Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

các chủ đề

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
Quay phim

Quay phim

Architecture
Nhiếp ảnh thiên văn

Nhiếp ảnh thiên văn

Architecture
Không gương

Không gương

Architecture
Nhiếp ảnh kiến trúc

Nhiếp ảnh kiến trúc

Architecture
Công nghệ Canon

Công nghệ Canon

Architecture
Nhiếp ảnh ít sáng

Nhiếp ảnh ít sáng

Architecture
Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Architecture
Nhiếp ảnh phong cảnh

Nhiếp ảnh phong cảnh

Architecture
Nhiếp ảnh vĩ mô

Nhiếp ảnh vĩ mô

Architecture
Nhiếp ảnh thể thao

Nhiếp ảnh thể thao

Architecture
Nhiếp ảnh du lịch

Nhiếp ảnh du lịch

Architecture
Nhiếp ảnh dưới nước

Nhiếp ảnh dưới nước

Architecture
Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Architecture
Nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố

Architecture
Máy ảnh không gương lật full-frame

Máy ảnh không gương lật full-frame

Architecture
Ống kính và phụ kiện

Ống kính và phụ kiện

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Architecture
Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm

Architecture
Chụp ảnh thú cưng

Chụp ảnh thú cưng

Architecture
Giải pháp in ảnh

Giải pháp in ảnh

Architecture
Đánh giá sản phẩm

Đánh giá sản phẩm

Architecture
Chụp ảnh cưới

Chụp ảnh cưới

Inspirations >> Photos & People

Áp-phích phim vẽ tay: Người họa sĩ tạo ra bước ngoặt

2017-07-11
0
1.66 k
Trong bài viết này:

Nói đến bước ngoặt thì gần như ít đất nước nào sánh được với Singapore. Hơn 5 thập kỷ trước, khi đất nước Singapore mới hình thành, ít người nghĩ quốc gia vừa ít đất lại khan hiếm tài nguyên thiên nhiên này sẽ có thể phát triển.

Nhưng vượt qua mọi khó khăn, chấm màu đỏ nhỏ bé ở cuối bán đảo Mã Lai này đã trở thành đất nước dẫn đầu thế giới với những thành tích không thể phủ nhận, nhờ vào tính kỷ luật và sự cần cù của người dân cùng sự dẫn dắt của những vị lãnh đạo có tầm nhìn.

Câu chuyện của Singapore có những nét tương đồng đáng kinh ngạc với cuộc đời một trong những người con đáng tự hào nhất của đất nước này. Ông Ang Hao Sai, người họa sĩ tạo ra bước ngoặt trong câu chuyện này, là một trong những nghệ nhân cuối cùng của Singapore về áp-phích phim và bảng quảng cáo vẽ tay.

Mr Ang speaking about his art

EOS 5D, ống kính EF 24-105 mm f/4 L IS II USM, f/5.6 56 mm, 1/10 giây, ISO 400

Niềm đam mê mỹ thuật của ông Ang thể hiện rõ ở phong thái mạnh mẽ và sự tập trung cao độ toát ra khi ông nói về môn nghệ thuật này.​

Khi còn đi học, trừ việc giỏi môn mỹ thuật, những môn khác ông học đều không tốt. Các giáo viên đánh giá ông là người hạn chế trong khả năng học tập, họ không nghĩ ông sẽ có thể làm nên công trạng.

Năm 13 tuổi, ông nghỉ học để đến học việc tại Lam Kok, một xưởng vẽ chuyên chế tác áp-phích phim. Ông rất chuyên tâm vào công việc – sẵn sàng chịu đựng mọi lời lăng mạ hay thậm chí cả những hành động ngược đãi, cũng như lịch trình dày đặc đòi hỏi một nhóm 7 người phải hoàn thành đến 50 áp-phích phim trong có một tuần. Ông chấp nhận tất cả chỉ để được học tập và phát triển, để tiếp tục làm công việc ông yêu thích.

Nhờ tính kỷ luật và sự cần cù, chẳng mấy chốc, ông đã làm chủ một xưởng vẽ thành công, đi ngược lại hoàn toàn với tương lai ảm đạm mà những giáo viên của ông đã dự đoán. Khi thời thế thay đổi, ông đã sáng suốt đoán trước rằng công nghệ sẽ thay thế kỹ năng của mình, vì vậy ông cũng chuyển đổi xưởng vẽ của mình để cung cấp thêm dịch vụ in kỹ thuật số. Ông vẫn luôn có cách vận dụng tài năng mỹ thuật của mình bằng việc vẽ những bức tranh lớn làm phông nền sự kiện và những phương tiện quảng cáo khác. Hiện nay, xưởng vẽ do con trai trưởng của ông quản lý, tập trung hơn vào mảng in và vẫn không ngừng phát triển.

photos from Mr. Ang's younger days

EOS 5D, ống kính EF 24-105 mm f/4 L IS II USM, f/4 24 mm, 1/195 giây, ISO 2500

Vài bức ảnh ông Ang thời trẻ, chụp cùng vợ và các con.​

Tuy nhiên, theo ông Ang, đây không phải là lần ông tạo ra bước ngoặt quan trọng nhất.

Là một người dân Singapore với lòng yêu nước sâu sắc, ông hết sức tự hào về những thành tựu mà đất nước đã đạt được. Tuy nhiên, ông cảm thấy tiếc vì chưa có sự phát triển đặc sắc trong nghệ thuật và văn hóa của Singapore.

Khoảng năm 2010, khi chỉ còn làm việc bán thời gian, cuối cùng thì ông đã có thể dành thời gian sáng tạo ra tác phẩm của riêng mình. Lúc ấy, ông quyết định sử dụng tất cả kỹ năng đã trau dồi được trong ngành vẽ áp-phích phim nay đã biến mất vào việc tạo ra một phong cách mỹ thuật đặc trưng của Singapore. Kể từ đó, ông đã sáng tác hơn một trăm bức tranh minh họa lịch sử đất nước Singapore.

photo of Mr. Lee Kuan Yew sweeping the streets

EOS 5D, ống kính EF 24-105 mm f/4 L IS II USM, f/4 24 mm, 1/195 giây, ISO 2500

Ông Ang cho chúng tôi xem bức ảnh Bộ trưởng Cố vấn Lý Quang Diệu quét đường để làm gương cho người dân Singapore – một hình ảnh mà theo ông chính là ví dụ tiêu biểu nhất về con người ông Lý.​

Mr Ang's painting of Mr Lee Kuan Yew sweeping the streets

EOS 5D, ống kính EF 24-105 mm f/4 L IS II USM, f/4 55 mm, 1/4 giây, ISO 1000

Tranh ông Ang vẽ Bộ trưởng Cố vấn Lý Quang Diệu đang quét đường. Ông thể hiện sự sáng tạo của riêng mình bằng cách vẽ thêm những chú chó đi lạc.

painting of Singapore during a heavy downpour

EOS 5D, ống kính EF 24-105 mm f/4 L IS II USM, f/8 24 mm, 1/100 giây, ISO 6400

Ông Ang vừa chỉ vào một chi tiết trong bức tranh ông vẽ Singapore dưới trời mưa to vừa mô tả nguồn cảm hứng đã khiến ông vẽ bức tranh này.

Ông vẽ khung cảnh đường phố và những khoảnh khắc của cuộc sống hàng ngày, trong quá khứ và hiện tại; những phát triển quan trọng và những tòa nhà chọc trời ấn tượng; cũng như chân dung các nhà lãnh đạo của đất nước. Trong mỗi tác phẩm, ta đều cảm nhận được tình yêu sâu sắc của ông đối với đất nước, niềm tự hào của ông về thành tựu phát triển, cũng như sự tha thiết đóng góp cho đất nước theo cách mà ông thành thạo nhất.

Cũng có thể nói người họa sĩ truyền thống này vẫn đang thực hiện những bức áp-phích phim vẽ tay. Chỉ là những tác phẩm ấy đến từ trái tim, với nội dung là câu chuyện ấn tượng nhất: sự phát triển nhảy vọt của Singapore.

Khi được hỏi sự kiện nổi bật nhất trong sự nghiệp của mình là gì, ông không giấu được niềm tự hào khi nhớ lại lúc 50 bức tranh ông vẽ Singapore được chọn để trưng bày nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày lễ Quốc khánh. Tranh của ông đã nhận được lời khen ngợi cũng như sự mến mộ của nhiều bộ trưởng. Ông cũng cảm thấy vinh dự sâu sắc khi được đích thân Bộ trưởng Cố vấn Lý Quang Diệu yêu cầu xem tranh ông vẽ. Và đương nhiên, ông không thể quên lần được mời đến ăn tối ở nhà cựu Tổng thống S.R. Nathan, người đã ân cần nhận bức chân dung ông Ang vẽ mình.

paint and tools that Mr. Ang uses

EOS 5D, ống kính EF 24-105 mm f/4 L IS II USM, f/4 24 mm, 1/5 giây, ISO 100

Các xô màu và dụng cụ mà ông Ang sử dụng, phía sau là một số bức tranh của ông.​

Vượt qua sự mai một của nghề để nhận được sự công nhận của những vị lãnh đạo mình kính trọng, ông cảm thấy mình đã thực sự đạt được thành công của một người họa sĩ. Ở tuổi 66, ông nói rằng cuối cùng ông cũng có thể nghỉ ngơi và an nhàn tận hưởng những tháng ngày còn lại của cuộc đời.

Tuy nhiên, khi trò chuyện cùng ông trong xưởng vẽ, chúng tôi thấy ngọn lửa đam mê vẫn bùng cháy trong mắt ông khi ông nói về mỹ thuật, sự mạnh mẽ trong hành động khi ông bị niềm đam mê chi phối, cũng như bộ sưu tập tác phẩm vẫn ngày một lớn lên của ông. Và chúng tôi tin chắc rằng còn lâu nữa ông mới thôi vẽ nên câu chuyện của đất nước Singapore, hay dừng viết nên huyền thoại của chính mình cùng những bức tranh ấy.

Mr. Ang's painting of an old street scene

EOS 5D, ống kính EF 24-105 mm f/4 L IS II USM, f/8 24 mm, 1/4 giây, ISO 1600

Tranh ông Ang vẽ cảnh trên phố thời xưa khi trẻ con trong khu quây xung quanh một chiếc xe đẩy mà người ta bỏ tiền để xem những đoạn phim ngắn.​

Mr. Ang's painting of Singapore's old Cathay Cinema

EOS 5D, ống kính EF 24-105 mm f/4 L IS II USM, f/8 24 mm, 1/32 giây, ISO 6400

Tranh ông Ang vẽ Rạp chiếu phim Cathay cũ của Singapore trong thời kỳ hưng thịnh, phía sau là Khách sạn Cathay.​

Ghi chú của người chụp: áp-phích phim vẽ tay

Khi chụp bộ ảnh này, mục tiêu chính của chúng tôi là ghi lại cảm xúc chân thực và niềm đam mê mỹ thuật của ông Ang. Tuy có lợi thế là ông biểu hiện rất sống động khi nói về chủ đề nhưng những sắc thái biểu cảm nhỏ nhất trên gương mặt ông nếu chụp không đúng lúc thì ảnh sẽ không dùng được.

Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi tìm chất lượng trong số lượng, chụp càng nhiều kiểu càng tốt, từ càng nhiều góc càng tốt, để ghi lại khoảnh khắc chỉ diễn ra trong chớp mắt ấy khi cảm xúc của ông thể hiện rõ nét trên gương mặt.

Ngoài ra, chúng tôi cũng phải đảm bảo đưa đủ những chi tiết liên quan vào hậu cảnh để nhấn mạnh câu chuyện mà không lấn át chủ thể chính. Tất cả những yếu tố khác phải được cắt bỏ hoặc giảm bớt để người xem không nhận thấy.

Khi chụp từng bức tranh, chúng tôi đặt tranh bên cạnh nhiều bức khác để truyền tải cảm giác đó là một khung hình trong toàn bộ cuộn phim ghi lại trọn vẹn lịch sử Singapore. Chúng tôi nghĩ sự liên hệ này là một cách thức trưng bày khéo léo những tác phẩm của ông sAng, một người làm công việc sáng tạo.


Nhận cập nhật mới nhất về tin tức nhiếp ảnh, mẹo và thủ thuật.

Hãy là một phần của cộng đồng SNAPSHOT.

Đăng ký ngay!

Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi