Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

các chủ đề

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
Quay phim

Quay phim

Architecture
Nhiếp ảnh thiên văn

Nhiếp ảnh thiên văn

Architecture
Không gương

Không gương

Architecture
Nhiếp ảnh kiến trúc

Nhiếp ảnh kiến trúc

Architecture
Công nghệ Canon

Công nghệ Canon

Architecture
Nhiếp ảnh ít sáng

Nhiếp ảnh ít sáng

Architecture
Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Architecture
Nhiếp ảnh phong cảnh

Nhiếp ảnh phong cảnh

Architecture
Nhiếp ảnh vĩ mô

Nhiếp ảnh vĩ mô

Architecture
Nhiếp ảnh thể thao

Nhiếp ảnh thể thao

Architecture
Nhiếp ảnh du lịch

Nhiếp ảnh du lịch

Architecture
Nhiếp ảnh dưới nước

Nhiếp ảnh dưới nước

Architecture
Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Architecture
Nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố

Architecture
Máy ảnh không gương lật full-frame

Máy ảnh không gương lật full-frame

Architecture
Ống kính và phụ kiện

Ống kính và phụ kiện

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Architecture
Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm

Architecture
Chụp ảnh thú cưng

Chụp ảnh thú cưng

Architecture
Giải pháp in ảnh

Giải pháp in ảnh

Architecture
Đánh giá sản phẩm

Đánh giá sản phẩm

Architecture
Chụp ảnh cưới

Chụp ảnh cưới

Các Sản Phẩm >> Tất cả sản phẩm In Focus: EOS M100- Part3

Canon EOS M100: Đánh Giá Thiết Kế & Những Tính Năng Chính

2017-12-07
4
15.65 k
Trong bài viết này:

Bạn đang tìm mua một chiếc máy ảnh có ống kính hoán đổi được? Nếu kích thước, hình thức và thông số là quan trọng với bạn, đây là lý do tại sao bạn nên cân nhắc mua EOS M100. (Người trình bày: Nobuhiko Sonehara, Digital Camera Watch)

 

Ra mắt vào ngày 5 tháng 10, 2017, EOS M100 là một chiếc máy ảnh mirrorless được trang bị cảm biến cỡ APS-C. Nó được thiết kế để trở thành một mẫu máy ảnh cấp thấp có giá cả hợp lý nhất trong dòng máy ảnh mirrorless EOS M series của Canon.

Ra mắt như mẫu máy kế thừa của EOS M10, EOS M100 có thiết kế khó phân loại và thân thiện với người dùng đối với các nút, bánh xe và những đặc điểm tương tự. Thiết kế là điểm phân biệt nó với các mẫu máy ảnh cao cấp hơn trong series này chẳng hạn như EOS M5EOS M6, có nhiều nút điều khiển vật lý sẽ làm hài lòng người dùng yêu mến nhưng cũng có thể làm choáng ngợp người mới sử dụng. 

Hình thức nhỏ gọn và đặc sắc của EOS M100 có thể làm cho nhiều người dùng không để ý đến hiệu năng của nó, nhưng đừng lầm—đây vẫn là một mẫu máy ảnh cao cấp được trang bị những cải tiến đáng kể, làm cho nó tương đương với những đối thủ cao cấp về mặt chất lượng hình ảnh và các tính năng chụp ảnh. 

 

Kích thước và trọng lượng

EOS M100 có kích thước xấp xỉ (R) 108,2mm x (C) 67,1mm x (S) 35,1mm, và nặng 266g (chỉ tính thân máy). Những con số này làm cho nó trở nên to hơn và nặng hơn một chút so với EOS M10 (108,0mm x 66,6mm x 35,0mm, 265g), nhưng sự khác biệt là khó nhận ra khi bạn cầm máy ảnh này trên tay. Mỏng và nhẹ, EOS M100 là mẫu máy kế thừa đáng giá trong di sản EOS M series như một chiếc máy ảnh có thiết kế tối ưu cho sử dụng hàng ngày.

 

EOS M100 (trước)
EOS M100 (sau)
 
EOS M100 (Trái)
EOS M100 (phải)
 
EOS M100 (trên)

 

Thiết kế thân máy

Nói chung, EOS M100 thừa hưởng hình dáng đơn giản nhưng đặc sắc của EOS M10, EOS M10 có thiết kế thân máy hiện đại mặc dù nó giữ lại những đặc điểm của máy ảnh truyền thống.

EOS M100 trong sử dụng

Những sự khác biệt với EOS M10 nằm ở các chi tiết, nhất là hình dáng. Ví dụ, cạnh máy, trên EOS M10 sắc hơn, được bo tròn trên EOS M100, mang lại cảm giác mềm mại hơn, thân thiện hơn. Hoàn thiện mặt trước của thân máy cũng mới sử dụng một hoa văn kết cấu đảm bảo cầm không bị trượt. 2 điểm cập nhật này không chỉ tạo thành một sự kết hợp đẹp mắt, mà còn mang tính thực tiễn và sẽ làm hài lòng những người dùng nào có bàn tay nhỏ hơn.

Máy ảnh này có 4 biến thể màu (tùy vào tính khả dụng): hồng, trắng, đen và xám. Mặc dù EOS M10 cũng có ở các màu khác nhau (số màu khác nhau tùy khu vực), thiết kế của EOS M100 có cảm giác tân thời hơn, nhất là với các mẫu màu trắng và xám, có 2 tông màu khác nhau trên hoa văn kết cấu và trên các phần đỉnh và đáy của thân máy.

 

EOS M100 (đen)

Đen:

EOS M100 (xám)

Xám

EOS M100 (pink)

Hồng

 

 

Các nút điều khiển và xử lý

Thiết kế đường cong từ sau ra trước trên bề mặt đỉnh cho phép ngón tay người dùng đặt tự nhiên hơn lên công tắc chọn chế độ (bánh xe điều chỉnh chế độ chụp) và bánh xe trước, giúp dễ vận hành hơn so với EOS M10.

EOS M100 (trên)

Điểm tôi rất thích là bánh xe trước thường được sử dụng hiện nay có thể được vận hành hoặc bằng ngón trỏ từ phía trước hoặc bằng ngón cái từ phía sau. Với thiết kế thân máy nhỏ gọn hơn, chắc chắn là kích thước của các nút phải trở nên nhỏ hơn cho vừa. Tuy nhiên, sự dễ sử dụng hơn với sự tiếp xúc tốt hơn với ngón tay và cảm giác tiếng lách cách đặc trưng hơn bù cho kích thước nút.

Từ các mẫu máy ảnh EOS tiền thân của nó, EOS M100 thừa hưởng thiết kế điêu khắc quanh nút chụp, cho phép ngón tay bạn đặt lên nó một cách tự nhiên khi bạn cầm máy ảnh trong tay. Đây là một đặc điểm xác định EOS M100 như một thành viên của dòng sản phẩm EOS.

Như với EOS M10, EOS M100 được trang bị một bảng cảm ứng cho phép điều khiển hầu như mọi thiết lập máy ảnh qua thao tác màn hình cảm ứng. Các tính năng này gồm có Touch AF, Touch Shutter, chế độ chụp, và thiết lập cân bằng trắng.

 

EOS M100 (sau)

Với những ai không quen vận hành một chiếc máy ảnh "thực thụ", tôi tin rằng EOS M100 là tương đối dễ làm quen nếu bạn biết cách vận hành điện thoại thông minh.

 

Cảm biến hình ảnh và xử lý hình ảnh

EOS M100 sử dụng một cảm biến CMOS cỡ APS-C 24,2 megapixel hỗ trợ Dual Pixel CMOS AF, và bộ xử lý hình ảnh mới nhất DIGIC 7.

EOS M100

Các thông số này không chỉ tương đương với EOS M5 và EOS M6, là các mẫu máy ảnh cao cấp hơn trong dòng máy ảnh EOS M, mà còn tương đương với các máy ảnh DSLR chẳng hạn như EOS 800D, EOS 77DEOS 80D.

 

Mặc dù có kích thước thân máy nhỏ, máy ảnh này có chất lượng hình ảnh xuất sắc và có thể tạo ra hậu cảnh mất nét mờ mịn và sự chuyển màu phong phú giống như các máy ảnh số cỡ APS-C hiện hữu khác của Canon.

Trình đơn định dạng ghi của EOS M100

 

Độ nhạy sáng ISO cơ bản cao nhất là 25600. Độ nhạy sáng này tạo ra những tấm ảnh chụp cầm tay với mức nhiễu rất ít, ngay cả khi bạn chụp vào ban đêm, trong nhà hay ở các điều kiện thiếu sáng khác. Độ nhạy sáng xuất sắc của EOS M100 có thể được cho là nhờ vào kích thước cảm biến hình ảnh lớn của nó cũng như bộ xử lý hình ảnh mới nhất DIGIC 7.

Chọn độ nhạy sáng ISO trên EOS M100

 

Tự động lấy nét

Một cải tiến công nghệ quan trọng là hệ thống Dual Pixel CMOS AF. Công nghệ này, do Canon phát triển riêng, cho phép mỗi điểm ảnh trên cảm biến hình ảnh cũng đóng vai trò như một cảm biến AF phát hiện lệch pha.

So với sự kết hợp công nghệ Hybrid CMOS AF II và AF tương phản được dùng trên EOS M10, Dual Pixel CMOS AF mang lại tốc độ AF nhanh hơn, tương đương với tốc độ trên các máy ảnh mirrorless cao cấp hơn của Canon.

EOS M100

Khung AF được chuyển sang rìa ảnh

Vì mỗi điểm ảnh trong 24,2 triệu điểm ảnh đồng thời đóng vai trò như một cảm biến phát hiện lệch pha, có thể thực hiện AF phát hiện lệch pha tốc độ cao và độ chính xác cao ở một khu vực rộng bao phủ 80% chiều cao x 80% chiều rộng của cảm biến hình ảnh. Bạn có thể thoải mái di chuyển vùng AF một cách đơn giản bằng cách chạm vào vị trí mong muốn trên màn hình LCD.

 

Chụp liên tục

Tốc độ chụp liên tục tối đa là khoảng 4 fps khi theo dõi AF (Servo AF) và 6,1 fps với khóa AF (One-Shot AF).

Chúng ta có thể nói rằng EOS M100 mang lại hiệu năng chụp liên tục cao hơn so với EOS M10, EOS M10 có tốc độ tối đa xấp xỉ 4,6 fps với khóa AF.

EOS M100 - chế độ chụp liên tục

Nếu chúng ta nhìn vào số tấm chụp liên tục, con số này đã tăng rất nhiều trên EOS M100, nó có thể chụp lên đến khoảng 21 và 19 tấm lần lượt ở định dạng RAW và RAW+JPEG (Large/Fine), so với EOS M10 có thể chụp lần lượt lên đến xấp xỉ 7 tấm và 4 tấm.

 

Creative Assist

Ngoài việc di chuyển các thanh trượt để điều chỉnh các hiệu ứng mong muốn như [Blurred←→Sharp (Nhòe-Sắc Nét)] [Subdued←→Vivid (Giảm-Sống Động)] trong khi nhìn màn hình Live View, tính năng Creative Assist hiện nay được trang bị một thanh trượt mới “Color tone 2” để điều chỉnh tông màu xanh lá và đỏ điều.

Điều chỉnh bằng thanh trượt “Color tone 2”

EOS M100

Normal

 

EOS M100

Tăng tông màu đỏ điều

 

EOS M100

Tăng tông màu xanh lá

 

Được đánh giá cao khi được giới thiệu trên EOS M10, tính năng Creative Assist là một tính năng thân thiện với người dùng mới, cho phép người dùng kiểm tra hiệu ứng có được trên màn hình Live View trước khi chụp ảnh bằng cách sử dụng các thuộc tính của một chiếc máy ảnh mirrorless.

 

Màn hình LCD

EOS M100 sử dụng một màn hình LCD 3,0 phía sau với khoảng 1,04 triệu điểm và cơ chế nghiêng cho phép lật màn hình LCD lên một góc khoảng 180°.

Được thiết kế chủ yếu để tự chụp chân dung, thông số của màn hình LCD tương đương với của EOS M10. Tuy nhiên, không như màn hình LCD có thể thay đổi góc của EOS M5 và EOS M6, có thể nghiêng lên hoặc nghiêng xuống, màn hình LCD của EOS M100 phù hợp hơn khi chụp ảnh góc thấp so với ảnh góc cao.

EOS M100

 

Đèn flash tích hợp

Đèn flash tích hợp của EOS M100 là đèn flash cóc vận hành thủ công với số dẫn hướng khoảng 5 (ISO 100, m), bao phủ góc rộng 24mm của ống kính zoom tiêu chuẩn EF-M15-45mm f/3.5-6.3 IS STM ở định dạng 35mm.

EOS M100

 

Quay phim

Tính năng quay phim cũng được phát triển rất kỹ, và hỗ trợ quay phim chất lượng cao Full HD/60p. Hiệu ứng bokeh đẹp tạo ra bởi cảm biến cỡ APS-C là đặc trưng của tính năng EOS Movie của Canon, có tiếng về quay phim, trong khi Dual Pixel CMOS AF đạt được khả năng thao tác AF mượt mà cũng như hiệu năng theo dõi xuất sắc.

Chọn kích thuốc quay phim trên EOS M100

EOS M100 cũng được trang bị tính năng Combination IS, tính năng này có thể tạo ra hiệu ứng chỉnh mạnh hơn bằng cách kết hợp Image Stablilizer trong máy ảnh (kỹ thuật số) hoạt động khi quay phim với các ống kính có trang bị cơ chế Image Stablilizer quang học.

 

Khả năng kết nối không dây

Ngoài khả năng kết nối Wi-Fi, cũng có trên EOS M10, EOS M100 còn hỗ trợ kết nối qua Bluetooth (Bluetooth Tiêu Thụ Ít Năng Lượng).

Thiết lập không dây trên EOS M100

EOS M100 Kết nối với điện thoại thông minh

 

Bằng cách sử dụng Bluetooth, tiêu thụ ít năng lượng hơn nhiều so với Wi-Fi, bạn có thể để thiết bị thông minh kết nối liên tục với máy ảnh, và có thể dễ dàng gửi từng ảnh bạn chụp bằng EOS M100 sang thiết bị thông minh của bạn mà không cần thực hiện bất kỳ thao tác đặc biệt nào.

Không chỉ thế, bằng cách sử dụng ứng dụng Camera Connect miễn phí của Canon và chức năng GPS của thiết bị thông minh của bạn, hiện nay bạn cũng có thể gắn thông tin định vị vào ảnh đã chụp.

Camera Connect

Camera Connect

 

Phương tiện có thể ghi

Một khe gắn thẻ SD nằm ở bên trái của máy ảnh (khi ống kính hướng ra xa bạn). Nó tương thích với thẻ SD, SDHC và SDXC (tuân thủ chuẩn UHS-I).

EOS M100

Vì Canon ưu tiên tạo ra một thiết kế nhỏ gọn, nắp khe gắn thẻ SD ban đầu có vẻ khó mở, nhưng có thể thực hiện việc này một cách dễ dàng khi lật màn hình LCD lên.

 

Bộ nguồn

Khoang pin nằm riêng bên dưới thân máy.

EOS M100

EOS M100 sử dụng một Bộ Pin LP-E12, có thể sạc bằng bộ sạc pin LC-E12 bán kèm.

Số ảnh tĩnh tối đa có thể chụp (thời lượng pin) xấp xỉ 295 tấm (tuân thủ CIPA), trong khi thời gian quay phim xấp xỉ 1 giờ 20 phút.

 

Tóm tắt:

Như đã đề cập ở phần đầu, EOS M100 có đặc điểm là thiết kế đặc sắc và đẹp với các thông số tương đương như cảu các mẫu máy ảnh cao cấp hơn. Đồng thời, rõ ràng là nó có những cải tiến đáng kể so với mẫu máy ảnh tiền thân, EOS M10, với các tính năng như thiết kế tinh tế hơn và cảm biến hình ảnh và bộ xử lý hình ảnh mạnh hơn.

Tôi rất ấn tượng với khả năng của Canon trong việc thiết kế các nút điều khiển có thể xử lý dễ dàng mà không cần kiến thức hay kinh nghiệm nâng cao. Thiết kế nút được đơn giản hóa, có thể được vận hành dễ dàng giống như điện thoại thông minh, có thể có cảm giác rất trực quan đối với thế hệ người dùng trẻ hơn.

Tôi cũng cho EOS M100 thêm điểm về khả năng kết nối Bluetooth thân thiện với điện thoại thông minh của nó, giúp dễ tải ảnh chất lượng EOS lên Internet. Điều này là rất quan trọng khi chúng ta nghĩ đến sự ngày càng phổ biến của Instagram.

 


Nhận thông tin cập nhật mới nhất về tin tức, thủ thuật và mẹo nhiếp ảnh.

Tham gia Cộng Đồng SNAPSHOT.

Đăng Ký Ngay!

Giới thiệu về tác giả

Digital Camera Watch

Cung cấp tin tức hàng ngày liên quan đến các chủ đề chẳng hạn như máy ảnh số và thiết bị ngoại vi, và phần mềm xử lý ảnh. Cũng công bố các bài viết chẳng hạn như các bài đánh giá sử dụng các mẫu máy ảnh số trên thực tế và ảnh mẫu được chụp bằng các mẫu máy mới.

http://dc.watch.impress.co.jp/

Noboru Sonehara

Sau khi tốt nghiệp Shinshu University, ông làm việc cho một công ty sản xuất video và sau đó hoạt động nhiếp ảnh độc lập. Ông chuyển đến Kanto vào năm 2010, tập trung chụp ảnh cho các tạp chí khác nhau và cũng viết bài cho các tạp chí máy ảnh, và những việc khác.

Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi