Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

các chủ đề

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
Quay phim

Quay phim

Architecture
Nhiếp ảnh thiên văn

Nhiếp ảnh thiên văn

Architecture
Không gương

Không gương

Architecture
Nhiếp ảnh kiến trúc

Nhiếp ảnh kiến trúc

Architecture
Công nghệ Canon

Công nghệ Canon

Architecture
Nhiếp ảnh ít sáng

Nhiếp ảnh ít sáng

Architecture
Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Architecture
Nhiếp ảnh phong cảnh

Nhiếp ảnh phong cảnh

Architecture
Nhiếp ảnh vĩ mô

Nhiếp ảnh vĩ mô

Architecture
Nhiếp ảnh thể thao

Nhiếp ảnh thể thao

Architecture
Nhiếp ảnh du lịch

Nhiếp ảnh du lịch

Architecture
Nhiếp ảnh dưới nước

Nhiếp ảnh dưới nước

Architecture
Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Architecture
Nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố

Architecture
Máy ảnh không gương lật full-frame

Máy ảnh không gương lật full-frame

Architecture
Ống kính và phụ kiện

Ống kính và phụ kiện

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Architecture
Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm

Architecture
Chụp ảnh thú cưng

Chụp ảnh thú cưng

Architecture
Giải pháp in ảnh

Giải pháp in ảnh

Architecture
Đánh giá sản phẩm

Đánh giá sản phẩm

Architecture
Chụp ảnh cưới

Chụp ảnh cưới

Các Sản Phẩm >> Tất cả sản phẩm

Đánh Giá Ảnh của EF-M28mm f/3.5 Macro IS STM

2016-09-01
0
3.16 k
Trong bài viết này:

Sự ra mắt ống kính macro EF-M rất được chờ đợi từ khi ra mắt EOS M. Bài đánh giá ảnh sau đây về EF-M28mm f/3.5 Macro IS STM tìm hiểu những tính năng gây ngạc nhiên của nó như đèn Macro Lite tích hợp (đèn flash điện tử LED) và Chế Độ Super Macro. (Người chụp & trình bày: Kazuo Nakahara)

 

Một ống kính nhỏ gọn, giá rẻ, không hy sinh chất lượng

Yếu tố làm cho EF-M28mm f/3.5 Macro IS STM trở nên nổi bật nhất là đèn Macro Lite tích hợp ở phía trước ống kính, và Chế Độ Super Macro mang lại khả năng phóng đại lên đến 1.2x.

Bạn sẽ hiểu được khả năng tương thích hoàn hảo của hai chức năng này khi bạn bắt đầu sử dụng ống kính. Thông thường, việc tới gần đối tượng chẳng hạn như chỉ cách bề mặt ống kính vài centimet thường dẫn đến việc bóng của ống kính đổ lên đối tượng. Tuy nhiên, bạn không phải lo về vấn đề đó với Chế Độ Super Macro và đèn Macro Lite tích hợp.

Sử dụng cái nút trên vành ống kính để bật đèn Macro Lite.

 

Ống kính này có trọng lượng nhẹ đáng kinh ngạc là 130g. Ngay cả khi lắp trên EOS M3, trọng lượng kết hợp chưa đến 500g. Trọng lượng nhẹ này biến nó thành thiết bị mặc nhiên cho bất kỳ cảnh nào vì bạn có thể dễ dàng mang nó theo. Ngược lại với quan niệm thông thường là nhỏ gọn dẫn đến chất lượng hình ảnh bị giảm, ống kính này có thể mang lại hiệu năng chụp ảnh cao.

Mặc dù khẩu độ tối đa hạn chế ở f/3.5, ống kính này có kết cấu 11 thấu kính, 10 nhóm gồm có một thấu kính UD và hai thấu kính phi cầu, mang lại độ phân giải đáng tin cậy đến tận rìa ảnh. Ngoài ra, ống kính này được trang bị cơ chế ổn định hình ảnh, rất hiệu quả để chụp ảnh macro cầm tay, và Hybrid IS, giúp giải quyết hiện tượng nhòe dịch chuyển rất dễ nhận thấy khi chụp ảnh có độ phóng đại cao.

Với độ dài tiêu cự tiêu chuẩn tương đương 45mm (tương đương phim 35mm), ống kính này phần nào nằm ở loại ống kính góc rộng khi khi nói đến ống kính macro. Bạn có thể chụp cận cảnh trong khi sử dụng hậu cảnh hiệu quả. 
Tư nhiên là, ống kính này cũng có thể được sử dụng để chụp ảnh thông thường, cho phép bạn chụp bất kỳ cảnh nào, từ cảnh ở xa đến super macro, bằng một ống kính duy nhất, biến nó thành ống kính rất tiết kiệm chi phí.

A: Nhòe dạng nghiêng
B: Nhòe dạng dịch chuyển

Ống kính này được trang bị cơ chế Hybrid IS, giúp bù hiện tượng nhòe dạng nghiêng có thể dễ dàng ảnh hưởng đến các ảnh tiêu chuẩn, và giải quyết hiện tượng nhòe dạng dịch chuyển có thể dễ dàng ảnh hưởng đến chụp ảnh macro. Chức năng này cung cấp khả năng bù hiệu quả đối với hiện tượng nhòe hai hướng, và có thể bù nhòe lên đến khoảng 3,5 stop.

 

CHỦ ĐỀ 1: Chụp ảnh hợp cách hoàn toàn có ánh sáng đồng thời điều chỉnh lượng sáng

Ở các cảnh cận cảnh, ống kính có xu hướng đổ bóng lên đối tượng, nhưng tình trạng này được khắc phục trên ống kính EF-M28mm IS STM nhờ vào đèn Macro Lite tích hợp ở đầu ống kính, cung cấp ánh sáng tự nhiên. Tuy nhiên, vì đèn Macro Lite không cung cấp lượng sáng tốt, chúng chỉ hiệu quả để chụp ở các điều kiện có bóng râm, có mây, hoặc trong nhà, hơn là điều kiện trời nắng.

EOS M3/ EF-M28mm f/3.5 Macro IS STM/ FL: 28mm (tương đương 45mm)/ Aperture-priority AE (f/4.5, 1/8 giây, EV+1,0)/ ISO 200/ WB: Auto
Ảnh bên trên được chụp trong một căn phòng tối, và lẽ ra sẽ không nổi khối nếu không có đèn Macro Lite. Tôi chiếu sáng đối tượng từ bên phải để làm nổi khối.

 

Tăng/giảm độ sáng của đèn Macro Lite tích hợp cho ảnh của bạn

Nhấn cái nút trên thân ống kính một lần để bật đèn Macro Lite, và một lần nữa để giảm độ sáng. Nhấn thêm sẽ tắt đèn Macro Lite, giúp dễ sử dụng! Nếu bạn thấy không thoải mái khi sử dụng ánh sáng mạnh, bạn có thể giảm độ sáng trong ảnh.

[LED Off (Đèn LED Tắt)] Nếu bạn chụp rất gần khi tắt đèn Macro Lite, ống kính sẽ đổ bóng lên đối tượng, do đó lượng sáng là không đủ đối với các cảnh tối. Đây là độ sáng rất khó xử lý đối với chụp ảnh cầm tay.

 

[Dim (Giảm sáng)] Tôi cài đặt đèn Macro Lite để giảm sáng trong khi để nguyên mức phơi sáng. Mặc dù điều này làm cho ảnh sáng hơn đáng kể, nhưng bề mặt của những bông hoa cũng như vùng bóng sâu bên trong các cánh hoa vẫn khá tối.

 

[Bright (Sáng)] Khi tôi cài đặt đèn Macro Lite thành Bright, tôi chỉ có được độ sáng đủ để chụp ảnh cầm tay, nhưng ánh sáng cũng chiếu tới vùng tối ở sâu bên trong các cánh hoa, làm nổi bật vẻ tươi sáng của bông hoa trong ảnh.

 

Bật đèn Macro Lite tích hợp bên trái hoặc bên phải để chụp

Đèn Macro Lite bên trái và bên phải có thể được bật độc lập. Bằng cách đó, ánh sáng được cung cấp từ một hướng, giúp bạn biểu đạt chi tiết của đối tượng dễ hơn. Bạn càng đến gần, có thể cảm nhận hiệu ứng của ảnh càng dễ.

[LED Off (Đèn LED Tắt)] Tôi chụp ảnh cận ảnh một trái dây tây với đèn Macro Lite đã tắt. Trong ảnh này, rất khó biết bề mặt không đều, để lại ấn tượng chung dẹt, hai chiều.

 

[Right Side Light (Bright) (Đèn Bên Phải (Sáng))] Khi tôi sử dụng đèn Macro Lite bên phải để chụp, độ sáng và cảm giác bề mặt trái dây tây không chỉ được khắc họa hiệu quả, mà bóng tự nhiên cũng được hình thành ở bên trái, tạo ra cảm giác ba chiều hiệu nổi bật hơn.

 

[Left Side Light (Bright) (Đèn Bên Trái (Sáng))] Tôi chụp ảnh này chỉ với đèn Macro Lite bên trái được cài đặt thành Bright. Sự sáng bóng hấp dẫn được làm nổi bật trên bề mặt trái dâu tây, và cũng dễ nhận thấy bề mặt không đều. Tuy nhiên, phía bên phải trở nên tối thiếu tự nhiên.

 

CHỦ ĐỀ 2: Phóng đại lên đến 1,2x với Chế Độ Super Macro

Ống kính macro thường có độ phóng đại lên đến 1x. Tuy nhiên, ống kính này có khả năng phóng đại lên đến 1,2x. Vì nó là ống kính APS-C, độ phóng đại là khoảng 1,92x tương đương với phim 35mm, cho phép bạn dễ dàng chụp ảnh super macro mà trước đây không thể trải nghiệm bằng các ống kính macro truyền thống.

Bạn đến càng gần đối tượng, càng dễ xuất hiện rung máy. Tuy nhiên, để chụp ảnh cầm tay, trong trường hợp EOS M3, bạn có thể có được kết quả ổn định hơn bằng cách lắp khung ngắm điện tử (EVF) tùy chọn khi chụp qua khung ngắm.

Việc đưa ống kính đến vị trí Chế Độ Super Macro cho phép bạn chụp ở độ phóng đại 1,2x, với khoảng cách từ bề mặt ống kính đến đối tượng là khoảng 1,3cm. Chuyển sang chế độ Tiêu Chuẩn khi chụp cảnh ở xa.

Cấu trúc vuốt thon của cơ chế kéo dài ống kính không chỉ góp phần có được thân ống kính nhỏ gọn, mà còn giúp cho khó đổ bóng lên đối tượng hơn khi chụp cận cảnh, do đó bạn có thể chụp một đối tượng ví dụ như nằm sâu bên trong một bông hoa hay trên bà dễ dàng hơn.

 

[1.0x] Đồng 1 xu chụp với độ phóng đại 1x. Một trong những lợi ích của máy ảnh APS-C là bạn có thể có được hệ số crop 1,6x ở mức tương đương phim 35mm.

 

[1.2x] Ở Chế Độ Super Macro, hệ số crop trở thành 1,92x ở mức tương đương phim 35mm, do đó một phần lớn của đồng xu kéo dài ra ngoài khung hình. Thậm chí bạn có thể thấy những vết trầy xước nhỏ trên bề mặt đồng xu.

 

CHỦ ĐỀ 3: Với góc xem tương đương 45mm, ống kính này cũng có thể được sử dụng để chụp ảnh đời thường và chân dung

Độ dài tiêu cự 45mm (tương đương phim 35mm) là góc ngắm cho các ống kính được gọi là ống kính tiêu chuẩn, do đó bạn có thể sử dụng ống kính này để chụp ảnh đời thường và chân dung tiêu chuẩn. Cụ thể là người mới sử dụng sẽ thấy tính năng linh hoạt này là rất hấp dẫn - nó gần giống như một ống kính một tiêu cự cũng cho phép bạn chụp ảnh macro. 

Người dùng cũng sẽ hài lòng khi biết rằng cảnh chụp có độ phân giải cao đến tận rìa ảnh, như thường thấy đối với ống kính macro.

EOS M3/ EF-M28mm f/3.5 Macro IS STM/ FL: 28mm (tương đương 45mm)/ Aperture-priority AE (f/5.6, 1/400 giây, EV+0,7)/ ISO 200/ WB: Auto

 

Bộ Sưu Tập Ảnh

EOS M3/ EF-M28mm f/3.5 Macro IS STM/ FL: 28mm (tương đương 45mm)/ Aperture-priority AE (f/4.5, 1/1,600 giây, EV+0,7)/ ISO 320/ WB: Auto
Góc ngắm 28mm (tương đương 45mm) chụp được cảnh rộng hơn một chút đối với ống kính macro, giúp cho bạn có thể bao gồm hậu cảnh trong khi đến gần đối tượng. Tôi có thể chụp từ cảnh luống loa đến bầu trời trong một tấm ảnh.

 

Sử dụng Chế Độ Super Macro, ảnh của bạn có thể tạo ra cảm giác hiện diện của ngay cả một con côn trùng nhỏ có thể dài chỉ vài millimet. Một điểm đáng chú ý là đầu của nhụy hoa 1mm cũng được phân giải hiệu quả. Khả năng ổn định hình ảnh cũng rất đáng tin cậy.

 

EOS M3/ EF-M28mm f/3.5 Macro IS STM/ FL: 28mm (tương đương 45mm)/ Aperture-priority AE (f/11, 1/1,000 giây, EV±0)/ ISO 800/ WB: Auto
Độ tương phản giữa chiếc xe đạp và cỏ ven đường. Đây là ảnh cũng có thể chụp được vì ống kính macro này có góc khá rộng. Tôi khép khẩu xuống f/11 để bao gồm hậu cảnh. Trong chụp ảnh macro đường phố, lựa chọn số f thích hợp là rất quan trọng.

 

EOS M3/ EF-M28mm f/3.5 Macro IS STM / FL: 28mm (tương đương 45mm)/ Aperture-priority AE (f/3.5, 1/500 giây, EV+0,7)/ ISO 800/ WB: Auto
Tôi chụp ảnh cận cảnh khi nhìn vào một c&aacaacute;i cây đỗ quyên bao phủ bởi những giọt nước. Cấu trúc vuốt thon của ống kính khi kéo ra và đèn Macro Lite cho phép tôi chụp ảnh một cách phù hợp khi nhìn sâu bên trong bông hoa. Ống kính này làm nổi bật ánh sáng lấp lánh phản chiếu từ các giọt nước.

 

Nhận thông tin cập nhật mới nhất về tin tức nhiếp ảnh, thủ thuật và mẹo bằng cách đăng ký với chúng tôi!

Giới thiệu về tác giả

Digital Camera Magazine

Một nguyệt san tin rằng thú vui nhiếp ảnh sẽ tăng cao khi người ta tìm hiểu càng nhiều về các chức năng của máy ảnh. Tạp chí này cung cấp thông tin về các máy ảnh và tính năng mới nhất và thường xuyên giới thiệu các kỹ thuật nhiếp ảnh khác nhau.
Xuất bản bởi Impress Corporation

Kazuo Nakahara

Sinh năm 1982 tại Hokkaido, Nakahara chuyển sang nhiếp ảnh sau khi làm việc tại một công ty sản xuất hóa chất. Anh học nhiếp ảnh tại Viện Thiết Kế Vantan và là giảng viên trong các hội thảo nhiếp ảnh, ngoài việc hoạt động trong lĩnh vực nhiếp ảnh thương mại. Anh cũng là đại diện của trang web thông tin nhiếp ảnh studio9.

http://photo-studio9.com/

Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi