Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

các chủ đề

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
Quay phim

Quay phim

Architecture
Nhiếp ảnh thiên văn

Nhiếp ảnh thiên văn

Architecture
Không gương

Không gương

Architecture
Nhiếp ảnh kiến trúc

Nhiếp ảnh kiến trúc

Architecture
Công nghệ Canon

Công nghệ Canon

Architecture
Nhiếp ảnh ít sáng

Nhiếp ảnh ít sáng

Architecture
Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Architecture
Nhiếp ảnh phong cảnh

Nhiếp ảnh phong cảnh

Architecture
Nhiếp ảnh vĩ mô

Nhiếp ảnh vĩ mô

Architecture
Nhiếp ảnh thể thao

Nhiếp ảnh thể thao

Architecture
Nhiếp ảnh du lịch

Nhiếp ảnh du lịch

Architecture
Nhiếp ảnh dưới nước

Nhiếp ảnh dưới nước

Architecture
Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Architecture
Nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố

Architecture
Máy ảnh không gương lật full-frame

Máy ảnh không gương lật full-frame

Architecture
Ống kính và phụ kiện

Ống kính và phụ kiện

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Architecture
Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm

Architecture
Chụp ảnh thú cưng

Chụp ảnh thú cưng

Architecture
Giải pháp in ảnh

Giải pháp in ảnh

Architecture
Đánh giá sản phẩm

Đánh giá sản phẩm

Architecture
Chụp ảnh cưới

Chụp ảnh cưới

Các Sản Phẩm >> Tất cả sản phẩm

[Đánh Giá Thực Tế] Speedlite EL-1 Trên Thực Tế

2021-10-21
0
514
Trong bài viết này:

Có phạm vi công suất tương đương 14 stop dãy tương phản, cùng với tốc độ ở dạng thời gian sạc lại nhanh đến 0,9 giây ngay cả ở công suất 1/1, đèn flash đầu bảng mới của Canon, đèn Speedlite EL-1, hứa hẹn mang lại khả năng linh hoạt cao hơn đèn flash điển hình. Chúng tôi nhường lại cho Mark Teo, sự đam mê hành động của anh được phản ánh trong các dự án thương mại và cá nhân của anh, và anh chia sẻ kinh nghiệm của mình. (Ảnh của Mark Teo; do đội ngũ SNAPSHOT chịu trách nhiệm. Tất cả ảnh được chụp với đèn flash chưa điều chỉnh để giúp hiểu được các khả năng vốn có của đèn Speedlite)

 

Những ấn tượng ban đầu: Lớn hơn đèn flash điển hình của bạn, nhưng có công suất của một chiếc đèn chớp

Khi lần đầu tôi biết đến đèn Speedlite EL-1, tôi liên tưởng nó ngay với dòng EOS-1D X của Canon. Cả hai đều nằm ở đầu bảng, và mang lại hiệu năng và chất lượng thiết kế xuất sắc. Nhưng tôi vẫn ngạc nhiên khi nhìn thấy “EOS-1D X của Speedlite” lần đầu tiên. Nó lớn hơn tôi chờ đợi, và chắc chắn là lớn hơn đèn flash điển hình của bạn (kích thước: 84,4 x 149,0 x 136,4 mm; 678g với pin). Nhưng tôi sớm nhận ra rằng thiết bị mình có không phải là một chiếc đèn flash lớn, mà là một chiếc đèn nhỏ gọn và lưu động thay thế cho đèn studio.

 

Cảnh #1: Chụp trong nhà

2 chiếc đèn thực hiện tốt công việc khi tôi thường cần 4 chiếc

EOS R5 + RF28-70mm f/2L USM @ 28mm, f/5.6, 1/200 giây, ISO 640

Tôi sẽ thường cần 4 chiếc đèn để tạo cùng hiệu ứng: 2 chiếc ở một trong hai bên chỉ để chiếu sáng hậu cảnh, và 2 chiếc khác để chiếu sáng đối tượng. Đèn Speedlite EL-1 cho phép tôi có được cùng hiệu ứng chỉ với 2 chiếc đèn flash.


Hậu trường

Chi tiết bố trí:
- Đèn 1: Nhắm vào phía sau để tạo ra hậu cảnh màu trắng và ánh sáng viền
- Đèn 2: Đèn công suất thấp để chiếu sáng khuôn mặt của đối tượng.

Đối với ảnh chụp trong nhà cho dù là trong studio của tôi hoặc tại chỗ, không gian là một điều xa xỉ.  Khi bạn chuyển sang thiết bị chiếu sáng studio chẳng hạn như đèn chớp studio, chân đỡ chắc chắn cho chúng, cũng như tất cả dây nhợ, thường không còn lại nhiều chỗ.

Để so sánh, cách bố trí của tôi với đèn Speedlite EL-1 không chiếm nhiều không gian. Đèn Speedlite, cùng với Speedlite Transmitter ST-E3-RT mà tôi sử dụng để nháy đèn flash từ xa, hỗ trợ chụp không dây qua truyền tín hiệu vô tuyến để bạn có thể giữ cho không gian ít dây nhợ hơn. Đồng thời, chúng cung cấp đủ công suất và khả năng kiểm soát công suất có thể cạnh tranh với các cách bố trí đèn chớp thông thường của tôi.

Công suất đèn flash và kết nối truyền tín hiệu vô tuyến là ổn định và đáng tin cậy, cho phép tôi tập trung vào việc hướng dẫn đối tượng có được vị trí tốt nhất.


Một sự bố trí nhỏ gọn, linh hoạt, không dây mang lại sự tự do di chuyển cao hơn

EOS R + RF28-70mm f/2L USM @ 62mm, f/2.8, 1/200 giây, ISO 800


Nhiều không gian hơn, sự tự do di chuyển cao hơn

Khi không gian chật hẹp, và có dây nhợ và đèn chớp lớn, chúng ta có xu hướng cẩn thận khi di chuyển. Bạn không muốn ai (chắc chắn không phải đối tượng của bạn) vô tình va đụng hoặc làm đổ bất kỳ thiết bị nào! Nhưng điều đó cũng có nghĩa là tôi thường phải tạo dáng cho các đối tượng của mình, làm cho khó tạo ra những tấm ảnh hành động trông tự nhiên.

Với sự bố trí đơn giản nhất, tiết kiệm không gian mà đèn Speedlite EL-1 mang lại, đối tượng của tôi có thể di chuyển tự do hơn. Ví dụ, với ảnh chụp cảnh nâng lốp xe bên trên, tôi có thể để đối tượng đi vài bước với chiếc lốp trong khi tôi ghi lại khoảnh khắc quan trọng.

 

Cảnh #2: Chuỗi hành động

Thời gian phục hồi nhanh giúp tăng khả năng ghi lại hành động ở tốc độ vừa phải

Những ảnh bên trên: EOS R + RF28-70mm f/2L USM @ 70mm, f/2.8, 1/200 giây, ISO 800
Bố trí: 2 đèn flash ngoài máy ảnh ở bên trái và bên phải máy ảnh


Đối với những cảnh như cảnh này với màn đánh dây, chụp một chuỗi liên tục sẽ mang lại cho bạn nhiều lựa chọn hơn về vị trí dây được chụp lại. Tôi nhân cơ hội kiểm tra thời gian phục hồi nhanh của đèn Speedlite EL-1, được cho là nhanh đến 0,9 giây ngay cả ở 1/1 công suất—nhanh hơn khoảng 6 lần so với Speedlite 600EX II-RT.

Chụp ở chế độ flash thủ công dưới 1/1 công suất, đèn flash có tần suất nháy đủ để mang lại cho tôi một số ảnh tử tế để giữ lại. Mặc dù tốc độ phục hồi đèn flash có thể không đủ nhanh để bắt kịp khả năng chụp liên tục tốc độ cao, nhưng nó sẽ có thể là đủ để đảm bảo một số ảnh chụp liên tục được chiếu sáng thích hợp đối với hành động có tốc độ vừa phải chẳng hạn như các sự kiện và đám cưới.


Thủ thuật: Chuyển chế độ đèn flash sang “Continuous Shooting Priority”

Khi chụp liên tục, để đẩy nhanh thời gian phục hồi flash, hãy bật chế độ Continuous Shooting Priority (CSP) thay vì chuyển đèn flash sang chế độ M hoặc E-TTL. Thiết lập này tự động giảm 1 stop công suất đèn flash và tăng 1 stop độ nhạy sáng ISO để bù, làm tăng tốc độ phục hồi đèn flash và cũng tiết kiệm năng lượng.

 

Cảnh #3: Chụp ngoài trời—Đồng bộ tốc độ cao

Một sự bố trí hai đèn ngoài máy ảnh đơn giản hóa để tạo ra một khoảnh khắc hành động kịch tính

EOS R5 + RF15-35mm f/2.8L IS USM @ 15mm, f/4, 1/800 giây, ISO 400

Giữa thời tiết mưa phần lớn thời gian tôi dùng flash, có một khoảng thời gian có ánh nắng và tôi nắm lấy cơ hội đó để chụp nhanh ngoài trời. Sự bố trí đèn flash nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ và linh hoạt một lần nữa chứng tỏ sự tiện lợi, chế độ đồng bộ tốc độ cao để đóng băng chuyển động của vận động viên trượt ván này ở đỉnh cao hành động của anh ta.

Ở chế độ đồng bộ bình thường, đèn Speedlite EL-1 có thể đạt mức công suất thấp đến 1/8192. Ngay cả khi sử dụng đồng bộ tốc độ cao, cũng có thể giảm công suất xuống 1/128 để có được những hiệu ứng tinh tế khi cần.


Hậu trường

Bố trí: 2 đèn flash ngoài máy ảnh ở bên trái và bên phải máy ảnh, được sử dụng như fill lighting

Sự bố trí rút gọn này là hoàn hảo đối với các buổi chụp ảnh ngoài trời. Nó ít gây cản trở người đi đường hơn, và chúng ta có thể nhanh chóng dọn đồ vì chỉ cần tháo đèn flash ra khỏi chân đỡ và cất đi. Điều này là rất tiện đối với những tình huống có áp lực thời gian chẳng hạn như khi bạn có các buổi chụp sát nhau ở các địa điểm khác nhau.

 

Cảnh #4: Chân dung cận cảnh

Mang lại khả năng kiểm soát ánh sáng đến mức thấp đến 1/8192

EOS R5 + RF28-70mm f/2L USM @ 70mm, f/2.8, 1/400 giây, ISO 100


Bố trí 
- 1 đèn ở bên trái của máy ảnh
- 1 đèn ở bên phải của máy ảnh để tạo ra ánh sáng phản chiếu trong mắt.

Khi sử dụng đèn flash để tạo ra ánh sáng phản chiếu trong mắt, bạn không muốn sử dụng một chiếc đèn flash quá mạnh vì nó sẽ làm cho đối tượng không thoải mái. Đây là một tình huống khác trong đó việc có thể sử dụng một chiếc đèn flash công suất thấp sẽ trở nên hữu ích.

Mặc dù tình huống này không yêu cầu tôi phải sử dụng mức tối thiểu đến 1/8192, nhưng tôi có thể tưởng tượng một thiết lập thấp như thế sẽ có ích như thế nào để chụp ảnh côn trùng và các đối tượng macro khác. Nó cũng có thể là có ích đối với các buổi hòa nhạc và các địa điểm công cộng khác ở điều kiện tối, trong đó một chiếc đèn flash mạnh sẽ gây mất tập trung.

Công suất đèn flash ảnh hưởng đến thời lượng đèn flash. Ở điều kiện tối hoàn toàn, chụp với đèn flash công suất thấp là tương đương với việc sử dụng tốc độ cửa trập rất cao! Tìm hiểu thêm về điều này ở đây.

 

Tính năng đáng chú ý: Một bộ pin để bảo vệ trái đất

Thay vì sử dụng 4 viên pin AA mà đèn Speedlite thường yêu cầu, Speedlite EL-1 sử dụng một bộ pin lithium-ion: Bộ Pin 1920 mAh, 7,2 volt LP-EL. Ngoài việc thân thiện hơn với môi trường, nó còn tiện lợi hơn. Đồng nghiệp ghen tị của tôi than vãn với tất cả số pin AA mà chúng tôi đã và đang sử dụng cho đèn flash rồi bỏ đi!

Bộ Pin LP-EL được cho là có khả năng nháy 335 lần ở công suất 1/1, so với khoảng 100 lần trên Speedlite 600EX II-RT. Mặc dù nó không tương thích với LP-E6 được sử dụng trên EOS R5 vì nó dài hơn một chút, nhưng nó sử dụng cùng bộ sạc.

Trên một số đèn flash của bên thứ ba, bạn cảm nhận đèn flash nóng lên ngay cả khi sử dụng bình thường. Mặc dù không phải lúc nào tôi cũng chụp với đèn Speedlite EL-1, nhưng tôi sử dụng chúng cho nhiều buổi chụp và có những lúc tôi sử dụng chúng trong nhiều đợt chụp liên tục tốc độ cao và đồng bộ tốc độ cao. Tôi hoàn toàn không nhận thấy đèn flash nóng lên. Khi tôi trả đèn flash lại cho Canon, tôi không phải sạc chúng dù chỉ một lần.

 

Những suy nghĩ cuối cùng: Một hệ thống nhỏ gọn và linh hoạt đầy tiềm năng

Thật thú vị khi được dùng thử đèn Speedlite đầu bảng của Canon. Speedlite EL-1 thực hiện mọi chức năng của một chiếc đèn Speedlite đầu bảng, mang lại sức mạnh, khả năng kiểm soát đa dạng, thời lượng pin dài và độ bền nháy liên tục, và các chức năng như đồng bộ tốc độ cao và đồng bộ second-curtain ngoài máy ảnh, tất cả trong một thân thiết bị chắc chắn, chống bụi và chống nước bắn. Nó sẽ là hệ thống hoàn hảo để chụp ở những địa điểm chỉ có thể tiếp cận bằng xe đạp leo núi và đi bộ—thời tiết mưa bão làm cho tôi không thể thực hiện việc đó.

Ngoài việc nó tạo thành một hệ thống chiếu sáng lưu động nhưng mạnh mẽ có khả năng thay thế cho một hoặc hai chiếc đèn chớp, tôi còn có thể thấy được nó sẽ là một chiếc đèn flash chính đáng tin cậy, độ bền cao cho các nhiếp ảnh gia nào chụp ảnh trong các tình huống vội vã như đám cưới và các sự kiện. Và nếu bạn chụp ảnh macro bên cạnh các thể loại đó, chiếc đèn flash này về cơ bản có thể đáp ứng mọi nhu cầu.

Speedlite EL-1 là một chiếc đèn flash mang lại tiềm năng rất lớn, miễn là bạn sẵn sàng đầu tư.

 

Speedlite EL-1: Thông số

Các máy ảnh tương thích: Các máy ảnh EOS hỗ trợ tự động flash E-TTL II/ E-TTL
Số dẫn hướng tối đa (ở xấp xỉ ISO 100): 60 (ở góc flash 200mm)
Phạm vi bao phủ flash (độ dài tiêu cự tương đương 35mm full-frame): 24 đến 200mm (14mm với bảng rộng)
Góc dội sáng: 120° (lên), 7° (xuống), 180° (trái, phải)
Các chế độ kiểm soát phơi sáng: Tự động flash E-TTL II/ E-TTL, flash nhấp nháy, tự động đo sáng flash bên ngoài, đo sáng flash bên ngoài thủ công, chế độ ưu tiên chụp liên tục, chớp nhóm
Bù phơi sáng flash: ±3 stop ở các khoảng tăng 1/3 stop hoặc 1/2 stop
Đồng bộ tốc độ cao: Có hỗ trợ
Công suất flash thủ công: 1/1 đến 1/8192 (ở các khoảng tăng 1/3 stop)
Thời gian sạc lại (xấp xỉ): 0,1 đến 0,9 giây (flash bình thường), 0,1 đến 0,8 giây (flash nhanh)
Số lần flash (xấp xỉ): 225 đến 2345
Nguồn điện: Bộ Pin LP-EL
Kích thước bên ngoài (R×C×S): xấp xỉ 84,4 × 149,0 × 136,4mm 
Trọng lượng: xấp xỉ 572g (chỉ tính thân)

 

Bạn không chắc cần cân nhắc gì khi chọn đèn Speedlite? Sau đây là những điểm cơ bản:
Chọn Đèn Flash Ngoài (1): Công Suất Đèn Flash
Chọn Đèn Flash Ngoài (2): Đèn Flash Có Thể Làm Gì Khác?

Bạn cần ý tưởng về việc phải làm gì với đèn flash? Hãy tham khảo các hướng dẫn này:
Cách Chụp Những Giọt Mưa Để Tạo Ra Ảnh Chân Dung Siêu Thực
[Kỹ Thuật Sử Dụng Đèn Flash] Tạo Ra Chân Dung Ban Đêm Lấy Cảm Hứng Từ Pop Art

 


Nhận thông tin cập nhật mới nhất về tin tức, thủ thuật và mẹo nhiếp ảnh.

Tham gia Cộng Đồng SNAPSHOT.

Đăng Ký Ngay!

Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi