ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด In Focus: PowerShot G1 X mark III- Part3

PowerShot G1 X Mark III: รีวิวการถ่ายภาพสตรีท

2017-12-14
15
19.2 k
ในบทความนี้:

PowerShot G1 X Mark III คือกล้องคอมแพคที่มีเซนเซอร์ขนาด APS-C ภายในตัวกล้องน้ำหนักเบา และให้ภาพถ่ายสตรีทที่มีคุณภาพยอดเยี่ยม เราจะมาดูกันว่ากล้องมีประสิทธิภาพอย่างไรในการถ่ายภาพสตรีท (ภาพและเรื่องโดย: Kazuo Nakahara)

PowerShot G1 X Mark III

 

การพัฒนาสู่กล้องขนาด APS-C น้ำหนักเบาที่มาพร้อม EVF ในตัว

กล้องรุ่นที่สามในรุ่นเรือธงของกล้องคอมแพค Canon PowerShot G1 X นี้ได้รับการปรับปรุงอย่างเต็มขั้นในรูปแบบของเซนเซอร์ภาพที่มีขนาดใหญ่ขึ้นและตัวกล้องที่เบาขึ้นอย่างมาก 

ขนาดของเซนเซอร์เพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อนๆ ที่มีขนาด 1.5 นิ้ว เป็นขนาด APS-C ความละเอียด 24.2 ล้านพิกเซล เทียบเท่ากับที่ใช้ในกล้องรุ่นต่างๆ ได้แก่ EOS M5 และ EOS 80D ทำให้ PowerShot G1 X Mark III เป็นกล้องคอมแพคที่มีความสามารถด้านการถ่ายภาพระดับกล้อง DSLR

นอกจากนี้ เนื่องจากรองรับการใช้งาน Dual Pixel CMOS AF (การตรวจจับแบบ Phase-difference ตามระนาบภาพ) กล้องจึงโฟกัสอัตโนมัติได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำกว่า Contrast AF ที่ใช้ในรุ่นก่อนๆ คุณจึงมั่นใจได้ว่าจะสามารถถ่ายภาพวัตถุที่กำลังเคลื่อนไหวได้ดียิ่งขึ้น และไม่พลาดโอกาสในการบันทึกภาพ

ระบบประมวลผลภาพได้รับการปรับปรุงเป็น DIGIC 7 ใหม่ล่าสุด พร้อมกับ EVF ในตัว ซึ่งสามารถใช้งานด้วยการสั่งงานด้วยระบบสัมผัสบนจอ LCD ได้ดั่งใจ

การถ่ายภาพสตรีท, PowerShot G1 X Mark III

PowerShot G1 X Mark III/ FL: 15 มม. (เทียบเท่า 24 มม.)/ Aperture-priority AE (f/4, 1/250 วินาที, EV-0.3)/ ISO 6400/ WB: อัตโนมัติ

เนื่องจากกล้องมาพร้อมเซนเซอร์ APS-C ความละเอียด 24.2 ล้านพิกเซล และ DIGIC 7 ที่ใช้ในกล้อง EOS จึงรองรับความไวแสง ISO ได้สูงถึง 25600 ทำให้สามารถใช้ความไวแสง ISO สูงๆ เพื่อชดเชยรูรับแสงได้อย่างเพียงพอเมื่อจำเป็น

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับพื้นฐานการเปิดรับแสงได้ใน:
พื้นฐานเกี่ยวกับกล้อง 3: การเปิดรับแสง

 

การถ่ายภาพสตรีท, ปีนัง, PowerShot G1 X Mark III

PowerShot G1 X Mark III/ FL: 45 มม. (เทียบเท่า 72 มม.)/ Aperture-priority AE (f/8, 1/160 วินาที, EV+0.3)/ ISO 250/ WB: อัตโนมัติ

เนื่องจาก PowerShot G1 X Mark III มีขนาดกะทัดรัดพอดีมือ และเลนส์ไม่ยื่นออกมามากเท่ากับในกล้อง DSLR คุณจึงสามารถถ่ายภาพรอบๆ เมืองได้อย่างไม่สะดุดตามากนัก กล้องช่วยให้คุณถ่ายภาพในทุกโอกาสแม้แต่สถานที่ทางธรรมชาติ และให้ประสิทธิภาพในการสร้างภาพถ่ายเทียบเท่ากับกล้อง DSLR

 

ยิ่งไปกว่านั้น น้ำหนักของกล้องยังลดลงมาก โดยหนักเพียง 399 ก. ซึ่งเบากว่ารุ่นก่อนคือ PowerShot G1 X Mark II ถึง 154 ก. และมีความเบาใกล้เคียงกับ PowerShot G5 X ซึ่งมีเซนเซอร์ขนาด 1.0 นิ้ว และหนัก 377 ก. 

ในกระบวนการพัฒนานั้น การทำให้กล้องมีน้ำหนักเบายิ่งขึ้นคือสิ่งสำคัญที่สุด ซึ่งส่งผลให้ค่ารูรับแสงกว้างสุดและกำลังขยายสูงสุดของเลนส์ลดลงเล็กน้อย อย่างไรก็ดี น้ำหนักของกล้องควรสมดุลกับเซนเซอร์ภาพที่มีขนาดใหญ่ขึ้นและประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งมีผลกระทบไม่มากนักต่อโบเก้และประสิทธิภาพการถ่ายภาพในสถานที่มืด และเมื่อใช้ร่วมกับการซูมแบบดิจิตอล กล้องจะสามารถครอบคลุมกำลังขยายสูงสุดถึง 3 เท่า

PowerShot G1 X Mark III มาพร้อมจอ LCD แบบปรับหมุนได้ ซึ่งให้ความยืดหยุ่นสูงขึ้น มีกลไกป้องกันฝุ่นละออง/น้ำ ซึ่งรองรับสภาพการถ่ายที่ไม่ดี และยังมีฐานเสียบแฟลชซึ่งใช้งานได้กับแฟลช Speedlite ระบบเมนูได้รับการปรับปรุงใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับระบบเมนูในกล้อง EOS ไม่เพียงเท่านั้น PowerShot G1 X Mark III ยังรองรับเทคโนโลยีบลูทูธพลังงานต่ำ คุณจึงเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้ตลอดเวลา เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับฟังก์ชั่นการทำงานของกล้อง คุณสมบัติทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นถึงความทุ่มเทของ Canon ในการสร้างกล้องคอมแพคที่สามารถบันทึกภาพฉากทุกประเภทได้

 

เรือสำราญ, การถ่ายภาพสตรีท, PowerShot G1 X Mark III

PowerShot G1 X Mark III/ FL: 15 มม. (เทียบเท่า 24 มม.)/ Aperture-priority AE (f/5.6, 1/1,000 วินาที, EV+0.3)/ ISO 100/ WB: อัตโนมัติ

เลนส์ของกล้องซึ่งเทียบเท่า 24 มม. ที่ระยะมุมกว้าง ช่วยให้คุณบันทึกภาพทิวทัศน์ที่กว้างใหญ่ไพศาลได้ นอกจากนี้ ช่วงไดนามิกเรนจ์ยังได้รับการพัฒนาขึ้น เพื่อลดส่วนที่สว่างหรือมืดเกินไปให้เหลือน้อยที่สุด จึงสามารถถ่ายทอดส่วนที่มืดของเรือออกมาอย่างสวยงาม พร้อมกับรักษาส่วนไฮไลต์ซึ่งเกิดจากก้อนเมฆที่กินพื้นที่กว้างในภาพได้เป็นอย่างดี

 

ผมถ่ายภาพเหล่านี้ขณะเดินทางท่องเที่ยวบนเรือสำราญรอบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พร้อมกับ PowerShot G1 X Mark III นี่เป็นการเพิ่มความมั่นใจได้ว่ากล้องน้ำหนักเบาเป็นพิเศษนี้ไม่เป็นอุปสรรคต่อกิจกรรมบนเรือสำราญ และผมสามารถถ่ายภาพโดยไม่ลดทอนคุณภาพของภาพถ่ายและประสิทธิภาพการใช้งานของกล้อง ประโยชน์สำคัญอีกประการหนึ่งคือความพร้อมในการชาร์จ USB ได้โดยตรง ซึ่งทำให้ผมสามารถเดินทางท่องเที่ยวโดยพกพาอุปกรณ์น้อยที่สุด

ผมรู้สึกว่า PowerShot G1 X Mark III มีคุณสมบัติที่สมดุลอย่างมาก กล่าวคือเป็นกล้องที่สามารถพกพาทั้งในฐานะกล้องสำรองและกล้องหลักสำหรับการถ่ายภาพแบบจริงจังได้อย่างง่ายดาย

 

คู่รักบนรถมอเตอร์ไซค์, การถ่ายภาพสตรีท, PowerShot G1 X Mark III

PowerShot G1 X Mark III/ FL: 45 มม. (เทียบเท่า 72 มม.)/ Shutter-priority AE (f/5.6, 1/800 วินาที, EV+0.3)/ ISO 125/ WB: อัตโนมัติ

ผมถ่ายภาพนี้โดยใช้ Smooth Zone AF, Servo AF และการถ่ายภาพต่อเนื่อง ซึ่งล้วนเป็นคุณสมบัติอันทรงพลังในการถ่ายภาพวัตถุเคลื่อนไหว ประสิทธิภาพการถ่ายภาพต่อเนื่องจะเทียบเท่ากับกล้อง EOS M5 โดยให้ความเร็วสูงสุดประมาณ 9 fps พร้อม AF lock และประมาณ 7 fps พร้อมการติดตามตัวแบบ ซึ่งนับว่ามากเกินพอสำหรับวัตถุประสงค์เหล่านี้

 

แมว, การถ่ายภาพสตรีท, PowerShot G1 X Mark III

PowerShot G1 X Mark III/ FL: 45 มม. (เทียบเท่า 72 มม.)/ Aperture Priority AE (f/5.6, 1/160 วินาที, EV+0.3)/ ISO 400/ WB: อัตโนมัติ

จอ LCD แบบปรับหมุนได้ช่วยให้คุณสามารถวางกล้องในระดับใกล้พื้นดินได้อย่างอิสระเพื่อถ่ายภาพในระดับต่ำมากๆ นอกจากนี้ยังรองรับการสั่งงานด้วยระบบสัมผัส จึงจับโฟกัสได้ง่ายขณะถ่ายภาพโดยใช้จอภาพ ในภาพนี้ ผมสามารถวางกล้องในแนวเดียวกับระดับสายตาของแมวขี้เซาได้

 

โบเก้ในส่วนโฟร์กราวด์, การถ่ายภาพสตรีท, PowerShot G1 X Mark III

PowerShot G1 X Mark III/ FL: 45 มม. (เทียบเท่า 72 มม.)/ Aperture-priority AE (f/5.6, 1/640 วินาที, EV+0.3)/ ISO 100/ WB: อัตโนมัติ

ผมต้องการสร้างเอฟเฟ็กต์ที่น่าสนใจและดูเป็นธรรมชาติโดยใช้ทางยาวโฟกัส 72 มม. เทียบเท่าฟอร์แมตฟิล์ม 35 มม. เมื่อผมตัดสินใจใช้ใบไม้ที่อยู่ด้านหน้าเป็นจุดเด่นเพื่อสร้างความสนใจในภาพถ่าย ผมสามารถสร้างโบเก้ในส่วนโฟร์กราวด์ที่พอเหมาะพอดี แม้ว่าค่ารูรับแสงกว้างสุดที่ใช้คือ f/5.6 ที่ระยะสุดฝั่งเทเลโฟโต้ แต่เซนเซอร์ภาพขนาดใหญ่ก็ช่วยให้เกิดโบเก้ที่นุ่มนวลได้

 

ข้อมูลจำเพาะ

เซนเซอร์ภาพ: CMOS ขนาด APS-C
จำนวนพิกเซลที่ใช้งานจริง: ประมาณ 24.2 ล้านพิกเซล
ความไวแสง ISO: ปกติ 100-25600
ความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่อง: ประมาณ 7 fps (เมื่อใช้การติดตาม AF)/ 9 fps (เมื่อใช้ AF แบบคงที่)
ทางยาวโฟกัส: เทียบเท่า 24 - 72 มม., ค่ารูรับแสงกว้างสุด: 2.8 - 5.6
EVF: ประมาณ 2.36 ล้านจุด, ช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ OLED ขนาด 0.39 นิ้ว
จอ LCD: ประมาณ 1.04 ล้านจุด, จอ LCD สี TFT แบบปรับหมุนได้ ขนาด 3.0 นิ้ว
สื่อ: SD, SDHC, SDXC (ใช้ได้กับ UHS-I)
น้ำหนัก: ประมาณ 399 กรัม (รวมแบตเตอรี่และการ์ดหน่วยความจำ)

*กล้องที่ใช้ในบทความนี้เป็นกล้องรุ่นทดลอง รูปลักษณ์ภายนอกและคุณภาพของภาพจึงอาจแตกต่างจากผลิตภัณฑ์จริง

 


รับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการถ่ายภาพ รวมถึงเคล็ดลับและกลเม็ดต่างๆ

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนชาว SNAPSHOT

ลงทะเบียนตอนนี้!

 

เกี่ยวกับผู้เขียน

Digital Camera Magazine

นิตยสารรายเดือนที่เชื่อว่าความสุขของการถ่ายภาพจะยิ่งเพิ่มขึ้น เมื่อผู้ถ่ายภาพได้เรียนรู้เกี่ยวกับฟังก์ชั่นต่างๆ ของกล้องมากยิ่งขึ้น นิตยสารเล่มนี้เผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับกล้องรุ่นใหม่ๆ รวมถึงคุณสมบัติของกล้องและนำเสนอเทคนิคการถ่ายภาพอย่างหลากหลาย
จัดพิมพ์โดย Impress Corporation

Kazuo Nakahara

เกิดที่เมืองฮอกไกโดในปี 1982 Nakahara ผันเข้าสู่วงการถ่ายภาพหลังจากทำงานในบริษัทผลิตสารเคมี เขาถ่ายภาพที่ Vantan Design Institute เป็นหลักและเป็นผู้บรรยายในเวิร์คช็อปและสัมมนาด้านการถ่ายภาพ นอกเหนือจากการทำงานถ่ายภาพโฆษณา เขายังเป็นหนึ่งในผู้ดำเนินงานเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลด้านการถ่ายภาพอย่าง studio9 อีกด้วย

http://photo-studio9.com/

บทความที่เกี่ยวข้อง

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา