnh, thủ thuật và mẹo bằng cách đăng ký với chúng tôi!

 

 

 

Yukihiro Fukuda

 

Sinh năm 1965 tại Tokyo. Chuyến tham quan Hokkaido của Fukuda tìm kiếm sếu Nhật mà ông thích đã dẫn ông trở thành một nhiếp ảnh gia chụp động vật. Sau 10 năm chụp ảnh động vật hoang dã tại Hokkaido, Fukuda đã mở rộng phạm vi hoạt động đến các nước khác và chụp ảnh dưới nước. Chụp ảnh động vật hoang dã, dưới nước, và phong cảnh hiện nay là ba mảng chính của các hoạt động hiện tại của ông.

Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi