ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

Inspirations >> พื้นที่แสดงผลงานของช่างภาพ

24 ชั่วโมงในกรุงโซล: 10 ภาพถ่ายที่น่าประทับใจที่ถ่ายด้วยกล้องEOS R

2019-01-30
0
695
ในบทความนี้:

มีหลายสิ่งหลายอย่างที่สามารถเกิดขึ้นได้ในช่วงเวลา24 ชั่วโมงโดยเฉพาะในเมืองที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเช่นกรุงโซลเป็นต้น ติดตามช่างภาพคุณโจเซฟมาค( Joseph Mak) ผู้ที่ใช้เวลาทั้งวันในการถ่ายภาพวิถีชีวิตในเมืองหลวงอันจอแจนี้ด้วยEOS R ซึ่งเป็นกล้องดิจิตอลไร้กระจกแบบเต็มเฟรมตัวล่าสุดของแคนอน

 

6 โมงเช้า: ตลาดกวางจาง

โดยวันของผมนั้นเริ่มต้นด้วยการออกไปเยี่ยมชมตลาดกวางกวางที่เป็นตลาดดั้งเดิมและเป็นหนึ่งในตลาดดั้งเดิมที่เก่าแก่ที่สุดในกรุงโซลและยังเป็นสถานที่สำหรับอาหารข้างทางต้นตำรับเกาหลีอีกด้วย ในขณะที่ผมเดินผ่านตลาดนั้นผมได้สังเกตเห็นว่าเจ้าของร้านค้าต่างๆกำลังยุ่งอยู่กับการจัดเตรียมร้านเพื่อขายของสำหรับวันนั้น ผมใช้ISO 8,000 และรูรับแสงf / 9 เพื่อให้แน่ใจว่าวัตถุอยู่ในโฟกัสด้วยความเร็วชัตเตอร์1/320 วินาทีเพื่อถ่ายภาพเจ้าของร้านที่กำลังยุ่งอยู่กับงาน

ในการเป็นช่างภาพนั้นจะช่วยให้กลมกลืนไปกับกลุ่มคนมากมายในขณะที่คุณกำลังถ่ายภาพอยู่ และด้วยฟังก์ชั่นชัตเตอร์แบบเงียบ(Silent Shutter) ของEOS R นั้นผมสามารถถ่ายภาพชาวบ้านที่กำลังซื้อสิ่งของต่างๆโดยที่ไม่มีเสียงจากกล้องไปรบกวนพวกเขาเลย และยิ่งไปกว่านั้นแล้วหน้าจอสัมผัสแบบปรับหมุนได้ยังช่วยให้ผมสามารถจัดองค์ประกอบและถ่ายภาพในมุมที่แตกต่างกันได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

vegetable stall on the street
EOS R, เลนส์EF35 มม.f / 1.4L II USM, f / 9, 35 มม., 1 / 320sec, ISO8,000

 

9:00 .: คลองชองเกชอน(Cheonggyecheon Stream)

หลังจากที่ผมได้รับประทานอาหารเช้าแบบดั้งเดิมที่ตลาดแล้วนั้นผมก็ใช้เวลาเดินเล่นสบายๆที่คลองชองเกชอน( Cheonggyecheon Stream) ซึ่งเคยเป็นทางน้ำที่ถูกทอดทิ้งและถูกบดบังด้วยสะพานลอย โดยในวันนี้นั้นสวรรค์แห่งธรรมชาตินี้ไหลผ่านใจกลางกรุงโซลและยังเป็นสถานที่ซึ่งชาวบ้านมาออกกำลังกายหรือพักผ่อนที่ริมฝั่งแม่น้ำกัน

การตั้งค่ารูรับแสงเป็นการตั้งค่าไปสู่การโฟกัสที่ถูกต้องในขณะที่ผมถ่ายภาพในแนวนอน ซึ่งตอนนี้ผมสามารถปรับการตั้งค่ารูรับแสงได้ง่ายขึ้นเพราะมีวงแหวนควบคุมที่ปรับแต่งได้บนอะแดปเตอร์เมาท์EF-EOS R – วงแหวนหมุนด้านหน้าที่หมุนอย่างรวดเร็วบนเลนส์ในขณะที่ผมยังคงโฟกัสไปที่สิ่งที่ผมต้องการจะถ่าย

lone man on the bridge
EOS R, เลนส์RF24-105 มม.f / 4L IS USM, f / 11, 31 มม., 1 / 250 วินาที, ISO500

 

10:00 . : หมู่บ้านบุกชอนฮันอก(BukchonHanok Village)

ผมได้เดินไปยังหมู่บ้านบุกชอนฮันอก(BukchonHanok Village)ซึ่งเป็นบ้านที่มีรูปแบบดั้งเดิมหลายร้อยหลังที่เรียกว่าฮันอก(Hanok) ผมนั้นรู้สึกเหมือนกับว่าได้เดินทางข้ามเวลาไปยังราชวงศ์โชซอนเพราะสถาปัตยกรรมดังกล่าวนั้นดูเป็นแบบดั้งเดิมเอาอย่างมาก ซึ่งในวันนี้นั้นฮันอกเหล่านี้ได้ทำหน้าที่เป็นศูนย์วัฒนธรรมบ้านพักรวมไปถึงร้านอาหารสำหรับนักท่องเที่ยวที่ดื่มด่ำกับวัฒนธรรมเกาหลีแบบดั้งเดิม

olden korean roof
EOS R, เลนส์RF24-105 มม.f / 4L IS USM, f / 16, 58 มม., 1 / 80 วินาที, ISO160

 

11.30 . : พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่และศิลปะร่วมสมัยแห่งชาติ

ผมเดินทางจาก"อดีต" ไปสู่"ปัจจุบัน" ด้วยการเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่และศิลปะร่วมสมัยแห่งชาติเนื่องด้วยความสนใจเกี่ยวกับศิลปินเกาหลีร่วมสมัยอย่างเป็นพิเศษนั้นพิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีจุดประสงค์ที่จะพัฒนาศิลปะเกาหลีผ่านความร่วมมือกับสถาบันระหว่างประเทศอีกด้วย ซึ่งนอกจากนี้แล้วยังมีแนวคิดสถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิมของเกาหลีของมาดัง(madang)  ซึ่งได้รวบรวมเอาการตกแต่งภายนอกและภายในของอาคารให้เข้ากับสภาพแวดล้อมโดยรอบ

art sculpture
EOS R, เลนส์RF24-105 มม. f / 4L IS USM, f / 16, 58 มม., 1 / 80 วินาที, ISO160
ติดตั้งโดยศิลปินเกาหลีร่วมสมัยชเวยองฮวา

 

13.00 .:พระราชวังเคียงบกกุง(Gyeongbokgung Palace)

ด้วยตัวกล้องที่ออกแบบตามหลักโครงสร้างของกล้องนั้นผมยังคงสามารถถือกล้องได้ดีถึงแม้ว่าผมได้ถ่ายภาพมาเป็นเวลาห้าชั่วโมงแล้ว ผมได้ออกไปสำรวจทั้งเมืองเก่าและใหม่ของกรุงโซลต่อไปโดยไปที่พระราชวังเคียงบกกุง ซึ่งสร้างขึ้นในปีค.ศ. 1395 และเป็นพระราชวังดั้งเดิมและยังคงเป็นพระราชวังที่ใหญ่ที่สุดในเหล่าพระราชวังทั้งห้าและดูสวยงามมากที่สุดอีกด้วย ผมเดินทางมาถึงทันเวลาพอดีสำหรับพิธีของทหารยามเฝ้าประตูกวางฮวามุน(Gwanghwamun) เวลา13.00 น. และจัดหาสถานที่ที่เหมาะสมบริเวณประตูเพื่อถ่ายภาพ  เคล็ดลับ: ติดตามการฝึกทหารยามเฝ้าประตูเวลา13.30 น. และพิธีเปลี่ยนซะมุนจัง(ทหารองครักษ์) เวลา14.00 น.

korean girls standing in a courtyard
EOS R, เลนส์USM EF35 มม.f / 1.4L II, f / 18, 35 มม., 1 / 250 วินาที, ISO250

ผมรู้สึกชื่นชอบฟังก์ชั่นหน้าจอสัมผัสLCD แบบปรับหมุนได้ของEOS R ซึ่งมันช่วยในการโฟกัสไปที่ทหารยามและติดตามการเคลื่อนไหวของพวกเขาได้และด้วยระบบออโต้โฟกัสแบบติดตามสดๆนั้นทำให้ผมได้ภาพถ่ายของทหารยามรักษาความปลอดภัยที่อยู่ในโฟกัสตลอดเวลา กล้องนี้ช่วยให้ผมมีอิสระในการโฟกัสในส่วนต่างๆของเฟรมเพราะมีตำแหน่งAF ที่สามารถเลือกได้สูงสุดถึง5,655 นั่นเอง โดยความเร็วชัตเตอร์1/250 วินาทีนั้นช่วยให้ผมหยุดและถ่ายภาพการเคลื่อนไหวซึ่งในขณะที่รูรับแสงf / 16 นั้นช่วยให้มีระยะที่ชัดลึกที่พอดีระหว่างทหารเฝ้ายามกับประตู

ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประสิทธิภาพและฟังก์ชั่นในการโฟกัสของEOS R ใน8 คุณสมบัติในการโฟกัสภาพของEOS R ที่เราตั้งตารอคอย

korean guards marching
EOS R, เลนส์RF24-105 มม.f / 4L IS USM, f / 16, 35 มม., 1 / 250 วินาที, ISO250

 

15.00 .: พระราชวังถ็อกซูกุง(Deoksugung Palace)

พระราชวังถ็อกซูกุงนั้นนับว่าเป็นสถานที่ที่มีความดั้งเดิมและความทันสมัยมาบรรจบกันเพราะมีเป็นถนนกำแพงหินที่สง่างาม ซึ่งตั้งอยู่ที่สี่แยกของย่านใจกลางเมืองที่คึกคักที่สุดของกรุงโซลโดยเป็นพระราชวังแห่งเดียวในเกาหลีที่มีการผสมผสานสวยงามในแบบเกาหลีและแบบตะวันตกเข้าด้วยกันอีกทั้งยังมีรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำกับทิวทัศน์โดยรอบ

สิ่งสำคัญในการเดินทางของผมในครั้งนี้ก็คือพิธีเปลี่ยนทหารราชองครักษ์ โดยจะมีการเปลี่ยนทหารเฝ้ายาม3 ครั้งในแต่ละวัน(11.00 น., 14.00 น. และ15.30 น.)ที่บริเวณด้านหน้าประตูแทฮันมุน( Daehanmun) ซึ่งเป็นประเพณีที่เหมือนกับการสับเปลี่ยนทหารเฝ้ายามที่พระราชวังบักกิ้งแฮม ซึ่งการได้เห็นทหารเฝ้ายามในชุดเครื่องแบบและการเล่นเครื่องดนตรีดั้งเดิมนับว่าเป็นพิธีที่ให้ความรู้สึกดีเลยทีเดียว

เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดปัญหานั้นผมจึงใช้โหมดการรับแสงFV (AE ที่สามารถยืดหยุ่นได้) ตัวใหม่ของกล้องเพื่อเปลี่ยนการตั้งค่าการเปิดรับแสงเช่นรูรับแสงความเร็วชัตเตอร์และISO ระหว่างอัตโนมัติ(AUTO) และการปรับโดยตรงในโหมดเดียว สิ่งนี้ช่วยให้ผมสามารถเปลี่ยนการตั้งค่าได้แม้ในขณะที่ผมมองผ่านหน้าจอภาพโดยที่ไม่ต้องใช้ปุ่มหมุนปรับโหมดหรือหน้าจอLCD การใช้ความเร็วชัตเตอร์1/100 วินาทีนั้นทำให้ผมสามารถถ่ายภาพช่วงเวลาที่ทหารตีกลองได้

korean man beating the drum
EOS R, เลนส์RF24-105 มม.f / 4L IS USM, f / 7.1, 24 มม., 1 / 100 วินาที, ISO100

 

20.00 น.: ตลาดเมียงดง(Myeong-dong)

มีชาวบ้านสองสามคนแนะนำตลาดเมียงดงซึ่งเป็นสถานที่ที่ขายอาหารริมทางของเกาหลี ซึ่งสถานที่ยอดนิยมแห่งนี้มีรถเข็นอาหารริมถนนห้างสรรพสินค้าที่สำคัญและเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่ควรจะพลาด ตอนที่ผมถ่ายภาพในเวลากลางคืนนั้นผมได้ตัดสินใจที่จะสลับเลนส์Canon RF เป็นเลนส์EF35mm f / 1.4L II USM โดยใช้อะแดปเตอร์แปลงเมาท์EF-EOS R โดยเฉพาะ ซึ่งผมชื่นชอบที่การติดตั้งเลนส์RF ที่ให้ความยืดหยุ่นในการใช้เลนส์EF และEF-S ของผม ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบEOS R แบบใหม่นั้นกล้องนี้ทำงานได้ดีกับระบบEOS ที่ผมมีอยู่

กล้องนี้ช่วยให้ผมสามารถถ่ายภาพที่มีคุณภาพสูงแม้ในสภาพแสงน้อยก็ตามเพราะมีช่วงความไวแสงISO ที่มาตรฐานในช่วง100-40,000  หน่วยประมวลผลภาพDIGIC 8 ตัวล่าสุดที่มาพร้อมกับระบบป้องกันภาพสั่นไหวอิเล็กทรอนิกส์แบบ5 แกนในตัวกล้องนั้นช่วยให้ผมสามารถถ่ายภาพในตอนกลางคืนอย่างเสถียรภาพได้โดยที่ไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้องเนื่องจากว่าอยู่ในสภาวะที่มีแสงน้อยผมจึงใช้f / 1.4 ในการถ่ายภาพแสงรอบๆและสร้างเอฟเฟ็กต์โบเก้ โดยที่ความเร็วชัตเตอร์1/320 วินาทีนั้นช่วยให้ผมสามารถถ่ายภาพคนที่เดินจับมือคู่กันได้

couple holding hands along a night market
EOS R, เลนส์EF35 มม.f / 1.4L II USM, f / 1.4, 35 มม., 1 / 320 วินาที, ISO640

 

22.00 .: ดงแดมุน(Dongdaemun)

ถ้าหากว่าการซื้อของที่ตลาดเมียงดงยังไม่เพียงพอสำหรับคุณแล้วนั้นผมขอแนะนำให้มาเยี่ยมชมตลาดดงแดมุนซึ่งเปิดตลอด24 ชั่วโมง ซึ่งตลาดนี้จะเหมาะสำหรับผู้ค้าปลีกที่เห็นได้จากผู้ค้าปลีกในต่างประเทศที่ซื้อของเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวก็สามารถมาเลือกซื้อสินค้าที่นี่ได้เช่นกันแต่โปรดจำไว้ว่าที่นี่ไม่อนุญาตให้ลองสวมใส่เสื้อผ้าได้

ในขณะที่ผมเดินไปรอบๆในเมืองที่คึกคักแห่งนี้นั้นผมก็ได้หลงเสน่ห์ของแสงไฟที่สว่างไสวและป้ายที่มีสีสันสวยสดใส ช่วงไดนามิกที่ใช้งานได้ของกล้องนั้นช่วยให้ผมสามารถนำเสนอความแตกต่างของแสงบนป้ายเมื่อเทียบกับส่วนที่มืดกว่าของภาพได้ด้วยความไวแสงISO ต่ำที่100

24-hour Dongdaemum market
EOS R, เลนส์EF35 มม.f / 1.4L II USM, f / 2.2, 35 มม., 1 / 320 วินาที, ISO100

 

2:00 .:ตรอกซอยด้านหลังของเมียงดง

เมื่อผมซื้อของเสร็จแล้วนั้นก็เที่ยงคืนเข้าแล้ว เมื่อผมรู้สึกหิวผมจึงแวะเข้าไปในตรอกซอยด้านหลังของเมียงดงเพื่อรับประทานอาหารค่ำก่อนที่จะมุ่งหน้ากลับไปที่โรงแรมซึ่งผมนั้นโล่งใจที่แผงขายอาหารที่นี่เปิดจนถึงตี3

เมื่อผมเห็นว่าป้ายไฟนีออนและไฟบนถนนนั้นส่องแสงสว่างในบริเวณนั้นผมจึงถ่ายภาพไว้สักสองสามภาพ ซึ่งผมสามารถเพลิดเพลินไปกับการโฟกัสภาพที่แม่นยำด้วยขีดจำกัดการโฟกัสต่ำแสงของกล้องEV-6ได้แม้ถ่ายภาพในสภาวะแสงสลัวก็ตาม แม้ที่ความไวแสงISO สูงภาพที่ได้ก็จะคมชัดเต็มรายละเอียดพร้อมด้วยสีสันที่สวยสดใสและระดับเสียงของกล้องที่สามารถควบคุมได้ดี

เรียนรู้วิธีในการถ่ายภาพบุคคลในตอนกลางคืนโดยใช้แหล่งกำเนิดแสงใน3 วิธีในการถ่ายภาพบุคคลในตอนกลางคืน

night food stall
EOS R, เลนส์EF35 มม.f / 1.4L II USM, f / 2, 35 มม., 1 / 100 วินาที, ISO1,000

 

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับEOS R:

นำความเป็นเลิศทางด้านแสงของกล้องEOS R ไปปรับใช้

บทสัมภาษณ์ของผู้พัฒนา: แนะนำกล้องดิจิตอลไร้กระจกแบบเต็มเฟรมรุ่นแรกของแคนอนEOS R

สามารถขยายขอบเขตความเป็นไปได้ในการถ่ายภาพของคุณด้วยเลนส์RF ที่ใหม่ทั้งหมด

 


รับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการถ่ายภาพ รวมถึงเคล็ดลับและกลเม็ดต่างๆ

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนชาว SNAPSHOT

ลงทะเบียนตอนนี้!

เกี่ยวกับผู้เขียน

Joseph Mak

การถ่ายภาพไม่ได้อาศัยแค่อุปกรณ์ดี ๆ และแกดเจ็ทใหม่ล่าสุดเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของการสังเกตสิ่งรอบตัว ทุกคนต่างก็มีมุมมองเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ เป็นของตัวเอง และมองวัตถุเดียวกันแตกต่างกันไป การได้เห็นมุมมองที่แตกต่างออกไปผ่านทางภาพถ่ายนั้นน่าสนใจมาก ผมพยายามเข้าใจเสมอว่าช่างภาพต้องการสื่ออะไรจากภาพถ่ายของพวกเขา สไตล์การถ่ายภาพของผมคือความเรียบง่ายและความสะอาดตา องค์ประกอบสำคัญในภาพถ่ายคือ การบอกเล่าเรื่องราวของเหตุการณ์ การถ่ายภาพเป็นศิลปะการเล่าเรื่องผ่านภาพ ไม่ใช่แค่การถ่ายรูปออกมาเฉย ๆ

ช่างภาพทุกคนต่างก็อยากให้คนอื่นเคารพผลงานของตัวเอง เพราะภาพถ่ายทุกภาพต่างก็สะท้อนบุคลิกเฉพาะตัวของช่างภาพ

josephmak.com

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา