Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

các chủ đề

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
Quay phim

Quay phim

Architecture
Nhiếp ảnh thiên văn

Nhiếp ảnh thiên văn

Architecture
Không gương

Không gương

Architecture
Nhiếp ảnh kiến trúc

Nhiếp ảnh kiến trúc

Architecture
Công nghệ Canon

Công nghệ Canon

Architecture
Nhiếp ảnh ít sáng

Nhiếp ảnh ít sáng

Architecture
Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Architecture
Nhiếp ảnh phong cảnh

Nhiếp ảnh phong cảnh

Architecture
Nhiếp ảnh vĩ mô

Nhiếp ảnh vĩ mô

Architecture
Nhiếp ảnh thể thao

Nhiếp ảnh thể thao

Architecture
Nhiếp ảnh du lịch

Nhiếp ảnh du lịch

Architecture
Nhiếp ảnh dưới nước

Nhiếp ảnh dưới nước

Architecture
Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Architecture
Nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố

Architecture
Máy ảnh không gương lật full-frame

Máy ảnh không gương lật full-frame

Architecture
Ống kính và phụ kiện

Ống kính và phụ kiện

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Architecture
Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm

Architecture
Chụp ảnh thú cưng

Chụp ảnh thú cưng

Architecture
Giải pháp in ảnh

Giải pháp in ảnh

Architecture
Đánh giá sản phẩm

Đánh giá sản phẩm

Architecture
Chụp ảnh cưới

Chụp ảnh cưới

Các thông tin hữu ích và hướng dẫn >> Tất cả thông tin hữu ích và hướng dẫn

Bí Quyết Chụp Ảnh Các Bộ Lạc Và Nền Văn Hóa Thổ Dân

2021-11-29
0
4.81 k
Trong bài viết này:

Được ghi lại văn hóa, truyền thống và lối sống gần như hoàn toàn trái ngược với cách sống của hầu hết chúng ta là một đặc ân. Điều này cũng đi kèm với rất nhiều thách thức. Chụp ảnh những đối tượng này đòi hỏi nhiếp ảnh gia cân bằng chính xác giữa việc tôn trọng và khả năng tiếp cận gần đối tượng.

Đây cũng là nơi các nhiếp ảnh gia thường tìm được những khung cảnh ấn tượng và những câu chuyện đẹp. SNAPSHOT trò chuyện với nhiếp ảnh gia Matt Jacob để thảo luận về cách anh ấy ghi lại cuộc sống trong các cộng đồng bản địa và thổ dân một cách chân thực, tự sự và cảm xúc.

 

Nhiều tác phẩm của anh có chủ đề là các bộ lạc, thổ dân và cộng đồng bản địa. Anh bắt đầu tập trung vào sáng tạo những hình ảnh này như thế nào?

EOS 5D Mark IV, EF24-70mm f/2.8L II USM, f/18, ISO 1600, 1/100s, 20mm 

Tôi đã đi du hành rất nhiều trong suốt cuộc đời mình và hứng thú mà tôi dành cho việc du hành không chỉ là kết quả của nghề nhiếp ảnh mà còn là hứng thú của tôi đối với con người.

Bất cứ khi nào đi tới một vùng đất, tôi luôn cố gắng chụp một điều gì đó không quá quen thuộc với khách du lịch bởi vì như vậy quá dễ dàng và không thể hiện được nền văn hóa thực sự của nơi bạn ghé thăm.

Tôi biết rằng con người là một chủ đề thú vị và còn rất nhiều điều để khám phá ở khía cạnh này, bởi vì ngoài kia có rất nhiều loại hình văn hóa và con người khác nhau.

 

Hãy chia sẻ với chúng tôi một ví dụ về cách anh lên kế hoạch cho một chuyến đi, tiếp cận một bộ lạc hoặc một cộng đồng và chuẩn bị cho ngày chụp đầu tiên nhé.

EOS R5, RF50mm f/1.2L USM, f/5, ISO 100, 1/250s, 80mm 

Thông thường, tôi làm việc với một người kết nối hoặc một người có thể thu xếp mọi việc cho tôi ở điểm đến. Họ trợ giúp cho tôi rất nhiều khi tôi không hiểu biết về khu vực đó, cộng đồng muốn chụp hay ngôn ngữ của họ.

Gần đây, tôi thực hiện một dự án với các cao bồi ở Mỹ. Tôi đã tự mình làm rất nhiều việc nhưng quá trình liên hệ ban đầu giữa các cao bồi là thông qua một người quen biết họ.

Trong dự án trước đó ở Indonesia, tôi gặp nhiều thách thức hơn. Qua tìm hiểu, tôi tìm được một người biết về bộ tộc mà tôi muốn chụp ảnh. Chúng tôi đã dành ba tháng để lên kế hoạch.

Bộ tộc này ở rất xa và khi đó đang có dịch COVID nên chúng tôi không muốn mang đến rủi ro cho cộng đồng ấy. Điều này khiến mọi thứ trở nên phức tạp hơn.

Là một nhiếp ảnh gia, bạn cần phải thực tế. Bạn nên biết rằng khi kế hoạch A không thực hiện được, bạn cần có kế hoạch B. Khi có một người kết nối, bạn sẽ hiểu kỹ càng hơn về các rủi ro và lập kế hoạch hiệu quả hơn.

 

Anh thường mang theo những gì khi đến địa điểm chụp?

Tôi chỉ mang theo Canon EOS R5 cùng hai ống kính, Canon EF24-70mm f/2.8L II USM và RF50mm f/1.2L USM. Đây là hai trong số những ống kính tốt nhất mà tôi đã dùng. Tôi luôn là một tín đồ của Canon nên khi EOS R5 ra mắt, tôi đã mua ngay.  Tôi cũng sử dụng đèn nền khuếch tán và đèn strobe nếu đèn để vừa trong túi xách. Và tất nhiên, một giá đỡ máy ảnh ba chân.  

 

Thách thức lớn nhất mà anh gặp phải khi chụp ảnh các bộ lạc hay dân tộc bản địa là gì?

EOS R5, RF24-70mm f/2.8L IS USM, f/6.3, ISO 640, 1/25s, 42mm 

Ngôn ngữ, nhưng đó là điều làm nên một dự án thú vị. Đó là khi người kết nối phát huy tác dụng. Thách thức lớn thứ hai là những người dân bản địa hoặc là chưa từng nhìn thấy máy ảnh hoặc chưa từng thực sự được chụp trong một bối cảnh chụp đầy đủ thiết bị. 

Nếu tôi chụp những bức ảnh chân dung này, tôi sẽ có thể hướng dẫn họ để có được kiểu ảnh mà tôi muốn. Nếu họ chưa từng làm việc đó và không hiểu tôi đang làm gì, tôi không thể có được những bức ảnh đẹp. 

Người kết nối có thể giúp tôi, nhưng thông thường, tôi sẽ không chụp gì trong mấy ngày đầu tiên. Tôi sẽ dành ba ngày đầu trong chuyến đi kéo dài một tuần để tìm hiểu cộng đồng sẽ chụp. Tôi có thể cho họ xem tác phẩm của mình để tạo kết nối và cùng nhau cười đùa. Cuối cùng, những bức ảnh tôi chụp được rất xứng đáng với công sức bỏ ra.  

 

Khi chụp thể loại ảnh này, anh đã phát triển được những kỹ năng nào?

EOS R5, RF50mm f/1.2L USM, f/3.2, ISO 64, 1/640s, 80mm 

Tôi nghĩ là khả năng hiểu rõ địa điểm chụp. Rất nhiều ảnh tôi chụp là ảnh chân dung bối cảnh, chứ không chỉ là khuôn mặt ai đó. Tôi muốn các đối tượng cảm thấy thoải mái và ở trong một môi trường mà người xem có thể thấy được những điều xung quanh.

Khi các nhiếp ảnh gia có nhiều kinh nghiệm hơn, họ sẽ hiểu rõ hơn các điều kiện ánh sáng tại địa điểm chụp và cách nhanh chóng kết hợp những yếu tố này. Nếu bạn có một giờ nắng đẹp, bạn sẽ không muốn tốn 30 phút loay hoay sắp xếp mọi thứ. Tất cả cần kết hợp với nhau một cách nhanh chóng và tự nhiên.

Tôi không bao giờ thực sự làm được điều này với con người. Đó là một trong những lý do tôi yêu thích nhiếp ảnh. Cả tôi và chủ thể của mình đều bị kéo vào thế giới xa lạ của người kia. Tôi phải hợp tác với họ và giúp họ hiểu tôi là ai. Điều này giúp phát triển kỹ năng giao tiếp với con người của tôi rất nhiều.

 

Hãy chia sẻ một bức ảnh yêu thích của anh và câu chuyện phía sau đó.

EOS R5, RF50mm f/1.2L USM, f/5, ISO 200, 1/400s, 80mm 

Bức ảnh yêu thích gần đây của tôi là ảnh chụp anh hai em thầy cúng của làng. Cả chuyến đi gần như xoay quanh bức ảnh này. Đây là một bức ảnh góc rộng đã được cắt để đưa vào sách.. 

Khi tôi đến đó, một trong hai anh em đang ốm. Tôi không gặp anh ấy trong bốn ngày đầu tiên. Đến ngày thứ năm, anh ấy khỏe lại, nhưng thời tiết xấu đi. Buổi sáng ngày cuối cùng tôi ở đó, anh ấy ra khỏi nhà. Tôi nghĩ anh ấy không quá thích được chụp ảnh như em trai mình.

Phải đến buổi tối cuối cùng, tôi mới cảm thấy họ ở trạng thái tôi mong muốn. Tôi nói với họ thế này: "Cuối cùng, hai anh cũng sẵn sàng lên hình rồi". Đây là một bức ảnh trong số hai mươi bức ảnh mà khi chụp chúng tôi không bật cười.

Lời khuyên của anh dành cho các nhiếp ảnh gia quan tâm đến các chủ đề tương tự là gì?

EOS 5D Mark IV, EF24-70mm f/2.8L II USM, f/13, ISO 2500, 1/30s, 26mm 

Lập kế hoạch là điều quan trọng nhất. Hầu hết các kế hoạch sẽ không diễn ra suôn sẻ nên bạn luôn cần một kế hoạch dự phòng. Tôi không bao giờ đến nơi chụp khi chưa biết chính xác mình muốn chụp được bức ảnh thế nào. Nếu bạn lên kế hoạch trước nhiều tháng, bạn sẽ không phụ thuộc nhiều vào may rủi.

Và giống như mọi thứ khác, hãy luyện tập. Nếu bạn đã xác định dự án diễn ra sau một tháng nữa, bạn sẽ có thời gian để luyện tập. Hãy thực hành trên những người thân yêu, thú cưng của bạn hoặc thử một số dự án nhiếp ảnh tại nhà để hiểu rõ như lòng bàn tay về máy ảnh của bạn và các thiết lập của máy.

Kiểm tra thời tiết, địa điểm bạn cần đến, góc chụp bạn muốn, v.v... Tôi nghĩ đó là điều khác biệt giữa việc chụp ảnh tốt và chụp ảnh xuất sắc.

 

Matt đã chia sẻ chi tiết về những gì diễn ra ở hậu trường. Giống như trong mọi dự án nhiếp ảnh, lên kế hoạch rất quan trọng. Bằng cách cộng tác với người dân địa phương và chuẩn bị chu đáo, Matt có thể chia sẻ với mọi người những bức ảnh nổi bật của anh.

Ghi lại một lối sống độc đáo có thể là thử thách lớn tiếp theo của bạn khi làm một nhiếp ảnh gia. Với lời khuyên từ Matt, bạn đã sẵn sàng lên kế hoạch cho một chuyến đi và bắt đầu cuộc phiêu lưu của mình rồi chứ?

 

Các bài viết tương tự:

Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi