ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

PowerShot ZOOM: กล้องส่องทางไกลขนาดเล็กที่ถ่ายได้ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ

2021-03-04
17
11.83 k
ในบทความนี้:

กล้อง PowerShot ZOOM ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2021 เป็นกล้องดิจิตอลแบบตาเดียวขนาดกะทัดรัดที่มีฟังก์ชันเหมือนกล้องส่องทางไกล ทั้งยังมีความสามารถในการถ่ายภาพและวิดีโอ กล้องรุ่นนี้ไม่เพียงแต่ถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอคุณภาพสูงได้เท่านั้น แต่ยังช่วยให้คุณแชร์ในโลกออนไลน์ได้ด้วยเมื่อจับคู่กับสมาร์ทโฟน ด้วยขนาดที่เล็กจนสามารถใส่ลงในกระเป๋าของคุณได้ กล้องรุ่นนี้จะทำให้คุณได้รับประสบการณ์ในการถ่ายภาพกิจกรรมกลางแจ้งที่แปลกใหม่ไม่ว่าจะเป็นการเล่นกีฬา เดินป่า หรือดูนก

1. กล้อง PowerShot Zoom คืออะไร
2. ส่วนประกอบหลัก: เซนเซอร์ CMOS, DIGIC 8, EVF 2.36 ล้านจุด
3. กำลังซูมในช่วงเทเลโฟโต้: ทางยาวโฟกัสสูงสุด 800 มม. พร้อมระบบป้องกันภาพสั่นไหว
4. คุณสมบัติในการถ่ายภาพนิ่ง
5. คุณสมบัติในการถ่ายวิดีโอ
6. การเชื่อมต่อ
7. การนำไปใช้งานในอุตสาหกรรมต่างๆ

 

กล้อง PowerShot ZOOM คืออะไร

PowerShot ZOOM เป็นแนวคิดที่ใหม่เกินกว่าประเภทของกล้องที่มีอยู่ในปัจจุบันจะสามารถอธิบายได้ การใช้งานพื้นฐานที่สุดของกล้องรุ่นนี้คือใช้เป็นกล้องตาเดียว ซึ่งหมายถึงกล้องส่องทางไกลที่คุณมองด้วยตาข้างเดียว แต่กล้องนี้เป็นมากกว่าอุปกรณ์สำหรับมองดูเท่านั้น เพราะทำให้คุณถ่ายและบันทึกสิ่งที่เห็นไว้ได้ในภาพนิ่งและวิดีโอ พูดอีกนัยหนึ่งก็คือ กล้องรุ่นนี้เป็นทั้งกล้องถ่ายรูป กล้องถ่ายวิดีโอ และกล้องส่องทางไกลในอุปกรณ์ชิ้นเดียว นั่นคือ กล้องส่องทางไกลตาเดียวแบบดิจิตอลขนาดเล็ก

กล้องส่องทางไกลตาเดียวทั่วไปทำให้วัตถุมีขนาดใหญ่ขึ้นได้ด้วยระบบออพติค แต่ระบบของ PowerShot ZOOM เป็นการผสมผสานกันของระบบออพติคและดิจิตอล ซึ่งเป็นข้อแตกต่างที่เด่นชัดที่สุดระหว่างกล้องทั้งสองชนิด

 

ส่วนประกอบหลัก: เซนเซอร์ CMOS ระบบประมวลผลภาพ DIGIC 8 และ EVF 2.36 ล้านจุดในบอดี้ที่เล็กอย่างไม่เคยมีมาก่อน

กล้อง PowerShot ZOOM ขนาดเล็กกะทัดรัดรุ่นนี้อัดแน่นไปด้วยคุณสมบัติออพติคแบบเทเลโฟโต้ เช่น เซนเซอร์ภาพ CMOS ความละเอียด 12.1 ล้านพิกเซลสำหรับอ่านภาพที่บันทึกด้วยระบบออพติคและช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ (EVF) 2.36 ล้านจุด ขนาด 0.39 นิ้วเช่นเดียวกับกล้องมิเรอร์เลสเช่น EOS RP ประมวลผลภาพด้วยระบบประมวลผลภาพ DIGIC 8 ซึ่งเป็นระบบเดียวกับที่ใช้ในกล้องดิจิตอลรุ่นใหม่ล่าสุดจาก Canon ส่วนใหญ่ คุณจึงมั่นใจได้ว่าภาพที่เห็นจะมีคุณภาพสูง ทั้งความสามารถในการบันทึกภาพนิ่งและวิดีโอรวมอยู่แล้วในกล้องรุ่นนี้

การเชื่อมต่อ W-Fi ในตัวช่วยให้คุณส่งภาพและวิดีโอแบบเทเลโฟโต้ที่คุณถ่ายไว้ไปยังสมาร์ทโฟนที่จับคู่กันได้ด้วยแอป Canon Camera Connect ทำให้การแบ่งปันลงบนโซเชียลมีเดียเป็นเรื่องง่าย

และสิ่งที่น่าประหลาดใจที่สุดคือ คุณสมบัติทั้งหมดนี้อยู่ภายในบอดี้ขนาดเล็กน้ำหนักเบาที่คุณสามารถถือไว้ในมือได้อย่างพอดี

 

3. กำลังซูมในช่วงเทเลโฟโต้: ทางยาวโฟกัสสูงสุด 800 มม. พร้อมระบบป้องกันภาพสั่นไหว

สำหรับกำลังขยายระยะไกล กล้อง PowerShot ZOOM สามารถขยายขนาดของตัวแบบได้ 1.2 และ 4.8 เท่าแบบออพติคอล และ 9.6 เท่าแบบดิจิตอล จึงทำให้กล้องรุ่นนี้มีทางยาวโฟกัสที่ 100, 400 และ 800 มม. (เทียบเท่าฟูลเฟรม 35 มม.)

เมื่อกดปุ่ม ZOOM คุณจะสามารถสลับทางยาวโฟกัส 100 มม. (ซูมแบบออพติคอล 1.2 เท่า) 400 มม. (ซูมแบบออพติคอล 4.8 เท่า) และ 800 มม. (9.6 มม.: ซูมแบบออพติคอล 4.8 เท่า + ซูมแบบดิจิตอล 2 เท่า) ได้ และหากต้องการโฟกัส ทำได้โดยกดปุ่ม PHOTO ลงครึ่งหนึ่ง


ประสิทธิภาพแบบซูเปอร์เทเลโฟโต้เหล่านี้มาพร้อมกับระบบป้องกันภาพสั่นไหว (IS) ที่ Canon ภาคภูมิใจ ซึ่งทำให้คุณมั่นใจได้ว่าจะเห็นภาพที่นิ่งขึ้นเมื่อมองผ่าน EVF นี่เป็นคุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับทางยาวโฟกัสที่ยาว และผู้ที่เคยลองมองฉากหนึ่งที่ทางยาวโฟกัส 400 มม. ขึ้นไปผ่านอุปกรณ์ถือด้วยมือหรือกล้องส่องทางไกลที่ไม่มีระบบป้องกันภาพสั่นไหวจะทราบดีว่าภาพสามารถสั่นได้เพียงใด และที่ 800 มม. แม้แต่การติดตามตัวแบบก็อาจทำได้ยาก กล้องส่องทางไกลที่มีระบบ IS ของ Canon นั้นได้รับความนิยมในหมู่ผู้ใช้ แต่กล้อง PowerShot ZOOM เป็นอุปกรณ์ส่องทางไกลขนาดเล็กที่สุดในปัจจุบันที่มีระบบป้องกันภาพสั่นไหว

ปิดท้ายด้วยคุณสมบัติของระบบ AF (โฟกัสอัตโนมัติ) ที่ช่วยในการโฟกัส หากคุณเปิดใช้งาน AF ต่อเนื่องซึ่งจะทำให้กล้องจับโฟกัสอยู่ตลอดเวลา เมื่อต้องการเห็นตัวแบบให้ชัดเจนในระยะใกล้ คุณก็เพียงแค่ต้องหันกล้อง PowerShot ZOOM ไปยังตัวแบบเท่านั้น และคุณสามารถบันทึกฉากนั้นไว้ในรูปแบบภาพนิ่งหรือวิดีโอได้ด้วยการกดปุ่มเพียงครั้งเดียว

 

การถ่ายภาพนิ่ง: ภาพความละเอียด 12.1 ล้านพิกเซล ถ่ายต่อเนื่องสูงสุด 10 fps

ด้วยเซนเซอร์ภาพ CMOS ความละเอียด 12.1 ล้านพิกเซลและระบบประมวลผลภาพ DIGIC 8 กล้อง PowerShot ZOOM จึงเป็นกล้องดิจิตอลที่มีคุณสมบัติเพียบพร้อม ความละเอียดระดับล้านพิกเซลนั้นเพียงพอสำหรับการพิมพ์ภาพ 300 dpi ขนาด A4 และยังสามารถใช้ในงานทั่วไปได้ ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์บนโลกออนไลน์หรือการแบ่งปันบนโซเชียลมีเดีย

ถ่ายด้วยกำลังขยายแบบออพติคอล 4.8 เท่า (ทางยาวโฟกัส 400 มม. เทียบเท่าฟูลเฟรม 35 มม.) คุณสามารถเลือกโหมด AF ได้สองโหมด: “AF ตรวจจับใบหน้า + ติดตามตัวแบบ” และ “AF 1 จุด”

 

คุณสมบัติที่โดดเด่นที่สุดของกล้อง PowerShot ZOOM คือความสามารถในการถ่ายภาพซูเปอร์เทเลโฟโต้ด้วยทางยาวโฟกัสสูงสุดเทียบเท่า 800 มม. การถ่ายภาพเทเลโฟโต้ด้วยสมาร์ทโฟนมักใช้การซูมแบบดิจิตอล และยิ่งใช้กำลังขยายมากเท่าใด คุณภาพของภาพก็จะแย่ลงมากเท่านั้น แต่กล้อง PowerShot ZOOM ถ่ายภาพที่ 100 และ 400 มม. ด้วยการซูมแบบออพติคอลและจากระยะดังกล่าว การถ่ายภาพที่ 800 มม. (กำลังขยาย 9.6 เท่า) จะใช้การซูมแบบดิจิตอลเพิ่มเพียง 2 เท่า จึงทำให้คุณภาพของภาพแทบไม่ลดลง

เมื่อจับคู่กับสมาร์ทโฟนด้วย Wi-Fi ในตัวกล้อง คุณจะสามารถดูการแสดงผลบน EVF จากหน้าจอสมาร์ทโฟนและถ่ายภาพจากสมาร์ทโฟนของคุณได้ ซึ่งนี่เป็นฟังก์ชันที่คุณสามารถนำมาใช้ในการ “แชร์” ภาพทิวทัศน์แบบเทเลโฟโต้กับเพื่อนร่วมเดินทาง หรือใช้ในการถ่ายภาพระยะไกลในสถานการณ์ที่ไม่สะดวกต่อการอยู่ด้านหลังกล้อง


นอกจากนี้ กล้อง PowerShot ZOOM ยังสามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงสุด 10 เฟรมต่อวินาทีอีกด้วย เมื่อรวมกับความสามารถในการถ่ายภาพแบบเทเลโฟโต้ กล้องรุ่นนี้จึงมีประโยชน์สำหรับการถ่ายภาพตัวแบบที่กำลังเคลื่อนที่จากระยะไกล เช่น นก สัตว์ป่า หรือแม้แต่ภาพกีฬา

 

การถ่ายวิดีโอ: Full HD 30p/25p

ในฉากที่การถ่ายภาพนิ่งไม่เพียงพอ กล้อง PowerShot ZOOM ก็สามารถบันทึกวิดีโอแบบ Full HD ได้ที่ 29.97/23.98 fps (NTSC) และ 25.00 fps (PAL) ตอนนี้คุณก็สามารถบันทึกภาพในระยะใกล้ของนักกีฬาคนโปรดขณะกำลังแข่งขันได้แล้ว! เมื่อชาร์จจนเต็ม คุณจะสามารถบันทึกวิดีโอได้นานสูงสุดประมาณ 60 นาที* (หรือดูวิดีโอได้นานประมาณ 70 นาที) ซึ่งเพียงพอที่จะถ่ายคลิปสั้นๆ ที่มีความยาวประมาณไม่กี่นาทีได้หลายคลิป แม้ในการแข่งขันกีฬาหรือทัวร์นาเมนต์ที่ยาวนานหลายชั่วโมง

*ไม่สามารถถ่ายวิดีโอได้เมื่อใช้การเชื่อมต่อ Wi-Fi

รองรับการเปิดและชาร์จด้วย USB-C คุณจึงสามารถเปิดและชาร์จอุปกรณ์ได้ทันทีด้วยแบตเตอรี่สำรองแบบพกพา แม้เราจะแนะนำให้ใช้ USB Power Adapter PD-E1 (มีจำหน่ายแยกต่างหาก) ของ Canon แต่กล้องรุ่นนี้ก็รองรับอะแดปเตอร์สำหรับชาร์จยี่ห้ออื่นเช่นกัน**

* เวลาในการบันทึกหนึ่งครั้ง: สูงสุด 9 นาที 59 วินาที
**อะแดปเตอร์จ่ายไฟต้องเป็น USB แบบ Type-C และต้องรองรับการจ่ายไฟผ่าน USB แรงดันไฟขาออก / กระแสเอาต์พุต: 9V DC / 2A หรือมากกว่า

 

เครื่องมือวิเศษที่ช่วยเปลี่ยนสมาร์ทโฟนของคุณให้กลายเป็นกล้องซูเปอร์เทเลโฟโต้

คุณสามารถเชื่อมต่อกล้อง PowerShot ZOOM กับสมาร์ทโฟนของคุณได้ด้วยแอป Camera Connect สำหรับสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นแอปฟรีจาก Canon ทั้งนี้ Camera Connect เป็นผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการพัฒนาและปรับปรุงเป็นเวลาหลายปีจนกลายเป็นเครื่องมือในการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือสำหรับกล้อง EOS ซึ่งไม่ได้มีเพียงคุณสมบัติที่เพียบพร้อมเท่านั้น แต่ยังใช้งานง่ายอีกด้วย

คุณสามารถทำอะไรได้มากมายด้วยแอป Camera Connect โดยจะแบ่งออกเป็นสองประเภทใหญ่ๆ:

i) การถ่ายโอนข้อมูล

ดูภาพและวิดีโอที่คุณถ่ายด้วยกล้อง PowerShot ZOOM บนหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นของสมาร์ทโฟนและดาวน์โหลดไฟล์ที่เลือกลงในสมาร์ทโฟนของคุณ

ii) การถ่ายภาพ Live View ระยะไกล

ดูการแสดงผลของกล้อง PowerShot ZOOM บนสมาร์ทโฟนของคุณในการดูภาพและถ่ายภาพจากระยะไกล*

*อาจมีการหน่วงเวลาในการใช้งานหรือการดูภาพ Live View ระยะไกล ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมในการสื่อสาร การถ่ายภาพระยะไกลสามารถใช้ได้ในการถ่ายภาพนิ่งเท่านั้น

จับคู่ได้อย่างง่ายดาย: คุณเพียงแค่ต้องดาวน์โหลดแอป เปิดใช้งาน และลงทะเบียนกล้อง PowerShot ZOOM เท่านั้น อุปกรณ์จะถูกเชื่อมต่อเมื่อคุณเปิดแอปและเปิดกล้อง PowerShot ZOOM จากนั้น คุณก็จะสามารถใช้กล้อง PowerShot ZOOM เป็นเลนส์เทเลโฟโต้เสริมให้กับสมาร์ทโฟนของคุณได้

 

ไม่ใช่เพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังใช้ได้ในงานข่าว การรักษาความปลอดภัย และซ่อมบำรุงโครงสร้างพื้นฐานด้วย!

ด้วยขนาดเล็กกะทัดรัดพอดีกับฝ่ามือของคุณ อินเทอร์เฟซที่รองรับการใช้งานด้วยมือเดียว และความสามารถในการถ่ายวิดีโอและภาพนิ่งคุณภาพสูง กล้อง PowerShot ZOOM จึงมีประโยชน์ในฉากหลากหลายแบบนอกเหนือจากการใช้งานตามปกติ นักข่าวจะพบว่ากล้องรุ่นนี้มีประโยชน์ในเหตุการณ์ที่เกิดอุบัติเหตุหรือภัยธรรมชาติที่ไม่สามารถนำกล้องและเลนส์ขนาดใหญ่ไปใช้งานได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถสังเกตการณ์ได้จากระยะไกล ซึ่งเป็นประโยชน์ต่องานตรวจตราและรักษาความปลอดภัย ผู้ที่ทำงานก่อสร้างหรือซ่อมบำรุงโครงสร้างพื้นฐานจะได้ใช้ประโยชน์จากความสามารถในการตรวจดูและถ่ายภาพรอยรั่ว รอยแตก และรายละเอียดอื่นๆ ที่อยู่ในพื้นที่สูงด้วยอุปกรณ์ถือด้วยมือขนาดเล็กนี้เพียงชิ้นเดียว

คุณจะเห็นได้ว่า กล้องแนวคิดใหม่อย่าง PowerShot ZOOM นั้นสามารถขยายขอบเขตความเป็นไปได้ในการถ่ายภาพให้กว้างไกลยิ่งกว่าการใช้งานตามปกติ

 


รับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการถ่ายภาพ รวมถึงเคล็ดลับและกลเม็ดต่างๆ

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนชาว SNAPSHOT

ลงทะเบียนตอนนี้!

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา