Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

các chủ đề

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
Quay phim

Quay phim

Architecture
Nhiếp ảnh thiên văn

Nhiếp ảnh thiên văn

Architecture
Không gương

Không gương

Architecture
Nhiếp ảnh kiến trúc

Nhiếp ảnh kiến trúc

Architecture
Công nghệ Canon

Công nghệ Canon

Architecture
Nhiếp ảnh ít sáng

Nhiếp ảnh ít sáng

Architecture
Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Architecture
Nhiếp ảnh phong cảnh

Nhiếp ảnh phong cảnh

Architecture
Nhiếp ảnh vĩ mô

Nhiếp ảnh vĩ mô

Architecture
Nhiếp ảnh thể thao

Nhiếp ảnh thể thao

Architecture
Nhiếp ảnh du lịch

Nhiếp ảnh du lịch

Architecture
Nhiếp ảnh dưới nước

Nhiếp ảnh dưới nước

Architecture
Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Architecture
Nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố

Architecture
Máy ảnh không gương lật full-frame

Máy ảnh không gương lật full-frame

Architecture
Ống kính và phụ kiện

Ống kính và phụ kiện

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Architecture
Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm

Architecture
Chụp ảnh thú cưng

Chụp ảnh thú cưng

Architecture
Giải pháp in ảnh

Giải pháp in ảnh

Architecture
Đánh giá sản phẩm

Đánh giá sản phẩm

Architecture
Chụp ảnh cưới

Chụp ảnh cưới

Các Sản Phẩm >> Tất cả sản phẩm In Focus: Chụp Khoảnh Khắc Bằng Hệ Thống EOS R- Part1

EOS R3: 7 Tính Năng Quan Trọng Nhất

2021-09-21
21
33.96 k
Trong bài viết này:

Vào ngày 14 tháng 9, 2021, Canon chính thức ra mắt máy ảnh EOS R3. Các đoạn phim giới thiệu sau thông báo phát triển máy ảnh đã hé lộ những thông số thú vị chẳng hạn như chụp liên tục tốc độ cao 30 fps và thao tác AF điều khiển bằng mắt, làm dấy lên nhiều đồn đoán về những tính năng khác máy ảnh sẽ có. Và có nhiều tính năng khác. Trong bài viết này, bài đầu tiên trong loạt bài về máy ảnh EOS R3 và các công nghệ của nó, chúng ta tìm hiểu các đặc điểm nổi bật nhất của EOS R3, là mẫu máy ảnh chuyên nghiệp đầu tiên trong hệ thống EOS R và cũng là mẫu đầu tiên có báng cầm tích hợp.

#1: Hình ảnh hiển thị trên khung ngắm không bị gián đoạn; chụp liên tục tốc độ cao 30 fps ở chế độ màn trập điện tử
#2: Eye Control AF: Lấy nét ở nơi bạn nhìn
#3: Dual Pixel CMOS AF II Cải Tiến: Phát hiện đối tượng được cải tiến dựa tên công nghệ học sâu
#4: Tốc độ cửa trập điện tử tối đa 1/64.000 giây
#5: 24,1 megapixel: Đạt được sự cân bằng giữa tốc độ và độ phân giải
#6: IS Trong Thân Máy: Khả năng ổn định hình ảnh lên đến 8 stop
#7: Hỗ trợ video: 6K RAW, Canon Log 3

 

#1: Hình ảnh hiển thị trên khung ngắm không bị gián đoạn; chụp liên tục tốc độ cao 30 fps ở chế độ màn trập điện tử

Không chỉ là về việc ghi lại những khoảnh khắc. Mà là ghi lại khoảnh khắc đẹp nhất

Đối với các nhà báo ảnh thể thao, các nhiếp ảnh gia chụp động vật hoang dã, và các nhiếp ảnh gia khác chụp hành động tốc độ cao xuất hiện nhanh hơn mức mắt thường có thể bắt kịp, việc ghi lại khoảnh khắc một cách quyết định là rất quan trọng, và tính năng chụp liên tục tốc độ cao giúp cho có thể đạt được điều đó.

Là một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp, ưu điểm lớn nhất của EOS R3 là khả năng chụp liên tục tốc độ cao của nó. Với khả năng chụp liên tục lên đến 30 fps với màn trập điện tử và lên đến 12 fps với màn trập cơ học (cả hai đều bao gồm tính năng theo dõi đối tượng và phơi sáng), bạn có thể chụp được những khoảnh khắc chọn lọc đẹp nhất.


Cảm biến hình ảnh CMOS nhiều lớp chiếu ngược mới, tốc độ đọc nhanh hơn

Trong khi máy ảnh DSLR đầubảng, EOS-1D X Mark III, có tốc độ màn trập cơ học cao hơn (16 fps), EOS R3 vượt trội về tốc độ chụp liên tục với màn trập điện tử (30 fps so với 20 fps) với hiện tượng méo rolling shutter tối thiểu. Điều này là có thể nhờ vào cảm biến hình ảnh CMOS nhiều lớp, chiếu ngược, mới được phát triển, trong đó mạch bên trong được xếp thành lớp phía sau các điốt quang (các vị trí thu ánh sáng) của cảm biến hình ảnh thay vì ở phía trước chúng. 

Với nhiều chỗ hơn cho bảng mạch, có thể đạt được tốc độ đọc tín hiệu cao hơn, và tín hiệu được xử lý nhanh bởi bộ xử lý hình ảnh DIGIC X. Cả EOS R3 và EOS-1D X Mark III đều sử dụng cùng bộ xử lý hình ảnh đó, do đó bạn có thể tưởng tượng tiềm năng của nó!

 

Trong khi chụp liên tục với màn trập điện tử, có thể có được hình ảnh hiển thị không bị gián đoạn (blackout-free), cho phép bạn theo dõi đối tượng. Cái khung màu trắng xung quanh hình ảnh hiển thị nhấp nháy để cho biết rằng hình ảnh được ghi lại.

*Hiện tượng blackout có thể xuất hiện khi bắt đầu chụp, khi bộ nhớ tích hợp đầy hoặc khi đèn flash hết pin trong khi chụp liên tục và quá trình sạc lại đã hoàn tất.

Tốc độ đọc của cảm biến cao hơn, tốc độ của màn trập điện tử cao hơn

Vì cách hoạt động của màn trập điện tử, tốc độ đọc tín hiệu từ cảm biến cao hơn có nghĩa là tốc độ màn trập điện tử cao hơn.

Khi chụp các vật thể chuyển động nhanh bằng màn trập điện tử, một quan ngại chính luôn là méo rolling shutter, xuất hiện khi đối tượng di chuyển trong khi quy trình đọc điểm ảnh đang diễn ra. Với một tốc độ đọc nhanh hơn, hiện tượng rolling shutter được giảm xuống khoảng 1/4 so với của màn trập điện tử trên EOS-1D X Mark III.


Chụp ảnh với đèn flash và màn trập điện tử: hiện nay đã có thể

Tốc độ màn trập điện tử nhanh hơn cũng giúp cho có thể chụp ảnh với đèn flash và màn trập điện tử—một việc không được hỗ trợ trên EOS-1D X Mark III. Nhiều tình huống hơn để sử dụng màn trập điện tử, nhiều cơ hội hơn để tận dụng tốc độ chụp liên tục tối đa 30 fps.


Các chế độ truyền động màn trập và tốc độ chụp liên tục tối đa của chúng*

*Tốc độ chụp liên tục thực tế với màn trập cơ/màn trập điện tử first-curtain phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau chẳng hạn như loại pin/dung lượng pin còn lại, nhiệt độ, Wi-Fi tích hợp (‘Bật’ hay ‘Tắt’), tính năng khử nhấp nháy, tốc độ cửa trập, giá trị khẩu độ, loại ống kính, v.v. Để biết thêm thông tin, vui lòng tham khảo tài liệu hướng dẫn sử dụng.

Xem thêm:
Các Chế Độ Màn Trập & Các Chế Độ Chụp Liên Tục: Khi Nào Nên Sử Dụng Chế Độ Nào?

 

#2: Eye Control AF: Lấy nét ở nơi bạn nhìn

Không phải là đọc suy nghĩ của bạn—mà chỉ là đọc mắt của bạn

Eye Control AF có thể là tính năng độc đáo nhất trong số tất cả các tính năng mới trên EOS R3. Tuy nhiên, nó không phải là tính năng mới đối với máy ảnh Canon: máy ảnh đầu tiên có tính năng này là một mẫu máy ảnh SLR phim, chiếc EOS 5 (Phiên bản tiếng Anh) (1992). Các công nghệ xử lý hình ảnh mới, cải tiến, tốc độ xử lý cao hơn, và EVF hiệu năng cao trên EOS R3 dẫn đến các khả năng hiển thị mới, đến lượt nó hứa hẹn tính năng Eye Control AF1 mới, cải tiến.

 

Cách hoạt động của tính năng Eye Control AF?

Đường quan sát của người dùng được phát hiện bằng cách sử dụng hình ảnh phản chiếu giác mạc của người dùng được tạo ra bởi các đèn LED hồng ngoại trong khung ngắm. Có thể phát hiện ngay cả khi bạn đeo kính2.

Đường quan sát của bạn được cho biết bằng một con trỏ mắt màu cam gồm có 2 vòng tròn đồng tâm. Trong khi chụp, con trỏ mắt di chuyển theo ánh mắt của bạn. Để di chuyển khung AF đến cùng vị trí, chỉ cần nhấn một nút gán trước cho ‘Start AF by eye control’ (Bắt đầu AF bằng điều khiển mắt), và khung AF sẽ di chuyển đến đối tượng gần đường quan sát nhất. Nó là một tính năng hoạt động cùng với các khả năng phát hiện và theo dõi đối tượng mạnh mẽ của máy ảnh để thực hiện AF gần như có thể đọc được suy nghĩ của nhiếp ảnh gia.

A: Màn hình EVF
B: Cảm biến điều khiển mắt
C: Đèn LED hồng ngoại để phát hiện mắt của người dùng ngay cả khi đeo kính
D: Đèn LED hồng ngoại để phát hiện mắt của người dùng (không đeo kính)

1Nên căn chỉnh trước.

2Lưu ý rằng chức năng Eye Control AF có thể không hoạt động chính xác nếu người dùng đeo kính mát, kính mát kiểu gương, kính áp tròng cứng, hoặc kính mắt 2 tròng, hoặc vì tình trạng mắt của người dùng (mắt nhỏ, lông mi dài, mí mắt dày) hoặc điều kiện sử dụng.

 

#3: Phát hiện đối tượng được cải tiến dựa tên công nghệ học sâu

Phát hiện xe trong đua xe thể thao; phát hiện con người hiệu quả hơn

EOS R3 sử dụng hệ thống Dual Pixel CMOS AF II. Số “II” cho biết rằng hệ thống kết hợp EOS iTR AF X, nó phát hiện và theo dõi đối tượng thông qua công nghệ được cải thiện bằng học sâu. Hầu hết người dùng sẽ nhận thức được độ chính xác của Dual Pixel CMOS AF, nó tiến hành phát hiện pha và tạo ảnh dùng mọi điểm ảnh trên cảm biến hình ảnh thông qua không phải một mà là hai điốt quang trên mỗi điểm ảnh. Trên EOS R5EOS R6, Dual Pixel CMOS AF II giới thiệu các tính năng bổ sung chẳng hạn như phát hiện mặt, mắt và cơ thể động vật1. Trên EOS R3, các khả năng phát hiện đối tượng của EOS iTR AF X được đưa lên những tầm cao hơn nữa.

EOS R3/ RF100-500mm f/4.5-7.1L IS USM/ FL: 472mm/ Manual exposure (f/7.1, 1/3200 giây)/ ISO 400/ WB: Auto


Eye Detection AF (Human)
- Phát hiện mắt hiệu quả hơn trước đây ngay cả khi đối tượng nhìn nghiêng, có bóng trên mặt, hoặc trang điểm đậm hay đeo khẩu trang.

Body Detection AF
- Cải thiện khả năng phát hiện và theo dõi các đối tượng có cử động nhanh, phức tạp chẳng hạn như các đối tượng trong lĩnh vực thể dục dụng cụ. 

Head Detection AF
- Hoạt động ngay cả đối với các đối tượng đội mũ bảo hiểm, kính bảo hộ, và thiết bị đội đầu khác làm cho khó nhìn thấy mắt và mặt của họ. 

Thuật toán phát hiện đối tượng mạnh mẽ đằng sau tất cả những tính năng này đã được tạo ra trong thời gian ngắn thông qua công nghệ học sâu và gồm có việc sử dụng vô số hình ảnh của đối tượng để "dạy" cho hệ thống.

 

EOS R3/ RF600mm f/4L IS USM/ FL: 600mm/ Manual exposure (f/8, 1/500 giây)/ ISO 200/ WB: Auto

Tính Năng Mới, Vehicle Detection AF

Để hỗ trợ chụp ảnh đua xe thể thao hiệu quả hơn, EOS R3 được trang bị các khả năng mới để phát hiện xe2, cũng có được thông qua công nghệ học sâu. Nó có thể phát hiện xe và môtô được sử dụng trong đua xe thể thao, chẳng hạn như xe đua thể thức, xe GT, xe rally, môtô on-road, và môtô off-road. Nó cũng có thể phát hiện người điều khiển môtô, người điều khiển xe đua kiểu mở, và thậm chí là mũ bảo hiểm của họ.

1Hiệu quả khác nhau tùy đối tượng. Trong một số trường hợp, có thể không phát hiện được chó, mèo hoặc chim, trong khi có thể phát hiện một số động vật không phải chó, mèo hay chim.

2Tính năng phát hiện xe có thể không hoạt động đối với một số đối tượng. Hoặc, các đối tượng, không phải ôtô hay môtô, có thể được phát hiện như xe.


Một trải nghiệm AF mới cho phép bạn tập trung vào khía cạnh nghệ thuật

Các khả năng kết hợp của EOS iTR AF X và Eye Control AF mang lại một trải nghiệm chụp hoàn toàn mới. Ví dụ, khi có nhiều đối tượng trong khung hình, bạn có thể chỉ nhìn vào đối tượng mình muốn lấy nét để di chuyển con trỏ mắt đến nơi bạn muốn. Khi bạn di chuyển khung AF, EOS iTR AF X sẽ phát hiện đối tượng ở vị trí của con trỏ mắt, khóa, và tiếp tục theo dõi nó. Các thao tác AF được đơn giản hóa, cho phép bạn tập trung vào các mặt khác như có được bố cục đẹp nhất vào lúc phù hợp.

 

#4: Màn trập điện tử 1/64.000 giây

Đóng băng các khoảnh khắc như chưa từng có được

EOS R3/ RF70-200mm f/2.8L IS USM/ FL: 135mm/ Manual exposure (f/5.6, 1/25600 giây)/ ISO 51200/ WB: 3000K

Bạn muốn đóng băng khoảnh khắc nhanh đến mức nào? EOS R3 có thể chụp nhanh đến 1/64.000 giây với màn trập điện tử—một sự cải tiến rất lớn nhờ vào tốc độ đọc tín hiệu cao hơn do có cảm biến hình ảnh CMOS nhiều lớp chiếu ngược mới và bộ xử lý hình ảnh DIGIC X. Lát cắt thời gian trong ảnh bên trên chỉ là một ví dụ.


Cũng phù hợp để chụp ở điều kiện sáng

Nếu bạn đã chụp chân dung với một ống kính khẩu độ lớn ở điều kiện ánh sáng mạnh ban ngày, hy vọng sử dụng một khẩu độ lớn để tạo ra hiệu ứng bokeh đẹp, bạn có thể đã gặp những lúc ngay cả tốc độ cửa trập cơ học tối đa hữu dụng 1/8.000 giây vẫn sẽ dẫn đến dư sáng. Ở 1/64.000 giây, sẽ dễ dàng có được mức phơi sáng phù hợp ngay cả khi bạn không sử dụng kính lọc ND.

 

#5: Một sự cân bằng hiệu năng cao giữa tốc độ và độ phân giải

24,1 megapixel có hiệu quả vượt trội

EOS R3/ RF600mm f/4L IS USM/ FL: 600mm/ Manual exposure (f/8, 1/500 giây)/ ISO 200/ WB: Auto

24,1 megapixel là đủ để in cỡ A3 thương mại, nhưng số điểm ảnh không phản ánh độ phân giải và tính chân thực có thể đạt được. Trên thực tế, hiệu năng phân giải của EOS R3 vượt trội so với EOS 5D Mark IV có 30,4 megapixel.*

*Điều kiện ban đầu đánh giá và picture style của bảng độ phân giải CIPA tuân thủ chuẩn ISO 12233.


Các điốt quang lớn hơn, hiệu năng ISO cao xuất sắc

Cấu trúc cảm biến hình ảnh nhiều lớn chiếu ngược mới giúp tăng đáng kể hiệu năng thu sáng của các điểm ảnh, cho phép có hình ảnh sạch hơn ở các độ nhạy sáng ISO cao. Độ nhạy sáng ISO cơ bản của EOS R3 khi chụp ảnh tĩnh là 102.400, có thể mở rộng đến 204.800.

EOS R3/ RF70-200mm f/2.8L IS USM/ FL: 89mm/ Aperture-priority AE (f/5,6, 1/100 giây)/ ISO 102400/ WB: Auto

 

#6: IS Trong Thân Máy: Khả năng ổn định hình ảnh lên đến 8 stop

Tính năng ổn định hình ảnh hoạt động kết hợp với báng cầm tích hợp!

A: Cảm biến hồi chuyển (Máy Ảnh)
B: Cảm biến gia tốc (Máy Ảnh)
C: DiGiC
D: Bộ phận IS
E: Bộ vi xử lý của ống kính
F: Cảm biến gia tốc (Ống Kính)
G: Cảm biến hồi chuyển (Ống Kính)

EOS R3 được trang bị một cảm biến hồi chuyển và cảm biến gia tốc trong thân máy, chúng phát hiện mức độ và hướng rung máy từ cảm biến hình ảnh và bù rung bằng cách dịch chuyển cảm biến hình ảnh theo 5 trục chuyển động: ngang, dọc, di chuyển ngang, xoay, và di chuyển dọc. Hệ thống ổn định hình ảnh này là có thể ngay cả khi sử dụng ống kính RF hoặc EF không có cơ chế ổn định hình ảnh (IS Quang) tích hợp.

Trên EOS R3, các khả năng xử lý xuất sắc của DIGIC X cho phép điều phối giữa IS Trong Thân Máy của máy ảnh và IS Quang. Điều này cho phép ổn định hình ảnh hiệu quả hơn, đáp ứng các yêu cầu về độ dài tiêu cự, đạt được hiệu ứng ổn định hình ảnh lên đến tương đương 8 stop tốc độ cửa trập.


Một chiếc máy ảnh được thiết kế đáp ứng nhu cầu chụp cầm tay nhiều hơn

Chụp chân dung thường gồm có chụp theo hướng nằm dọc, và như báng cầm dọc tích hợp của nó cho thấy, EOS R3 cũng được thiết kế có cân nhắc đến nhu cầu của các nhiếp ảnh gia chụp chân dung. IS Trong Thân Máy giúp dễ chụp cầm tay hơn với các ống kính lớn không có IS như RF50mm f/1.2L USM và RF85mm f/1.2L USM.

 

#7: Hỗ trợ video: 6K RAW, Canon Log 3

Nhiều khả năng sản xuất hậu kỳ để đáp ứng các yêu cầu biên tập cao

Về khả năng quay video, EOS R3 hỗ trợ ghi trong thân máy các tập tin lên đến 12 bit 6K DCI RAW 59,94p/50,00p vào thẻ CFexpress. Số điểm ảnh cao hơn và thông tin màu và tông màu phong phú của các tập tin 6K RAW mang lại khả năng linh hoạt đáp ứng các yêu cầu cao trong sản xuất hậu kỳ.

Vì video 6K chứa độ phân giải cao gấp 2 lần so với video 4K, chất lượng hình ảnh không bị giảm ngay cả khi khung hình được xén xuống 4K trong sản xuất hậu kỳ. Nó được ghi lại dùng toàn bộ chiều ngang của cảm biến hình ảnh full-frame, giúp cho có thể tái tạo trung thực độ sâu trường ảnh nông, đẹp của một chiếc máy ảnh full-frame, và cũng như cảm giác rộng khi quay bằng một ống kính góc rộng.

 

EOS R3 hỗ trợ cả định dạng 4K DCI và 4K UHD. 4K DCI được ghi dùng toàn bộ chiều rộng của cảm biến hình ảnh, trong khi 4K UHD được ghi với một mức crop nhẹ đến mức không đáng kể.

Cũng có thể quay phim 4K DCI/UHD ở tốc độ khung hình cao ở 119,88p/100,00p. Đối với các tốc độ khung hình khác với 119,88p/100,00p, video được quay ở 6K (hoặc 5,6K đối với 4K UHD) và giảm kích thước bằng cách tăng tần số lấy mẫu. Quy trình này sử dụng dữ liệu 6K phong phú để giảm moire, sai màu, răng cưa, và nhiễu, mang lại thước phim 4K chất lượng cao hơn.

 

Canon Log 3 hỗ trợ sản xuất HDR

Đối với sản xuất video HDR, EOS R3 hỗ trợ 2 chế độ gamma: gamma HDR PQ được sử dụng rộng rãi, và Canon Log 3, đã là một tính năng chính trong hệ thống Cinema EOS.

Canon Log 3 có hiệu qảu đảm bảo sự nhất quán trong biên tập trong các tình huống trong đó EOS R3 được sử dụng trong một hệ thống nhiều máy ảnh, chẳng hạn như kết hợp với Cinema EOS. Nó cũng là lý tưởng cho các quy trình sản xuất hậu kỳ liên quan đến chỉnh grading màu. Đồng thời, HDR PQ là một lựa chọn hiệu quả để sản xuất phim HDR khi chỉnh grading màu là không cần thiết.

 

Màn hình LCD có thể thay đổi góc—một công cụ hỗ trợ tuyệt vời để sản xuất video

EOS R3 là máy ảnh EOS chuyên nghiệp đầu tiên được trang bị màn hình LCD có thể thay đổi góc. Bạn có thể đã quen với việc màn hình LCD có thể thay đổi góc có thể mở rộng các khả năng khi chụp ảnh tĩnh và khi quay video như thế nào. Xoay màn hình khi cần, và bạn có thể kiểm tra video khi quay, tất cả từ một vị trí thoải mái hơn.

Nếu bạn quay phim theo hướng nằm dọc, có thể gắn thông tin hướng vào tập tin. Bằng cách đó, thước phim sẽ được hiển thị đúng hướng khi mở ra trong phần mềm sản xuất hậu kỳ.

 

Ảnh mẫu

EOS R3/ RF600mm f/4L IS USM/ FL: 600mm/ Manual exposure (f/8, 1/6400 giây)/ ISO 3200/ WB: Auto


EOS R3/ RF100-500mm f/4.5-7.1L IS USM/ FL: 500mm/ Manual exposure (f/22, 1/60 giây)/ ISO 100/ WB: Auto


EOS R3/ RF15-35mm f/2.8L IS USM/ FL: 35mm/ Aperture-priority AE (f/5.6, 1/320 giây, EV -1,7)/ ISO 100/ WB: Daylight

 

--

Tìm hiểu thêm về EOS R3 ở đây:

Tải Tờ Rơi EOS R3 xuống


Thông tin bổ sung về hệ thống EOS R ở đây

---
Theo dõi SNAPSHOT để biết thêm thông tin chi tiết về các tính năng và công nghệ trên EOS R3!

 


Nhận thông tin cập nhật mới nhất về tin tức, thủ thuật và mẹo nhiếp ảnh.

Tham gia Cộng Đồng SNAPSHOT.

Đăng Ký Ngay!

Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi