Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

các chủ đề

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
Quay phim

Quay phim

Architecture
Nhiếp ảnh thiên văn

Nhiếp ảnh thiên văn

Architecture
Không gương

Không gương

Architecture
Nhiếp ảnh kiến trúc

Nhiếp ảnh kiến trúc

Architecture
Công nghệ Canon

Công nghệ Canon

Architecture
Nhiếp ảnh ít sáng

Nhiếp ảnh ít sáng

Architecture
Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Architecture
Nhiếp ảnh phong cảnh

Nhiếp ảnh phong cảnh

Architecture
Nhiếp ảnh vĩ mô

Nhiếp ảnh vĩ mô

Architecture
Nhiếp ảnh thể thao

Nhiếp ảnh thể thao

Architecture
Nhiếp ảnh du lịch

Nhiếp ảnh du lịch

Architecture
Nhiếp ảnh dưới nước

Nhiếp ảnh dưới nước

Architecture
Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Architecture
Nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố

Architecture
Máy ảnh không gương lật full-frame

Máy ảnh không gương lật full-frame

Architecture
Ống kính và phụ kiện

Ống kính và phụ kiện

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Architecture
Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm

Architecture
Chụp ảnh thú cưng

Chụp ảnh thú cưng

Architecture
Giải pháp in ảnh

Giải pháp in ảnh

Architecture
Đánh giá sản phẩm

Đánh giá sản phẩm

Architecture
Chụp ảnh cưới

Chụp ảnh cưới

Các Sản Phẩm >> Tất cả sản phẩm

[Phần 2] EOS-1D X Đạt Được Khả Năng AF Độ Chính Xác Cao và Hiệu Suất Chụp Thiếu Sáng Hoàn Hảo

2014-01-16
2
4.3 k
Trong bài viết này:

Trong [Phần 2] của nội dung phỏng vấn trong series này, các nhà phát triển máy ảnh EOS-1D X mô tả hiệu suất chụp ảnh ưu việt của mẫu máy ảnh EOS series hàng đầu này bao gồm AF độ chính xác cao và khả năng chụp thiếu sáng cho phép có được ISO 12800 với chất lượng hình ảnh rõ nét. Tìm hiểu sâu đằng sau máy ảnh EOS-1D X, nó kết hợp hai dòng EOS series chuyên nghiệp như thế nào, một dòng có số điểm ảnh cao, và dòng kia có tốc độ chụp liên tục cao. (Dựa trên nội dung phỏng vấn được thực hiện vào tháng 10, 2012) (Người phỏng vấn: Junichi Date/ Ảnh chụp Người Được Phỏng Vấn và Hiệu Đính bởi: Masahiko Taira)

Trang: 1 2

(Từ trái sang) Tomokazu Yoshida, Trung Tâm Phát Triển Máy Ảnh/ Masami Sugimori, Trung Tâm Phát Triển Máy Ảnh/ Shintaro Oshima, Nhóm Sản Phẩm Nhiếp Ảnh/ Shunji Yoshikai, Nhóm Sản Phẩm Nhiếp Ảnh/ Tomoya Masamura, Nhóm Sản Phẩm Nhiếp Ảnh

Khả Năng Theo Dõi Cao của "EOS iTR AF"

Giới thiệu về các Tính Năng Chính của EOS-1D X!

Điểm 1
Tốc độ chụp liên tục 12fps phù hợp với mẫu máy hàng đầu

Điểm 2
Cảm biến full-frame 35mm với khoảng 18,1 megapixel

Điểm 3
Bộ xử lý Dual DIGIC 5+ để có khả năng xử lý ảnh tốc độ cao

EOS-1D X là mẫu máy hàng đầu mới của EOS series, kết hợp độ phân giải cao của “EOS-1Ds” series và hiệu suất chụp liên tục hoàn hảo của “EOS-1D” series. Máy có tốc độ chụp liên tục cao chưa từng có là khoảng 12fps, trong khi số điểm ảnh 18,1 megapixel, dù thấp hơn số điểm ảnh của các mẫu 1Ds đã có khác, mang lại mức hiệu suất độ nhạy sáng ISO cao hơn, nhờ vào mức ít nhiễu hơn.

― Bộ phận AF lệch pha sử dụng một hệ thống AF Lưới Mật Độ Cao 61 điểm. Đây cũng là hệ thống được sử dụng trên EOS 5D Mark III phải không?

Yoshida Thấu kính đăng ký hình ảnh phụ của bộ phận AF lệch pha trên EOS 5D Mark III sử dụng khuôn plastic. Ngược lại, khuôn thủy tinh có khả năng chống lại những thay đổi về độ ẩm và nhiệt độ đã được áp dụng cho EOS-1D X có tính đến việc mẫu máy chuyên nghiệp này sẽ được sử dụng để chụp ảnh trong các môi trường khắc nghiệt hơn. Ngoài sự khác biệt về các bộ phận quang học được sử dụng, bộ phận AF của EOS-1D X về cơ bản có cùng mức hiệu suất như của EOS 5D Mark III.

EOS-1D X sử dụng cảm biến AF Lưới Mật Độ Cao 61 điểm.

Ngoài ra, EOS-1D X còn được trang bị "Hệ Thống EOS iSA," hệ thống này sử dụng một cảm biến đo sáng RGB 10 megapixel và một bộ xử lý hình ảnh DIGIC 4, chỉ được sử dụng bởi cảm biến đo sáng để dò tìm màu sắc, khuôn mặt, và độ sáng của đối tượng để có được khả năng điều khiển AE hoặc AF tự động, nâng cao. Khi chế độ chọn vùng AF được đặt thành AF tự động chọn 61 điểm hoặc Zone AF, Hệ Thống EOS iSA sử dụng thông tin khuôn mặt và màu sắc đã phát hiện để vận hành EOS iTR AF để chọn một điểm AF hoặc thay đổi điểm AF theo chuyển động của đối tượng. Ví dụ đơn giản nhất là khi khuôn mặt của đối tượng chiếm một phần lớn của bố cục. Trong trường hợp này, ngay cả khi có một đồ vật đi vào giữa máy ảnh và đối tượng, EOS iTR AF cũng có thể chọn điểm AF ở mắt một cách chính xác bằng cách kích hoạt chức năng dò tìm khuôn mặt. Đây là một tính năng chỉ có trên EOS-1D X và không có trên EOS 5D Mark III.

Bộ cảm biến hình ảnh DIGIC 4 chỉ được sử dụng bởi cảm biến đo sáng

Cảm biến đo sáng RGB 10 megapixel

EOS-1D X được trang bị "Hệ Thống EOS iSA," hệ thống này sử dụng một cảm biến đo sáng RGB 10 megapixel và một bộ xử lý hình ảnh DIGIC 4, chỉ được sử dụng bởi cảm biến đo sáng để dò tìm màu sắc, khuôn mặt, và độ sáng của đối tượng để có được khả năng điều khiển AE hoặc AF tự động, nâng cao.

― Tôi được biết rằng, so với EOS 5D Mark III, nguồn vận hành cơ chế lấy nét là mạnh hơn khi thân máy của EOS-1D series được kết hợp với các ống kính chẳng hạn như ống kính chụp xa đường kính lớn. Điều này có đúng không?

Oshima EOS 5D và các mẫu máy khác trong series thấp hơn của dòng máy EOS không có cùng dung lượng pin như của EOS-1D series hàng đầu, nguồn cấp cho ống kính cũng khác nhau. Trong quá trình chuyển động đáng kể của cơ chế lấy nét, chẳng hạn như khi ảnh hoàn toàn mất nét, EOS-1D series có thể vận hành các thấu kính lấy nét mạnh hơn. Mặc dù sự khác biệt như thế có thể xuất hiện giữa EOS 5D Mark III và EOS-1D X ở những điều kiện rất khắc nghiệt, về cơ bản chúng có cùng mức hiệu suất cảm biến AF và khả năng xử lý vi tính.

Bộ pin LP-E4N cho EOS-1D X. có nguồn 11,1V và điện dung 2450mAh, nguồn được cấp cho thấu kính là mạnh hơn so với các mẫu máy trong dòng EOS thấp hơn.

― Các cảm biến kiểu ngang dọc có thể cung cấp khả năng AF ổn định mà không bị ảnh hưởng bởi các hoa văn trên đối tượng. Có phải đồng thời chúng cũng cải thiện độ chính xác AF hay không?

Yoshida Đối với các đối tượng có những đường thẳng giao với các cảm biến đường thẳng, độ chính xác của chúng là giống như của các cảm biến loại ngang dọc. Tuy nhiên, nếu các đường thẳng gần như song song hoặc ở một góc nhỏ so với các cảm biến đường thẳng, có khả năng xuất hiện lỗi ngay cả khi có thể lấy nét được, và mức chính xác AF có được có thể là không đủ mặc dù đèn xác nhận nét có sáng. Trong trường hợp này, các cảm biến kiểu ngang dọc, có thể dò tìm cả đường dọc lẫn ngang, không chỉ cung cấp sự hỗ trợ cần thiết để tăng cường hiệu suất chụp, mà dự kiến chúng còn có thể cung cấp mức chính xác cao hơn.

Lấy nét loại ngang dọc ở f/2.8

Lấy nét loại đường dọc ở f/4

Lấy nét loại đường dọc ở f/5.6

Lấy nét loại đường ngang ở f/5.6

Mô thức bố cục của cảm biến AF Lưới Mật Độ Cao 61 điểm. Có thể chụp với AF hiệu suất cao bằng cách sử dụng các cảm biến f/5.6 bao phủ rộng vùng AF trong khi các cảm biến f/4 và f/2.8 có độ chính xác cao hơn.

― Trên EOS-1D X, hiện nay có nhiều điểm AF loại ngang dọc hơn ở các vùng ngoại vi để hỗ trợ lấy nét bằng các ống kính có khẩu độ tối đa là f/4 hoặc f/5.6. Điều này cho phép lấy nét ngang dọc bằng các loại ống kính đa dạng hơn. Tuy nhiên, số điểm AF có thể được sử dụng sẽ khác nhau ngay cả đối với các ống kính có cùng khẩu độ tối đa. Tại sao lại thế?

Yoshida Nếu bạn nhìn qua một ống kính từ phía sẽ gắn vào ngàm gắn ống kính, và di chuyển ống kính sang bên trái và bên phải, bạn có thể thấy rằng ánh sáng đi từ phía trước ống kính trở nên không nhìn thấy được do hiện tượng mờ trong ống thân ống kính. Lượng chuyển động của ống kính gây ra hiện tượng mờ phụ thuộc vào hệ thống quang học của ống kính và cấu trúc của ống thân ống kính. Nếu chúng ta cố định số điểm AF sẽ được sử dụng dựa trên mỗi giá trị khẩu độ tối đa, chúng ta sẽ cần phải chọn một số tùy theo ống kính có hiệu ứng mờ mạnh nhất. Tuy nhiên, việc đó sẽ là quá lãng phí, do đó chúng tôi quyết định sử dụng đầy đủ các điểm AF có thể sử dụng đối với từng ống kính. Điều này giải thích tại sao số điểm AF có thể sử dụng hiện nay đi kèm một số mô thức khác nhau.

- Có khả năng mở rộng vùng AF hơn nữa đối với một cảm biến full-frame hay không?

Yoshida Để mở rộng vùng AF, cần phải tăng kích thước gương phụ để tránh hiện tượng mờ xuất hiện trong khi ánh sáng đi vào ống kính được chuyển đến cảm biến AF. Làm như thế sẽ làm phát sinh nhiều vấn đề, chẳng hạn như thiếu không gian để thiết kế bộ phận cửa trập, và cần phải hy sinh hiệu suất chụp liên tục do không có khả năng di chuyển gương ở tốc độ cao.

Sự cải thiện đáng chú ý ở chất lượng hình ảnh ở ISO cao

― Sau khi dùng thử EOS-1D X, tôi ngạc nhiên với mức nhiễu thấp ngay cả ở độ nhạy sáng ISO cao là ISO 6400. Với độ nhạy sáng ISO lên đến ISO 12800 có thể dùng làm dãy ISO chuẩn, tôi thấy rằng EOS-1D X vượt trội một chút so với EOS 5D Mark III về mặt hiệu suất độ nhạy sáng ISO cao. Mặc dù sự khác biệt về số điểm ảnh giữa EOS-1D X (khoảng 18,1 megapixel) và EOS 5D Mark III (khoảng 22,3 megapixel) là không đáng kể, vì chúng đều sử dụng cùng cảm biến hình ảnh DIGIC 5+, tôi có thể nói rằng sự khác biệt về hiệu suất độ nhạy cao góp phần vào sự khác biệt ở số điểm ảnh, hay là vì các công nghệ mới đã được áp dụng cho cảm biến CMOS của EOS-1D X?

Các thiết lập độ nhạy sáng ISO của EOS-1D X. ISO 100 đến ISO 51200 có thể được cài đặt để sử dụng bình thường trong khi ISO 50 và ISO 204800 được cung cấp cho các thiết lập mở rộng.

Sugimori Thực ra, có thể có khác biệt nào đó về hiệu suất ISO cao so với EOS 5D Mark III. Mặc dù không có sự khác biệt đáng kể về chiều cao điểm ảnh giữa 18,1 megapixel và 22,3 megapixel, dù sao thì sự khác biệt nhỏ này cũng được phản ánh trong chất lượng hình ảnh của EOS-1D X.

― Những khác biệt cụ thể giữa DIGIC 5 và DIGIC 5+ là gì?

Oshima Chúng tôi đã tăng chiều rộng bus, hay đường đi của lưu lượng dữ liệu bên trong bảng mạch. Làm như thế cho phép gửi một lượng lớn dữ liệu cùng lúc. So với 32 bit của DIGIC 5 để xử lý lượng dữ liệu khổng lồ ở tốc độ cao, DIGIC 5+, xử lý dữ liệu có 128 bit, là có công suất cao hơn khoảng 3 lần. Trong khi EOS 5D Mark III được trang bị một bộ xử lý DIGIC 5+, EOS-1D X có hai bộ xử lý.

EOS-1D X được trang bị hai bộ xử lý hình ảnh "DIGIC 5+" có khả năng xử lý 128 bit.

― Dù EOS-1D X có số điểm ảnh thấp hơn so với EOS-1Ds Mark III, người ta nói rằng có thể có được cùng một mức phân giải rõ nét về mặt chất lượng hình ảnh. Có phải quá trình xử lý hình ảnh được thực hiện hay có bất kỳ nỗ lực nào khác đã được thực hiện để cải thiện độ phân giải rõ nét?

Sugimori Chúng tôi không thực hiện bất kỳ hình thức xử lý hình ảnh nào, chẳng hạn như giảm hiệu ứng của bộ lọc thông thấp, để cải thiện độ phân giải rõ nét. Những gì chúng tôi thực hiện về cơ bản là tinh chỉnh theo cùng cách giống như tất cả các mẫu máy trong quá khứ. Về mức chi tiết có thể phân giải hình ảnh, không thể không nói rằng EOS-1Ds Mark III và EOS 5D Mark III, có số điểm ảnh cao hơn, có lợi thế cao hơn. Tuy nhiên, điều này bị giới hạn ở khả năng chụp ở độ nhạy sáng ISO thấp, và tình huống được đảo ngược ở độ nhạy sáng ISO cao hơn. Điều này là vì EOS-1D X có mức nhạy cực cao ở mức cảm biến, và do đó không cần áp dụng một hiệu ứng giảm nhiễu mạnh ở độ nhạy sáng ISO cao. Do đó, công suất phân giải không ít bị giảm nhờ vào giảm nhiễu.

Cảm biến CMOS 18,1 megapixel của EOS-1D X. Cảm biến này cho phép có chất lượng hình ảnh tương đương hoặc thậm chí cao hơn so với EOS-1Ds Mark III là máy có số điểm ảnh cao hơn là 21,9 megapixel.

― Tôi hiểu. Tóm lại, mục tiêu và cũng là vẻ quyến rũ của EOS-1D X nằm ở khả năng chụp được các cảnh trước đây không thể chụp. Điều này được hiện thực hóa bằng cách cho phép chụp liên tục ở tốc độ rất cao ít bị giảm chất lượng hình ảnh ngay cả ở độ nhạy sáng ISO cao. Cám ơn ông đã dành thời gian cho chúng tôi hôm nay.

EOS-1D X

Được trang bị cảm biến CMOS full-frame 35mm, mẫu máy hàng đầu này của EOS series hiện thực hóa hiệu suất chụp liên tục khoảng 12fps. Độ phân giải là 18,1 megapixel.

Nhấp vào đây để biết thông số chi tiết

Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi