Tìm những nội dung bạn muốn

hoặc tìm kiếm bằng

các chủ đề

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Máy Ảnh Nhỏ Gọn

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
Quay phim

Quay phim

Architecture
Nhiếp ảnh thiên văn

Nhiếp ảnh thiên văn

Architecture
Không gương

Không gương

Architecture
Nhiếp ảnh kiến trúc

Nhiếp ảnh kiến trúc

Architecture
Công nghệ Canon

Công nghệ Canon

Architecture
Nhiếp ảnh ít sáng

Nhiếp ảnh ít sáng

Architecture
Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Các bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia

Architecture
Nhiếp ảnh phong cảnh

Nhiếp ảnh phong cảnh

Architecture
Nhiếp ảnh vĩ mô

Nhiếp ảnh vĩ mô

Architecture
Nhiếp ảnh thể thao

Nhiếp ảnh thể thao

Architecture
Nhiếp ảnh du lịch

Nhiếp ảnh du lịch

Architecture
Nhiếp ảnh dưới nước

Nhiếp ảnh dưới nước

Architecture
Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Khái niệm về nhiếp ảnh và ứng dụng

Architecture
Nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố

Architecture
Máy ảnh không gương lật full-frame

Máy ảnh không gương lật full-frame

Architecture
Ống kính và phụ kiện

Ống kính và phụ kiện

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Architecture
Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm

Architecture
Chụp ảnh thú cưng

Chụp ảnh thú cưng

Architecture
Giải pháp in ảnh

Giải pháp in ảnh

Architecture
Đánh giá sản phẩm

Đánh giá sản phẩm

Architecture
Chụp ảnh cưới

Chụp ảnh cưới

Các Sản Phẩm >> Tất cả sản phẩm Các tính năng chính của ống kính RF- Part4

RF16mm f/2.8 STM: Đến Lúc Sử Dụng Ống Kính Góc Cực Rộng Một Tiêu Cự!

2021-09-21
1
3.83 k
Trong bài viết này:

Vào ngày 14 tháng 9, 2021, Canon ra mắt ống kính RF16mm f/2.8 STM. Ống kính một tiêu cự góc cực rộng đầu tiên dành cho ngàm RF là ống kính mới nhất trong chuỗi ống kính độc đáo có thể có được nhờ vào khoảng cách back focus ngắn và đường kính lớn của ngàm này, và thêm vào các lựa chọn ngàm cơ bản khả dụng cho người dùng hệ thống EOS R. Nhỏ và nhẹ với giá thân thiện với túi tiền, ống kính này là một sự bổ sung tuyệt vời cho bộ thiết bị của bạn không chỉ để chụp đại cảnh, mà còn để làm vlog, chụp ảnh du lịch, chụp ảnh wefie, và các cảnh khác mà bạn có thể bắt gặp khi đi dạo.

1) Mở rộng dàn ống kính của bạn, mở rộng tầm nhìn của bạn
2) Kích thước và trọng lượng
3) Tình huống 1: Ảnh nhóm chất lượng cao
4) Tình huống 2: Làm vlog và livestream
5) Tình huống 3: Chân dung góc cực rộng độc đáo—bao gồm bokeh
6) Tình huống 4: Ảnh macro góc rộng với khoảng cách lấy nét gần nhất 13cm
7) Chỉnh quang sai ống kính lai
8) Các thông số chính
9) Ảnh mẫu

 

Mở rộng dàn ống kính của bạn, mở rộng tầm nhìn của bạn

Tất cả ống kính zoom tiêu chuẩn theo máy với ngàm RF đều bắt đầu ở 24mm, mang lại đủ tầm bao phủ đối với hầu hết các cảnh. Nhưng có những tình huống trong đó bạn muốn chụp một khu vực rộng hơn hoặc có được một phối cảnh góc rộng mạnh hơn, và điều đó cần có một ống kính góc rộng hơn hơn nữa.

Canon cũng có 2 ống kính zoom khẩu độ không đổi góc cực rộng được thiết kế dành cho người dùng chuyên nghiệp trên ngàm RF: RF14-35mm f/4L IS USMRF15-35mm f/2.8L IS USM. Nhưng nếu bạn có ngân sách nhỏ hơn hoặc nếu ưu tiên của bạn là khả năng lưu động, thì RF16mm f/2.8 STM là một lựa chọn rất hấp dẫn.


Tăng mức ấn tượng cho ảnh của bạn: phối cảnh góc cực rộng 16mm

RF16mm f/2.8 STM là một chiếc ống kính một tiêu cự góc cực rộng mang lại độ dài tiêu cự cố định 16mm. Ở độ dài tiêu cự ngắn như thế này, phối cảnh được phóng đại: những vật ở gần ống kính có vẻ lớn hơn nữa, trong khi những vật ở xa có vẻ nhỏ hơn nữa so với một độ dài tiêu cự dài hơn. Hiệu ứng này có thể được sử dụng để tạo ra những tấm ảnh có hình thức độc đáo.

EOS R6/ RF16mm f/2.8 STM/ FL: 16mm/ Aperture-priority AE (f/8, 1/400 giây, EV +0,3)/ ISO 200/ WB: Auto

 

Khả năng linh hoạt thông qua khả năng lưu động

Có kích thước gần bằng RF50mm f/1.8 STM

Trước đây, ống kính một tiêu cự góc cực rộng 16mm sẽ lớn hơn và nặng hơn ống kính một tiêu cự 50mm cùng hạng. Tuy nhiên, RF16mm f/2.8 STM có kích thước và trọng lượng gần bằng RF50mm f/1.8 STM. 

Có được kích thước thân ống kính nhỏ hơn, nhẹ hơn là vì khoảng cách back focus ngắn và đường kính lớn của ngàm RF.

Ngàm ống kính này được làm bằng kim loại, không chỉ bền mà còn làm cho ống kính có vẻ thanh lịch và tinh tế.



Gắn ống kính RF16mm f/2.8 STM vào EOS R6 sẽ tạo thành một sự kết hợp nhẹ ký, chỉ nặng 845g bao gồm pin và thẻ nhớ: bạn sẽ gần như không cảm nhận được sức nặng khi đi dạo với nó. Bên cạnh việc sử dụng nó để chụp đại cảnh, tại sao không thử sử dụng phối cảnh cực rộng của nó trong các cảnh khác? Chụp ảnh du lịch và đường phố là các thể loại khác trong đó một chiếc ống kính góc cực rộng dễ dàng chứng tỏ giá trị của nó, nhưng nếu bạn thử sử dụng nó cho các đối tượng ít mang tính quy ước hơn như chân dung, hoa, hoặc vật nuôi, bạn cũng sẽ có được những kết quả thú vị.

 

Ảnh nhóm chất lượng cao

Bạn cần có được một tấm ảnh đẹp chụp nhóm của bạn? Bất kể bạn đang chụp ảnh wefie với một cánh tay vươn ra hay một nhóm lớn ở một địa điểm nhỏ, chật hẹp, thì một ống kính góc cực rộng như RF16mm f/2.8 STM đều có thể gom tất cả mọi người trong ảnh một cách dễ dàng.

EOS R6/ RF16mm f/2.8 STM/ FL: 16mm/ Aperture-priority AE (f/11, 1/200 giây)/ ISO 200/ WB: Auto

 

Không có gì kỷ niệm một ngày vui chơi cùng nhau hiệu quả hơn là một tấm ảnh wefie ngay tại chỗ, đó là khi một chiếc ống kính góc cực rộng RF16mm f/2.8 STM như trở nên tiện lợi. Nó sẽ gom tất cả mọi người vào khung hình ngay cả khi máy ảnh chỉ cách một chiều dài cánh tay.

Sử dụng gimbal hoặc gậy selfie cũng dễ dàng, nhờ vào sự kết hợp nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ giữa RF16mm f/2.8 STM với máy ảnh EOS R series. Giờ đây, bạn có thể có được ảnh hoặc video chất lượng cao mà không bỏ sót ai.

 

Một ống kính hoàn hảo để làm vlog và livestream

Bạn sử dụng máy ảnh để làm vlog hoặc livestream? Có khả năng bạn sẽ cần phải không chỉ bao gồm bản thân bạn mà còn bối cảnh xung quanh bạn cũng như những thứ bạn đang muốn giới thiệu—và đó chính xác là những gì RF16mm f/2.8 STM được tạo ra để đạt được.

Nó có:
- Khoảng cách lấy nét gần nhất ngắn, do đó nó có thể lấy nét ở những vật ở gần máy ảnh
- Một góc cực rộng ghi lại một thị trường lớn

2 đặc điểm này kết hợp hoàn hảo với nhau khi bạn chụp trong một căn phòng nhỏ. Một điểm cộng khác: bạn có thể đặt máy ảnh đủ gần sao cho chỉ cần vươn tay một khoảng ngắn là có thể điều chỉnh các thiết lập hoặc nhấn nút Quay/Dừng—tiện lợi cho một người thao tác.

 

Ở độ dài tiêu cự 24mm, chỉ có người đó xuất hiện trong khung hình.

Chụp từ cùng vị trí, độ dài tiêu cự 16mm ghi lại mọi thứ cần thiết cho một buổi livestream giới thiệu sản phẩm hay livestream thương mại điện tử, từ các sản phẩm trên bàn, đến người giới thiệu, đến vật trang trí ở hậu cảnh.

 

Chân dung góc cực rộng độc đáo—bao gồm bokeh

EOS R6/ RF16mm f/2.8 STM/ FL: 16mm/ Aperture-priority AE (f/2.8, 1/40 giây, EV +0,3)/ ISO 200/ WB: Auto

Độ sâu trường ảnh tự nhiên thì lớn hơn ở các độ dài tiêu cự ngắn hơn, điều này thường làm cho khó tạo ra hiệu ứng bokeh hậu cảnh với chúng. Tuy nhiên, RF16mm f/2.8 STM là một ống kính góc cực rộng, tốc độ cao độc đáo với khẩu độ tối đa lớn f/2.8. Điều này không chỉ cho phép nó tạo ra hiệu ứng bokeh hậu cảnh trông tự nhiên, làm cho đối tượng được nổi bật, mà còn giúp cho có thể đạt được tốc độ cửa trập cao hơn—rất có ích cho những tình huống thiếu sáng và tránh rung máy khi chụp cầm tay. Có thể ổn định hình ảnh với các máy ảnh hỗ trợ Ổn Định Hình Ảnh Trong Thân Máy (IS Trong Thân Máy).

 

Hiệu ứng macro góc rộng với khoảng cách lấy nét gần nhất 13cm

Ống kính RF16mm f/2.8 STM sử dụng một hệ thống front-focus cũng như một thiết kế đặt màn khẩu gần phía trước hơn. Điều này giúp cho có thể sử dụng một thấu kính trước nhỏ hơn so với các ống kính góc cực rộng truyền thống, do đó đạt được khoảng cách lấy nét gần nhất 13cm, chụp các đối tượng ở độ phóng đại tối đa 0,26x.

Khi kết hợp với góc xem cực rộng, kết quả là hiệu ứng macro góc rộng, trong đó ảnh chụp cận cảnh những vật nhỏ như thực vật và những sinh vật nhỏ được thể hiện cùng với một khu vực rộng với môi trường xung quanh.

EOS R6/ RF16mm f/2.8 STM/ FL: 16mm/ Aperture-priority AE (f/2.8, 1/2500 giây, EV +1)/ ISO 200/ WB: Auto

Đối tượng càng gần ống kính, độ sâu trường ảnh càng nông. Về mặt này, một khoảng cách lấy nét gần nhất càng ngắn cũng giúp cho càng dễ tạo ra hiệu ứng bokeh mạnh ở phía trước và phía sau tiêu điểm khi chụp cận cảnh.

 

Chỉnh quang sai thấu kính lai

A: Thấu kính phi cầu

Đường kính ngàm lớn và khoảng cách back focus ngắn của ngàm RF giúp cho có thể đặt một thấu kính lớn gần cảm biến hình ảnh. Điều này không chỉ cải thiện chất lượng hình ảnh ở rìa ảnh, mà còn giúp cho có thể đạt được kích thước nhỏ gọn của RF16mm f/2.8 STM.

Các dạng quang sai thấu kính khác nhau được chỉnh bằng cách sử dụng một thấu kính phi cầu, cũng hoạt động cùng với chức năng Chỉnh Quang Sai Thấu Kính để chỉnh méo xuất hiện thường xuyên hơn trên các ống kính góc rộng.

 

EOS R6/ RF16mm f/2.8 STM/ FL: 16mm/ Aperture-priority AE (f/5.6, 1/1000 giây, EV -0,3)/ ISO 100/ WB: 4800K

 

Cận cảnh khu vực được cho biết bên trên

Các ống kính góc cực rộng có xu hướng dễ bị méo và loạn thị gây ra bởi quang sai, là hiện tượng không thể chỉnh hoàn toàn chỉ thông qua thiết kế quang học. Khả năng xử lý hình ảnh mạnh mẽ của các máy ảnh trong hệ thống EOS R cho phép đạt được mức chỉnh quang sai thấu kính kỹ thuật số cao để bổ sung cho hiệu quả chỉnh sai quang học. Kết hợp với nhau, chúng đảm bảo rằng những ống kính RF “rẻ tiền” như RF16mm f/2.8 STM có thể có được những tấm ảnh chất lượng cao.

Lưu ý:
- Khi sử dụng EOS R/ Ra/RP, cần phải cập nhật phần sụn (firmware) của máy ảnh lên phiên bản mới nhất.
- Chức năng Đa Phơi Sáng không được hỗ trợ trên ống kính này.
- Để hiển thị các tập tin RAW được chụp bằng ống kính này, hãy đảm bảo rằng phần mềm xử lý hậu kỳ/xem ảnh của bạn được cập nhật lên một phiên bản hỗ trợ ống kính này.

 

RF16mm f/2.8 STM

Các thông số chính

Kết cấu ống kính: 9 thấu kính chia thành 7 nhóm
Khoảng cách lấy nét gần nhất: 0,13m
Độ phóng đại tối đa: 0,26x
Số lá khẩu: 7 (lá tròn)
Đường kính kính lọc: 43mm
Kích thước: φ69,2 x 40,2mm (thu vào)
Trọng lượng: xấp xỉ 165g


Loa Che Nắng EW-65C (bán riêng)

 

Ảnh mẫu

EOS R6/ RF16mm f/2.8 STM/ FL: 16mm/ Aperture-priority AE (f/11, 1/400 giây)/ ISO 200/ WB: Cloudy


EOS R6/ RF16mm f/2.8 STM/ FL: 16mm/ Aperture-priority AE (f/8, 1/60 giây, EV +0,7)/ ISO 400/ WB: Auto


EOS R6/ RF16mm f/2.8 STM/ FL: 16mm/ Aperture-priority AE (f/9, 1/500 giây)/ ISO 400/ WB: 4900K

 

Tìm hiểu thêm về việc bạn có thể đạt được gì ở 16mm trong:
Kỹ Thuật Sử Dụng Ống Kính Góc Cực Rộng: Vệt Sáng Từ Một Phối Cảnh Mới
Tìm Hiểu Ống Kính Góc Rộng Phần 2: Các Kỹ Thuật Lập Bố Cục đối với Ống Kính Góc Rộng
Các Kỹ Thuật Chụp Ảnh Thiên Văn Cần Thử với EOS R

 


Nhận thông tin cập nhật mới nhất về tin tức, thủ thuật và mẹo nhiếp ảnh.

Tham gia Cộng Đồng SNAPSHOT.

Đăng Ký Ngay!

Chia sẻ ảnh của bạn trên My Canon Story và nắm bắt cơ hội được giới thiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của chúng tôi