ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

รีวิว EF85mm f/1.4L IS USM: เลนส์พอร์ตเทรตอันยอดเยี่ยมสำหรับการถือกล้องถ่ายภาพ

2018-01-11
3
9.22 k
ในบทความนี้:

EF85mm f/1.4L IS USM ซึ่งเปิดตัวในเดือนสิงหาคม 2017 เป็นตัวเลือกที่ดีเยี่ยมสำหรับการถ่ายภาพพอร์ตเทรต เพราะระบบป้องกันภาพสั่นไหวในตัวช่วยยกระดับคุณภาพของภาพถ่ายที่ดีเยี่ยมให้เพิ่มสูงขึ้นเพื่อป้องกันการสั่นไหวของกล้อง สัมผัสประสิทธิภาพของเลนส์นี้ด้วยตัวคุณเองในรีวิวนี้พร้อมภาพตัวอย่าง (เรื่องโดย HARUKI, นางแบบ: Airi Tanaka (Oscar Promotion)

เลนส์สำหรับภาพพอร์ตเทรตด้านบน

 

คุณสมบัติ IS ในตัวแก้ไขการสั่นไหวของกล้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เลนส์เทเลโฟโต้ระยะกลาง 85 มม. ของ Canon ซึ่งใช้ได้กับกล้องฟูลเฟรมและเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการถ่ายภาพพอร์ตเทรตเป็นที่นิยมของช่างภาพทั่วโลกเสมอมา เลนส์ใหม่ล่าสุดที่เพิ่มเข้ามาในตระกูลนี้คือ EF85mm f/1.4L IS USM ซึ่งเป็นเลนส์ L ที่มีรูรับแสงกว้างสุดที่ f/1.4 และมีกลไก IS (Image Stabilizer) ในเลนส์ เลนส์นี้คือเมาท์เลนส์ EF 85 มม. รุ่นที่สี่ในกลุ่มที่เปิดตัวต่อจาก EF85mm f/1.2L USM (เลิกผลิตแล้ว), EF85mm f/1.8 USM และ EF85mm f/1.2L II USM

ระบบ IS ในตัวเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่สำคัญที่สุดใน EF85mm f/1.4L IS USM ซึ่งเป็น เลนส์เดี่ยว 85 มม. ตัวแรกของ Canon ที่มีระบบนี้ ระบบ IS มีคุณสมบัติการแก้ไขเทียบเท่าความเร็วชัตเตอร์ประมาณสี่สต็อป ซึ่งเมื่อนำไปใช้ร่วมกับรูรับแสงกว้างสุดที่ f/1.4 จะทำให้เลนส์เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อย กล่าวคือ ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องปรับเพิ่มความไวแสง ISO เพื่อให้ได้ การเปิดรับแสง ที่เพียงพอ และสามารถถ่ายภาพด้วยความเร็วชัตเตอร์ต่ำได้โดยมั่นใจได้ว่าการสั่นไหวของกล้องจะได้รับการแก้ไข

เลนส์ใช้ชิ้นเลนส์แก้ความคลาดทรงกลม เพื่อให้คุณภาพของภาพที่ดีเยี่ยมมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการใช้ ASC (Air Sphere Coating) เพื่อทำให้แสงแฟลร์และแสงหลอกลดลงเหลือน้อยที่สุด โดยแน่ใจได้ว่าเลนส์จะทำงานอย่างยอดเยี่ยมแม้ภายใต้สภาพย้อนแสง

 

ภาพพอร์ตเทรตภายใต้แสงย้อน

ภาพพอร์ตเทรตมักถ่ายในสภาพย้อนแสง ซึ่งในสภาวะดังกล่าว ช่างภาพมักกังวลเกี่ยวกับแสงแฟลร์ แสงหลอก ส่วนที่สว่างจ้า และการสูญเสียรายละเอียดที่ตามมา EF85mm f/1.4L IS USM ซึ่งอาจเป็นหนึ่งในเลนส์ L ที่โดดเด่นที่สุดในแง่ของความละเอียดคมชัดและการถ่ายทอดรายละเอียดของภาพ ช่วยให้แสงแฟลร์และแสงหลอกลดลงเหลือน้อยที่สุดและมีส่วนที่สว่างจ้าน้อยมากจนแทบมองไม่เห็น

 

การถ่ายทอดรายละเอียดในสภาพย้อนแสง

EOS 5D Mark IV/ EF85mm f/1.4L IS USM/ FL: 85 มม./ Aperture-priority AE (f/1.4, 1/750 วินาที, EV+0.5)/ ISO 400/ WB: อัตโนมัติ

เมื่อถ่ายภาพโดยใช้แสงที่นุ่มนวลพร้อมจับโฟกัสที่ดวงตา ผู้ชมจะเหมือนถูกดึงเข้าสู่โลกของนางแบบ ฉากในลักษณะนี้ซึ่งมีแสงตกกระทบที่ผมของนางแบบและทำให้เกิดบริเวณที่สว่างมีแนวโน้มจะเกิดส่วนที่สว่างจ้าอย่างมาก แต่ในภาพนี้ เส้นผมแต่ละปอยถูกถ่ายทอดอย่างคมชัด แสดงให้เห็นถึงกำลังในการแยกรายละเอียดอันยอดเยี่ยมของเลนส์

 

เหมาะอย่างยิ่งสำหรับถือกล้องถ่ายภาพเป็นเวลานาน

การเลือกใช้ค่า f/1.4 เป็นค่ารูรับแสงกว้างสุดสำหรับ EF85mm f/1.4L IS USM อาจช่วยเติมเต็มค่ารูรับแสงของเลนส์ 85 มม. สองค่าที่มีอยู่เดิม ได้แก่ f/1.8 และ f/1.2 ตามลำดับให้สมบูรณ์ แม้ว่าเลนส์จะมีกลไกของระบบ IS ที่มักทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นเป็นพิเศษและตัวเลนส์มีขนาดเทอะทะ แต่ EF85mm f/1.4L IS USM มีน้ำหนักไม่ถึง 1 กก. โดยอยู่ที่ประมาณ 950 ก. นอกจากนี้ ดีไซน์ของเลนส์อาจทำให้ช่างภาพพอร์ตเทรตพึงพอใจอีกด้วย เพราะขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางภายนอกที่ค่อนข้างเล็กเพิ่มความสะดวกในการจับถือ และช่วยลดอาการเมื่อยล้าหลังจากที่ถือกล้องถ่ายภาพเป็นเวลานาน

การรีวิวภาพถ่ายนี้จะตรวจสอบว่า EF85mm f/1.4L IS USM ใช้งานได้ดีเพียงใดในการถ่ายภาพแนวพอร์ตเทรต อย่างไรก็ดี เลนส์เทเลโฟโต้ระยะกลางที่มาพร้อมกับคุณสมบัติ IS ที่ทรงพลังเช่นนี้ ยังช่วยให้คุณสามารถถ่ายภาพในแนวอื่นๆ ได้อีกด้วย เช่น การถ่ายภาพแนวสตรีทและทิวทัศน์ และช่างภาพจะรู้สึกพอใจกับโบเก้ที่นุ่มนวล ซึ่งช่วยให้การถ่ายทอดอารมณ์ผ่านภาพถ่ายสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ภาพพอร์ตเทรตแบบเต็มตัว

EOS 5D Mark IV/ EF85mm f/1.4L IS USM/ FL: 85 มม./ Aperture-priority AE (f/1.4, 1/350 วินาที, EV+0.5)/ ISO 100/ WB: อัตโนมัติ

ภาพนี้สามารถถ่ายทอดแสงได้อย่างคมชัดและสวยงามราวกับกักเก็บอากาศที่สดชื่นไว้ในภาพถ่าย และเมื่อผสานเอฟเฟ็กต์นี้กับโบเก้ในส่วนแบ็คกราวด์ที่น่าดึงดูดใจจึงช่วยให้สีผิวของตัวแบบดูโปร่งใสยิ่งขึ้น

 

ภาพพอร์ตเทรตในระยะใกล้

EOS 5D Mark IV/ EF85mm f/1.4L IS USM/ FL: 85 มม./ Aperture-priority AE (f/1.4, 1/60 วินาที, EV+0.5)/ ISO 100/ WB: อัตโนมัติ

เลนส์นี้สามารถถ่ายในระยะโฟกัสใกล้สุดที่ 85 ซม. จึงเหมาะสำหรับถ่ายภาพตัวแบบพอร์ตเทรตในระยะใกล้อีกด้วย และสิ่งที่น่าสนใจเป็นพิเศษคือโบเก้ที่นุ่มนวลในส่วนแบ็คกราวด์ที่ช่วยสร้างสมดุลอันงดงามให้กับตัวแบบ

 

ภาพพอร์ตเทรตในตอนกลางคืน

EOS 5D Mark IV/ EF85mm f/1.4L IS USM/ FL: 85 มม./ Aperture-priority AE (f/1.4, 1/10 วินาที, EV±0)/ ISO 200/ WB: อัตโนมัติ

ภาพนี้ถ่ายที่ถนนในตอนกลางคืน เลนส์แสดงถึงความสามารถอันโดดเด่นในการแก้ไขความคลาดเคลื่อนและมีสีเบลอที่น้อยมาก นอกจากนี้ พื้นที่ในโฟกัสที่ใช้รูรับแสงกว้างสุดยังได้รับการแก้ไขให้คมชัด พร้อมกับสร้างโบเก้ที่สวยงามในพื้นที่ที่อยู่นอกโฟกัส

*รีวิวภาพถ่ายนี้ใช้ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ ซึ่งอาจแตกต่างจากผลิตภัณฑ์จริงในแง่ของรูปลักษณ์และคุณภาพของภาพถ่าย

 

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการผลิตเลนส์รุ่นนี้ โปรดอ่านบทสัมภาษณ์นักพัฒนา:
EF85mm f/1.4L IS USM: บทสัมภาษณ์นักพัฒนา (1)
EF85mm f/1.4L IS USM: บทสัมภาษณ์นักพัฒนา (2)

สำหรับเคล็ดลับการถ่ายภาพพอร์ตเทรต โปรดอ่านบทความต่อไปนี้:
ทำอย่างไรจึงจะถ่ายภาพพอร์ตเทรตที่มีโบเก้ในส่วนแบ็คกราวด์ในสภาวะย้อนแสง
คำแนะนำแบบทีละขั้นตอน: วิธีถ่ายภาพพอร์ตเทรตที่น่าประทับใจโดยใช้แสงย้อนจากหน้าต่าง
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต: การตั้งค่ารูรับแสง 3 รูปแบบที่ช่างภาพมืออาชีพชื่นชอบ
4 ขั้นตอนในการถ่ายภาพพอร์ตเทรตที่มีแสงเข้าทางด้านหลังให้ดูุนุ่มนวลชวนฝัน

 

ข้อมูลจำเพาะของกล้อง

โครงสร้างเลนส์: 14 ชิ้นเลนส์ใน 10 กลุ่ม
จำนวนม่านรูรับแสง: 9 (รูรับแสงทรงกลม)
ระยะโฟกัสใกล้ที่สุด: 0.85 ม.
กำลังขยายสูงสุด: ประมาณ 0.12 เท่า
เส้นผ่านศูนย์กลางฟิลเตอร์: φ77 มม.
ขนาด: ประมาณ φ88.6 มม.×105.4 มม.
น้ำหนัก: ประมาณ 950 กรัม

 

แผนภาพโครงสร้างเลนส์

โครงสร้างเลนส์

A: ชิ้นเลนส์แก้ความคลาดทรงกลม

 

ฮูดเลนส์ ET-83E

<span style="color: rgb(0, 0, 0); font-family: Calibri, Calibri, " meiryo="" ui",="" "="" ms="" ui="" gothic",="" pgothic",="" "MS="" Pゴシック",="" "ms="" ゴシック",="" sans-serif,="" "segoe="" calibri,="" thonburi,="" arial,="" verdana,="" "mongolian="" baiti",="" "microsoft="" yi="" "javanese="" text";="" font-size:="" 14.6667px;="" white-space:="" pre-wrap;"="">เลนส์ฮูด: ET-83E (มาพร้อมกับเลนส์)

 


รับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการถ่ายภาพ รวมถึงเคล็ดลับและกลเม็ดต่างๆ

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนชาว SNAPSHOT

ลงทะเบียนตอนนี้!

 

เกี่ยวกับผู้เขียน

Digital Camera Magazine

นิตยสารรายเดือนที่เชื่อว่าความสุขของการถ่ายภาพจะยิ่งเพิ่มขึ้น เมื่อผู้ถ่ายภาพได้เรียนรู้เกี่ยวกับฟังก์ชั่นต่างๆ ของกล้องมากยิ่งขึ้น นิตยสารเล่มนี้เผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับกล้องรุ่นใหม่ๆ รวมถึงคุณสมบัติของกล้องและนำเสนอเทคนิคการถ่ายภาพอย่างหลากหลาย
จัดพิมพ์โดย Impress Corporation

Haruki

เกิดเมื่อปี 1959 ที่ฮิโรชิมา Haruki เป็นช่างภาพและผู้กำกับภาพ เขาจบการศึกษาจากคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัย Kyushu Sangyo และร่วมงานในกิจกรรมเกี่ยวกับงานถ่ายภาพพอร์ตเทรตสำหรับสื่อเป็นหลัก ทั้งงานโฆษณา นิตยสาร และดนตรี

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา