Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

các chủ đề

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
Quay phim

Quay phim

Architecture
Nhiếp ảnh thiên văn

Nhiếp ảnh thiên văn

Architecture
Không gương

Không gương

Architecture
Nhiếp ảnh kiến trúc

Nhiếp ảnh kiến trúc

Architecture
Công nghệ Canon

Công nghệ Canon

Architecture
Nhiếp ảnh ít sáng

Nhiếp ảnh ít sáng

Architecture
Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Architecture
Nhiếp ảnh phong cảnh

Nhiếp ảnh phong cảnh

Architecture
Nhiếp ảnh vĩ mô

Nhiếp ảnh vĩ mô

Architecture
Nhiếp ảnh thể thao

Nhiếp ảnh thể thao

Architecture
Nhiếp ảnh du lịch

Nhiếp ảnh du lịch

Architecture
Nhiếp ảnh dưới nước

Nhiếp ảnh dưới nước

Architecture
Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Architecture
Nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố

Architecture
Máy ảnh không gương lật full-frame

Máy ảnh không gương lật full-frame

Architecture
Ống kính và phụ kiện

Ống kính và phụ kiện

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Architecture
Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm

Architecture
Chụp ảnh thú cưng

Chụp ảnh thú cưng

Architecture
Giải pháp in ảnh

Giải pháp in ảnh

Architecture
Đánh giá sản phẩm

Đánh giá sản phẩm

Architecture
Chụp ảnh cưới

Chụp ảnh cưới

Các Sản Phẩm >> Tất cả sản phẩm

EOS 5D Mark IV: Đánh Giá Bằng Hình Ảnh (1) - Thiết Kế Bên Ngoài

2017-01-12
2
12.96 k
Trong bài viết này:

EOS 5D series, đã giành được sự ủng hộ của nhiều người dùng khác nhau, giờ đây được thêm một thành viên mới – EOS 5D Mark IV. Trong bài viết sau đây, tôi sẽ giải thích về hình thức bên ngoài của chiếc máy ảnh được bàn nhiều này với một số ảnh minh họa. (Người trình bày: Takeshi Ohura)

EF24-70mm f/2.8L II USM gắn vào EOS 5D Mark IV

 

Một mẫu máy tầm trung có các tính năng được cải thiện đáng kể

Từ khi xuất hiện mẫu máy tiên phong vào năm 2005, EOS 5D series đã luôn rất được ủng hộ bởi nhiều người dùng khác nhau từ các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đến các nhiếp ảnh gia nghiệp dư. Ngày nay, nó đã phát triển thành một series tiêu biểu do máy ảnh DSLR của Canon. Không thể không nói rằng các mẫu máy tầm trung này được trang bị cảm biến full-frame 35mm cũng như những tính năng mới nhất phù hợp với các xu hướng hiện tại.

Chiếc máy ảnh tôi chọn cho bài viết này, EOS 5D Mark IV, là mẫu máy kế thừa của EOS 5D Mark III. Máy được trang bị một cảm biến hình ảnh 30,4 megapixel cũng như nhiều tính năng đa dạng.

Để biết thông tin tóm tắt về các tính năng mới trên EOS 5D Mark IV, hãy tham khảo bài viết của chúng tôi về 12 Tính Năng Mạnh Mẽ của EOS 5D Mark IV. Hoặc tiếp tục xem bên dưới để biết hướng dẫn chi tiết về các khía cạnh chính của thiết kế bên ngoài của máy ảnh này.

 

 

 

 
 

 

Bổ sung một nút Chọn Vùng AF

Mặc dù có một số thay đổi nhỏ ở hình thức bên ngoài của EOS 5D Mark IV so với mẫu máy tiền thân của nó, nó đi theo các mẫu máy trước đây về căn bản thiết kế bên ngoài. Bạn có thể tìm thấy nhiều đường cong và bề mặt cong trên máy ảnh với một số đường thân máy gồ lên, một kỹ thuật thiết kế cũng được sử dụng trong các mẫu xe hơi mới nhất.

Thiết kế của nắp lăng kính năm mặt hầu như không thay đổi từ mẫu máy thế hệ 2, EOS 5D Mark II, và hiện nay trở thành một trong những yếu tố đặc trưng của máy ảnh này.

 

Nhiếp ảnh gia Joseph Mak đã sở hữu tất cả các mẫu máy trong EOS 5D series trong nhiều năm. Tìm hiểu điều gì khiến công tiếp tục sử dụng series này trong Dòng máy Canon EOS 5D Series: Từ Quá khứ đến Hiện Tại.

 

Lăng kính năm mặt được trang bị ăng-ten GPS và Wi-Fi. Đây là lý do tại sao vật liệu nhựa đã được sử dụng làm nắp lăng kính năm mặt.

 

Đối với tấm logo, thay vì đặt chữ “Mark _” xa logo “EOS 5D” như ở các mẫu máy trước đây, việc đặt nó ngay bên dưới dấu “EOS 5D” giúp dễ nhận ra tên của nó hơn, mặc dù người dùng sẽ cần làm quen với bố cục mới này.

Tên thương hiệu và tên mẫu máy hiện nay được đặt cùng nhau.

 

Theo tôi, sự thay đổi quan trọng nhất ở hình thức bên ngoài của máy ảnh này là vị trí mới của logo máy ảnh ở phía trước thân máy và nút Chọn Vùng AF mới, nằm giữa Bánh Xe Điều Chỉnh Nhanh và nút Điều Khiển Đa Năng ở phía sau.

Một nút Chọn Vùng AF mới được thêm vào giữa nút Điều Khiển Đa Năng và Bánh Xe Điều Chỉnh Nhanh. Sau khi nhấn nút chọn điểm AF, bạn có thể nhấn nút này để chọn vùng AF.

 

Như tên gọi, nút chọn vùng AF được sử dụng để chọn vùng AF, trước đây được thực hiện bằng cách dùng nút M-Fn bên cạnh nút chụp (vẫn có thể chọn vùng AF như trước đây với nút M-Fn). Dĩ nhiên, cũng có thể tùy chỉnh nút này và gán bằng các chức năng chẳng hạn như độ nhạy sáng ISO và khóa AE.

Khóa Đa Năng là một tính năng được tìm thấy trên EOS 5D Mark III để vô hiệu các chức năng điều khiển chẳng hạn như Bánh Xe Điều Chỉnh Nhanh để tránh thao tác vô tình. Chức năng này hiện nay có thể được kích hoạt bằng nút Chọn Vùng AF mới.

 

Nút chọn vùng AF mới thêm cũng có thể được tùy chỉnh. Bạn có thể gán cho nó các tính năng chẳng hạn như khóa AE và cài đặt độ nhạy sáng ISO.

 

Kích thước thân máy của EOS 5D Mark IV là 150,7 × 116,4 × 75,9 mm, và nặng 890g bao gồm pin và thẻ nhớ. Mặc dù kích thước hầu như giống với của EOS 5D Mark III (152,0 × 116,4 × 76,4 mm), nhưng trọng lượng nhẹ hơn khoảng 60g. Sự khác biệt là đáng kể hơn bạn nghĩ. Bạn sẽ có thể cảm nhận nó nhất là khi sử dụng máy ảnh với một ống kính có trọng lượng nhẹ.

Vị trí của nút xem trước Độ Sâu Trường Ảnh vẫn không đổi. Bạn cũng có thể thay đổi chức năng của nút này như trước đây bằng tính năng Custom Controls.

 

Đầu nối Thiết Bị Điều Khiển Từ Xa, từng nằm ở mặt bên của thân máy, hiện nay được chuyển ra phía trước trên EOS 5D Mark IV bên dưới nút nhả ống kính.

 

Các chữ trên Bánh Xe Điều Chỉnh Chế Độ hiện nay được khắc chìm. Như với các mẫu máy tiền thân của nó, bạn có thể xoay Bánh Xe Điều Chỉnh Chế Độ trong khi nhấn nút nhả khóa Bánh Xe Điều Chỉnh Chế Độ ở giữa.

 

Phần giao tiếp ở mặt bên của thân máy được trang bị như sau: (ngược chiều kim đồng hồ) đầu nối PC, đầu nối IN của micrô ngoài, đầu nối tai nghe, khe bảo vệ cáp, đầu nối Digital và đầu nối HDMI mini OUT.

 

Như trước đây, EOS 5D Mark IV có hai khe cắm thẻ, với một khe hỗ trợ thẻ CF và khe kia hỗ trợ thẻ SDXC, SDHC và SD. Các khe này không tương thích với thẻ CFast.

 

Cùng các mẫu pin như các mẫu máy trước đây, LP-E6N và LP-E6, được sử dụng trên EOS 5D Mark IV. Với pin LP-E6N, bạn có thể chụp lên đến 900 tấm (tiêu chuẩn CIPA) với các thiết lập chụp qua khung ngắm tiêu chuẩn.

 

Màn hình LCD hiện nay hỗ trợ thao tác màn hình cảm ứng

Sự khác biệt lớn nhất về tính dễ vận hành của EOS 5D Mark IV, so với các mẫu máy tiền thân có thể là màn hình LCD hỗ trợ cảm ứng. Nó cho phép bạn thực hiện các thao tác màn hình cảm ứng trong khi chụp ở chế độ Live View, chẳng hạn như khi di chuyển tiêu điểm, sử dụng tính năng Touch Shutter, thay đổi các thiết lập trình đơn và duyệt qua các ảnh phát lại. Đặc biệt đáng chú ý là các thao tác chẳng hạn như phóng to ảnh phát lại và duyệt qua ảnh hiện nay có thể được thực hiện một cách trực quan hơn ở tốc độ cao hơn.

Máy ảnh này có tính năng Touch Shutter, cho phép bạn nhả cửa trập một cách đơn giản bằng cách chạm vào một điểm trên màn hình Live View như mong muốn để lấy nét.

 

Bạn cũng có thể cài đặt độ nhạy đáp ứng trong thao tác màn hình cảm ứng của màn hình LCD. Tùy chọn “Sensitive” rất tiện khi bạn thao tác với màn hình cảm ứng trong khi mang găng tay nhạy với cảm ứng.

Màn hình LCD có kích thước 3,2 inch với 162.000 điểm. Nó cũng có một tính năng mới cho phép điều chỉnh tông màu thành Warm tone, Standard, Cool tone 1 hoặc Cool tone 2. Các tính năng đáng chú ý gồm có dễ chọn vùng AF hơn với việc bổ sung một nút Chọn Vùng AF mới mà tôi đã đề cập ở phần trước.

 

Âm thanh vận hành cửa trập ít ồn hơn

Nhưng một đặc điểm khác của máy ảnh mới EOS 5D Mark IV là cảm giác ít ồn hơn và ổn định hơn khi bạn nhấn nút chụp. Tương tự như EOS 5DS và EOS 5DS R, hành trình lên-xuống của gương được vận hành chủ yếu bằng một môtơ. Âm thanh nhả cửa trập rất trong, và rất dễ chịu khi vận hành.

EOS 5D Mark IV hỗ trợ tốc độ chụp liên tục lên đến 7 fps. Thời gian trễ cửa trập là nhỏ nhất trong số các mẫu máy ảnh cùng loại, do đó người dùng sẽ thấy dễ chụp được các đối tượng chuyển động hơn. Độ bền của cửa trập vẫn ở mức 150.000 chu kỳ như trước đây.

Cảm biến hình ảnh là cảm biến CMOS do Canon phát triển với số điểm ảnh hiệu dụng 30,4 megapixel. Đây là một sự cải tiến đáng kể từ độ phân giải hiệu dụng 22,3 megapixel trên EOS 5D Mark III.

Một số người có thể quan ngại về tốc độ khung hình và hiệu năng độ nhạy cao với số điểm ảnh cao hơn. Tuy nhiên, với các biện pháp chẳng hạn như sử dụng bộ xử lý hình ảnh DIGIC 6+, tốc độ chụp liên tục đã tăng một step lên 7 fps. Độ nhạy sáng ISO tối đa có thể được sử dụng để chụp bình thường đã được tăng lên ISO 32000, trong khi độ nhạy sáng ISO tối thiểu vẫn ở ISO 100.

Để biết thêm thông tin chi tiết về quy trình phát triển của EOS 5D Mark IV, hãy tham khảo bài Phỏng Vấn Với Các Nhà Phát Triển EOS 5D Mark IV bắt đầu bằng Phần 1: Ý Tưởng Phát Triển & Cải Thiện Đối Với Thân Máy

 

Nhận thông tin cập nhật mới nhất về tin tức nhiếp ảnh, thủ thuật và mẹo bằng cách đăng ký với chúng tôi!

 

 

Takeshi Ohura

 

Sinh năm 1965 ở Quận Miyazaki, Ohura tốt nghiệp Khoa Nhiếp Ảnh, trường Đại Học Nghệ Thuật, Viện Đại Học Nihon. sau khi làm việc với phòng biên tập của một tạp chí xe môtô và một công ty quy hoạch thiết kế, ông trở thành nhiếp ảnh gia tự do. Ông chủ yếu viết cho các tạp chí nhiếp ảnh dựa trên kinh nghiệm sử dụng máy ảnh số để chụp ảnh quảng cáo. Ngoài công việc, ông thích xem ảnh và thường xuyên tham quan các phòng trưng bày. Ohura là thành viên của Ủy Ban Tuyển Chọn Camera Grand Prix.

 

Digital Camera Watch

 

Cung cấp tin tức hàng ngày liên quan đến các chủ đề chẳng hạn như máy ảnh số và thiết bị ngoại vi, và phần mềm xử lý ảnh. Cũng công bố các bài viết chẳng hạn như các bài đánh giá sử dụng các mẫu máy ảnh số trên thực tế và ảnh mẫu được chụp bằng các mẫu máy mới.

http://dc.watch.impress.co.jp/

 

Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi