Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

các chủ đề

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
Quay phim

Quay phim

Architecture
Nhiếp ảnh thiên văn

Nhiếp ảnh thiên văn

Architecture
Không gương

Không gương

Architecture
Nhiếp ảnh kiến trúc

Nhiếp ảnh kiến trúc

Architecture
Công nghệ Canon

Công nghệ Canon

Architecture
Nhiếp ảnh ít sáng

Nhiếp ảnh ít sáng

Architecture
Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Architecture
Nhiếp ảnh phong cảnh

Nhiếp ảnh phong cảnh

Architecture
Nhiếp ảnh vĩ mô

Nhiếp ảnh vĩ mô

Architecture
Nhiếp ảnh thể thao

Nhiếp ảnh thể thao

Architecture
Nhiếp ảnh du lịch

Nhiếp ảnh du lịch

Architecture
Nhiếp ảnh dưới nước

Nhiếp ảnh dưới nước

Architecture
Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Architecture
Nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố

Architecture
Máy ảnh không gương lật full-frame

Máy ảnh không gương lật full-frame

Architecture
Ống kính và phụ kiện

Ống kính và phụ kiện

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Architecture
Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm

Architecture
Chụp ảnh thú cưng

Chụp ảnh thú cưng

Architecture
Giải pháp in ảnh

Giải pháp in ảnh

Architecture
Đánh giá sản phẩm

Đánh giá sản phẩm

Architecture
Chụp ảnh cưới

Chụp ảnh cưới

Các Sản Phẩm >> Tất cả sản phẩm In Focus: PowerShot G Series- Part5

[Ấn tượng] PowerShot G5 X Mark II: Một Gã Khổng Lồ Trong Một Thân Hình Tí Hon

2019-09-25
2
1.58 k
Trong bài viết này:

Ra mắt 4 năm sau mẫu máy tiền thân của nó, máy ảnh mới PowerShot G5 X Mark II có nhiều cải tiến, bao gồm cảm biến hình ảnh dạng xếp hoàn toàn mới. Hiệu năng của nó như thế nào? Một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mang chiếc máy ảnh này đi dạo, và chia sẻ những ấn tượng của ông, nhất là về khung ngắm EVF dạng cóc và chất lượng hình ảnh đáng kinh ngạc.  (Người trình bày Masatsugu Korikawa, Digital Camera Magazine) 

Những con thuyền đậu ở cảng, Canon PowerShot G5 X Mark II

 

Có rất nhiều cải tiến, nó gần giống như một chiếc máy ảnh hoàn toàn khác biệt

Phát biểu bên trên tóm tắt cảm nhận của tôi về PowerShot G5 X Mark II, nó ra mắt 4 năm sau mẫu máy tiền thân, PowerShot G5 X.

Trước hết, có đầu tele dài hơn trên ống kính này: 120mm tương đương full-frame, so với 100mm trên mẫu máy tiền thân của nó. 20mm có thể có vẻ là nhỏ, nhưng nó dẫn đến một sự khác biệt rất lớn về hiệu ứng nén phối cảnh.

Còn có sự nâng cấp bộ xử lý hình ảnh lên DIGIC 8, hứa hẹn mang lại chất lượng hình ảnh cao hơn nữa nhất là với cảm biến hình ảnh dạng xếp mới cỡ 1,0 inch (Đọc thêm về nó ở đây).

Và còn có một viên ngọc trên vương miện: Khung ngắm điện tử dạng cóc (EVF) làm cho máy ảnh trông thanh lịch hơn bao giờ hết. Mẫu máy tiền thân của nó trông như một chiếc DSLR mini, nhưng PowerShot G5 X Mark II áp dụng phong cách đơn giản nhưng đẳng cấp mà một số người có thể nói là "lý tưởng đối với một chiếc máy ảnh compact cao cấp". Khi khung ngắm EVF thu vào thân máy khi không sử dụng, không có bộ phận nào thò ra, cho phép dễ dàng bỏ nó vào túi áo của bạn.


Chất Lượng Hình Ảnh: Chỉ hai từ thôi—"Xuất sắc"

Chất lượng hình ảnh đóng vai trò sống còn đối với một chiếc máy ảnh, và chất lượng hình ảnh của PowerShot G5 X Mark II có thể được mô tả bằng chỉ hai từ: Xuất sắc.

Ảnh chụp ở khẩu độ tối đa ở đầu góc rộng (f/1.8 ở tương đương full-frame 24mm) cực kỳ sắc nét, không nhìn thấy hình ảnh giả tạo hay giảm chất lượng hình ảnh ở rìa ảnh.

Độ sắc nét xuất sắc này cũng có ở các ảnh được chụp ở đầu tele (tương đương full-frame 120mm), nhiều hơn nhiều so với mức bạn có được từ ống kính zoom của máy ảnh compact trung bình. Sử dụng khẩu độ tối đa ở độ dài tiêu cự đó (f/2.8) cũng mang lại hiệu ứng bokeh đẹp, mượt mà. 

Ở đầu góc rộng, có một chút méo dạng thùng, nhưng ở mức nhỏ đến nỗi nó hầu như không tồn tại. Cũng ít thấy hiện tượng tối bốn góc ngoại biên (tối góc). 

Chất lượng xuất sắc như thế là nhờ có công nghệ xử lý hình ảnh được sử dụng trong máy ảnh, và người dùng như chúng ta được hưởng những lợi ích đó.

Tìm hiểu thêm về quang sai và có thể khắc phục chúng bằng cách nào trong các bài viết này. Thủ thuật: Digital Lens Optimizer cũng khả dụng với phần mềm Digital Photo Professional.

EOS 5D Mark IV: Chỉnh Quang Sai Ống Kính —Nhìn Cận Cảnh (Phần 1, Phần 2)


…nhưng bạn có thể muốn có sẵn một số pin dự phòng

Một vấn đề mà tôi gặp là với thời lượng pin—pin cạn sau nửa ngày chụp. Pin có dung lượng lớn hơn hẳn sẽ đòi hỏi phải có thân máy lớn hơn. Những ai muốn chụp nhiều ảnh trong ngày sẽ muốn có sẵn pin dự phòng.

 

Tóm tắt:  Một gã khổng lồ có khả năng thực hiện công việc nghiêm túc

Đừng để kích thước thân máy nhỏ, nhẹ của chiếc máy ảnh này đánh lừa bạn: Mặc dù chắc chắn nó là một chiếc máy ảnh phụ rất tốt để chụp nhanh, nhưng nó cũng tạo ra chất lượng hình ảnh xuất sắc trên thực tế sánh bằng các máy ảnh full-frame. Trên thực tế, tôi sẽ gọi nó là một gã khổng lồ có khả năng thực hiện công việc nghiêm túc

 

Ba tính năng đáng chú ý


1. EVF dạng cóc

EVF dạng cóc

Khung ngắm EVF thu vào thân máy. Để sử dụng nó, bạn trượt một công tắc đẩy nó nhảy ra, và sau đó kéo về phía bạn. Hình ảnh rất sáng và rõ, và sẽ rất hữu ích khi chụp vào ban ngày trời sáng khi mà có thể khó quan sát hình ảnh Live View trên màn hình sau. 


2. Chụp cận cảnh với bokeh đẹp

Cận cảnh những bông hoa với bokeh hậu cảnh

Khoảng cách lấy nét gần nhất khi tính từ đầu ống kính là 5cm từ đầu góc rộng và 20cm ở đầu tele, cho phép bạn tiếp cận đối tượng khá gần.

Thủ thuật:  Để có được hậu cảnh nhòe đẹp trong ảnh chụp cận cảnh hoa và những đối tượng nhỏ khác, hãy chụp ở khoảng cách 20cm dùng đầu tele.


3. Ảnh sắc nét với ống kính zoom 5x

Cận cảnh chi tiết chụp ở các khẩu độ khác nhau

Chất lượng hình ảnh trong toàn bộ ảnh rất sắc nét từ khẩu độ tối đa (f/1.8), và nó hầu như không thay đổi khi bạn khép khẩu.

 

Ảnh mẫu

Những con tàu đậu ở cảng

PowerShot G5 X Mark II/ FL: 8,8mm (tương đương 24mm)/ Aperture-priority AE (f/3.2, 1/500 giây, EV±0)/ ISO 125

Bến du thuyền tại Negishi, Thành Phố Yokohama vào một ngày mùa thu đẹp trời. Ảnh này được chụp ở đầu góc rộng 24mm, và nó có độ sắc nét đáng kinh ngạc trong toàn bộ ảnh: Những đường nét nhỏ của các yếu tố ở rìa ảnh vẫn hoàn toàn không bị vỡ nét. Cũng không nhận thấy tối góc.

 

Cận ảnh hoa huệ Châu Phi

PowerShot G5 X Mark II/ FL: 44mm (tương đương 120mm)/ Aperture-priority AE (f/2.8, 1/800 giây, EV±0)/ ISO 125

Một cụm hoa Agapanthus (hoa huệ châu Phi) Cái tên “Agapanthus” có nghĩa là “hoa tình”, nhưng trong ảnh này, được chụp sau khi nó nở rộ vào đầu mùa hè, có vẻ như tình yêu đã bắt đầu tàn úa! Hãy để ý ảnh này, chụp ở đầu tele, cũng sắc nét: Ngay cả những chi tiết nhỏ ở nhị hoa cũng được ghi lại đầy đủ.

 

Đường ray xe lửa vào ban đêm

PowerShot G5 X Mark II/ FL: 11mm (tương đương 30mm)/ Aperture-priority AE (f/2.8, 1/60 giây, EV-1,0)/ ISO 12800

Ảnh này được chụp ở ISO 12,800. Khi chụp vào ban đêm ở một địa điểm khá tối, nâng độ nhạy sáng ISO đến mức này cho phép bạn sử dụng tốc độ cửa trập nhanh để tránh nhòe do rung máy. Có một chút nhiễu, nhưng ảnh vẫn có chất lượng dùng được. Độ hạt phù hợp với cảnh cụ thể này, mang lại cảm giác cứng cỏi.

 

Con tàu Nippon Maru đậu tại cảng

PowerShot G5 X Mark II/ FL: 44mm (tương đương 120mm)/ Aperture-priority AE (f/4, 1/500 giây, EV-0,3)/ ISO 125

Ảnh này, thể hiện con tàu bảo tàng Nippon Maru đậu tại Cảng Osanbashi, được chụp từ nóc Văn Phòng Quận Kanagawa. Đầu tele 120mm nén phối cảnh vừa đủ để có được một bố cục cân bằng tốt.

 

Tìm hiểu thêm về PowerShot G series tại:
PowerShot G Series: Chụp đẹp Không khó

Nếu bạn mới bắt đầu hành trình chụp ảnh, hãy tìm hiểu thêm về các khái niệm cơ bản về máy ảnh như khẩu độ, tốc độ cửa trập, Picture Style và cân bằng trắng tại:
Tâm Điểm: Những Điểm Cơ Bản về Máy Ảnh 

Hoặc tìm hiểu thêm về bố cục tại:
Những Điểm Cơ Bản Về Bố Cục: Lập Khung Hình, Ngang và Dọc

 


Nhận thông tin cập nhật mới nhất về tin tức, thủ thuật và mẹo nhiếp ảnh.

Tham gia Cộng Đồng SNAPSHOT.

Đăng Ký Ngay!

Giới thiệu về tác giả

Digital Camera Magazine

Một nguyệt san tin rằng thú vui nhiếp ảnh sẽ tăng cao khi người ta tìm hiểu càng nhiều về các chức năng của máy ảnh. Tạp chí này cung cấp thông tin về các máy ảnh và tính năng mới nhất và thường xuyên giới thiệu các kỹ thuật nhiếp ảnh khác nhau.
Xuất bản bởi Impress Corporation

Masatsugu Koorikawa

Sinh ở Nara. Ngoài chụp ảnh chân dung và sản phẩm cho các tạp chí nhiếp ảnh và âm nhạc, Koorikawa cũng ra mắt các tác phẩm với chủ đề là vùng nước Vịnh Tokyo.

Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi