Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

các chủ đề

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
Quay phim

Quay phim

Architecture
Nhiếp ảnh thiên văn

Nhiếp ảnh thiên văn

Architecture
Không gương

Không gương

Architecture
Nhiếp ảnh kiến trúc

Nhiếp ảnh kiến trúc

Architecture
Công nghệ Canon

Công nghệ Canon

Architecture
Nhiếp ảnh ít sáng

Nhiếp ảnh ít sáng

Architecture
Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Architecture
Nhiếp ảnh phong cảnh

Nhiếp ảnh phong cảnh

Architecture
Nhiếp ảnh vĩ mô

Nhiếp ảnh vĩ mô

Architecture
Nhiếp ảnh thể thao

Nhiếp ảnh thể thao

Architecture
Nhiếp ảnh du lịch

Nhiếp ảnh du lịch

Architecture
Nhiếp ảnh dưới nước

Nhiếp ảnh dưới nước

Architecture
Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Architecture
Nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố

Architecture
Máy ảnh không gương lật full-frame

Máy ảnh không gương lật full-frame

Architecture
Ống kính và phụ kiện

Ống kính và phụ kiện

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Architecture
Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm

Architecture
Chụp ảnh thú cưng

Chụp ảnh thú cưng

Architecture
Giải pháp in ảnh

Giải pháp in ảnh

Architecture
Đánh giá sản phẩm

Đánh giá sản phẩm

Architecture
Chụp ảnh cưới

Chụp ảnh cưới

Các Sản Phẩm >> Tất cả sản phẩm

Phỏng Vấn Các Nhà Phát Triển: EOS-1D X Mark II (Phần 3) - Dual Pixel CMOS AF, Quay Phim 4K

2016-07-07
0
1.8 k
Trong bài viết này:
EOS-1D X Mark II là máy ảnh EOS full-frame đầu tiên được trang bị Dual Pixel CMOS AF. Một thông số khác mà người dùng thấy hấp dẫn là tính năng quay phim 4K/60p. Ở đây trong Phần 3, các nhà phát triển cho chúng ta biết lý do giới thiệu những tính năng này trên EOS-1D X Mark II. (Người trình bày: Junichi Date)

 

(Từ trái sang phải)
Mitsuaki Hattori (Các Hoạt Động Sản Phẩm Máy Ảnh Truyền Thông)/ Takeshi Sakaguchi (Các Hoạt Động Sản Phẩm Máy Ảnh Truyền Thông)/ Tomoya Masamura (ICP Phân Ban 2, Các Hoạt Động Sản Phẩm Máy Ảnh Truyền Thông)/ Masato Seita (Các Hoạt Động Sản Phẩm Máy Ảnh Truyền Thông)/ Teruyuki Okado (ICP Trung Tâm Phát Triển 2, Các Hoạt Động Sản Phẩm Máy Ảnh Truyền Thông)

 

Lý do sử dụng Dual Pixel CMOS AF

EOS-1D X Mark II là máy ảnh EOS full-frame đầu tiên sử dụng Dual Pixel CMOS AF. Cấu trúc điểm ảnh của Dual Pixel CMOS AF có ảnh hưởng dưới bất kỳ hình thức nào đến chất lượng hình ảnh và độ nhạy sáng ISO cao nhất hay không?

Okado: Thực ra, các điểm ảnh được tách biệt để cho phép thực hiện AF phát hiện lệch pha trong mặt phẳng hình ảnh, nhưng việc áp dụng cấu trúc này không dẫn đến bất kỳ sự giảm chất lượng nào ở tỉ lệ tín hiệu/nhiễu (S/N).

- Có phải là có được Dual Pixel CMOS AF trên máy ảnh full-frame là khó hơn so với trên máy ảnh cỡ APS-C hay không?

Okado: Đúng vậy. Rất khó sản xuất một chiếc máy ảnh có cảm biến lớn full-frame đồng thời duy trì mức hiệu năng điểm ảnh đồng bộ của cấu trúc điểm ảnh kép trong toàn bộ diện tích của cảm biến hình ảnh.

Cảm biến CMOS 20,2 megapixel trên EOS-1D X Mark II. Đây là lần đầu tiên một hệ thống Dual Pixel CMOS AF hỗ trợ AF phát hiện lệch pha mặt phẳng hình ảnh được sử dụng trên một máy ảnh EOS full-frame.

Nhấp vào đây để tìm hiểu thêm về Dual Pixel CMOS AF

 

- Ngay từ đầu, điều gì đã khiến các ông quyết định giới thiệu hệ thống Dual Pixel CMOS AF trên một mẫu máy đầu bảng có tốc độ chụp liên tục tốc độ cao hoàn hảo?

Masamura: Ngày càng có nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp bắt đầu quay phim ngoài việc chụp ảnh tĩnh. Nói cách khác, việc cũng có thể sử dụng AF để quay phim hay không là một yếu tố quan trọng khi chúng tôi cân nhắc tính thân thiện với người dùng của máy ảnh.

Khi quay phim bằng EOS-1D X Mark II, điều chúng ta nghĩ đến là một cảnh trong đó cả ảnh tĩnh và phim được ghi lại bởi nhiếp ảnh gia làm việc một mình, ngược lại với một đội ngũ lớn chẳng hạn như đội ngũ thường tham gia quay phim hay chương trình tivi.

Nếu không có kỹ thuật viên chỉnh tiêu cự, tính năng tự động lấy nét cũng sẽ trở nên cực kỳ hữu dụng khi quay phim bằng máy ảnh. Do đó, chúng tôi quyết định sử dụng hệ thống Dual Pixel CMOS AF để có được khả năng tự động lấy nét khi quay phim với độ chính xác cao.

EOS-1D X Mark II là máy ảnh EOS full-frame đầu tiên được trang bị Dual Pixel CMOS AF. Khi chụp ở chế độ Live View, có thể thực hiện AF tốc độ cao và mượt mà qua thao tác trên màn hình cảm ứng.

 

- Về Dual Pixel CMOS AF, máy ảnh mới EOS 80D được ra mắt vào đầu mùa xuân năm nay giờ đây hỗ trợ Servo AF lên đến tốc độ tối đa khoảng 5 fps khi chụp ảnh tĩnh với Live View AF. Vì mẫu chiếc máy ảnh này được phát triển tại những thời điểm khác nhau, tôi cho rằng chắc chắn là tính năng này không có trên EOS-1D X Mark II. Có khả năng Canon sẽ ra mắt một bản cập nhật phần mềm trong tương lai để cho phép sử dụng Servo AF khi chụp ở chế độ Live View trên EOS-1D X Mark II hay không?

Sakaguchi: Vì Servo AF trong trường hợp này sẽ được cài đặt trên máy ảnh EOS-1 series, chúng tôi sẽ cần phải cung cấp cùng mức chính xác như của Servo AF khi chụp qua khung ngắm. Điều này là để cho phép chuyển tiếp mượt mà giữa chụp qua khung ngắm và chụp ở chế độ Live View.

Lý do chính tại sao hệ thống Dual Pixel CMOS AF trên EOS-1D X Mark II không hỗ trợ Servo AF khi chụp ảnh tĩnh là vì chúng tôi chưa thể đạt được điều này. Dù đó là tốc độ khung hình hay khả năng theo dõi các vật thể chuyển động, mức hiệu năng và độ chính xác được kỳ vọng ở EOS-1D X Mark II là cao hơn rất nhiều so với ở EOS 80D.

- Tôi hiểu. Do đó các ông không muốn bao gồm các tính năng chưa hoàn thiện. Nhân tiện, đối với tính năng Live View AF của EOS 80D, tôi rất tò mò về thời gian Servo AF thực hiện lấy nét trong khi chụp liên tục tốc độ cao.

Sakaguchi: Máy ảnh này thực hiện thao tác kiểm soát độ chính xác lấy nét đối với các vật thể chuyển động bằng cách chèn các hình ảnh Live View giữa các ảnh chụp liên tục để lấy nét. Để nâng cao độ chính xác theo dõi, những hình ảnh Live View mới nhất được chèn vào.

- Trong khi EOS-1D X được trang bị hai khe cắm thẻ CF, EOS-1D X Mark II có hai khe cắm thẻ lần lượt hỗ trợ thẻ CFast 2.0 và CF. Mặc dù thẻ nhớ CFast 2.0 có hình dạng và kích thước giống với thẻ CF truyền thống, chúng không tương thích với nhau. Điều này có gây ra nhầm lẫn hay không? Mọi người có thể chuẩn bị không đúng thẻ, hay nhất thời do dự vì không chắc phải gắn thẻ nào vào khe nào...

Masamura: Trước tiên, lý do giới thiệu thẻ CFast là để cho phép xử lý ở tốc độ cao. Chúng tôi đã nhận được ý kiến phản hồi của một số người dùng cho biết rằng số ảnh chụp liên tục tối đa ở chế độ RAW hoặc RAW+JPEG là khá chậm ngay cả trên EOS-1D X. Hiện tượng nghẽn cổ chai nằm ở tốc độ ghi vào thẻ nhớ, nhưng thẻ CF không còn có thể hỗ trợ tốc độ cao hơn mức hiện nay chúng có thể xử lý.

Do đó, bằng cách sử dụng chuẩn CFast 2.0, một phương tiện thế hệ mới hỗ trợ ghi ở tốc độ cao, chúng tôi có thể tăng đáng kể số ảnh chụp liên tục tối đa. Khi bạn chụp liên tục tốc độ cao ở khoảng 14 fps và ghi ở định dạng RAW, số ảnh chụp liên tục tối đa là khoảng 73 tấm khi sử dụng thẻ CF tương thích UDMA7. Với thẻ CFast 2.0, chúng tôi có thể tăng số ảnh chụp liên tục tối đa lên đến khoảng 170 tấm.

Ngoài ra, CFast 2.0 là không thể thiếu đối với máy ảnh hỗ trợ quay phim 4K/60p. Nếu chúng ta sử dụng thẻ CF, chúng ta chỉ có thể quay phim 4K/60p với thời lượng không quá 10 giây.

Khe cắm thẻ thứ hai giờ đây hỗ trợ thẻ CFast 2.0, một phương tiện ghi tốc độ cao. Điều này giúp cải thiện số ảnh chụp liên tục tối đa trong khi chụp ảnh tĩnh liên tục, và cũng cho phép quay phim 4K.

 

Trong số các phương tiện ghi tốc độ cao thế hệ mới đa dạng, lý do tại sao chúng tôi chọn thẻ CFast là vì nó đã được sử dụng trên các sản phẩm của Canon chẳng hạn như máy quay phim kỹ thuật số chuyên nghiệp XC10.

Seita: Chúng tôi đã thực hiện các biện pháp để giúp người dùng không lắp thẻ vào sai khe cắm thẻ hay lắp không đúng hướng, do đó không cần phải lo về vấn đề này.

 

Phim 4K – một tính năng cao cấp đối với máy ảnh DSLR

- Hiện nay, Canon cung cấp hệ thống Cinema EOS System, một series sản phẩm chuyên để quay phim. Nói thật, tôi đã không mong đợi Canon giới thiệu một tính năng quay phim nổi bật như 4K/60p trên EOS series, là những sản phẩm chủ yếu được dùng để chụp ảnh tĩnh. Lý do tích hợp tính năng quay phim cao cấp như thế là gì?

Masamura: Người dùng nào muốn quay phim bằng máy ảnh DSLR chú trọng nhiều vào chất lượng hình ảnh, và muốn sản xuất được những đoạn phim độ trung thực cao và mượt mà. Thực ra, tôi cho rằng về cơ bản đó chính là những gì người dùng DSLR mong muốn.

Máy ảnh EOS trong quá khứ có thể hỗ trợ chất lượng lên đến Full HD, nhưng nhiệm vụ của chúng tôi là xác định xem chúng tôi có thể đạt được hiệu năng quay phim ở mức nào trên máy ảnh DSLR, chúng tôi đã nỗ lực không chỉ đạt được độ phân giải 4K, mà còn có được tốc độ khung hình cao là 60p. Đây là một thông số vượt trội trong số tất cả máy ảnh DSLR mà tôi cho rằng người dùng sẽ thấy rất hấp dẫn.

- Tôi tưởng rằng ý định chú trọng tốc độ khung hình 60p là cho phép người dùng ghi được khoảnh khắc quyết định một cách dễ dàng hơn bằng cách trích khung hình tĩnh từ phim 4K.

Masamura: Chúng tôi nghĩ đến hai cách sử dụng tính năng quay Phim 4K: Để quay phim, và để trích xuất khung hình tĩnh từ phim. Với việc giới thiệu hệ thống Dual Pixel CMOS AF, cũng có thể sử dụng AF khi quay phim, do đó một tính năng nổi bật của mẫu máy ảnh này là bạn có thể có được hình ảnh sắc nét dễ dàng hơn khi trích xuất các khung hình từ phim.

- Hình ảnh mà người dùng muốn tạo ra là khác nhau giữa ảnh tĩnh và phim. Có phải là có thể áp dụng cùng các hiệu ứng Picture Style cho cả ảnh tĩnh và phim, không chỉ trong trường hợp EOS-1D X Mark II mà đối với EOS Movies nói chung?

Hattori: Về cơ bản, máy ảnh này được thiết kế để tạo ra ảnh tĩnh và phim theo cùng cách thức. Thực ra, một cách thay thế là quay phim trong dải từ 16 đến 235. Tuy nhiên, trong khi dễ nén video quay ở dải rộng hơn vào lúc khác, việc mở rộng dải hẹp sẽ ảnh hưởng bất lợi đến chất lượng hình ảnh.

Đó là lý do tại sao với EOS Movies, cả ảnh tĩnh và phim được ghi ở dải hoàn chỉnh từ 0 đến 255. Tuy nhiên, dải này được nén đến dải video trong khi xuất HDMI, do đó không phải lo xuất hiện lóa sáng hay mất chi tiết sáng tối khi máy ảnh được kết nối với một màn hình bên ngoài.

Ngoài ra, nếu hình ảnh cho ảnh tĩnh và phim được tạo ra theo một cách khác, những ai đã quen xem hình ảnh tạo ra bằng máy quay phim có thể thấy rằng độ tương phản của EOS Movies là hơi quá cao. Mặt khác, nhiều người dùng thích ý tưởng quay phim với phong cách hình ảnh đặc trưng của ảnh tĩnh. Đây là lý do tại sao chúng tôi áp dụng một thiết kế để tạo cả ảnh tĩnh và phim theo cùng cách đối với EOS Movies.

Ngoài ra, nhiều người vẫn không biết điều này, nhưng bạn có thể tải về hiệu ứng Picture Style “Video Camera X Series Look” miễn phí từ trang web của chúng tôi. Bằng cách nhập tập tin Picture Style này vào máy ảnh của bạn và chọn nó khi quay phim, bạn có thể có được khả năng tăng màu gần với hình ảnh của máy quay phim.

Chuyên trang Picture Style. Bạn có thể tài về các tập tin Picture Style ở đây.

 

- Tôi không biết thông tin đó. Nếu vậy, thật tuyệt vời nếu chúng ta có thể lưu các thiết lập Picture Style tách biệt cho ảnh tĩnh và phim. Và nếu tôi cóoacute; thể đòi hỏi thêm, vì máy ảnh này đã được trang bị một tính năng quay phim nổi bật, cũng sẽ rất hay nếu nó hỗ trợ quay trong Log, là một xu hướng quay phim gần đây.

Masamura: Lý do tại sao chúng tôi không bao gồm tính năng ghi Log là vì EOS-1D X Mark II không phải là mẫu máy kế thừa của EOS-1D C, là một mẫu máy Cinema EOS. Mà, nó là mẫu máy kế thừa của EOS-1D X và do đó thừa hưởng ý tưởng thiết kế của EOS Movies, cho phép quay phim theo cùng cách chụp ảnh tĩnh. Đối với tính năng ghi Log, tính năng này về cơ bản đòi hỏi kỹ thuật grading, chúng tôi khuyên dùng thiết bị chuyên dụng chẳng hạn như hệ thống Cinema EOS System của Canon.

 



 

 

Junichi Date

Sinh năm 1962 tại Hiroshima. Tốt nghiệp Khoa Khoa Học Hình Ảnh, Ban Kỹ Thuật, Đại Học Chiba. Ngoài nghề nhiếp ảnh cho các tạp chí, Date còn tích cực tham gia viết bài dùng chuyên môn của mình.

 

Digital Camera Magazine

Một nguyệt san tin rằng thú vui nhiếp ảnh sẽ tăng cao khi người ta tìm hiểu càng nhiều về các chức năng của máy ảnh. Tạp chí này cung cấp thông tin về các máy ảnh và tính năng mới nhất và thường xuyên giới thiệu các kỹ thuật nhiếp ảnh khác nhau.

Xuất bản bởi Impress Corporation

Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi