Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

các chủ đề

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
Quay phim

Quay phim

Architecture
Nhiếp ảnh thiên văn

Nhiếp ảnh thiên văn

Architecture
Không gương

Không gương

Architecture
Nhiếp ảnh kiến trúc

Nhiếp ảnh kiến trúc

Architecture
Công nghệ Canon

Công nghệ Canon

Architecture
Nhiếp ảnh ít sáng

Nhiếp ảnh ít sáng

Architecture
Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Architecture
Nhiếp ảnh phong cảnh

Nhiếp ảnh phong cảnh

Architecture
Nhiếp ảnh vĩ mô

Nhiếp ảnh vĩ mô

Architecture
Nhiếp ảnh thể thao

Nhiếp ảnh thể thao

Architecture
Nhiếp ảnh du lịch

Nhiếp ảnh du lịch

Architecture
Nhiếp ảnh dưới nước

Nhiếp ảnh dưới nước

Architecture
Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Architecture
Nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố

Architecture
Máy ảnh không gương lật full-frame

Máy ảnh không gương lật full-frame

Architecture
Ống kính và phụ kiện

Ống kính và phụ kiện

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Architecture
Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm

Architecture
Chụp ảnh thú cưng

Chụp ảnh thú cưng

Architecture
Giải pháp in ảnh

Giải pháp in ảnh

Architecture
Đánh giá sản phẩm

Đánh giá sản phẩm

Architecture
Chụp ảnh cưới

Chụp ảnh cưới

Các thông tin hữu ích và hướng dẫn >> Tất cả thông tin hữu ích và hướng dẫn

3 Tính Năng Máy Ảnh Để Tinh Chỉnh Ảnh Chụp Phong Cảnh Của Bạn

2020-07-28
6
8.21 k
Trong bài viết này:

Bạn chụp được một tấm phong cảnh đẹp, nhưng thấy rằng có gì đó chưa ổn? Một sự thay đổi nhỏ về độ màu, tiêu điểm và phơi sáng có thể chính là thứ bạn cần. Sử dụng các tính năng của máy ảnh để giúp bạn thực hiện những điều chỉnh đó ngay tại chỗ. (Người trình bày Shirou Hagihara, Digital Camera Magazine)

 

Tính năng hữu ích #1: Cân Bằng Trắng - Độ Màu

Tinh chỉnh sắc màu tại chỗ

Chế độ Auto White Balance (AWB) chỉnh colour cast (chọn màu), có ích để có được màu sắc chính xác khi bạn chụp phong cảnh vào ban ngày. Tuy nhiên, nó cũng sẽ “chỉnh” các tông màu đỏ và cam mạnh, sống động của mặt trời mọc và mặt trời lặn, dẫn đến màu sắc không tươi lắm.

Sử dụng một giá trị cài đặt sẵn khác của cân bằng trắng như "Cloudy, twilight, sunset" hoặc "Shade" sẽ giúp cải thiện các tông màu ấm, nhưng nếu bạn muốn chỉnh thêm, hãy chọn chế độ “Colour Temperature”. Chế độ này cho phép bạn tinh chỉnh độ màu ở các khoảng tăng 100 Kelvin (100K), để bạn có thể ghi lại những sắc màu tinh tế theo cách bạn hình dung.

EOS 80D/ EF-S18-135mm f/3.5-5.6 IS USM/ FL: 35mm (tương đương 56mm)/ Aperture-Priority AE (f/11, 1/60 giây, EV ±0)/ ISO 200/ WB: 7,000K

Nhuốm ánh sáng của mặt trời đang đang lặn, những tảng đá có hình thù thú vị này có một màu hổ phách ấm áp. Tôi cài đặt độ màu thành "7000K" để cải thiện tông màu đỏ. 

 

Khi bạn cài đặt độ màu ở đây, bạn cho máy ảnh biết “Hãy giả định đây là độ màu của cảnh và bù theo đó”. 7000K đề nghị một độ màu lạnh hơn, do đó máy ảnh làm cho cảnh ấm hơn để cân bằng. Xoay bánh xe chính để điều chỉnh giá trị theo các khoảng tăng 100K.

Sau đây là một chức năng khác để điều chỉnh màu trong ảnh của bạn:
Cách Dựng Màu bằng Chức Năng Chỉnh Cân Bằng Trắng

 

Tính năng hữu ích #2: Chức năng phóng to

Lấy nét chính xác ở những chi tiết nhỏ

Lấy nét là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong chụp ảnh phong cảnh, do đó bạn nên chú ý hơn yếu tố này.

Có thể có những tình huống hoặc đối tượng yêu cầu bạn phải thực hiện lấy nét thủ công để có được ảnh bạn muốn. Khi đối tượng bạn muốn lấy nét có kích thước nhỏ, chẳng hạn như nhị hoa, phóng to hình ảnh Live View hoặc EVF giúp bạn quan sát tốt hơn và lấy nét chính xác hơn nữa.

Thủ thuật: Sử dụng cách này với tính năng focus peaking hoặc Focus Guide (nếu máy ảnh của bạn có các tính năng này) để có kết quả tốt hơn nữa!

 

Lấy nét bằng chức năng phóng đại

1. Di chuyển tiêu điểm đến vị trí bạn muốn lấy nét. Đảm bảo rằng đối tượng nằm ở giữa tiêu điểm.

 

2. Cài đặt chế độ lấy nét của ống kính sang MF, và nhấn nút phóng đại. Sau khi phóng đại 5x hoặc 10x, xoay vòng lấy nét để lấy nét.

 

EOS 80D/ EF-S18-135mm f/3.5-5.6 IS USM/ FL: 71mm (tương đương 114mm)/ Aperture Priority AE (f/5, 1/160 giây, EV ±0)/ ISO 200/ WB: Daylight
Tôi lấy một cái cây phúc thọ amur đang nở hoa trên sườn dốc làm đối tượng chính và tạo ra hiệu ứng bokeh đẹp đối với những cây phúc thọ amur khác và cây mận ở hậu cảnh để thể hiện cảnh sắc mùa thu. Sử dụng lấy nét thủ công và hiển thị phóng đại giúp tôi lấy nét chính xác ở nhị hoa.

 

Thủ thuật: Khắc phục hạn chế của không gian chật hẹp bằng màn hình LCD có thể thay đổi góc!

Để xếp đối tượng chính lên hậu cảnh, hãy đặt máy ảnh ở vị trí thấp. Màn hình LCD có thể thay đổi góc cho phép bạn chụp ngay cả ở những vị trí thấp như thế một cách dễ dàng hơn.

 

Tính năng hữu ích #3: Auto Exposure Bracketing (AEB)

Điều kiện ánh sáng khó xử lý? Dễ thôi!

Khi chụp ở định dạng JPEG, bạn cần phải cài đặt mức phơi sáng một cách chính xác cho cảnh. Tuy nhiên, ở những tình huống có độ tương phản cao, có thể khó xác định mức phơi sáng ngay lần đầu tiên.

Bạn có 2 lựa chọn:

- Cài đặt bù phơi sáng theo cách thủ công cho từng tấm
- Sử dụng Auto Exposure Bracketing (AEB)

Khi bạn sử dụng AEB, máy ảnh tự động điều chỉnh tốc độ cửa trập, thiết lập khẩu độ và độ nhạy sáng ISO để chụp các tấm liên tiếp ở các mức phơi sáng khác nhau.

3 tấm bracket này được chụp theo mặc định: Một tấm “tham chiếu”, một tấm có mức phơi sáng tối hơn, và một tấm có mức phơi sáng sáng hơn. Bạn có thể chọn mức phơi sáng của tấm tham chiếu và sự chênh lệch về mức phơi sáng giữa từng tấm.

EOS 80D/ EF70-200mm f/4L IS USM/ FL: 165mm (tương đương 264mm)/ Aperture-Priority AE (f/8, 1/320 giây, EV +0,3)/ ISO 250/ WB: Daylight
Ở đây, tôi muốn biểu đạt những cây anh đào với nhiều màu sắc, với màu hồng mạnh. Tôi chọn vùng có mật độ hoa dày nhất, và chụp bằng chức năng AEB. Tôi thấy rằng ảnh này, được chụp ở EV+0,3, mang lại kết quả tốt nhất. Vì đối tượng có thể không đứng yên hoàn toàn do những yếu tố như gió, tôi khuyên bạn nên chụp càng nhanh càng tốt. Để tránh làm thay đổi bố cục, tôi chụp ở chế độ truyền động chụp liên tục tốc độ cao.

 

Trên các máy ảnh khác, bạn có thể thay đổi số tấm bracket

Trên các mẫu máy ảnh trung cấp và cao cấp như EOS 80D/90D hoặc EOS RP, bạn có thể thay đổi số tấm bracket (3/2/5/7 tấm) trong trình đơn Custom Function. Tùy vào đối tượng của bạn, bạn có thể thử cài đặt 5 hoặc thậm chí 7 tấm.

 

Cây hoa anh đào được chụp ở những mức phơi sáng khác nhau

Thủ Thuật 1: Chọn mức phơi sáng tham chiếu
Khi đối tượng của bạn và một vật thể sáng chẳng hạn như cây anh đào, hoặc nếu cảnh bạn chụp có hậu cảnh trống, hãy thử cài đặt một giá trị dương cho mức phơi sáng tham chiếu. Đối với các đối tượng tối, hãy thử sử dụng một giá trị âm.

Thủ Thuật 2: Sử dụng chế độ chụp liên tục hoặc hẹn giờ
Ở chế độ chụp một tấm, bạn sẽ phải nhấn nút chụp để chụp từng mức phơi sáng bracket. Để thực hiện nhanh hơn, hãy sử dụng chế độ chụp liên tục hoặc hẹn giờ. Các tấm bracket sẽ được chụp tự động liên tiếp một khi nhấn hết nút chụp.

 

Thủ thuật và kỹ thuật bổ sung để phơi sáng chính xác trong máy ảnh có trong:
Tìm Hiểu Dãy Tương Phản: Cách Tránh Những Điểm Sáng Bị Cháy Sáng Không Cần Thiết
Những Điểm Cơ Bản về Máy Ảnh #7: Đo sáng

 

Các chức năng máy ảnh bạn thích để chụp phong cảnh là gì? Hãy cho chúng tôi biết trong phần nhận xét bên dưới!

 


Nhận thông tin cập nhật mới nhất về tin tức, thủ thuật và mẹo nhiếp ảnh.

Tham gia Cộng Đồng SNAPSHOT.

Đăng Ký Ngay!

Giới thiệu về tác giả

Shirou Hagihara

Sinh năm 1959 tại Yamanashi. Sau khi tốt nghiệp trường Nihon University, Hagihara tham gia hoạt động ra mắt tạp chí nhiếp ảnh, Fukei Shashin, ông làm biên tập và nhà xuất bản ở đó. Sau đó ông từ chức và trở thành nhiếp ảnh gia tự do. Hiện nay, Hagihara tham gia hoạt động nhiếp ảnh và các tác phẩm viết về phong cảnh thiên nhiên. Ông là thành viên của Society of Scientific Photography (SSP).

Digital Camera Magazine

Một nguyệt san tin rằng thú vui nhiếp ảnh sẽ tăng cao khi người ta tìm hiểu càng nhiều về các chức năng của máy ảnh. Tạp chí này cung cấp thông tin về các máy ảnh và tính năng mới nhất và thường xuyên giới thiệu các kỹ thuật nhiếp ảnh khác nhau.
Xuất bản bởi Impress Corporation

các bài viết liên quan

Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi