ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

EF8-15mm f/4L Fisheye USM: เลนส์ที่ผมใช้เป็นประจำในการถ่ายภาพดวงดาว

2019-08-05
3
1.5 k
ในบทความนี้:

เป็นที่ทราบกันดีว่า เลนส์ฟิชอายสามารถสร้างเอฟเฟ็กต์ความบิดเบี้ยวอันเป็นเอกลักษณ์ได้ แต่ในขณะเดียวกัน มุมรับภาพแบบอัลตร้าไวด์ของเลนส์ฟิชอายอย่าง EF8-15mm f/4L Fisheye USM ยังสามารถใช้ถ่ายภาพท้องฟ้ากว้างที่เต็มไปด้วยดวงดาวได้อย่างสวยงามอีกด้วย ในบทความนี้ ช่างภาพทิวทัศน์ดวงดาวจะมาแบ่งปันภาพที่เขาถ่ายด้วยเลนส์นี้ และเล่าให้เราฟังว่าทำไม EF8-15mm f/4L Fisheye USM จึงเป็นเลนส์ที่ขาดไม่ได้สำหรับเขา (เรื่องโดย: Mitsunori Yuasa, Digital Camera Magazine)

ประตูโทริอิภายใต้ทางช้างเผือก

EOS 5D Mark IV/ EF8-15mm f/4L Fisheye USM/ FL: 15 มม./ Manual exposure (f/4, 20 วินาที)/ ISO 6400/ WB: Auto/ ครอปจากภาพพาโนรามาของภาพที่นำมาต่อกัน 3 ภาพ

ศาลเจ้าชิระฮิเงะ (ฉบับภาษาอังกฤษ) ซึ่งมีชื่อเสียงเพราะมีประตูโทริอิตั้งอยู่ในน้ำในทะเลสาบบิวะ (ฉบับภาษาอังกฤษ) คือสถานที่ที่ซารุตะฮิโกะ เทพเจ้าที่คอยนำทางเทวดาจากสวรรค์ลงมายังโลกสถิตอยู่ ทางช้างเผือกที่อยู่เหนือประตูโทริอิชวนให้เกิดจินตนาการว่าเทวดาเหล่านั้นกำลังเดินทางลงมายังโลก


การถ่ายภาพทิวทัศน์ดวงดาว: งานอดิเรกในวัยเด็กที่ผมไม่เคยเลิกทำ

เป็นเวลาครึ่งศตวรรษแล้วที่ผมเลือกงานสายถ่ายภาพ

ทั้งปู่และลุงของผมต่างก็รักในการถ่ายภาพ และเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผมมีความคุ้นเคยกับกล้องถ่ายรูปตั้งแต่อายุ 8 ขวบ ผมรักท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยดวงดาว และเคยคิดอยากสร้างกล้องโทรทรรศน์เป็นของตัวเองเพื่อที่จะได้มองเห็นและถ่ายภาพดวงดาวเหล่านั้น

พอเป็นผู้ใหญ่ในวัยทำงาน ก็เกิดความกดดันในชีวิตและอาชีพการงาน ผมจึงไม่มีโอกาสได้ดูดาวบ่อยเท่าแต่ก่อน และถึงกับหยุดถ่ายภาพไปพักหนึ่ง แม้ว่าใจผมยังอยากจะทำอยู่ก็ตาม ราว 10 ปีที่แล้ว ความต้องการจะกลับมาถ่ายภาพก็เพิ่มขึ้นจนผมไม่สามารถทัดทานได้ จึงลาออกจากงานเพื่อมาตามความฝันในการเป็นช่างภาพอาชีพ

ผมเลือกที่จะเน้นถ่ายภาพทิวทัศน์ดวงดาว ซึ่งหมายถึง ภาพทิวทัศน์ที่อวดโฉมท้องฟ้าซึ่งเต็มไปด้วยดวงดาว นี่เป็นทางเลือกที่เหมาะกับผมที่สุด เนื่องจากผมรู้จักดวงดาวเป็นอย่างดีและยังได้ถ่ายภาพทิวทัศน์มาโดยตลอด

 

ทำไมเลนส์ฟิชอายจึงเหมาะสำหรับการถ่ายภาพทิวทัศน์ดวงดาว

การถ่ายภาพดวงดาว: การถ่ายภาพที่คุณไม่สามารถเข้าไปใกล้เพื่อให้ท้องฟ้าดูใหญ่ขึ้นได้

ในอดีต หนึ่งในหลักการพื้นฐานที่ผู้เริ่มต้นถ่ายภาพจะได้เรียนในโรงเรียนสอนการถ่ายภาพคือ การใช้ระยะห่างจริงเพื่อเปลี่ยนมุมรับภาพ การใช้เลนส์เดี่ยวมาตรฐานทำให้เราเคยชินกับการเข้าไปใกล้เพื่อให้ตัวแบบดูมีขนาดใหญ่ขึ้นและออกห่างเพื่อให้ตัวแบบดูมีขนาดเล็กลง

อย่างไรก็ตาม หลักการข้อนี้ใช้ไม่ได้กับการถ่ายภาพดวงดาว ท้องฟ้าที่พร่างพราวไปด้วยหมู่ดาวนั้นอยู่ไกลมากจนไม่ว่าคุณจะเข้าใกล้หรือออกห่างแค่ไหน ก็จะไม่เห็นความแตกต่าง การเปลี่ยนขนาดของท้องฟ้าในภาพมีวิธีเดียวคือ เปลี่ยนทางยาวโฟกัส ซึ่งบ่อยครั้ง จะหมายถึงการเปลี่ยนเลนส์ด้วย


ให้ได้มากกว่าลุคในแบบเลนส์ฟิชอาย

เสน่ห์ของเลนส์ฟิชอายไม่ได้มีเพียงแค่เอฟเฟ็กต์ความบิดเบี้ยวอันโดดเด่นที่ไม่ได้ผ่านการแก้ไขเท่านั้น ลักษณะของ “เลนส์ฟิชอาย” ที่ไม่มีใครเหมือนนี้เป็นลูกเล่นที่น่าสนุก แต่หลายคนจะเบื่อในเวลาไม่นาน

สำหรับผม ความงดงามของเลนส์ฟิชอาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเลนส์ EF8-15mm f/4L Fisheye USM ที่ผมชื่นชอบ คือ ความหลากหลายและความเป็นไปได้มากมายในการถ่ายภาพ

เนื่องจากท้องฟ้ามีความกว้างใหญ่ โดยธรรมชาติจึงต้องใช้เลนส์มุมกว้างเพื่อให้ถ่ายฉากได้ครอบคลุมมากขึ้น เลนส์ฟิชอายมีมุมรับภาพที่กว้างที่สุดเท่าที่คุณจะสามารถหาซื้อได้ และผมเชื่อว่าการถ่ายภาพดวงดาวและทิวทัศน์ดวงดาวเป็นเพียงการถ่ายภาพไม่กี่ประเภทที่ใช้ประโยชน์สูงสุดจากมุมกว้างนี้

ทางช้างเผือกเหนือทางเดินไม้ที่มีหมอกปกคลุม

EOS 6D/ EF8-15mm f/4L Fisheye USM/ FL: 15 มม./ Manual exposure (f/4, 20 วินาที)/ ISO 3200/ WB: Auto/ ครอปจากภาพพาโนรามาของภาพที่นำมาต่อกัน 3 ภาพ

ไม่มีร่องรอยผู้คนในบริเวณใกล้ยอดเขาซึ่งถูกปกคลุมไปด้วยหมอกหนา ความมืดและลมแรงยิ่งทำให้รู้สึกน่ากลัวมากขึ้นไปอีก ผมรอเป็นเวลาหลายชั่วโมงก่อนที่ลมจะหยุดพัดและหมอกจางลงจนมองเห็นทางช้างเผือกในที่สุด

 

ทำไม EF8-15mm f/4L Fisheye USM จึงเป็นเลนส์ชิ้นโปรดของผม

1. สามารถสร้างได้ทั้งเอฟเฟ็กต์ฟิชอายแบบทรงกลมและแนวทแยง
เมื่อติดตั้งเลนส์ลงบนกล้องฟูลเฟรม คุณจะได้เอฟเฟ็กต์ฟิชอายทรงกลมเมื่อเข้าใกล้ระยะมุมกว้าง และได้เอฟเฟ็กต์ฟิชอายแนวทแยงเมื่อเข้าใกล้ระยะเทเลโฟโต้ ความสามารถรอบด้านนี้เป็นเหตุผลที่ทำให้ผมเลือกใช้เลนส์ฟิชอายในการถ่ายภาพทิวทัศน์ดวงดาว

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเอฟเฟ็กต์เหล่านี้และวิธีการใช้งานให้เป็นประโยชน์ได้ที่:
เลนส์ฟิชอาย: สิ่งที่ผู้เริ่มต้นต้องรู้
เทคนิคการจัดองค์ประกอบภาพอย่างมืออาชีพ (4): การใช้เลนส์พิเศษ


2. คุณภาพของภาพที่สวยงาม
ผมใช้เลนส์กับกล้อง EOS 5D Mark IV และ EOS 6D ที่ได้รับการปรับแต่งให้เหมาะสำหรับการถ่ายภาพดวงดาว  ในการใช้เลนส์กับกล้องทั้งคู่ ภาพที่ได้มีคุณภาพที่ยอดเยี่ยม โดยสามารถแสดงดวงดาวได้เป็นจุดที่ชัดเจนแม้อยู่ตรงขอบภาพ

เคล็ดลับ: ระวังแหล่งกำเนิดแสงจากพื้นดิน
ด้วยมุมรับภาพที่ใหญ่มาก คุณอาจถ่ายติดแสงจากแหล่งกำเนิดบนพื้นโลกเข้ามาด้วยจนเกิดเป็นแสงสะท้อนหรือแสงแฟลร์ที่คุณไม่ต้องการในภาพ ใช้ความระมัดระวังให้มาก และเก็บสิ่งของที่ปล่อยแสงได้ เช่น โทรศัพท์หรือไฟฉาย ให้ห่างที่สุดเท่าที่จะทำได้


3. มีขนาดกะทัดรัดและจับถนัดมือ
เนื่องจากเลนส์ที่มีรูรับแสงกว้างมักจะมีขนาดใหญ่กว่าและหนักกว่า สิ่งที่แลกมาจึงเป็นความเร็วของเลนส์ ต้องยอมรับว่ารูรับแสงกว้างสุดที่ค่า f/4 ของเลนส์รุ่นนี้ช้ากว่าเลนส์ที่เรามักใช้ในการถ่ายภาพดวงดาวเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ความคล่องตัวในการพกพาทำให้มันเป็นเลนส์ที่ผมขาดไม่ได้

ข้อควรรู้: กฎ 500
เอาเลข 500 หารด้วยทางยาวโฟกัสเทียบเท่าฟูลเฟรมที่คุณใช้ ค่าที่ได้คือระยะเวลาโดยประมาณในการเปิดรับแสงที่คุณใช้ได้ก่อนจะเริ่มเห็นเส้นแสงจากดวงดาว ตามกฎนี้ ที่ 8 มม. คุณจะสามารถถ่ายภาพได้ที่ราว 60 วินาที ซึ่งน่าจะทำให้ดวงดาวของคุณดูสว่างสดใสได้แม้ใช้ค่า f/4

(อ่านต่อได้ที่นี่ (ฉบับภาษาอังกฤษ))


4. มีประโยชน์สำหรับการถ่ายภาพพาโนรามา VR แบบ 360 องศา
นอกจากภาพในรูปแบบปกติแล้ว เลนส์ EF8-15mm f/4L Fisheye USM ยังมีช่วงทางยาวโฟกัสที่มีประโยชน์ในการสร้างภาพพาโนรามาทรงกลมแบบ 360 องศาด้วย (ภาพพาโนรามา VR แบบ 360 องศา) ที่คุณต้องการมีเพียงการตั้งค่าที่ถูกต้องและความช่วยเหลือจากซอฟต์แวร์ปะติดภาพพาโนรามาแบบ VR เท่านั้น

(ดูวิธีการได้ที่นี่ (ฉบับภาษาอังกฤษ))


ภาพฟิชอายทรงกลมของทางช้างเผือกที่เป็นเส้นตรง

EOS 6D/ EF8-15mm f/4L Fisheye USM/ FL: 8 มม./ Manual exposure (f/4, 60 วินาที)/ ISO 3200/ WB: Auto/ ถ่ายด้วยขาตั้งแบบอีเควทอเรียล (อุปกรณ์ติดตามดวงดาว)

มีสถานที่เพียงไม่กี่แห่งในภูมิภาคคันไซของญี่ปุ่นที่สามารถเห็นวิวของท้องฟ้าทั้งหมดได้ชัดเจน หนึ่งในนั้นคือ โอดาอิงะฮะระ (ฉบับภาษาอังกฤษ) ซึ่งนับว่าเป็นสถานที่ที่ใครๆ ต่างก็ต้องไปเยือนหากต้องการจะเห็นท้องฟ้าสวยงามที่เต็มไปด้วยดวงดาว ภาพนี้ซึ่งจับภาพทางช้างเผือกที่วางตัวเป็นเส้นตรงถ่ายจากยอดหอดูดาวที่ภูเขาฮิเดะงาตาเกะ

 

ข้อควรรู้: การกำจัดความบิดเบี้ยวของเลนส์ฟิชอาย

มีช่างภาพไม่มากนักที่ทราบว่า หากคุณไม่ต้องการความบิดเบี้ยวของเลนส์ฟิชอายที่เด่นชัดในภาพ คุณสามารถกำจัดมันออกไปได้โดยการถ่ายภาพในแนวตั้งและสร้างภาพพาโนรามา นี่คือวิธีที่ผมใช้ในการถ่ายภาพสองภาพแรกในบทความ รวมทั้งภาพด้านล่างด้วย

อีกวิธีหนึ่งคือ ทำการแก้ไขเลนส์เพื่อให้เส้นขอบฟ้าที่บิดเบี้ยวกลายเป็นเส้นตรง อย่างไรก็ตาม การทำเช่นนี้จะไม่สามารถแก้ไขความบิดเบี้ยวที่ขอบภาพ ในขณะที่การปะติดภาพพาโนรามาสามารถทำได้

อย่าลืม: ให้เส้นขอบฟ้าอยู่ตรงกลางมากที่สุดเท่าที่จะทำได้
การบิดเบี้ยวของเลนส์จะสามารถมองเห็นได้น้อยที่สุดตรงกลางภาพ เลนส์ฟิชอายก็เช่นเดียวกัน 

ก้อนหินภายใต้ทางช้างเผือก

EOS 6D/ EF8-15mm f/4L Fisheye USM/ FL: 15 มม./ Manual exposure (f/4, 20 วินาที)/ ISO 3200/ WB: Auto/ ภาพครอปของภาพพาโนรามาจากการรวมภาพ 3 ภาพ

ภาพนี้อาจดูเหมือนถ่ายจากดาวอีกดวงหนึ่ง แต่ความจริงแล้วเป็นก้อนหินในยุคเทอเชียรีที่ถูกกัดกร่อนโดยคลื่นที่ซัดสาดเข้ามา มีคนทิ้งรอยขีดเขียนเอาไว้บนก้อนหิน และการกัดกร่อนเป็นระยะเวลานานทำให้รอยเหล่านั้นดูเหมือนตัวอักษรโบราณ

 

หากต้องการดูตัวอย่างภาพที่ถ่ายด้วย EF8-15mm f/4L Fisheye USM เพิ่มเติม โปรดอ่านบทความต่อไปนี้:
ถ่ายภาพใต้น้ำด้วย EF8-15mm f/4L Fisheye USM
การถ่ายภาพใต้น้ำและบนบกอยู่ในภาพเดียวกัน
การถ่ายภาพภูมิทัศน์: ถ่ายภาพ พายุ
การถ่ายภาพสถาปัตยกรรมและเทคนิคการจัดแสง (ฉบับภาษาอังกฤษ)
5 วิธีในการกำหนดเฟรมภาพท่องเที่ยวของคุณ

 


รับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการถ่ายภาพ รวมถึงเคล็ดลับและกลเม็ดต่างๆ

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนชาว SNAPSHOT

ลงทะเบียนตอนนี้!

เกี่ยวกับผู้เขียน

Digital Camera Magazine

นิตยสารรายเดือนที่เชื่อว่าความสุขของการถ่ายภาพจะยิ่งเพิ่มขึ้น เมื่อผู้ถ่ายภาพได้เรียนรู้เกี่ยวกับฟังก์ชั่นต่างๆ ของกล้องมากยิ่งขึ้น นิตยสารเล่มนี้เผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับกล้องรุ่นใหม่ๆ รวมถึงคุณสมบัติของกล้องและนำเสนอเทคนิคการถ่ายภาพอย่างหลากหลาย
จัดพิมพ์โดย Impress Corporation

Mitsunori Yuasa

Yuasa เกิดเมื่อปี 1960 เขามีความเชี่ยวชาญในการเพิ่มลูกเล่นแนวแฟนตาซีให้กับภาพธรรมชาติของเขา ภาพทิวทัศน์ดวงดาวและภาพทิวทัศน์ที่แสดงให้เห็นท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยดวงดาวคือความถนัดของเขา ในฐานะที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านดวงดาว Yuasa ได้จัดเวิร์คช็อปการถ่ายภาพทิวทัศน์ดวงดาว Nori Starscape Photography และชนะรางวัล “ยอดเยี่ยม” จากการประกวด Nikkei National Geographic Photo Contest ในหมวดธรรมชาติ รวมทั้งได้รับรางวัล “เกียรติยศ” ในการประกวด Nature's Best Photography Asia ด้วย

https://www.nori-yuasa.com/

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา