Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

các chủ đề

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
Quay phim

Quay phim

Architecture
Nhiếp ảnh thiên văn

Nhiếp ảnh thiên văn

Architecture
Không gương

Không gương

Architecture
Nhiếp ảnh kiến trúc

Nhiếp ảnh kiến trúc

Architecture
Công nghệ Canon

Công nghệ Canon

Architecture
Nhiếp ảnh ít sáng

Nhiếp ảnh ít sáng

Architecture
Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Architecture
Nhiếp ảnh phong cảnh

Nhiếp ảnh phong cảnh

Architecture
Nhiếp ảnh vĩ mô

Nhiếp ảnh vĩ mô

Architecture
Nhiếp ảnh thể thao

Nhiếp ảnh thể thao

Architecture
Nhiếp ảnh du lịch

Nhiếp ảnh du lịch

Architecture
Nhiếp ảnh dưới nước

Nhiếp ảnh dưới nước

Architecture
Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Architecture
Nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố

Architecture
Máy ảnh không gương lật full-frame

Máy ảnh không gương lật full-frame

Architecture
Ống kính và phụ kiện

Ống kính và phụ kiện

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Architecture
Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm

Architecture
Chụp ảnh thú cưng

Chụp ảnh thú cưng

Architecture
Giải pháp in ảnh

Giải pháp in ảnh

Architecture
Đánh giá sản phẩm

Đánh giá sản phẩm

Architecture
Chụp ảnh cưới

Chụp ảnh cưới

Các Sản Phẩm >> Tất cả sản phẩm

Tìm Hiểu Ống Kính Canon Của Bạn (2): Các Tính Năng Hữu Ích Trên Ống Kính Tele & Macro

2021-07-30
1
662
Trong bài viết này:

Trước đây, chúng ta đã tìm hiểu các tính năng bạn sẽ thấy trên hầu hết các ống kính bao gồm ống kính theo bộ và ống kính một tiêu cự tiêu chuẩn. Trong bài viết này, chúng ta tìm hiểu những tính năng bạn sẽ tìm thấy trên 2 loại ống kính đặc biệt: ống kính tele và ống kính macro.

Các tính năng được tìm hiểu
1) Thang khoảng cách
2) Công tắc chọn phạm vi khoảng cách lấy nét
3) Nhiều chế độ IS
4) Vòng gắn chân máy
5) Nút cài đặt sẵn tiêu điểm
6) Đèn Macro Lite tích hợp
7) Vòng điều chỉnh cảm ứng zoom
8) Cửa sổ điều chỉnh kính lọc
9) Vòng điều chỉnh SA

 

1. Thang khoảng cách

A: Tỉ lệ phóng đại
B: Tiêu cự

Thang khoảng cách cho biết tiêu cự, có nghĩa là khoảng cách từ cảm biến hình ảnh đến tiêu điểm, theo đơn vị mét hoặc feet. Tùy vào mẫu ống kính, nó cũng có thể cho biết tỉ lệ phóng đại. Bạn lấy số đo tiêu cự từ vạch chỉ báo ở dưới cùng của thang. Ví dụ, khi thang nằm ở ‘3m’, các đối tượng cách vạch mặt phẳng tiêu của máy ảnh 3 mét sẽ đúng nét.

Trong hình bên trên, ống kính được đặt để lấy nét ở vô cực, và tỉ lệ ở ‘A’ cho biết tỉ lệ phóng đại (kích thước thực tế của đối tượng so với hình ảnh của nó trên cảm biến hình ảnh). Tỉ lệ 1:5 cho biết độ phóng đại là 0,2x.

Trên các ống kính macro, độ phóng đại cao nhất thường đạt được ở khoảng cách lấy nét gần nhất của ống kính. Để duy trì mức này, hãy sử dụng chế độ lấy nét thủ công và cài đặt tiêu cự theo đó. Sau đó, bạn chỉ cần di chuyển ống kính tới lui cho đến khi đối tượng của bạn đúng nét.


Một chút lịch sử

Bảng thang khoảng cách là một tính năng mang sang từ thời lấy nét thủ công là quy chuẩn, và nó thường được kết hợp với thang độ sâu trường ảnh, cho phép người dùng ước tính bao nhiêu phần của hình ảnh sẽ đúng nét ở một khẩu độ và tiêu cự đã cho.

Những công nghệ đang thay đổi chẳng hạn như sự ra đời của các hệ thống lấy nét tự động, ống kính zoom, và thiết kế ống kính đơn giản hóa có nghĩa là các ống kính hiện nay chỉ có bảng thang khoảng cách đơn giản hóa nếu có. Nhưng ngay cả ở dạng đơn giản hóa, thang khoảng cách vẫn hữu ích khi chụp ở các cảnh tối đến mức không nhìn thấy đối tượng trong khung ngắm, hoặc khi bạn muốn đảm bảo rằng bạn lấy nét ở vô cực. Nó cũng là thước đo hữu ích đối với những cảnh trong đó bạn muốn lấy nét ở một tiêu cự cụ thể, nhất là khi kết hợp với công tắc chọn phạm vi khoảng cách lấy nét.


Thông tin thú vị (1): Thang khoảng cách trong màn hình LCD

Ống kính EF70-300mm f/4-5.6 IS II USM có một màn hình LCD có thể hiển thị thang khoảng cách, cùng với các loại thông tin khác.


Thông tin thú vị (2): Trên hệ thống EOS R, bạn có thể hiển thị thang khoảng cách trong EVF

Các ống kính RF không có bảng thang khoảng cách, nhưng điều đó không có nghĩa là Canon đã loại bỏ nó hoàn toàn. Bạn vẫn có thể nhìn thấy nó trong khung ngắm điện tử và màn hình Live View khi gắn ống kính RF—đơn giản là bật nó trong trình đơn Setup (cài đặt) (tìm “Shooting info. display”). Đó là một trong những lợi ích của màn hình hiển thị thông tin EVF và khả năng giao tiếp nhanh của ngàm RF.

Nắm thông tin này: Viền màu đỏ trong hình chụp màn hình bên trên là do tính năng focus peaking, giúp bạn thực hiện lấy nét thủ công hiệu quả hơn. Tìm hiểu thêm về nó ở đây.

 

2. Công tắc chọn phạm vi khoảng cách lấy nét

Công tắc chọn phạm vi khoảng cách lấy nét trên (từ trái sang) RF100mm f/2.8L Macro IS USM, RF400mm f/2.8L IS USM, và RF70-200mm f/4L IS USM.

Cũng được gọi là công tắc giới hạn tiêu điểm hay bộ giới hạn tiêu điểm, công tắc này cho phép bạn giới hạn AF sao cho nó chỉ hoạt động trong một phạm vi đã cho. Tính năng này là hữu ích để giảm hiện tượng focus hunting trong những cảnh trong đó đối tượng luôn nằm trong một phạm vi cụ thể hoặc tương đối gần ống, hoặc tương đối xa.

 

3. Nhiều chế độ IS

Bên cạnh công tắc ổn định hình ảnh cho phép bạn bật và tắt hệ thống ổn định hình ảnh trong ống kính, các ống kính tele chuyên nghiệp của Canon cũng có một công tắc chọn chế độ ổn định hình ảnh, cho phép bạn chọn giữa 3 chế độ ổn định hình ảnh khác nhau (2 chế độ trên các mẫu ống kính cũ hơn) trong khi chụp cầm tay.


Chế độ 1: Đối tượng tĩnh

Chế độ này chỉnh hiện tượng nhòe gây ra bởi chuyển động của máy ảnh ở mọi hướng.


Chế độ 2: Đối tượng chuyển động/lia (“chế độ lia máy”)

Ở chế độ này, ống kính phát hiện hướng lia khi bạn lia máy nang hoặc dọc, và chỉ chỉnh chuyển động của máy ảnh xuất hiện theo hướng vuông góc với hướng lia. Chế độ này cũng thích hợp với các đối tượng chuyển động theo một hướng dễ đoán, chẳng hạn như xe cộ.


Chế độ 3: Các đối tượng có chuyển động bất ngờ ("chế độ thể thao")

Ở Chế Độ IS 1 và 2, cơ chế ổn định hình ảnh xuất hiện khi bạn nhấn một nửa nút chụp, có nghĩa là bạn quan sát đối tượng, hình ảnh bạn nhìn thấy qua khung ngắm cũng sẽ được ổn định. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến hình ảnh thiếu tự nhiên nếu bạn đang theo dõi một đối tượng có chuyển động thất thường. Chế Độ IS 3 khắc phục điều này bằng cách chỉ thực hiện ổn định hình ảnh trong khi phơi sáng.

Chụp bằng EOS R5 và RF400mm f/2.8L IS USM. Chế Độ IS 3 là lý tưởng để chụp các đối tượng có chuyển động không đoán trước được chẳng hạn như thể thao với bóng và động vật hoang dã.

 

4. Vòng gắn chân máy

A: Vòng gắn chân máy
B: Núm khóa

Chiều dài và trọng lượng của ống kính tele điển hình dẫn đến một cài đặt nặng hơn ở phía trước. Việc lắp một cài đặt như thế lên chân máy qua thân máy ảnh không chỉ là không ổn định, mà còn gây ra thêm tác động lên ngàm ống kính. Để đảm bảo tính ổn định cao nhất, nên lắp cài đặt này qua ống kính.

Hầu hết ống kính zoom tele và siêu tele L-series được trang bị vòng gắn chân máy (tripod collar) cho mục đích này. Vòng gắn chân máy được thiết kế để cho phép bạn xoay máy ảnh và ống kính để chụp theo bất kỳ hướng nào.


Cho phép dễ dàng thay đổi hướng của máy ảnh

Bạn chỉ cần nới lỏng núm khóa trên ngàm, điều chỉnh máy ảnh và ống kính đến vị trí chụp mong muốn, và sau đó siết lại núm khóa. Mặc dù hình ảnh bên trên thể hiện RF100mm f/2.8L Macro IS USM, nhưng nó cũng áp dụng cho ngàm gắn chân máy kèm theo hầu hết các ống kính tele L-series.

Lưu ý: Trên các ống kính khác như RF100mm f/2.8L Macro IS USM hoặc các ống kính không phải L series, vòng gắn chân máy được bán riêng. Một số ống kính có ngàm gắn chân máy tích hợp thay cho tính tương thích vòng gắn chân máy.

 

5. Nút cài đặt sẵn tiêu điểm

Nhiều người dùng ống kính siêu tele chụp ảnh động vật hoang dã hoặc thể thao, trong đó phản ứng nhanh là cần thiết để chụp được những khoảnh khắc thoáng qua. Được tìm thấy trên các ống kính siêu tele một tiêu cự L series ngàm EF và RF, chức năng này cho phép bạn lưu và gọi lại một khoảng cách lấy nét cài đặt sẵn để bạn có thể lấy nét tức thời ở một khoảng cách cụ thể.

 

Các đặc điểm độc đáo trên các ống kính cụ thể

6. Đèn Macro Lite tích hợp

Được tìm thấy trên: EF-M28mm f/3.5 Macro IS STM, EF-S35mm f/2.8 Macro IS STM

Chụp cận cảnh với ống kính macro giúp mở tầm mắt ngắm nhìn một thế giới hoàn toàn mới. Tuy nhiên, khi thiết bị của bạn ở rất gần đối tượng, có thể khó có được đủ ánh sáng cho cảnh.

Nếu bạn mới chụp ảnh macro, đèn Macro Lite tích hợp trên ống kính EF-M28mm f/3.5 Macro IS STM và EF-S35mm f/2.8 Macro IS STM giúp bạn không phải lo về việc đầu tư thêm thiết bị chiếu sáng dành riêng cho chụp ảnh macro. Điều này giúp tận dụng khoảng cách lấy nét gần nhất của chúng lần lượt là 9,3cm và 13cm dễ dàng hơn.

Nhấn nút Macro Lite On sẽ bật đèn Macro Lite.


Có 2 thiết lập độ sáng. Sử dụng nút Macro Lite On để thay đổi giữa các thiết lập Tắt, Sáng và Tối. Bạn cũng có thể sử dụng đèn bên trái và bên phải một cách độc lập. Để thay đổi giữa các chế độ một và hai đèn, hãy nhấn giữ nút Macro Lite On.

Xem hiệu ứng của đèn và tìm hiểu thêm về các ống kính này trong:
Đánh Giá Ảnh Chụp Bằng EF-M28mm f/3.5 Macro IS STM
Dùng Thử EF-S35mm f/2.8 Macro IS STM

 

7. Vòng điều chỉnh cảm ứng zoom

Được tìm thấy trên: EF100-400mm f/4.5-5.6L IS II USM, RF100-500mm f/4.5-7.1L IS USM

Vòng này cho phép bạn điều chỉnh lực mômen của vòng zoom theo ưu tiên của mình. Thiết lập ‘SMOOTH’ giúp cho vòng zoom xoay dễ dàng hơn trong khi ‘TIGHT’ đòi hỏi lực mômen cao hơn để xoay vòng.

 

8. Cửa sổ điều chỉnh kính lọc

Được tìm thấy trên: RF70-200mm f/2.8L IS USM, EF100-400mm f/4.5-5.6L IS II USM, RF100-500mm f/4.5-7.1L IS USM

Một kính lọc phân cực tròn (CPL) giúp giảm lóa và phản xạ từ ánh nắng, đến lượt nó làm cho màu sắc trở nên mạnh hơn. Trong khi đó, loa che nắng giúp chặn ánh nắng quá mức đi vào ống kính và gây lóa không mong muốn. Thiết kế loa che nắng độc đáo này cho phép bạn bắn một mũi tên giết hai con chim: nó có một cửa sổ có thể đóng mở sao cho bạn có thể điều chỉnh CPL mà không phải tháo loa che nắng. Hãy nhớ đóng cửa sổ này lại trước khi chụp!

 

9. Vòng điều chỉnh SA

Được tìm thấy trên: RF100mm f/2.8L Macro IS USM

Vòng điều chỉnh Spherical Aberration cho phép bạn điều chỉnh mức cầu sai (SA), làm thay đổi hình dạng của hiệu ứng bokeh. Xoay vòng về phía ‘-’ sẽ làm mượt đường viền của hiệu ứng bokeh hậu cảnh và làm cứng đường viền của bokeh tiền ảnh, trong khi xoay vòng về phía ‘+’ sẽ có được hiệu ứng "bokeh bong bóng" tương tự như bokeh được tìm thấy trên một số ống kính xưa.

Điều Chỉnh SA về phía ‘-’

Điều Chỉnh SA về phía ‘+’

 

---

Tìm hiểu thêm về ống kính trong:
In Focus: RF Lenses
In Focus: Lenses FAQs
In Focus: Những Điểm Cơ Bản Về Ống Kính

 


Nhận thông tin cập nhật mới nhất về tin tức, thủ thuật và mẹo nhiếp ảnh.

Tham gia Cộng Đồng SNAPSHOT.

Đăng Ký Ngay!

Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi