Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

các chủ đề

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
Quay phim

Quay phim

Architecture
Nhiếp ảnh thiên văn

Nhiếp ảnh thiên văn

Architecture
Không gương

Không gương

Architecture
Nhiếp ảnh kiến trúc

Nhiếp ảnh kiến trúc

Architecture
Công nghệ Canon

Công nghệ Canon

Architecture
Nhiếp ảnh ít sáng

Nhiếp ảnh ít sáng

Architecture
Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Architecture
Nhiếp ảnh phong cảnh

Nhiếp ảnh phong cảnh

Architecture
Nhiếp ảnh vĩ mô

Nhiếp ảnh vĩ mô

Architecture
Nhiếp ảnh thể thao

Nhiếp ảnh thể thao

Architecture
Nhiếp ảnh du lịch

Nhiếp ảnh du lịch

Architecture
Nhiếp ảnh dưới nước

Nhiếp ảnh dưới nước

Architecture
Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Architecture
Nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố

Architecture
Máy ảnh không gương lật full-frame

Máy ảnh không gương lật full-frame

Architecture
Ống kính và phụ kiện

Ống kính và phụ kiện

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Architecture
Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm

Architecture
Chụp ảnh thú cưng

Chụp ảnh thú cưng

Architecture
Giải pháp in ảnh

Giải pháp in ảnh

Architecture
Đánh giá sản phẩm

Đánh giá sản phẩm

Architecture
Chụp ảnh cưới

Chụp ảnh cưới

Các Sản Phẩm >> Tất cả sản phẩm

EF85mm f/1.4L IS USM: Phỏng Vấn Những Nhà Phát Triển (1)

2017-09-21
0
1.68 k
Trong bài viết này:

Ống kính EF85mm f/1.4L IS USM là một kiệt tác mà Canon đã kết hợp nhiều công nghệ mới nhất của mình. Trong Phần 1 của bài phỏng vấn hai phần này, chúng ta tìm hiểu quá trình lập kế hoạch sản phẩm và thiết kế quang học của ống kính L-series này từ các nhà phát triển.

 

Ống kính 85mm thứ 4* được trang bị cơ chế ổn định hình ảnh thích hợp với một chiếc ống kính L

(* Ống kính thứ 4 sau các ống kính EF85mm f/1.2L USM, EF85mm f/1.8 USM và EF85mm f/1.2L II USM)

Ảnh cưới chụp bằng ống kính EF85mm f/1.4L IS USM

EOS 5D Mark IV/ EF85mm f/1.4L IS USM/ FL: 85mm/ Manual exposure (f/4, 1/2500 giây)/ ISO 100/ WB: Manual

 

Ảnh chân dung chụp bằng ống kính EF85mm f/1.4L IS USM

EOS 5D Mark IV/ EF85mm f/1.4L IS USM/ FL: 85mm/ Manual exposure (f/1.4, 1/5000 giây)/ ISO 200/ WB: Auto

 

Yamaguchi: 85mm là một độ dài tiêu cự phổ biến trong chụp ảnh chân dung. Tuy nhiên, với dòng ống kính hiện tại, EF85mm f/1.2L II USM không có giá cả phải chăng đối với nhiều người dùng, trong khi nhiều người dùng EF85mm f/1.8 USM cho biết họ muốn có hiệu ứng bokeh với hiệu ứng mất nét nhiều hơn.

Trong giai đoạn lập kế hoạch, chúng tôi đã phỏng vấn và lấy ý kiến của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, bao gồm các nhiếp ảnh gia chụp ảnh cưới, là những người có khả năng có nhiều cơ hội sử dụng ống kính này một khi nó được ra mắt. Ống kính EF85mm f/1.2L II USM đã để lại ấn tượng tích cực và được đánh giá cao về khả năng biểu đạt và hiệu ứng bokeh hoàn hảo của nó nhờ vào khẩu độ lớn. Tuy nhiên, có một số người trả lời khảo sát chia sẻ mong muốn về tốc độ AF nhanh hơn nữa và thân ống kính nhẹ hơn, thích hợp hơn với thời gian chụp cầm tay lâu. Một số ý kiến phản hồi cũng nhắc đến việc là mặc dù EF85mm f/1.2L II USM là một ống kính một tiêu cự có khẩu độ lớn [đã được xem là có thể tránh rung máy hiệu quả hơn], việc bổ sung cơ chế ổn định hình ảnh vẫn sẽ là một tính năng được mong đợi để có thể chụp ảnh mà không phải lo lắng gì.

 

 

Nhà phát triển EF85mm f/1.4L IS USM, Ông Yamaguchi (Trưởng Phòng Lập Kế Hoạch Sản Phẩm)

Yamaguchi, Trưởng Phòng Lập Kế Hoạch Sản Phẩm

 

Dựa trên những ý kiến này, chúng tôi đã quyết định bổ sung ống kính EF85mm f/1.4L IS USM vào dòng ống kính này. Chúng tôi cảm nhận mong muốn của các nhiếp ảnh gia chụp ảnh cầm tay về thông số cân bằng của nó: Nó không chỉ có khẩu độ lớn f/1.4 và hệ thống ổn định hình ảnh rất hữu ích khi chụp ảnh cầm tay, nó còn có chất lượng hình ảnh đạt yêu cầu, phù hợp với một ống kính L-series, nhất là với chụp ảnh chân dung. 

Chúng tôi muốn sản xuất ra một chiếc ống kính sẽ mang lại cho người dùng sự tự do trong chụp ảnh cầm tay trong thời gian dài, và cũng có tính dễ sử dụng cao hơn nữa. Để mục tiêu này trở thành hiện thực, chúng tôi cần phải đạt được những việc sau đây: 
- Trọng lượng ống kính dưới 1 kg
- Kích thước chung nhỏ gọn

Ảnh chân dung, bao gồm ảnh cưới, ghi lại những khoảnh khắc rất quan trọng trong đời và giúp cho kỷ niệm sống mãi. Mục tiêu của chúng tôi là chế tạo ra một chiếc ống kính để có thể lưu giữ những khoảnh khắc quan trọng và kỷ niệm đẹp trong đời một cách đáng tin cậy, đồng thời cho phép những người dùng khác nhau, bao gồm các nhiếp ảnh gia chụp ảnh cưới, đích thân trải nghiệm tính dễ sử dụng của nó.

 

Một chiếc ống kính có độ phân giải cao xứng đáng với dòng L-series từ khẩu độ tối đa, cùng với chất lượng bokeh hoàn hảo đến tận rìa ảnh.

Ảnh chân dung chụp bằng ống kính EF85mm f/1.4L IS USM

EOS 5D Mark IV/ EF85mm f/1.4L IS USM/ FL: 85mm/ Manual exposure (f/1.4, 1/8000 giây)/ ISO 100/ WB: Auto
Ống kính này có thể tạo ra hiệu ứng bokeh hậu cảnh trông tự nhiên, làm nổi bật hơn đối tượng chân dung. Vùng đúng nét có độ sắc nét hoàn hảo.

 

Iwamoto: Vào năm 2006, Canon ra mắt ống kính EF85mm f/1.2L II USM như ống kính đầu bảng trong tầm tiêu cự 85mm, và ống kính này đã có uy tín rất cao về chất lượng bokeh mượt mà. Ngược lại, thiết kế quang học của ống kính EF85mm f/1.4L IS USM, nghiêng hơn về việc cung cấp hình ảnh sắc nét và rõ nét, đồng thời duy trì khả năng biểu đạt phong phú của ống kính f/1.2 đối trọng của nó. Chúng tôi cũng cân nhắc việc người dùng có khả năng thường lập bố cục chân dung nhiều nhất như thế nào để đặt đối tượng vào giữa khung hình, và do đó tạo ra sự cân bằng, ở đó độ phân giải ở giữa ảnh có thể mang lại độ rõ phù hợp với một ống kính L, đồng thời, bạn cũng có được chất lượng bokeh đẹp ở rìa ảnh.

Chúng tôi tiến hành công việc phát triển để có được độ phân giải như thế đồng thời cân nhắc trọng lượng, kích thước và chi phí thực tế.

Nhà phát triển EF85mm f/1.4L IS USM: Trưởng nhóm thiết kế quang học, Ông Iwamoto

Iwamoto, Trưởng Nhóm Thiết Kế Quang Học

 

Nỗ lực đầu tiên của Canon để phát triển ống kính 85mm f/1.4 có tính năng ổn định hình ảnh

Okuda: Khi phòng lập kế hoạch sản phẩm yêu cầu phát triển ống kính này, phòng phát triển của chúng tôi ban đầu kêu khổ bởi độ khó cao trong thiết kế. Khi trang bị tính năng ổn định hình ảnh cho các ống kính khẩu lớn, sự bố trí của các nhóm thấu kính chỉnh tiêu và các bộ phận ổn định hình ảnh là một yếu tố quan trọng trong việc quyết định về kích thước và trọng lượng ống kính. Các ống kính có số f nhỏ (khẩu lớn) có đặc điểm là có thấu kính đường kính lớn. Nhóm bộ phận ổn định hình ảnh, là một phần của hệ thống quang học, cần phải có thể di chuyển để bù rung máy, tự nhiên là sẽ làm cho nhóm này có trọng lượng nặng. Cần có một lực phát động để vận hành nhóm này, và điều này làm tăng thêm kích thước và trọng lượng của ống kính. Do đó, ấn tượng đầu tiên của đội ngũ phát triển là hầu như không thể phát triển một ống kính 85mm f/1.4 có kích thước hợp lý, giá hấp dẫn với cơ chế ổn định hình ảnh theo yêu cầu của phòng lập kế hoạch sản phẩm.

Ảnh cưới trong nhà, chụp bằng ống kính EF85mm f/1.4L IS USM

EOS 5D Mark IV/ EF85mm f/1.4L IS USM/ FL: 85mm/ Manual exposure (f/1.4, 1/80 giây)/ ISO 200/ WB: Auto
Với ống kính này, ngay cả ảnh chụp cầm tay trong môi trường thiếu sáng trong nhà cũng có thể không bị rung máy.

 

Nhà phát triển EF85mm f/1.4L IS USM: Trưởng Nhóm Thiết Kế Cơ Học, Ông Okuda

Okuda, Trưởng Nhóm Thiết Kế Cơ Học

 

Tuy nhiên, trong khi thảo luận về vấn đề này với trưởng nhóm thiết kế quang học, chúng tôi nhận ra rằng có cơ hội nhỏ để có thể đạt được điều này bằng cách kết hợp các công nghệ tiên tiến, chẳng hạn như sắp xếp lại hệ thống quang học, sử dụng vật liệu thủy tinh mới và xếp tầng các bộ phận cơ học nhỏ gọn cỡ 0,1 milimet. Do đó chúng tôi quyết định chấp nhận thử thách này và giải quyết dự án này.

Chụp với IS BẬT

IS BẬT
EOS 5D Mark IV/ EF85mm f/1.4L IS USM/ FL: 85mm/ Manual exposure(f/4, 1/6 giây)/ ISO 200/ WB: Auto

Chụp với IS tắt

IS TẮT
EOS 5D Mark IV/ EF85mm f/1.4L IS USM/ FL: 85mm/ Manual exposure(f/4, 1/6 giây)/ ISO 200/ WB: Auto

So sánh 2 ví dụ bên trên. Khi IS được bật, không nhìn thấy rung máy.

 

Sử dụng hiệu quả các vật liệu thủy tinh khác nhau để chỉnh quang sai trong giới hạn kích thước và trọng lượng

Iwamoto: Như đã nói ở phần trước, tất cả thấu kính được xếp trong một ống kính tele tầm trung, khẩu lớn ít nhất cần phải có đường kính nhất định. Đường kính của bộ phận ổn định hình ảnh kiểm soát ống kính lớn và nặng càng lớn, thì kích thước của sản phẩm cuối cùng càng lớn và nó càng nặng. Do đó, một yếu tố quan trọng trong thiết kế quang học của ống kính này là giảm đường kính và trọng lượng của hệ thống quang học ổn định hình ảnh. Nói chung, các thấu kính phía trước có đường kính lớn hơn so với các thấu kính phía sau, và các thấu kính gần màn khẩu có đường kính nhỏ nhất.

Để giảm kích thước và trọng lượng của hệ thống quang học ổn định hình ảnh, bộ phận ổn định hình ảnh bao gồm hệ thống quang học ổn định hình ảnh được đặt ở mặt lắp của ống kính gần màn khẩu. (Hình 1)

 

Sơ Đồ Ống Kính EF85mm f/1.4L IS USM

Hình 1 Bố trí quang học
A: Màn khẩu
B: Bộ phận IS

 

Dù vậy, một mức trọng lượng nhất định là không thể tránh khỏi và hệ thống quang học ổn định hình ảnh của ống kính này có kích thước và trọng lượng tương tự như trong ống kính siêu tele EF400mm f/2.8L IS II USM. (Hình 2)

 

So sánh bộ phận ổn định hình ảnh và hệ thống quang học ổn định hình ảnh

Hình 2 So sánh bộ phận ổn định hình ảnh và hệ thống quang học ổn định hình ảnh

 

Các tính năng quan trọng nhất của ống kính EF85mm f/1.4L IS USM là chỉnh sắc sai dạng trục và quang sai dạng cầu. Cũng cần phải chỉnh đường cong thị trường để có được chất lượng hình ảnh cao vì chất lượng hình ảnh rất nông. Thủy tinh có hệ số khúc xạ cao và thủy tinh có đặc điểm phân tán dị thường có hiệu quả chỉnh các hiện tượng quang sai này.

Ảnh cưới ngoài trời, chụp bằng EF85mm f/1.4L IS USM (chỉnh quang sai)

EOS 5D Mark IV/ EF85mm f/1.4L IS USM/ FL: 85mm/ Manual exposure (f/5, 1/320 giây)/ ISO 200/ WB: Auto
Ống kính này có các tính năng chỉnh quang sai hoàn hảo, dẫn đến chất lượng hình ảnh rõ và sắc nét.

 

Trên thực tế, hơn một nửa thấu kính thủy tinh trong ống kính này được làm bằng vật liệu thủy tinh chưa được ứng dụng thực tiễn khi EF85mm f/1.2L II USM được phát triển (ra mắt vào tháng 3, 2006). Nhờ vào các đặc điểm của những vật liệu thủy tinh mới này, chúng tôi có thể vừa giảm kích thước của nó vừa đảm bảo chất lượng hình ảnh cao, đồng thời cũng trang bị cơ chế ổn định hình ảnh cho nó. Để chỉnh sắc sai dạng trục, sẽ hiệu quả khi đặt thủy tinh có đặc điểm phân tán dị thường như thấu kính UD phía trước hoặc gần màn khẩu. Ngoài ra, dùng thủy tinh có hệ số khúc xạ cao cho các thấu kính dương là thiết yếu để cải thiện các đặc điểm mặt phẳng hình ảnh. Trong ống kính này, sắc sai dạng trục và các đặc điểm mặt phẳng hình ảnh đều được chỉnh một cách hiệu quả thông qua sự bố trí tối ưu thủy tinh có cả hệ số khúc xạ cao và đặc điểm phân tán dị thường, cũng chưa được ứng dụng thực tế khi EF85mm f/1.2L II USM được phát triển.

Bằng cách bố trí hiệu quả các vật liệu thủy tinh mới và các thấu kính phi cầu không tồn tại vào lúc đó, ngoài thủy tinh đặc biệt như thấu kính fluorite và UD, chúng tôi có thể chỉnh từng loại quang sai đồng thời giảm kích thước của ống kính.

Nói chung, hệ thống quang học của các ống kính mới hơn có xu hướng có sự bố trí quang học hiệu quả hơn nhờ vào nhiều loại thủy tinh khác nhau, cho phép các ống kính cuối cùng có chất lượng hình ảnh cao hơn trong một thân máy nhỏ gọn hơn, và EF85mm f/1.4L IS USM là một ví dụ hay về điều này.


Phần 2 tiếp theo sẽ sớm ra mắt. 

 


Nhận thông tin cập nhật mới nhất về tin tức, thủ thuật và mẹo nhiếp ảnh.

Tham gia Cộng Đồng SNAPSHOT.

Đăng Ký Ngay!

 

Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi