Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

2016-09-14
2.43 k
Trong bài viết này:

Nhiều người cho rằng nhiếp ảnh du lịch chỉ quan tâm tới ghi lại các khoảnh khắc tạo nên chuyến đi đó. Còn nhiếp ảnh gia du lịch nghĩ sao? Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Joseph Mak để tìm hiểu cách thức giúp anh vượt các thách thức khi theo đuổi loại hình nhiếp ảnh này.

Nhiếp ảnh du lịch bao gồm nhiều chủ đề. Với tôi đó là chụp lại những các khoảnh khắc khi du lịch như phong cảnh, chân dung, đường phố, cận cảnh, chim muông và còn rất nhiều loại nữa. Đó tưởng như là một công việc dễ dàng, tuy nhiên khi bạn đang đi du lịch thì mọi chuyện lại không hề đơn giản chút nào.

Máy EOS 5DS R, ống kính EF16-35 mm f/2.8L II USM, f/16, 1/200 giây, ISO 50
Hoàng hôn tại Tenerife, Tây Ban Nha

Trước tiên, cần luôn sẵn sàng chụp hình vì nhiếp ảnh du lịch ghi lại mọi khoảnh khắc trên hành trình của ta. Bạn không thể biết trước khi nào có thể chụp được một khoảnh khắc tuyệt vời, do vậy hãy luôn sẵn sàng tác nghiệp và tập trung.

Để chụp được những bức hình có chất lượng tối ưu thì việc sử dụng các kĩ thuật và thiết bị phù hợp với từng hoàn cảnh là rất quan trọng. Chẳng hạn như chụp phong cảnh, thì cần sử dụng kính lọc và chân máy vững chắc để có được những bức ảnh đẹp. Kiểm soát ánh sáng với đèn nháy hay tấm hắt sáng cũng có vai trò không kém phần quan trọng để chụp được tấm hình đẹp, do vậy hãy sử dụng các thiết bị này để thu được kết quả tốt hơn. Đối với nhiếp ảnh đường phố, tôi sẽ cài đặt máy ảnh của mình ở chế độ AV hoặc M để đảm bảo rằng tốc độ tối thiểu cũng phù hợp.

Tôi đã sử dụng sản phẩm EOS 5D từ phiên bản đầu tiên cho tới dòng 5DS R hiện nay. Dòng máy này hoạt động hết sức bền bỉ, cho phép tôi chụp được những bức ảnh chuyên nghiệp trong điều kiện khắc nghiệt mà không quá nặng khi di chuyển. Chiếc máy ảnh có thể chịu được nhiệt độ âm 40 độ trong mùa đông khắc nghiệt và pin có thể dùng được đủ một ngày. Độ phân giải 50-megapixel khiến tôi có thể chọn chụp bức hình khổ lớn hay cắt ảnh theo kích thước mà tôi muốn.

Máy EOS 5D Mark II, ống kính EF24-70 mm f/2.8L USM, f/11, 1/640 giây, ISO 800
Cầu vồng trên cánh đồng tại Tân Cương, Trung Quốc

EOS 5DS R, ống kính EF24-70 mm f/2.8L II USM, f/2.8, 1/320 giây, ISO 800
Cô gái tại khu ổ chuột, Ấn Độ

Máy EOS 5D Mark III, ống kính EF70-200 mm f/2.8L IS II USM, f/8, 1/100 giây, ISO 400
Gió đông khắc nghiệt tại vùng Nội Mông suýt quật đổ máy ảnh của chúng tôi

Tôi thường mang theo bộ ba ống kính gồm: ống kính 16-35 mm, 24-70 mm, 70-200 mm, cùng với ống kính 24 mm TS-E và ống kính một tiêu cự 35 mm. Với một số địa điểm, tôi sẽ mang theo ống kính 200-400 mm để chụp phong cảnh và hành trình. Kính lọc và chân máy cũng là những món đồ không thể thiếu khi chụp ảnh.

Có rất nhiều tình huống bất ngờ xảy ra khi bạn đi du lịch. Đôi khi tôi gặp phải vấn đề về khoảng cách vì quãng đường tới chỗ chủ thể cần chụp xa hơn tôi tưởng. Chiếc Canon EOS 5DS R sẽ hỗ trợ chúng ta rất nhiều nhờ độ phân giải 50-megapixel của mình. Tôi có thể cắt hình và độ phân giải sau khi cắt vẫn ở mức 20 megapixel. Chức năng hẹn giờ ngắt quãng của chiếc 5DS R cũng rất hữu dụng khi tôi không mang dây bấm mềm trong lúc chụp các tấm hình time-lapse.

Máy EOS 5DS R, ống kính EF70-200 mm f/2.8L IS II USM, f/8, 1/2000 giây, ISO 1250
Gấu bắt mồi, tại Kamchatka, Nga

Máy EOS 5DS R, ống kính EF200-400mm f/4L IS USM, f/8, 1/1600 giây, ISO 1600
Chú gấu ngoạm mồi, chụp tại Kamchatka, Russia

Độ ẩm, nhiệt độ và giá lạnh là những yếu tố thời tiết cơ bản. Tôi cần một chiếc máy ảnh có thể giúp tôi tác nghiệp trên mặt đất. 5D là dòng có khả năng chống chịu với thời tiết nên rất lý trưởng khi chụp tại những nơi mà tôi sẽ đến như sa mạc, các bãi đá nham thạch, các dòng sông mù sương, động băng – những nơi có điều kiện khắc nghiệt.

Máy EOS 5DS R, ống kính EF70-200 mm f/2.8L IS II USM, f/8, 1/800 giây, ISO 500
Người chăn lạc đà, tại Pushkar, Rajasthan

Chiếc 5DS R cho phép tôi sử dụng tính năng HDR tích hợp khi chụp ảnh với phổ sáng rộng. Ngoài ra, tôi cũng có thể ghép ba bức ảnh 50 megapixel thành một bức ảnh 150 megapixel khi sử dụng ống kính TS-E bất cứ khi nào tôi chụp phong cảnh.

Máy EOS 5DS R, ống kính TS E24 mm f/3.5L II, f/20, 5 giây, ISO 50
Bãi đá nham thạch tại một ngọn núi lửa đang hoạt động, tại Kamchatka, Nga

Tôi đã đi tới 30 quốc gia để chụp ảnh. Na Uy là nơi để lại trong tôi nhiều ấn tượng nhất với các vịnh hẹp, núi cao và những bãi biển như trải dài vô tận bao quanh bạn dù bạn đưa tầm mắt hay đứng tại bất cứ nơi đâu ngay từ giây phút bạn đặt chân tới nơi đây. Hoang sơ và giàu cảm xúc, cảnh quan nơi đây quá tuyệt mỹ và bạn sẽ luôn có cảm giác như đang dạo qua một tác phẩm kĩ thuật số về hình mẫu hoàn hảo cho quang cảnh thiên nhiên.

Máy EOS 5D Mark III, ống kính EF16-35mm f/2.8L II USM, f/18, 60 giây, ISO 100
Mây chuyển động giữa những ngôi nhà đỏ của Na Uy

Tôi sẽ trở lại Patagonia, Chi-lê – ngôi nhà của các vịnh hẹp kỳ vĩ, đường bờ biển ngút ngàn. Các ngọn núi và thác nước hùng vĩ cùng với những đám mây rực rỡ và bầu trời rực lửa. Đó là nơi có thể khiến các giác quan của bạn đắm say và tôi thực sự muốn quay trở lại đó thêm lần nữa.

Máy EOS 5DS R, ống kính EF16-35mm f/2.8L II USM, f/18, 1/13 giây, ISO 100
Mặt trời mọc giữa các ngọn núi tại Patagonia

Máy EOS 5DS R, ống kính EF16-35mm f/2.8L II USM, f/11, 4 giây, ISO 50
Cánh đồng hoa tại Patagonia

Nhiếp ảnh gia du lịch có phải công việc hấp dẫn không ư? Tôi đồng ý rằng con người yêu thích du lịch và ngắm nhìn thế giới. Nhưng đó là khi họ đi du lịch như một thú vui. Là một người chuyên nghiệp, tôi có việc phải làm. Với nhiều người đây là công việc hấp dẫn và đáng mơ ước, nhưng thực tế nó lại cực kỳ vất vả. Tuy nhiên, đây vẫn là công việc mơ ước của tôi, và tôi rất yêu công việc này dù cho cuộc sống có khắc nghiệt cỡ nào.

Một ngày của đội chúng tôi bắt đầu từ lúc 4 giờ sáng và kết thúc lúc 11 giờ đêm, đôi khi còn muộn hơn. Những giờ làm việc dài này gồm công tác chuẩn bị và quan sát cho một buổi chụp khi mặt trời mới ló, và đi bộ tới các địa điểm trong màn đêm, nhằm đảm bảo khách hàng của tôi có được cơ hội tốt nhất để chụp được bức hình diệu kỳ đó trong giờ vàng lúc hừng đông. Rồi sau đó quay trở lại trạm dừng chân để ăn sáng và tranh thủ nghỉ ngơi trước khi lại tiếp tục lên đường chụp ảnh. Tất cả phụ thuộc vào mục đích chuyến đi là chụp ảnh đường phố hay chân dung.

"Tuy nhiên, đây vẫn là công việc mơ ước của tôi, và tôi rất yêu công việc này dù cho cuộc sống có khắc nghiệt cỡ nào."

EOS 5D Mark III, EF16-35mm f/2.8L II USM lens, f/16, 1/10 sec, ISO 100
Winter sunrise in Inner Mongolia

Chúng tôi có chút thời gian nghỉ ngơi vào bữa trưa. Vào lúc đó, chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm cùng với khách hàng để xem họ nghĩ gì về những bức hình đã chụp và họ sẽ làm gì tiếp. Sau bữa trưa các lịch trình có thể thay đổi - có thể là chụp ảnh địa danh hoặc một cuộc họp hậu kỳ hay các hoạt động đào tạo khác.

Cho tới lúc mọi thứ hoàn thành, chúng tôi quay lại việc chuẩn bị cho buổi chụp hình hoàng hôn để tận dụng được ánh sáng tốt nhất, và thường thì các khách hàng cũng muốn chụp ảnh thiên văn nữa, vậy nên buổi chụp hình sẽ chưa kết thúc cho tới khi chụp xong ảnh cho khách hàng. Công việc chuẩn bị luôn là việc đầu tiên cần làm bởi đó là một phần quan trọng trong dịch vụ của chúng tôi. Việc này kéo dài 8 ngày liên tiếp trong một chuyến đi tiêu chuẩn, rồi chúng tôi có 2 ngày nghỉ lấy lại sức khi trở về điểm tập trung. Tuy nhiên, chúng tôi không hoàn toàn được nghỉ ngơi bởi công tác chuẩn bị cho chuyến đi tiếp theo gần như bắt đầu ngay sau đó, rồi chuyến đi tiếp theo bắt đầu và lại kéo dài nhiều ngày y như chuyến đi ban đầu.

Máy EOS 5DS R, ống kính EF16-35mm f/2.8L II USM, f/2.8, 1/25 sec, ISO 2500
Chụp lại các vì sao ở Tenerife, Tây Ban Nha

Chắc chắn không phải ai cũng làm được công việc này, và nếu bạn chỉ nhìn vào các tấm hình thì nó có vẻ hấp dẫn. Nhưng thực tế, đây lại là công việc cực kỳ khắc nghiệt và đầy thách thức. Tuy nhiên, mỗi ngày, tôi lại được đặt chân tới những nơi tuyệt vời, gặp những con người tuyệt vời và do đó sau bao gian nan, những trải nghiệm tôi có được thông qua công việc của mình cũng thật đáng giá. Đây là công việc duy nhất mà tôi muốn làm.

Máy EOS 5D Mark III, ống kính EF70-200 mm f/2.8L IS II USM, f/8, 1/500 giây, ISO 2000
Những người dân trên lưng ngựa vùng Nội Mông

Thật tuyệt vời khi thấy những người khác có cùng niềm đam mê nhiếp ảnh đạt được mục tiêu, học được các kĩ thuật mới và trở thành nhiếp ảnh gia. Nhiều khách hàng đạt được các giải thưởng cao quý từ Hội nhiếp ảnh với các bức ảnh chụp trong những chuyến đi cùng chúng tôi. Tôi cảm thấy thật tự hào khi họ đạt được các giải thưởng đó và tôi có thể nói rằng mình đã giúp họ.

Dĩ nhiên, không phải tất cả các khách hàng của chúng tôi đều là nhiếp ảnh gia và chỉ cần có người nói với tôi rằng chuyến đi của chúng tôi tuyệt vời như thế nào, những trải nghiệm khác biệt họ có được tại cùng một địa danh mà họ đã từng hơn một lần đặt chân tới – từ đồ ăn thức uống tới những con người mà họ gặp cũng khiến tôi vô cùng hạnh phúc vì những gì mà dịch vụ của chúng tôi mang lại.

Trước khi dấn thân vào con đường nhiếp ảnh, tôi đã từng điều hành một công ty công nghệ thông tin trong suốt 13 năm. Đó là một kinh nghiệm quý báu giúp tôi có được các kĩ năng cần thiết để quản lý và điều hành việc kinh doanh công ty du lịch mà tôi đã thành lập để hỗ trợ cho việc chụp ảnh du lịch của mình. Bởi tình yêu vô bờ với nhiếp ảnh du lịch nên tôi đã đưa những người khác đi cùng trong những chuyến đi của mình để chia sẻ trải nghiệm về các vùng đất mới cũng như đưa ra hướng dẫn, lời khuyên cho họ và chia sẻ kiến thức khi chúng tôi cùng nhau chụp ảnh để nâng cao kĩ năng nhiếp ảnh của mình.

Tôi thực sự yêu thích việc gặp gỡ những con người mới mỗi ngày theo cách này. Tôi tin rằng các nhiếp ảnh gia như chúng tôi sẽ không bao giờ ngừng học hỏi đồng thời chia sẻ trải nghiệm và kiến thức sẽ là một phần trong cuộc sống của mỗi nhiếp ảnh gia. Tôi nghĩ đây là nơi giúp tôi học và tiến bộ được nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác. Chia sẻ những câu chuyện và trải nghiệm của mình với những người khác, học hỏi từ sự thành công và sai lầm của người khác đã giúp tôi trở thành một nhiếp ảnh gia. Và, tôi cũng vô cùng yêu thích làm điều tương tự cho những người khác.

Chiếc EOS 5D và những bức hỉnh chất lượng cao mà nó chụp được khiến tôi muốn chụp thêm nhiều bức ảnh đẹp hơn nữa. Điều đó không bao giờ là đủ.

Đăng ký SNAPSHOT để biết thêm những câu chuyện truyền cảm hứng khác nữa!

Giới thiệu về tác giả

Joseph Mak

Nhiếp ảnh không chỉ đơn thuần là sở hữu những thiết bị tốt nhất hay những phụ kiện hiện đại nhất. Nhiếp ảnh là quan sát vạn vật quanh ta. Mỗi người lại có những góc nhìn khác nhau về sự vật và mỗi người lại có những quan sát khác nhau về cùng một chủ thể. Ngắm nhìn những góc nhìn khác nhau ấy được ghi lại trong các bức ảnh luôn là điều thú vị, và tôi sẽ luôn cố gắng tìm hiểu câu chuyện mà mỗi nhiếp ảnh gia muốn kể qua bức ảnh của mình là gì. Phong cách chụp ảnh của tôi là đơn giản và chân thực. Yếu tố quan trọng nhất trong mỗi bức ảnh là khả năng mô tả lại câu chuyện của cảnh vật. Nhiếp ảnh là một hình thức kể truyện bằng hình ảnh chứ không chỉ đơn thuần là chụp lại cảnh vật.

Mỗi nhiếp ảnh gia cần được trân trọng vì tác phẩm mà họ tạo ra bởi lẽ mỗi bức ảnh được chụp sẽ phản ánh cá tính độc đáo của người chụp.

josephmak.com

Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi