Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

các chủ đề

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
Quay phim

Quay phim

Architecture
Nhiếp ảnh thiên văn

Nhiếp ảnh thiên văn

Architecture
Không gương

Không gương

Architecture
Nhiếp ảnh kiến trúc

Nhiếp ảnh kiến trúc

Architecture
Công nghệ Canon

Công nghệ Canon

Architecture
Nhiếp ảnh ít sáng

Nhiếp ảnh ít sáng

Architecture
Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Architecture
Nhiếp ảnh phong cảnh

Nhiếp ảnh phong cảnh

Architecture
Nhiếp ảnh vĩ mô

Nhiếp ảnh vĩ mô

Architecture
Nhiếp ảnh thể thao

Nhiếp ảnh thể thao

Architecture
Nhiếp ảnh du lịch

Nhiếp ảnh du lịch

Architecture
Nhiếp ảnh dưới nước

Nhiếp ảnh dưới nước

Architecture
Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Architecture
Nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố

Architecture
Máy ảnh không gương lật full-frame

Máy ảnh không gương lật full-frame

Architecture
Ống kính và phụ kiện

Ống kính và phụ kiện

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Architecture
Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm

Architecture
Chụp ảnh thú cưng

Chụp ảnh thú cưng

Architecture
Giải pháp in ảnh

Giải pháp in ảnh

Architecture
Đánh giá sản phẩm

Đánh giá sản phẩm

Architecture
Chụp ảnh cưới

Chụp ảnh cưới

Các Sản Phẩm >> Tất cả sản phẩm Nhiếp ảnh gia nói gì về ống kính RF- Part

Đánh Giá Ống Kính: RF100-500mm f/4.5-7.1L IS USM trong Chụp Ảnh Chim

2021-01-14
0
4.44 k
Trong bài viết này:

Chụp ảnh chim thường được xem là sở trường của ống kính siêu tele một tiêu cự, nhưng với chất lượng hình ảnh xuất sắc, khả năng zoom trong một thân máy nhẹ và nhỏ gọn, và khả năng ổn định hình ảnh trong ống kính lên đến 5 stop (lên đến 6 stop khi sử dụng với máy ảnh EOS R5 hoặc EOS R6), một chiếc ống kính zoom siêu tele như RF100-500mm f/4.5-7.1L IS USM cũng có những lợi thế ở thể loại này. Nhiếp ảnh gia chuyên chụp chim Gaku Totsuka chia sẻ kinh nghiệm của mình và cho chúng ta biết lý do tại sao thậm chí bạn có thể xem nó như một ống kính phụ cho ống kính một tiêu cự siêu tele tốc độ cao hiện hữu. (Người trình bày: Gaku Tozuka, Digital Camera Magazine)

 

Một chiếc ống kính zoom siêu tele xuất sắc, được trang bị hệ thống ổn định hình ảnh mạnh mẽ


Những ấn tượng ban đầu

Ống kính RF100-500mm f/4.5-7.1L IS USM bổ sung một ống kính zoom tele cho dòng ống kính ngàm RF của Canon, rất giống như ống kính EF100-400mm f/4.5-5.6L IS II USM đối với dòng ống kính EF. Nó có thân ống kính với màu trắng mang tính biểu tượng của dòng ống kính L tele của Canon, loa che nắng cũng màu trắng, mang lại cảm giác về một chiếc ống kính Canon hoàn toàn mới.

Ống kính này có đường kính kính lọc là 77mm, giống như ống kính EF đối trọng của nó. Tầm vươn đã được mở rộng lên 500mm từ 400mm. Khẩu độ tối đa khả biến từ f/4.5 đến f/7.1 có nghĩa là bạn sẽ có khả năng phải tăng độ nhạy sáng ISO để tăng tốc độ cửa trập, nhưng với EOS R5 và EOS R6, tôi đã chụp bằng cả hai chiếc máy ảnh này, hiện tượng nhiễu ở độ nhạy sáng ISO không phải là vấn đề.


Chất lượng hình ảnh xuất sắc

Kết cấu ống kính gồm có lớp phủ Air Sphere Coating (ASC) đặc biệt, một thấu kính Super UD (Phiên bản tiếng Anh), và 6 thấu kính UD. Kết cấu này giúp chỉnh phai màu từ tâm ảnh đến tận rìa ảnh một cách hiệu quả, và bạn thực sự cảm nhận được chất lượng hình ảnh xuất sắc.

EOS R5/ FL: 500mm/ chế độ Flexible-priority AE (f/10, 1/4,000 giây, EV ±0)/ ISO 500/ WB: Auto

Bạn thường cần phải sử dụng một độ dài tiêu cự ít nhất là 500mm để chụp chim, nhưng khi chụp một đàn chim đang bay, giống như đàn chim cà kheo cánh đen trong ảnh này, dùng một ống kính zoom sẽ có được một bố cục cân bằng dễ hơn so với ống kính một tiêu cự.


EOS R5/ FL: Tương đương 800mm (chế độ crop 1.6x)/ chế độ Flexible-priority AE (f/8, 1/125 giây, EV ±0)/ ISO 2,500/ WB: Auto

Con chim bói cá đỏ này không nổi bật lắm trong khu rừng tối. Tôi không có thời gian gắn extender, cho nên tôi sử dụng chức năng crop 1.6x trên EOS R5. Điều này làm cho con chim màu đỏ thoát ra khỏi "sự ngụy trang" của nó và làm cho nó nổi bật trên nền xanh lá.

 

Tính năng chính #1: Hỗ trợ chụp cầm tay với IS lên đến 6 stop

Điểm nổi bật nhất trên ống kính RF100-500mm f/4.5-7.1L IS USM có khả năng là chức năng Ổn Định Hình Ảnh Quang Học (IS Quang) của nó, bản thân nó có khả năng giảm rung máy lên đến tương đương 5 stop tốc độ cửa trập (Xem thêm: Số Stop Ổn Định Hình Ảnh Được Xác Định Bằng Cách Nào?) Khi kết hợp với máy ảnh EOS R5 hoặc EOS R6, IS Quang và IS Trong Thân Máy của máy ảnh kết hợp với nhau (IS Điều Khiển Phối Hợp) để có được hiệu ứng lên đến tương đương 6 stop tốc độ cửa trập. Chỉ có một từ để mô tả nó: thật đáng kinh ngạc.

Phòng tránh rung máy là một phần không thể tách rời của việc chụp ảnh ở các độ dài tiêu cự siêu tele. Ống kính này cung cấp khả năng ổn định hình ảnh lên đến tương đương 6 stop tốc độ cửa trập khi kết hợp với máy ảnh EOS R5 hoặc EOS R6, điều này tạo nên sự khác biệt nhất là khi chụp cầm tay ở điều kiện thiếu sáng. Nhìn qua khung ngắm điện tử (EVF) ở 500mm và nhìn thấy hình ảnh sắc nét, ổn định trong kính nắng mang lại cảm giác rất tuyệt vời!

 

Tính năng chính #2: Nhẹ, nhỏ gọn, và có được sự cân bằng rất tốt với EOS R5 và EOS R6

Ống kính này có cảm giác rất cân bằng khi gắn vào thân máy EOS R5 và EOS R6, và điều này, cùng với khả năng ổn định hình ảnh 6 stop, giúp tăng khả năng tự do chụp cầm tay một cách nhanh chóng.

Tôi thấy ống kính EF100-400mm f/4.5-5.6L IS II USM khá nhẹ, nhưng ngay cả với việc tăng 100mm độ dài tiêu cự, ống kính RF100-500mm f/4.5-7.1L IS USM vẫn nhẹ hơn 200g. Bạn không cần ngàm chuyển để gắn ống kính này vào một chiếc máy ảnh trong hệ thống EOS R, điều giúp giảm trọng lượng thiết bị nhiều hơn nữa. Nó tạo ra sự khác biệt, nhất là khi chụp cầm tay trong thời gian dài.

 

EOS R5/ FL: 500mm/ chế độ Flexible-priority AE (f/7,1, 1/4,000 giây, EV ±0)/ ISO 2.000/ WB: Auto

Con chim nhạn nhỏ này đang bay quanh những cánh đồng lúa trong mưa để tìm thức ăn. Những cảnh như thế thường khó chụp cầm tay, nhưng rất dễ có được ảnh này vì ống kính RF100-500mm f/4.5-7.1L IS USM nhẹ hơn và dễ thao tác hơn.


Tự động lấy nét: Những cải tiến lớn hơn mong đợi

Những cải tiến đối với tốc độ và độ chính xác AF lớn hơn mong đợi của tôi, nhất là ở điều kiện tốt. AF khóa vào đối tượng rất nhanh, bạn gần như có thể nghe thấy nó vào đúng vị trí (mặc dù trên thực tế, quy trình lấy nét diễn ra cực kỳ êm).

EOS R5/ FL: Tương đương 1,000mm (với Extender RF 2x) / chế độ Flexible-priority AE (f/14, 1/2,000 giây, EV ±0)/ ISO 2,500/ WB: Auto

Một con cò ruồi bay về phía tôi, được chụp ở 1,000mm với sự hỗ trợ của Extender RF 2x. AF không chỉ chính xác, mà chất lượng hình ảnh còn hoàn hảo.

 

Tính năng chính #3: Khả năng tương thích với extender

 

Extender RF1.4x 

- Kéo dài độ dài tiêu cự lên 420-700mm
- f/8-10

Extender RF 2x

- Kéo dài độ dài tiêu cự lên 600-1.000mm
- f/11-14

Các thiết bị RF extender mang lại một cách dễ dàng để quan sát thật gần với độ dài tiêu cự đến 1,000mm (lên đến 1,600mm nếu bạn cũng sử dụng chế độ crop 1.6x). Tôi không nhận thấy bất kỳ sự giảm chất lượng hình ảnh nào khi sử dụng với một trong hai RF extender, và thật vui khi nhìn thấy những tấm ảnh hoàn hảo như vậy. Lưu ý rằng chỉ có thể gắn extender khi ống kính ở 300mm trở lên.


EOS R5/ FL: Tương đương 1,120mm (với Extender RF 1.4x + chế độ crop 1.6x) / chế độ Flexible-priority AE (f/10, 1/30 giây, EV ±0)/ ISO 32,000/ WB: Auto

Một con cú mèo nhỏ kẹp đồ ăn tối bằng mỏ. Tôi sử dụng Extender RF 1.4x, nhưng tôi quyết định muốn chụp gần hơn và cũng sử dụng chế độ crop 1.6x. Góc xem tương đương 1,120mm có được đã chụp rõ con mồi của con cú mèo, tạo ra ấn tượng mạnh hơn. Ngay cả ở ISO 32,000, chất lượng hình ảnh cũng rất tốt, phản ánh hiệu năng xuất sắc ở độ nhạy sáng ISO cao của EOS R5.

 

Những suy nghĩ cuối cùng

Nhẹ, nhỏ gọn, và linh hoạt với hiệu năng xuất sắc, ngay cả những người dùng các ống kính một tiêu cự siêu tele tốc độ cao với giá trên USD10.000 cũng sẽ có khả năng muốn mua ống kính RF100-500mm f/4.5-7.1L IS USM làm ống kính phụ. Nó có hiệu quả không chỉ với chụp chim, mà còn với nhiều loại đối tượng khác bao gồm chụp ảnh phong cảnh. Thậm chí bạn có thể thấy rằng nó có chức năng hiệu quả giống như một số ống kính khác! Đây chắc chắn là một ống kính tôi sẽ khuyên dùng.


Gắn vào EOS R5

 

Loa Che Nắng ET-83F (bán kèm)

 

Kết cấu ống kính

A: Bộ phận Image Stabilizer (IS)
B: ASC
C: Thấu kính Super UD
D: Thấu kính UD

 

Các thông số chính
Kết cấu ống kính: 20 thấu kính chia thành 14 nhóm
Khoảng cách lấy nét gần nhất: 0,9m (ở 100mm)
Khẩu độ tối thiểu: f/32–51
Độ phóng đại tối đa: 0,33x (ở 500mm)
Số lá khẩu: 9 (tròn)
Đường kính kính lọc: 77mm
Kích thước: φ93,8 x 207,6mm
Trọng lượng: khoảng 1.370g (bao gồm ngàm gắn chân máy)

 

Tham khảo một số cảnh được chụp bằng một ống kính zoom siêu tele và cách chụp chúng trong:
Chụp Ảnh Phong Cảnh Bằng Ống Kính Siêu Tele: Một Cái “Hang” Bí Ẩn trong một Hẻm Núi Phủ Rêu
Cách Chụp Của Tôi: Một Chú Chim Nhỏ Màu Xanh Giữa Bokeh Đẹp Màu Hồng
Cách Chụp Ảnh với Đèn Trang Trí
Cảnh Mùa Đông Kỳ Ảo: Khi Hiện Tượng Bụi Kim Cương Trở Thành Những Cột Nắng

 


Nhận thông tin cập nhật mới nhất về tin tức, thủ thuật và mẹo nhiếp ảnh.

Tham gia Cộng Đồng SNAPSHOT.

Đăng Ký Ngay!

Giới thiệu về tác giả

Digital Camera Magazine

Một nguyệt san tin rằng thú vui nhiếp ảnh sẽ tăng cao khi người ta tìm hiểu càng nhiều về các chức năng của máy ảnh. Tạp chí này cung cấp thông tin về các máy ảnh và tính năng mới nhất và thường xuyên giới thiệu các kỹ thuật nhiếp ảnh khác nhau.
Xuất bản bởi Impress Corporation

Gaku Tozuka

Sinh năm 1966 tại Aichi, Tozuka đã có sở thích nhiếp ảnh khi học năm thứ ba trung học, và bắt đầu chụp thiên nhiên và phong cảnh cũng như động vật hoang dã. Ở tuổi 20, ông bị hấp dẫn bởi chụp ảnh chim muông sau khi vô tình chụp một chú chim gõ kiến trong ảnh. Ông đã công bố lượng lớn tác phẩm trên các phương tiện như tạp chí, các bảng tin, sách, lịch và các chương trình quảng cáo trên TV.

http://happybirdsday.jp/

các bài viết liên quan

Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi