Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

các chủ đề

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
Quay phim

Quay phim

Architecture
Nhiếp ảnh thiên văn

Nhiếp ảnh thiên văn

Architecture
Không gương

Không gương

Architecture
Nhiếp ảnh kiến trúc

Nhiếp ảnh kiến trúc

Architecture
Công nghệ Canon

Công nghệ Canon

Architecture
Nhiếp ảnh ít sáng

Nhiếp ảnh ít sáng

Architecture
Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Architecture
Nhiếp ảnh phong cảnh

Nhiếp ảnh phong cảnh

Architecture
Nhiếp ảnh vĩ mô

Nhiếp ảnh vĩ mô

Architecture
Nhiếp ảnh thể thao

Nhiếp ảnh thể thao

Architecture
Nhiếp ảnh du lịch

Nhiếp ảnh du lịch

Architecture
Nhiếp ảnh dưới nước

Nhiếp ảnh dưới nước

Architecture
Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Architecture
Nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố

Architecture
Máy ảnh không gương lật full-frame

Máy ảnh không gương lật full-frame

Architecture
Ống kính và phụ kiện

Ống kính và phụ kiện

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Architecture
Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm

Architecture
Chụp ảnh thú cưng

Chụp ảnh thú cưng

Architecture
Giải pháp in ảnh

Giải pháp in ảnh

Architecture
Đánh giá sản phẩm

Đánh giá sản phẩm

Architecture
Chụp ảnh cưới

Chụp ảnh cưới

Các Sản Phẩm >> Tất cả sản phẩm Đánh giá và so sánh máy ảnh EOS R và ống kính RF- Part

7 Lý Do Để Nâng Cấp từ EOS R lên EOS R5

2021-06-24
0
1.13 k
Trong bài viết này:

Mặc dù nhìn sơ thì EOS R và EOS R5 trông khá giống nhau, nhưng máy ảnh mới hơn EOS R5 tích hợp các công nghệ mới cũng như những sự điều chỉnh dựa trên ý kiến phản hồi của người dùng EOS R, và do đó, là một chiếc máy ảnh rất khác biệt về mặt chất lượng hình ảnh, hiệu năng tự động lấy nét, chức năng, tính hữu dụng, và cách xử lý. Sau đây là 7 lý do chính tại sao nó lại đáng giá, ngay cả khi bạn không dự kiến mình sẽ sử dụng chức năng quay video 8K. (Người trình bày: Kazuo Nakahara, Digital Camera Magazine)

1) Trải nghiệm khung ngắm
2) Rolling shutter
3) Độ phân giải & chất lượng hình ảnh
4) Hai khe cắm thẻ
5) Khả năng phát hiện đối tượng
6) IS Trong Thân Máy
7) Các chức năng điều khiển và giao diện

 

1. Trải nghiệm khung ngắm

Độ trung thực cao hơn, hành động mượt hơn

Mặc dù các khung ngắm điện tử (EVF) của EOS R và EOS R5 về cơ bản có cùng kích thước, nhưng khung ngắm trên EOS R5 có độ trung thực cao hơn khoảng 50% so với khung ngắm trên EOS R, mang lại một màn hình trông rất mượt mà, bạn sẽ khó có thể nhìn thấy từng điểm ảnh trên khung ngắm.

EOS R5 cũng có một tùy chọn trình đơn hiển thị ‘Smooth’ (Mượt) tăng gấp đôi tốc độ khung hình hiển thị của khung ngắm lên khoảng 120 fps, để có thể quan sát hành động diễn ra nhanh một cách mượt mà hơn.

 

Để hình dung ra sự khác biệt giữa tốc độ hiển thị 60 fps và 120 fps, hãy tưởng tượng chúng ta có hai cuốn sách lật—những cuốn sách có một loạt hình ảnh sẽ trở thành hình động khi bạn lật nhanh. Để hiển thị cùng một chuỗi 1 giây gồm hình ảnh giả sử như của một chiếc xe lửa đang chuyển động, một trường hợp có 60 trang (ảnh) và trường hợp kia có 120 trang. Nếu chúng ta cố "phát lại" chuỗi này ở tốc độ thực tế, mỗi ảnh trong cuốn sách 60 trang sẽ phải được hiển thị lâu hơn so với cuốn sách 120 trang. Do đó, hình động của cuốn sách 120 trang sẽ có vẻ mượt hơn.

 

2. Hiệu ứng màn trập điện tử

Méo ảnh rolling shutter giảm

*Hình ảnh chỉ nhằm mục đích minh họa

Trong phơi sáng bằng màn trập điện tử (chế độ 'Silent Shutter' trên EOS R), độ trễ giữa lúc hàng điểm ảnh trên cùng và dưới cùng trên cảm biến hình ảnh được đọc có thể gây ra hiện tượng méo ở các ảnh chụp các đối tượng chuyển động—một hiện tượng được gọi là ‘rolling shutter’.  Tuy nhiên, trên EOS R5, tốc độ đọc cảm biến hình ảnh nhanh hơn đáng kể, có nghĩa là hiện tượng rolling shutter ít rõ hơn.

 

EOS R

EOS R5

Hãy quan sát hình dạng của cánh cửa và cửa sổ trong ảnh chụp xe lửa cao tốc bên trên. Bạn có nhận thấy rằng trong ảnh chụp trên EOS R5 có ít hiện tượng méo hơn?

Tìm hiểu thêm về sự khác biệt giữa màn trập cơ học, màn trập điện tử, và màn trập first-curtain điện tử trong:
Các Chế Độ Màn Trập & Các Chế Độ Chụp Liên Tục: Khi Nào Nên Sử Dụng Chế Độ Nào?

 

3. Độ phân giải & chất lượng hình ảnh

Độ phân giải nghẹt thở không chỉ dựa trên số điểm ảnh

EOS R5 không chỉ có một bộ xử lý hình ảnh mới nhanh hơn, mạnh hơn, bộ xử lý DIGIC X, mà nó còn có một cảm biến hình ảnh CMOS mới có độ phân giải hình ảnh cao hơn 50%, ít nhiễu ảnh hơn, và tốc độ đọc và xử lý dữ liệu nhanh hơn so với trên EOS R. Kết hợp với nhau, những tính năng này cho phép đạt được độ nhạy sáng ISO căn bản cao hơn và một thiết lập Digital Lens Optimizer “High” (Cao), mang lại chất lượng hình ảnh được cải thiện. Trên thực tế, EOS R5 cung cấp độ phân giải rõ nét cao hơn nữa so với độ phân giải 50,6 megapixel của EOS 5DS R (Phiên bản tiếng Anh).


Các tòa nhà này có các đường tập trung dày đặc—hoàn hảo để kiểm tra độ phân giải. Tôi chụp chúng ở f/8 xa hơn một chút từ phía sau và so sánh chi tiết trong các ảnh đã chụp. Digital Lens Optimizer được bật.

Ống kính được sử dụng: RF24-70mm f/2.8L IS USM


A: Giữa

EOS R

EOS R5


B: Góc

EOS R

EOS R5

 

4. Hai khe cắm thẻ

Mang lại tính đáng tin cậy đẳng cấp chuyên nghiệp

Hai khe cắm thẻ mang lại tính đáng tin cậy cao hơn: bạn có thể sử dụng một trong hai để tự động sao lưu các tập tin ảnh của bạn. EOS R5 có một khe cắm thẻ hỗ trợ thẻ SD phổ biến (UHS-I/UHS-II), và một khe cắm thẻ khác hỗ trợ thẻ CFexpress Type B, cho phép đạt được tốc độ đọc và ghi nhanh hơn đáng kể. Thẻ CFexpress Type B cũng bền hơn với các tính chất tản nhiệt tốt hơn!


Nắm thông tin này: Thẻ CFexpress Type B có thể được sử dụng rộng rãi hơn trong tương lai. Nó đã được áp dụng trong các mẫu máy ảnh đầu bảng chuyên nghiệp của nhiều hãng sản xuất máy ảnh—một ví dụ là mẫu EOS-1D X Mark III của chính Canon.

 

5. Khả năng phát hiện đối tượng

Đầu người và mắt, mặt và thân động vật


Hiệu năng phát hiện đối tượng là con người được cải thiện

EOS R là máy ảnh full-frame đầu tiên của Canon giới thiệu tính năng Eye Detection AF (AF Phát Hiện Mắt). EOS R5, được trang bị hệ thống mới Dual Pixel CMOS AF II, cải thiện hơn nữa các khả năng phát hiện đối tượng là người ở chế độ Face Detection + Subject tracking priority AF: nó sử dụng EOS iTR AF X, một thuật toán AF mới ứng dụng kỹ thuật học sâu, cho phép máy ảnh cũng phát hiện đầu của đối tượng là người khi họ quay mặt ra xa máy ảnh. Eye Detection AF cũng chính xác hơn, và "bám dính" đối tượng hơn khi theo dõi.

EOS R5 và EOS R6 có cùng hệ thống AF. Xem các khả năng phát hiện đối tượng là người có cải thiện trên thực tế ở đây:
[Đánh Giá Thực Tế] EOS R6 trong Chụp Ảnh Dance Concert


Animal Detection AF

EOS R5 cũng cung cấp một tính năng mới: Animal Detection AF (AF Phát Hiện Động Vật), nó phát hiện mắt, mặt, và thân mèo, chó và thậm chí là chim. Điều này có nghĩa là tính đáng tin cậy AF được cải thiện đối với các đối tượng và cảnh đa dạng hơn.

Xem thêm:
3 Loại Chân Dung Chó Cần Chụp với Animal Detection AF
Chim Đang Bay: Các Thiết Lập Máy Ảnh Để Tăng Khả Năng Chụp Thành Công

 

6. IS Trong Thân Máy

Tăng khả năng chụp cầm tay

EOS R5 được trang bị một Cơ Chế Ổn Định Hình Ảnh Trong Thân Máy (IS Trong Thân Máy) dạng dịch chuyển cảm biến, nó phát hiện mức nhòe do rung máy bằng cách sử dụng thông tin từ cảm biến hình ảnh, cảm biến hồi chuyển, và cảm biến gia tốc trong máy ảnh, và sau đó dịch chuyển cảm biến hình ảnh dựa trên đó để thực hiện ổn định hình ảnh 5 trục theo hướng ngang, dọc, xoay, di chuyển dọc, và di chuyển ngang, mang lại khả năng chỉnh rung lên đến tương đương 8 stop tốc độ cửa trập với các ống kính tương thích.

Điều này không chỉ mang lại khả năng ổn định hình ảnh ngay cả khi sử dụng ống kính RF hoặc EF không có hệ thống IS trong ống kính (Quang), nó còn hoạt động với hệ thống IS Quang trên các ống kính tương thích để thực hiện Coordinated Control IS, giúp cải thiện hiệu ứng ổn định hình ảnh.

 

EOS R: IS Quang ở 2 giây

EOS R5: IS Trong Thân Máy + IS Quang ở 2 giây

Các ví dụ bên trên là ảnh cận cảnh từ các ảnh được chụp bằng ống kính RF24-105mm f/4L IS USM, có khả năng ổn định hình ảnh trong ống kính lên đến tương đương 5 stop và hỗ trợ lên đến tương đương 8 stop khi kết hợp với IS Trong Thân Máy trên EOS R5.  Chỉ có IS Quang tỏ ra là không đủ đối với phơi sáng cầm tay 2 giây, nhưng khi kết hợp với IS Trong Thân Máy, hiệu ứng ổn định hình ảnh mạnh đến mức không thể nhận thấy rung máy.

Tìm hiểu thêm về 3 Loại Cảnh Sử Dụng IS Trong Thân Máy Hiệu Quả Nhất

 

7. Các chức năng điều khiển và giao diện

Kết hợp những tính năng hay nhất của EOS R và các máy ảnh DSLR cao cấp


Mặt trước

A: Nút xem trước độ sâu trường ảnh
B: Đầu nối điều khiển từ xa

Khi nhìn thoáng qua, EOS R và EOS R5 có vẻ giống nhau khi nhìn từ mặt trước. Tuy nhiên, EOS R5 được trang bị 2 tính năng bổ sung cho thấy thiết kế của nó dành cho người dùng chuyên nghiệp: một nút xem trước độ sâu trường ảnh (A) và một đầu nối điều khiển từ xa (B), mà người dùng máy ảnh DSLR sẽ thấy quen thuộc.

Nắm thông tin này: Nút xem trước độ sâu trường ảnh cũng có thể được gán các chức năng tùy biến.


Mặt sau

C: Thanh đa năng (EOS R)
D: Nút điều khiển đa năng (EOS R5)
E: Các phím chéo (EOS R)
F: Bánh Xe Điều Chỉnh Nhanh (EOS R5)

EOS R5 được trang bị tốt hơn để điều khiển ngay cả khi chụp những khoảnh khắc thoáng qua. Thanh đa năng (C), một đặc điểm phân biệt chính trên EOS R, được thay bằng nút điều khiển đa năng trực quan hơn (D) trên EOS R5, cho phép chọn điểm AF một cách thuận tiện. Các phím chéo (E) trên EOS R được thay bằng một Bánh Xe Điều Chỉnh Nhanh (F) để thay đổi thiết lập nhanh hơn.


Tìm hiểu về các tính năng khác có trên EOS R5 nhưng không có trên EOS R trong:
HDR PQ HEIF: Phá Vỡ Các Giới Hạn của JPEG
Portrait Relighting: Chức Năng Điều Chỉnh Ánh Sáng Trong Máy

Bạn cũng đang cân nhắc mua EOS R6? Bài viết này có thể giúp bạn quyết định dễ hơn:
EOS R5 so với EOS R6: 5 Điểm Khác Biệt Cần Lưu Ý

 


Nhận thông tin cập nhật mới nhất về tin tức, thủ thuật và mẹo nhiếp ảnh.

Tham gia Cộng Đồng SNAPSHOT.

Đăng Ký Ngay!

Giới thiệu về tác giả

Digital Camera Magazine

Một nguyệt san tin rằng thú vui nhiếp ảnh sẽ tăng cao khi người ta tìm hiểu càng nhiều về các chức năng của máy ảnh. Tạp chí này cung cấp thông tin về các máy ảnh và tính năng mới nhất và thường xuyên giới thiệu các kỹ thuật nhiếp ảnh khác nhau.
Xuất bản bởi Impress Corporation

Kazuo Nakahara

Sinh năm 1982 tại Hokkaido, Nakahara chuyển sang nhiếp ảnh sau khi làm việc tại một công ty sản xuất hóa chất. Anh học nhiếp ảnh tại Viện Thiết Kế Vantan và là giảng viên trong các hội thảo nhiếp ảnh, ngoài việc hoạt động trong lĩnh vực nhiếp ảnh thương mại. Anh cũng là đại diện của trang web thông tin nhiếp ảnh studio9.

http://photo-studio9.com/

Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi