ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด In Focus: การจับภาพช่วงเวลาด้วยระบบ EOS R- Part3

EOS R: เหินตัวผ่านม่านหมอก หยาดเหงื่อ รอยยิ้ม และหยดน้ำตา

2018-12-13
0
1.21 k
ในบทความนี้:

สเก็ตลีลามักทำให้คนนึกถึงนักกีฬาที่สวมใส่เสื้อผ้าสวยงาม กระโดดท่ายากๆ และหมุนตัวอย่างวิจิตรพิสดารด้วยความง่ายดายและมั่นใจ แต่ Annice Lyn ยูธแอมบาสเดอร์ของ EOS Canon Malaysia ซึ่งเป็นช่างภาพชาวมาเลเซียหญิงคนแรกที่ได้รับการรับรองในกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งที่ 23 (พย็องชัง 2018) มีอีกหนึ่งเรื่องราวที่เธอต้องการถ่ายทอด ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับเธอในฐานะอดีตนักกีฬาสเก็ตลีลา ในช่วงดึกของคืนวันหนึ่ง เธอถือกล้อง EOS R ในมือและพาเราไปดูภาพเบื้องหลังที่ลานสเก็ตน้ำแข็งที่ปกคลุมด้วยหมอก ซึ่งมีนักกีฬาที่ฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อสานฝันของตนให้เป็นจริง (ภาพโดย: Annice Lyn)

ภาพแบนเนอร์ของกีฬาสเก็ตลีลา

 

ท่ามกลางม่านหมอก

ขณะนี้เป็นเวลา 23.00 น. ในคืนวันทำงาน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คนหนุ่มสาวมากมายกำลังพักผ่อนอยู่ที่บ้านหรือออกไปสังสรรค์กับเพื่อนๆ แต่ไม่ใช่สำหรับ Chew Kai Xiang และ Aina Sorfina สองนักสเก็ตลีลาทีมชาติของมาเลเซีย ซึ่งกำลังฝึกซ้อมอย่างหนักที่สนามกีฬาสเก็ตน้ำแข็งแห่งมาเลเซีย

ในประเทศเขตร้อนอย่างมาเลเซีย สถานที่ฝึกซ้อมขนาดเท่ากับที่ใช้ในการแข่งขันโอลิมปิกสำหรับกีฬาฤดูหนาวอย่างเช่นสเก็ตลีลานั้นค่อนข้างหายาก นั่นหมายความว่า “เวลาเล่นสเก็ตแบบส่วนตัว” สำหรับการฝึกซ้อมมักต้องเป็นยามดึก หลังจากห้างสรรพสินค้าอันเป็นที่ตั้งของสนามกีฬาปิดให้บริการแล้ว ระบบปรับอากาศส่วนกลางจะปิดทำงานในเวลานี้เช่นกัน จึงทำให้มีหมอกควันปกคลุมไปทั่วลานน้ำแข็ง ทำให้มองเห็นได้ไม่ถนัด และยิ่งจับโฟกัสในระหว่างการถ่ายภาพได้ยากขึ้น แต่นั่นก็ไม่ทำให้นักสเก็ตและ Annice Lyn ช่างภาพของเราท้อใจแต่อย่างใด

ภาพการผูกเชือกรองเท้าสเก็ต

EOS R/ EF70-200mm f/2.8L IS III USM/ FL: 88 มม./ Manual exposure (f/2.8, 1/100 วินาที, EV±0)/ ISO 1000/ WB: อัตโนมัติ

การผูกเชือกรองเท้าสเก็ตก่อนเริ่มการฝึกซ้อมยังเป็นช่วงเวลาแห่งการเตรียมความพร้อมด้านจิตใจด้วยเช่นกัน Annice ซึ่งนิยมถ่ายภาพด้วยช่องมองภาพพบว่าหน้าจอแบบพลิกที่ปรับหมุนได้ใน EOS R เป็นสิ่งแปลกใหม่: “หน้าจอนี้ทำให้ฉันถ่ายภาพจากมุมมองที่แตกต่างกันได้”

 

“ไม่เคยมีใครเห็นช่วงเวลาจริงๆ ที่เกิดขึ้นก่อน 3 นาทีของการแข่งขัน”

ในขณะที่บางคนหวังถ่ายภาพที่บอกเล่าเรื่องราวของมนุษย์และ “เฉลิมฉลองเหตุการณ์สำคัญในชีวิตของผู้คนและถ่ายทอดออกมาได้อย่างสมจริง” แต่ Annice ชอบทำความรู้จักตัวแบบของเธอให้ดีก่อนที่จะถ่ายภาพ แม้ว่าเธอจะถ่ายภาพงานแต่งและงานด้านการกุศลเช่นกัน แต่เห็นได้ชัดว่ากีฬาโดยเฉพาะอย่างยิ่งสเก็ตลีลาเป็นสิ่งที่เธอให้ความสนใจเป็นพิเศษ

สำหรับภาพถ่ายชุดนี้ (บทความนี้จะแสดงภาพที่คัดมาบางส่วน) Annice ต้องการถ่ายภาพนักสเก็ตในแบบที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน “ภาพถ่ายสเก็ตลีลาส่วนใหญ่จะจับภาพน้ำแข็งที่ดูสะอาดตาและมีนักสเก็ตสวมเครื่องแต่งกายครบชุดและดูมั่นใจ” เธอบอกกับเรา “แต่คนจะไม่เห็นช่วงเวลาธรรมดาๆ ที่ไม่ได้น่าตื่นเต้นเร้าใจ หรือชั่วโมงแล้วชั่วโมงเล่าที่นักกีฬาพยายามพิชิตท่าเทคนิคยากๆ เพื่อการแข่งขันครั้งละสามนาทีบนลานน้ำแข็ง”

Annice เองทราบถึงความท้าทายของสเก็ตลีลาเป็นอย่างดี “ฉันเคยเป็นนักสเก็ตลีลามาก่อน ฉันรู้ดีว่าความรู้สึกหงุดหงิดและสิ้นหวังเมื่อไม่สามารถทำท่าหมุนหรือกระโดดได้นั้นเป็นอย่างไร แต่ไม่มีใครเห็นช่วงเวลาที่เราท้อแท้และหมดกำลังใจ” 

ทว่าความรู้สึกท้อถอยเช่นนี้ รวมถึงความกระตือรือร้นและมุ่งมั่นที่จะเอาชนะความรู้สึกนั้น เป็นส่วนหนึ่งในเส้นทางการแข่งขันสเก็ตน้ำแข็ง สำหรับหนุ่มสาวนักสเก็ตคู่นี้ หวังว่าเส้นทางการแข่งขันที่ว่าจะรวมถึงกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่งด้วย

Sorfina ขณะกระโดดลงสู่พื้นในระหว่างการฝึกซ้อม

EOS R/ EF70-200mm f/2.8L IS III USM/ FL: 165 มม./ Manual exposure (f/2.8, 1/800 วินาที, EV±0)/ ISO 4000/ WB: อัตโนมัติ

เหงื่อสะท้อนแสงเป็นประกายบนหน้าผากของ Aina ขณะที่เธอกระโดดลงสู่พื้น หนึ่งในสิ่งแรกๆ ที่ Annice ทำกับกล้อง EOS R คือปรับแต่งวงแหวนควบคุมบนเมาท์อะแดปเตอร์วงแหวนควบคุม EF-EOS R เพื่อควบคุมความไวแสง ISO เธอพบว่าวิธีนี้สะดวกกว่าการมองหาปุ่มความไวแสง ISO ที่อยู่ด้านบนสุดของกล้อง DSLR อย่างมาก นอกจากนี้ เมาท์อะแดปเตอร์ยังช่วยให้เธอสามารถใช้เลนส์ EF70-200mm f/2.8L IS III USM ที่มีอยู่ ร่วมกับกล้อง EOS R ได้

 

Aina Sorfina ขณะกระโดดหมุนตัวสองรอบในระหว่างการฝึกซ้อม

EOS R/ EF70-200mm f/2.8L IS III USM/ FL: 200 มม./ Manual exposure (f/2.8, 1/3500 วินาที, EV±0)/ ISO 3200/ WB: อัตโนมัติ

การได้ภาพกระโดดที่พอดิบพอดีนั้นเป็นเรื่องยาก และหมอกที่ปกคลุมก็ทำให้การโฟกัสยากขึ้นไปอีก Annice รู้สึกทึ่งกับความเร็วและความแม่นยำของระบบ Dual Pixel CMOS AF ของ EOS R ซึ่งช่วยให้เธอถ่ายภาพต่อเนื่องอย่างคมชัดขณะ Aina กระโดดหมุนตัวสองรอบ เธอปรับแต่งแถบมัลติฟังก์ชั่นเพื่อให้ใช้งานคุณสมบัติการเลือกจุด AF ได้ง่าย ซึ่งทำให้ปรับวิธีการโฟกัสอัตโนมัติได้ง่ายและรวดเร็ว สำหรับฉากนี้ โดยส่วนใหญ่ Annice ใช้ Zone AF หรือโหมดใดโหมดหนึ่งในสองโหมดขยายพื้นที่ AF ใหม่ เธอยังเห็นว่า Touch & Drag AF มีประโยชน์อย่างมากในการถ่ายภาพกระโดดหมุนตัวสองรอบและสามรอบ รวมถึงท่าหมุนแบบ Camel Spin

 

“หากวันหนึ่งพวกเขาได้ไปโอลิมปิกจริงๆ ฉันหวังว่าภาพถ่ายเหล่านี้จะย้ำเตือนว่าพวกเขามาไกลแค่ไหนและต้องอดทนกับอะไรบ้างกว่าจะไปถึงจุดนั้น”

การที่สามารถถ่ายภาพนักสเก็ตลีลาอย่างใกล้ชิดและเห็นช่วงเวลาที่หาได้ยากเช่นนี้ ทำให้ Annice รู้สึกว่านี่เป็นโอกาสที่ทำให้ผลงานของเธอในฐานะช่างภาพมีคุณค่า ธรรมชาติมนุษย์อย่างแท้จริงของเส้นทางชีวิตนักกีฬาเหล่านี้คือ สิ่งที่เธอต้องการบันทึกภาพ: “ฉันหวังว่าหากวันหนึ่งพวกเขาได้ไปโอลิมปิกจริงๆ ภาพถ่ายเหล่านี้จะย้ำเตือนว่าพวกเขามาไกลแค่ไหนและต้องอดทนกับอะไรบ้างกว่าจะไปถึงจุดนั้น”

Chew Kai Xiang กับรอยยิ้มในระหว่างการฝึกซ้อม

EOS R/ EF70-200mm f/2.8L IS III USM/ FL: 100 มม./ Manual exposure (f/2.8, 1/800 วินาที, EV±0)/ ISO 1600/ WB: อัตโนมัติ

ภารกิจการฝึกซ้อมอันยอดเยี่ยมสิ้นสุดลง แม้ต้องใช้ความพยายามอย่างหนักและประสบกับความท้อแท้ไม่น้อย แต่นักสเก็ตทั้งสองยังคงสนุกสนานและให้กำลังใจซึ่งกันและกัน Chew Kai Xiang มองขึ้นไปที่หน้าจอขนาดยักษ์ในลานสเก็ต พร้อมใบหน้าเปี่ยมด้วยความหวังที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน ISU Junior Grand Prix ที่กำลังจะมาถึง และอาจรวมถึงกีฬาโอลิมปิก 2022 อีกด้วย

 

EOS R: เหมาะอย่างยิ่งสำหรับฉากหลากหลายประเภท

เด็กหญิงตัวน้อยในห้องหลังจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ที่สถานเลี้ยงเด็กกำพร้า

EOS R/ RF24-105mm f/4L IS USM/ FL: 24 มม./ Manual exposure (f/4, 1/200 วินาที, EV±0)/ ISO 5000/ WB: อัตโนมัติ

Annice Lyn ยังถ่ายภาพเพื่อการกุศลอีกด้วย โดยบันทึกฉากต่างๆ สำหรับการเปิดรับบริจาค เมื่อไปถึงสถานที่เกิดเพลิงไหม้ที่สถานเลี้ยงเด็กกำพร้า (ซึ่งโชคดีที่มีเฉพาะห้องนี้เท่านั้นที่เกิดเพลิงไหม้และไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ) เธอรู้สึกว่าต้องถ่ายภาพเด็กหญิงตัวน้อยซึ่งเดินตามเธอไปทั่วทุกที่ เธอรู้สึกทึ่งกับความสามารถในการถ่ายภาพในฉากที่มีแสงน้อยของ EOS R เพราะแม้ว่าฉากจะมืด แต่ภาพที่มองเห็นผ่าน EVF คมชัดมาก เธอจึงสามารถดูตัวอย่างภาพและเปลี่ยนการตั้งค่าการเปิดรับแสงเพื่อเก็บภาพสาระสำคัญของฉากเพลิงไหม้ได้อย่างรวดเร็ว ก่อนที่จะทนกลิ่นเหม็นไหม้จากเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้

 

คลิกที่นี่เพื่ออ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ EOS R

อ่านเรื่องราวเพิ่มเติมที่ถ่ายทอดผ่านกล้อง EOS R ได้ที่:
EOS R: บันทึกช่วงเวลาอันน่าตื่นตาตื่นใจในการถ่ายภาพกีฬาขี่ม้า


รับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการถ่ายภาพ รวมถึงเคล็ดลับและกลเม็ดต่างๆ

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนชาว SNAPSHOT

ลงทะเบียนตอนนี้!

เกี่ยวกับผู้เขียน

Annice Lyn

อดีตนักกีฬาสเก็ตลีลาทีมชาติ Annice Lyn เกิดความหลงใหลในการถ่ายภาพขณะเป็นนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ เธอเชื่อว่าศิลปะแห่งการถ่ายภาพคือ ความสามารถในการสื่อสารและถ่ายทอดเศษเสี้ยวของช่วงเวลาหนึ่งๆ ให้กลายเป็นภาพไร้กาลเวลา เธอเป็นช่างภาพหญิงคนแรกในมาเลเซียที่ได้รับการรับรองสำหรับกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งที่ 23 (พย็องชัง 2018) อีกทั้งยังมีผลงานที่ได้รับการตีพิมพ์โดยสำนักข่าว The Associated Press, AFP, The Washington Post, USA Today ตลอดจนแพลตฟอร์มข่าวสารออนไลน์หลายแห่งทั้งในประเทศมาเลเซียและทั่วโลก ในฐานะยูธแอมบาสเดอร์ของ EOS Canon Malaysia คนปัจจุบัน Annice มุ่งบันทึกภาพงานด้านการกุศล ภาพกีฬา และภาพงานทัศนศิลป์เป็นหลักผ่านทางแพลตฟอร์ม Anntopia ของเธอเอง

เว็บไซต์: www.anntopia.net
Instagram: @annicelyn (ส่วนตัว), @sportsbyannicelyn (กีฬา), @anntopia (ทัศนศิลป์)
Facebook: http://www.facebook.com/byanntopia

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา