ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

[รีวิวการใช้งาน] แฟลช Speedlite EL-1 ในการถ่ายภาพแอ็คชั่น

2021-10-21
0
574
ในบทความนี้:

ด้วยกำลังแสงแฟลชช่วงกว้างเทียบเท่าไดนามิกเรนจ์ 14 สต็อปและเวลาในการชาร์จที่รวดเร็วเพียง 0.9 วินาทีแม้ที่กำลังแสง 1/1 ทำให้ Speedlite EL-1 ซึ่งเป็นแฟลชตัวท็อปรุ่นใหม่จาก Canon มีความสามารถที่หลากหลายเหนือกว่าแฟลชทั่วไป เราส่งแฟลชรุ่นนี้ให้ Mark Teo ผู้ถ่ายทอดความหลงใหลในการเคลื่อนไหวและความมีพลังออกมาในการถ่ายภาพเชิงพาณิชย์และโปรเจกต์ส่วนตัว และเขาจะมาแบ่งปันประสบการณ์นี้กับเรา (ภาพโดย Mark Teo เรื่องจากประสบการณ์ที่ได้เล่าให้ทีมงาน SNAPSHOT ฟัง ภาพทั้งหมดถ่ายด้วยแฟลชเปล่าเพื่อให้เห็นความสามารถของแฟลช Speedlite ที่ยังไม่ผ่านการปรับแต่ง)

 

ความประทับใจแรก: ขนาดใหญ่กว่าแฟลชทั่วไป แต่มีกำลังเท่าไฟสโตรบ

เมื่อได้ยินข่าวเกี่ยวกับแฟลช Speedlite EL-1 เป็นครั้งแรก ผมก็อดไม่ได้ที่จะนึกถึงกล้อง Canon ในกลุ่ม EOS-1D X ทั้งสองเป็นอุปกรณ์รุ่นท็อปที่มีสมรรถนะอันโดดเด่นพร้อมด้วยโครงสร้างที่แข็งแรง แต่ผมก็ยังรู้สึกประหลาดใจเมื่อได้เห็น “แฟลช Speedlite ระดับ EOS-1D X” เป็นครั้งแรก เพราะมีขนาดใหญ่กว่าที่คาดไว้ และแน่นอนว่าใหญ่กว่าแฟลชทั่วไปที่คุณใช้ (ขนาด: 84.4 x 149.0 x 136.4 มม., 678 ก. รวมชุดแบตเตอรี่) แต่เมื่อได้ลองใช้ ผมก็พบว่ามันไม่ใช่แฟลชขนาดใหญ่ แต่เป็นไฟสตูดิโอทางเลือกที่มีขนาดเล็กกะทัดรัดและพกพาได้สะดวก

 

ฉากที่ 1: การถ่ายภาพภายในอาคาร:

ใช้ไฟสองดวงได้ในฉากที่ปกติต้องใช้สี่

EOS R5 + RF28-70mm f/2L USM ที่ 28 มม., f/5.6, 1/200 วินาที, ISO 640

ผมมักจะต้องใช้ไฟสี่ดวงเพื่อสร้างเอฟเฟ็กต์แบบเดียวกันนี้ ได้แก่ ไฟสองดวงที่แต่ละด้านเพื่อทำให้แบ็คกราวด์สว่าง และอีกสองดวงสำหรับตัวแบบ แฟลช Speedlite EL-1 ช่วยให้ผมได้เอฟเฟ็กต์เดียวกันโดยใช้แฟลชเพียงสองดวง


เบื้องหลังการถ่ายภาพ

รายละเอียดในการเตรียมการถ่ายภาพ:
- ไฟดวงที่ 1: ส่องไปที่ด้านหลังเพื่อสร้างแบ็คกราวด์สีขาวและแสงจากด้านหลัง
- ไฟดวงที่ 2: ไฟกำลังต่ำเพื่อให้แสงสว่างแก่ใบหน้าของตัวแบบ

สำหรับการถ่ายภาพในอาคาร ไม่ว่าจะเป็นในสตูดิโอของผมเองหรือสถานที่อื่น พื้นที่นั้นเป็นสิ่งที่มีค่ามาก  เมื่อต้องเคลื่อนไหวในสตูดิโอที่มีอุปกรณ์จัดแสง เช่น ไฟสโตรบ ขาตั้งที่มั่นคงสำหรับไฟสโตรบ รวมถึงสายไฟต่างๆ คุณจะไม่มีพื้นที่เหลือมากนัก

เมื่อเปรียบเทียบกัน การเตรียมการถ่ายภาพด้วยแฟลช Speedlite EL-1 นั้นไม่ได้ใช้พื้นที่มากนัก แฟลช Speedlite รวมถึงตัวส่งสัญญาณแฟลช ST-E3-RT ที่ผมใช้ในการยิงแฟลชจากระยะไกลทำให้สามารถถ่ายภาพแบบไร้สายได้ด้วยการส่งสัญญาณวิทยุ ดังนั้น พื้นที่การทำงานของคุณจึงไม่เต็มไปด้วยสายไฟยุ่งเหยิง และในขณะเดียวกัน แฟลชรุ่นนี้ยังมีกำลังไฟและการควบคุมแสงแฟลชที่ดีพอเทียบเท่ากับการเตรียมการถ่ายภาพโดยใช้ไฟสโตรบตามปกติ

ปริมาณแสงแฟลชและการเชื่อมต่อของสัญญาณวิทยุมีความเสถียรและเชื่อถือได้ จึงทำให้ผมมีสมาธิในการกำกับนายแบบเพื่อให้ได้ท่วงท่าที่สวยงามที่สุด


การเตรียมการถ่ายภาพที่ใช้พื้นที่น้อย ไร้สาย และเอนกประสงค์ที่ให้อิสระในการเคลื่อนไหวมากขึ้น

EOS R + RF28-70mm f/2L USM ที่ 62 มม., f/2.8, 1/200 วินาที, ISO 800


พื้นที่กว้างขึ้น เพื่ออิสระในการเคลื่อนไหวที่มากขึ้น

เมื่อมีพื้นที่จำกัดและมีสายไฟรวมถึงไฟสโตรบตั้งอยู่โดยรอบ เราต้องระมัดระวังการเคลื่อนไหวของตนเอง คุณคงไม่อยากให้ใคร (โดยเฉพาะตัวแบบของคุณ) ชนเข้ากับอุปกรณ์หรือทำให้อุปกรณ์ล้มลง! ซึ่งนั่นหมายความว่าผมมักจะต้องจัดท่าทางตัวแบบของผม ซึ่งทำให้ยากต่อการถ่ายภาพแอ็คชั่นที่ดูเป็นธรรมชาติ

แต่เมื่อใช้แฟลช Speedlite EL-1 ที่ช่วยให้เตรียมการถ่ายภาพได้อย่างง่ายดายและประหยัดพื้นที่ ตัวแบบของผมจึงสามารถแสดงท่าทางการเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ในภาพการพลิกยางรถด้านบน ผมสามารถให้นายแบบเดินสองสามก้าวไปพร้อมกับยางรถในขณะที่ผมถ่ายภาพช่วงวินาทีที่สำคัญ

 

ฉากที่ 2: การถ่ายภาพแอ็คชั่นแบบต่อเนื่อง

เวลาการกลับมาพร้อมใช้งานที่รวดเร็วช่วยเพิ่มจำนวนภาพสำรองในการถ่ายภาพแอ็คชั่นความเร็วปานกลาง

ภาพด้านบน: EOS R + RF28-70mm f/2L USM ที่ 70 มม., f/2.8, 1/200 วินาที, ISO 800
การเตรียมการถ่ายภาพ: แฟลชนอกตัวกล้อง 2 ดวงสำหรับกล้องด้านซ้ายและขวา


สำหรับฉากเช่นนี้ที่มีการสะบัดเชือก การถ่ายภาพต่อเนื่องจะช่วยให้คุณมีตัวเลือกของตำแหน่งเชือกที่ถ่ายได้มากขึ้น ผมใช้โอกาสนี้ในการทดสอบเวลาอันรวดเร็วในการกลับมาพร้อมใช้งานของแฟลช Speedlite EL-1 ซึ่งกล่าวว่ามีความเร็วถึง 0.9 วินาทีแม้ที่กำลังแฟลช 1/1 ซึ่งเร็วกว่าแฟลช Speedlite 600EX II-RT ราว 6 เท่า

เมื่อถ่ายภาพในโหมดแฟลชแบบแมนนวลที่กำลังแฟลชต่ำกว่า 1/1 แฟลชสามารถยิงได้ถี่พอที่จะทำให้ผมมีภาพสำรองจำนวนหนึ่ง แม้อัตราความเร็วในการกลับมาพร้อมใช้งานของแฟลชจะไม่พอสำหรับการถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูง แต่ก็ถือว่าเพียงพอสำหรับการถ่ายภาพแอ็คชั่นความเร็วปานกลางแบบต่อเนื่องให้มีระดับแสงที่เหมาะสมได้ เช่น ในงานอีเวนต์และงานแต่งงาน


เคล็ดลับ: เปลี่ยนไปใช้แฟลชในโหมด “เน้นการถ่ายภาพต่อเนื่อง”

ขณะถ่ายภาพต่อเนื่อง หากต้องการเร่งเวลาการกลับมาพร้อมใช้งานของแฟลชให้เร็วขึ้น ให้เปิดใช้งานโหมดเน้นการถ่ายภาพต่อเนื่อง (CSP) แทนการใช้แฟลชในโหมด M หรือ E-TTL โหมดนี้จะลดกำลังแสงแฟลชลงหนึ่งสต็อปโดยอัตโนมัติและเพิ่มความไวแสง ISO หนึ่งสต็อปเพื่อเป็นการชดเชย ซึ่งจะทำให้แฟลชกลับมาพร้อมใช้งานได้เร็วขึ้นและยังช่วยประหยัดพลังงานได้ด้วย

 

ฉากที่ 3: การถ่ายภาพกลางแจ้ง—ซิงค์ความเร็วสูง

การจัดแสงด้วยแฟลชคู่ทรงประสิทธิภาพนอกตัวกล้องเพื่อสร้างช่วงเวลาแห่งการเคลื่อนไหวอันน่าตื่นตาตื่นใจ

EOS R5 + RF15-35mm f/2.8L IS USM ที่ 15 มม., f/4, 1/800 วินาที, ISO 400

ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาเกือบตลอดเวลาที่ผมใช้แฟลช มีช่วงเวลาแดดออกอยู่ครู่หนึ่ง ผมจึงใช้โอกาสนี้ในการถ่ายภาพกลางแจ้งสั้นๆ การเตรียมการถ่ายภาพด้วยแฟลชที่ใช้พื้นที่น้อยแต่ทรงประสิทธิภาพและเอนกประสงค์นี้ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นอีกครั้งว่ามีประโยชน์ ดังที่คุณเห็นได้จากภาพนี้ว่าผมใช้แฟลชนอกตัวกล้องในโหมดซิงค์ความเร็วสูง เพื่อหยุดการเคลื่อนไหวของนักสเก็ตขณะแสดงท่าทางโลดโผน

ในโหมดซิงค์ปกติ แฟลช Speedlite EL-1 สามารถทำงานได้ที่กำลังต่ำถึง 1/8192 แม้ในขณะใช้โหมดซิงค์ความเร็วสูง ก็สามารถลดกำลังแฟลชลงได้ถึง 1/128 เพื่อให้ได้เอฟเฟ็กต์ที่อ่อนลงตามต้องการ


เบื้องหลังการถ่ายภาพ

การเตรียมการถ่ายภาพ: แฟลชนอกตัวกล้องสองดวงสำหรับกล้องด้านซ้ายและขวา ใช้เป็นไฟเสริม

การเตรียมการถ่ายภาพที่ใช้พื้นที่น้อยเหมาะสำหรับการถ่ายภาพกลางแจ้ง เนื่องจากไม่กีดขวางผู้สัญจรไปมามากนัก และยังสามารถจัดเก็บได้ง่ายเพียงถอดแฟลชออกจากขาตั้งและจัดเก็บได้ทันที จึงนับว่าสะดวกสบายมากสำหรับสถานการณ์ที่มีเวลาจำกัด เช่น เมื่อคุณต้องถ่ายภาพในสถานที่หลายแห่งติดต่อกัน

 

ฉากที่ 4: ภาพพอร์ตเทรตระยะใกล้

ให้การควบคุมแสงในระดับต่ำถึง 1/8192

EOS R5 + RF28-70mm f/2L USM ที่ 70 มม., f/2.8, 1/400 วินาที, ISO 100


การเตรียมการถ่ายภาพ 
- ไฟ 1 ดวงสำหรับกล้องทางซ้าย
- ไฟ 1 ดวงใกล้กล้องทางขวาเพื่อสร้างแผ่นสะท้อนแสงที่ “เป็นประกาย”

เมื่อใช้แฟลชในการสร้างแผ่นสะท้อนแสง คุณไม่ควรใช้แฟลชที่มีแสงจ้าเกินไปเนื่องจากจะทำให้ตัวแบบรู้สึกอึดอัด ซึ่งนี่เป็นอีกสถานการณ์หนึ่งที่ความสามารถในการใช้แฟลชกำลังต่ำมีประโยชน์

แม้ผมจะไม่จำเป็นต้องใช้กำลังแฟลชถึงค่าต่ำสุดที่ 1/8192 ในฉากนี้ แต่ผมก็พอจะเห็นว่าการตั้งค่าในระดับต่ำเช่นนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับการถ่ายภาพแมลงและตัวแบบอื่นๆ ในการถ่ายภาพมาโคร และยังอาจเหมาะสำหรับการถ่ายภาพในคอนเสิร์ตหรือสถานที่จัดงานสาธารณะอื่นๆ ที่มีความมืดซึ่งแสงแฟลชจ้าจะเป็นการรบกวนอีกด้วย

กำลังแฟลชมีผลต่อระยะเวลาการยิงแฟลช ในฉากที่มืดสนิท การถ่ายภาพด้วยแฟลชกำลังต่ำเทียบเท่ากับการใช้ความเร็วชัตเตอร์สูง! อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

คุณสมบัติเด่น: แบตเตอรี่หนึ่งชุดเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม

แฟลช Speedlite มักต้องใช้แบตเตอรี่ AA สี่ก้อน แต่ Speedlite EL-1 ใช้ชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนหนึ่งชุด นั่นคือชุดแบตเตอรี่ LP-EL กำลังไฟ 1920 mAh, 7.2 โวลต์ นอกจากจะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าแล้ว ยังสะดวกสบายกว่าด้วย เพื่อนร่วมงานของผมต่างอิจฉาและโอดครวญเกี่ยวกับแบตเตอรี่ AA ที่เราใช้กับแฟลชของเราและอยากจะเลิกใช้!

กล่าวกันว่าชุดแบตเตอรี่ LP-EL สามารถยิงแฟลชได้ราว 335 ครั้งที่กำลัง 1/1 เมื่อเทียบกับรุ่น Speedlite 600EX II-RT ที่ยิงได้ราว 100 ครั้ง แม้จะไม่สามารถใช้งานได้กับแบตเตอรี่ LP-E6 ที่ใช้ในกล้อง EOS R5 เนื่องจากยาวกว่าเล็กน้อย แต่ก็ใช้ที่ชาร์จแบบเดียวกัน

หากเป็นแฟลชของผู้ผลิตอื่นบางรุ่น คุณจะรู้สึกได้ถึงความร้อนที่เกิดขึ้นแม้จะเป็นการใช้งานตามปกติ ผมไม่ได้ถ่ายภาพโดยใช้แฟลช Speedlite EL-1 ตลอดเวลา แต่ก็ใช้ในการถ่ายภาพหลายครั้ง และมีบางครั้งที่ผมใช้แฟลชในการถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูงและภาพต่อเนื่องในโหมดซิงค์ความเร็วสูง และผมไม่รู้สึกว่าแฟลชร้อนขึ้นเลย ตอนผมส่งคืนแฟลชให้ Canon ผมยังไม่ได้ชาร์จแบตเตอรี่เลยแม้แต่ครั้งเดียว

 

ความเห็นส่งท้าย: ระบบขนาดเล็กกะทัดรัดและเอนกประสงค์ที่เปี่ยมไปด้วยศักยภาพ

ผมรู้สึกตื่นตาตื่นใจมากที่ได้ลองใช้แฟลช Speedlite ระดับสูงของ Canon Speedlite EL-1 สามารถทำทุกสิ่งที่แฟลช Speedlite ระดับสูงควรจะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นกำลังแสงแฟลช การควบคุมหลายระดับ สมรรถนะในด้านอายุแบตเตอรี่และการยิงแฟลชต่อเนื่อง รวมถึงฟังก์ชันการทำงานต่างๆ เช่น การซิงค์ความเร็วสูงและการซิงค์ม่านชัตเตอร์ที่ 2 นอกตัวกล้อง ทั้งหมดนี้อยู่ภายในตัวแฟลชที่แข็งแกร่งและป้องกันฝุ่นละอองและหยดน้ำได้ และยังเป็นระบบที่เหมาะมากสำหรับการนำไปใช้ถ่ายภาพในสถานที่ที่สามารถเข้าถึงได้ด้วยจักรยานเสือภูเขาและการเดินเท้าเท่านั้น ซึ่งสาเหตุเดียวที่ผมไม่สามารถทำเช่นนั้นได้คือสภาพอากาศที่มีพายุ!

นอกจากจะเป็นระบบไฟที่พกพาได้สะดวกและทรงประสิทธิภาพที่ใช้แทนไฟสโตรบหนึ่งหรือสองดวงได้แล้ว ผมยังคิดว่าแฟลชรุ่นนี้ยังสามารถเป็นแฟลชหลักที่น่าเชื่อถือและมีความทนทานสำหรับช่างภาพที่ต้องถ่ายภาพในสถานการณ์ที่ต้องใช้ความเร็วได้อีกด้วย เช่น งานแต่งงานและงานอีเวนต์ต่างๆ และหากคุณต้องถ่ายภาพแบบมาโครเพิ่มด้วย แฟลชรุ่นนี้เพียงอย่างเดียวก็สามารถถ่ายภาพได้ในทุกสถานการณ์แล้ว

Speedlite EL-1 เป็นแฟลชที่ให้ประสิทธิภาพสูง ตราบเท่าที่คุณยินดีลงทุน

 

Speedlite EL-1: ข้อมูลจำเพาะ

กล้องที่ใช้งานร่วมกันได้: กล้อง EOS ที่รองรับแฟลชอัตโนมัติ E-TTL II/ E-TTL
ค่าไกด์นัมเบอร์สูงสุด (ที่ประมาณ ISO 100): 60 (ที่มุมแฟลช 200 มม.)
ระยะครอบคลุมของแสงแฟลช (ทางยาวโฟกัส 35 มม. เทียบเท่าฟูลเฟรม): 24 ถึง 200 มม. (14 มม. เมื่อใช้แผ่นกระจายแสง)
มุมสะท้อนแสงแฟลช: 120° (ขึ้น), 7° (ลง), 180° (ซ้าย, ขวา)
โหมดการควบคุมระดับแสง: แฟลชอัตโนมัติ E-TTL II/ E-TTL, แฟลชสโตรโบสโคป, ระบบวัดแสงแฟลชภายนอกอัตโนมัติ, ระบบวัดแสงแฟลชภายนอกด้วยตนเอง, โหมดเน้นการถ่ายภาพต่อเนื่อง, การยิงพร้อมกัน
การชดเชยปริมาณแสงแฟลช: ±3 สต็อปในการปรับเพิ่มครั้งละ 1/3 สต็อปหรือ 1/2 สต็อป
ซิงค์ความเร็วสูง: รองรับ
กำลังแสงแฟลชแบบกำหนดเอง: 1/1 ถึง 1/8192 (ในการปรับเพิ่มครั้งละ 1/3 สต็อป)
เวลาในการชาร์จ (โดยประมาณ): 0.1 ถึง 0.9 วินาที (ยิงแฟลชปกติ), 0.1 ถึง 0.8 วินาที (ยิงแฟลชแบบเร็ว)
จำนวนการยิงแฟลช (โดยประมาณ): 225 ถึง 2345
แหล่งจ่ายไฟ: ชุดแบตเตอรี่ LP-EL
ขนาดภายนอก (กว้าง×สูง×ลึก): ประมาณ 84.4 × 149.0 × 136.4 มม. 
น้ำหนัก: ประมาณ 572 ก. (เฉพาะตัวแฟลช)

 

หากไม่แน่ใจว่าต้องพิจารณาสิ่งใดบ้างเมื่อเลือกแฟลช Speedlite ลองอ่านบทความพื้นฐานต่อไปนี้
การเลือกแฟลชเสริม (1): กำลังแสงแฟลช
การเลือกแฟลชเสริม (2): แฟลชสามารถทำอะไรได้อีกบ้าง

หากต้องการไอเดียในการใช้งานแฟลช โปรดอ่านบทช่วยสอนต่อไปนี้:
วิธีถ่ายภาพหยดฝนเพื่อสร้างสรรค์พอร์ตเทรตที่เหนือจริง
[เทคนิคการใช้แฟลช] ถ่ายภาพพอร์ตเทรตยามค่ำคืนในสไตล์ป๊อปอาร์ต

 


รับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการถ่ายภาพ รวมถึงเคล็ดลับและกลเม็ดต่างๆ

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนชาว SNAPSHOT

ลงทะเบียนตอนนี้!

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา