ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด คุณสมบัติที่สำคัญของเลนส์ RF- Part6

RF100mm f/2.8L Macro IS USM: เลนส์มาโคร 1.4 เท่าที่สามารถปรับลักษณะของโบเก้ได้

2021-04-21
26
87.46 k
ในบทความนี้:

เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2021 Canon ได้เปิดตัว RF100mm f/2.8L Macro IS USM ซึ่งเป็นเลนส์มาโครแท้ๆ รุ่นแรกสำหรับเมาท์ RF การออกแบบเลนส์อาศัยความยืดหยุ่นจากเส้นผ่านศูนย์กลางเมาท์ขนาดใหญ่และระยะแบ็คโฟกัสที่สั้นของเมาท์ RF เพื่อความเป็นไปได้ใหม่ๆ เช่น กำลังขยายสูงสุด 1.4 เท่า และวงแหวนควบคุมความคลาดทรงกลม (SA) ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้เอฟเฟ็กต์ซอฟต์โฟกัสได้ อ่านต่อเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเลนส์มาโครเทเลโฟโต้ระยะกลางรุ่นเส้นแดง (ซีรีย์ L) ใหม่นี้ ซึ่งให้ทั้งคุณภาพของภาพที่ยอดเยี่ยมและประสิทธิภาพการทำงานที่สูงอย่างไม่เคยมีมาก่อน

คุณสมบัติที่สำคัญของเลนส์

 

เลนส์รุ่นแรกของโลกในกลุ่มเลนส์ระดับเดียวกัน* ที่ให้กำลังขยาย 1.4 เท่า

RF100mm f/2.8L Macro IS USM เป็นเลนส์มาโครเทเลโฟโต้ระยะกลาง 100 มม. เลนส์มาโครในกลุ่มนี้มักจะมีกำลังขยายสูงสุดที่ 1 เท่า (ขนาดจริง) ซึ่งหมายความว่า ตัวแบบที่มีความยาว 1 ซม. จะมีขนาด 1 ซม. เมื่อแสดงบนเซนเซอร์ภาพ

ในการถ่ายภาพตัวแบบระยะใกล้เพื่อให้กินพื้นที่ในเฟรมมากขึ้น สิ่งแรกที่คุณจะทำคือขยับเข้าไปใกล้ตัวแบบให้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม เลนส์ทุกรุ่นจะมีระยะโฟกัสใกล้สุด ซึ่งหมายถึงขีดจำกัดว่าคุณสามารถเข้าใกล้ได้เพียงใดก่อนที่เลนส์จะไม่สามารถโฟกัสได้ สำหรับเลนส์ RF100mm f/2.8L Macro IS USM ระยะโฟกัสใกล้สุดที่ว่านี้คือ 26 ซม. ซึ่งใกล้กว่าระยะ 30 ซม. ของเลนส์ EF100mm f/2.8L Macro IS USM จึงทำให้ได้กำลังขยายสูงสุดที่มากกว่าถึง 1.4 เท่า ซึ่งใหญ่กว่าขนาดจริง แม้จะใช้ทางยาวโฟกัสเท่าเดิม

 

ความแตกต่างของระยะการถ่ายภาพ ระยะการทำงาน และกำลังขยาย

สำหรับเลนส์ RF100mm f/2.8L Macro IS USM คุณสามารถใช้กำลังขยายเท่าขนาดจริง 1.0 เท่าได้จากระยะโฟกัส 28 ซม. และเมื่อขยับให้เข้าใกล้ระยะโฟกัสใกล้สุด 26 ซม. ขึ้นอีกเพียง 2 ซม. คุณก็จะได้กำลังขยาย 1.4 เท่า ระยะการทำงานสำหรับอัตราส่วนของกำลังขยายทั้งสองแบบคือ 11.2 ซม. และ 9.2 ซม. ตามลำดับ ซึ่งจะเหลือพื้นที่ระหว่างตัวแบบมากพอที่จะได้รับแสงอย่างเพียงพอ

1.0 เท่า

1.4 เท่า

Canon สร้างเลนส์มาโคร 100 มม. ที่มีกำลังขยายสูงสุด 1.4 เท่าเป็นรุ่นแรกของโลก* ได้อย่างไร คำตอบอยู่ที่คุณสมบัติของเมาท์ RF ซึ่งได้แก่ เส้นผ่านศูนย์กลางเมาท์ขนาดใหญ่และระยะแบ็คโฟกัสที่สั้น ซึ่งให้ความยืดหยุ่นที่มากขึ้นในการออกแบบออพติคอล การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับการออกแบบและกลไกการขับเคลื่อน AF ของโฟกัสและกลุ่มชิ้นเลนส์แบบลอยตัวทำให้สามารถทำการโฟกัสได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำจากระยะที่ใกล้ขึ้น

* จากกลุ่มเลนส์แบบถอดเปลี่ยนได้ที่มี AF ทั้งหมดสำหรับกล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม ข้อมูล ณ วันที่ 13 เมษายน 2021 จากผลการสำรวจของ Canon

 

ระบบควบคุมโฟกัสอิเล็กทรอนิกส์แบบชิ้นเลนส์ลอยตัว: ให้มากกว่า AF ที่รวดเร็วและแม่นยำ

ในเลนส์ RF100mm f/2.8L Macro IS USM โฟกัสอัตโนมัติ (AF) จะถูกขับเคลื่อนโดย Nano USM สองชิ้นที่เป็นอิสระจากกันซึ่งทำให้สามารถใช้ระบบควบคุมโฟกัสอิเล็กทรอนิกส์แบบชิ้นเลนส์ลอยตัวได้โดยที่กลุ่มชิ้นเลนส์โฟกัสและกลุ่มชิ้นเลนส์ลอยตัวถูกควบคุมแยกกัน คุณสมบัตินี้ทำให้ RF100mm f/2.8L Macro IS USM ผสมผสานประสิทธิภาพในการทำงานต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นได้อย่างสมดุล ไม่ว่าจะเป็นระยะโฟกัสใกล้สุดที่สั้นลง การควบคุมความคลาดทรงกลม รวมทั้งคุณภาพของการทำงานหลักๆ เช่น AF ที่รวดเร็วและมีความแม่นยำสูง และระบบโฟกัสอิเล็กทรอนิกส์แบบชิ้นเลนส์ลอยตัวยังช่วยลดปัญหาความยาวโฟกัสเปลี่ยนตามระยะถ่ายภาพด้วย ซึ่งทำให้มุมรับภาพเปลี่ยนแปลงไปในขณะโฟกัส

Nano USM (มอเตอร์อัลตร้าโซนิค) มีลักษณะพิเศษคือความสามารถในการเคลื่อนไหวที่รวดเร็วและแม่นยำ ซึ่งเป็นคุณสมบัติเฉพาะของมอเตอร์อัลตร้าโซนิคในแนวเส้นตรง ทำให้ไม่เพียงแต่สามารถจับโฟกัสที่ตัวแบบได้อย่างรวดเร็วเมื่อถ่ายภาพนิ่งเท่านั้น แต่ยังติดตามตัวแบบได้อย่างราบรื่นในขณะถ่ายวิดีโอด้วย จึงทำให้ผู้ชมไม่รู้สึกหงุดหงิดเวลาดูวิดีโอ และประสิทธิภาพ AF ของ RF100mm f/2.8L Macro IS USM ยังเหมาะสำหรับใช้เป็นเลนส์สำหรับถ่ายวิดีโอที่ดีเยี่ยมอีกด้วย

 

ข้อควรรู้: ระบบโฟกัสอิเล็กทรอนิกส์แบบชิ้นเลนส์ลอยตัวคืออะไร

ความสามารถในการแสดงภาพของเลนส์มักจะไม่เท่ากันที่ระยะการถ่ายภาพต่างๆ แม้แต่กับเลนส์เดี่ยวที่ขึ้นชื่อว่าให้ความคมชัดเป็นพิเศษ ในขั้นตอนการออกแบบ วิศวกรจะกำหนดระยะการถ่ายภาพที่ใช้เป็นเกณฑ์ก่อน จากนั้นจึงแก้ไขความคลาดของเลนส์เพื่อให้ได้คุณภาพของภาพสูงสุด ณ "จุดที่พอดีที่สุด" ซึ่งส่งผลให้คุณสมบัติในการแก้ไขลดลงเมื่อถ่ายภาพนอกระยะที่พอดี

วิธีหนึ่งในการแก้ปัญหานี้คือนำระบบชิ้นเลนส์ลอยตัวมาใช้ ซึ่งจะขับเคลื่อนกลุ่มชิ้นเลนส์ที่ไม่ใช่เลนส์ในกลุ่มโฟกัสในระหว่างการปรับโฟกัส ระบบเช่นนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการแก้ไขความคลาดของเลนส์และความสามารถในการถ่ายภาพระยะใกล้

เลนส์ EF100mm f/2.8L Macro IS USM มีระบบกลไกที่ใช้เฟืองลูกเบี้ยวทรงท่อซึ่งให้การเคลื่อนไหวเพียงแค่ทางเดียว แต่ Nano USM ในเลนส์ RF100mm f/2.8L Macro IS USM ซึ่งถูกขับเคลื่อนโดยไมโครโปรเซสเซอร์สมรรถนะสูงสามารถเคลื่อนตัวได้ในหลายทิศทาง คุณสมบัตินี้เมื่อรวมกับการออกแบบเมาท์ RF ที่มีพื้นที่มากขึ้นสำหรับการเคลื่อนที่ของกลุ่มชิ้นเลนส์ลอยตัว ทำให้ความสามารถในการทำงานและประสิทธิภาพของเลนส์ RF100mm f/2.8L Macro IS USM เพิ่มขึ้นอย่างมาก

 

วงแหวนควบคุม SA: ถ่ายภาพด้วยซอฟต์โฟกัสได้เมื่อคุณต้องการ

คุณสมบัติอันเป็นเอกลักษณ์ของเลนส์ RF100mm f/2.8L Macro IS USM คือวงแหวนควบคุม SA (ความคลาดทรงกลม) ซึ่งใช้ประโยชน์จากระบบโฟกัสอิเล็กทรอนิกส์แบบชิ้นเลนส์ลอยตัวเพื่อให้ผู้ใช้สามารถควบคุมระดับการแก้ไขความคลาดทรงกลมได้

เรามักจะเชื่อกันว่าความคลาดทรงกลมทำให้คุณภาพของภาพด้อยลง แต่ความจริงแล้วยังส่งผลต่อการแสดงโบเก้ (ฉบับภาษาอังกฤษ) หรือที่เรียกว่า “ลักษณะ” ของโบเก้ด้วย ยกตัวอย่างเช่น "โบเก้แบบฟองสบู่" จากเลนส์วินเทจที่มีลักษณะเฉพาะคือเส้นขอบที่เห็นได้ชัดเจนซึ่งบางคนมองว่าสวยงามนั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการแก้ไขความคลาดทรงกลมที่ไม่เพียงพอเนื่องมาจากข้อจำกัดทางด้านเทคโนโลยีในอดีต ยิ่งแก้ไขความคลาดทรงกลมได้มากเท่าใด ก็จะสามารถแสดงโบเก้ออกมาได้นุ่มนวลมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งทำให้เกิดเป็นเอฟเฟ็กต์ซอฟต์โฟกัสในที่สุด

สำหรับเลนส์ RF100mm f/2.8L Macro IS USM การนำ Nano USM มาใช้ทำให้สามารถควบคุมกลุ่มชิ้นเลนส์ลอยตัวได้อย่างเป็นอิสระแยกจากกลุ่มชิ้นเลนส์โฟกัส จึงทำให้สามารถควบคุมระดับการแก้ไขความคลาดทรงกลมได้อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนโดยไม่ส่งผลกระทบต่อตำแหน่งโฟกัส เมื่อหมุนวงแหวนควบคุม SA ผู้ใช้จะสามารถเปลี่ยนลักษณะของโบเก้ที่อยู่ด้านหน้าและหลังระนาบภาพได้ ไม่ว่าจะเป็นโบเก้ที่ชัดเจนสไตล์วินเทจ หรือโบเก้ที่นุ่มละมุน จึงให้การถ่ายทอดภาพที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

 

วงแหวนควบคุม SA

เมื่อหมุนวงแหวนควบคุม SA ไปยัง ‘+’ หรือ ‘-’ จะเป็นการขยับกลุ่มชิ้นเลนส์ลอยตัว คุณจึงสามารถสร้างความคลาดทรงกลมได้ตามต้องการ

การควบคุม SA ระดับ 0

นี่คือลักษณะมาตรฐาน ซึ่งมีความคลาดทรงกลมที่ลดลงทั่วทั้งภาพ

 

การควบคุม SA ระดับ -4

เมื่อหมุนวงแหวนควบคุม SA ไปยัง ‘-’ จะทำให้เส้นขอบของโบเก้ที่อยู่หลังระนาบภาพนุ่มนวลขึ้นและทำให้เส้นขอบของโบเก้ที่อยู่หน้าระนาบภาพชัดเจนขึ้น

การควบคุม SA ระดับ +4

เมื่อหมุนวงแหวนควบคุม SA ไปยัง ‘+’ จะทำให้เส้นขอบของโบเก้ที่อยู่หลังระนาบภาพชัดเจนขึ้นและทำให้เส้นขอบของโบเก้ที่อยู่หน้าระนาบภาพนุ่มนวลขึ้น

*เอฟเฟ็กต์ของวงแหวนควบคุม SA (ระดับความผันแปรของความคลาดทรงกลม) จะเปลี่ยนไปตามระยะการถ่ายภาพ เมื่อระยะการถ่ายภาพลดลงจากช่วงการโฟกัสที่ระยะอนันต์จนเลนส์สามารถใช้กำลังขยายเท่าขนาดจริง (1 เท่า) ได้ ระดับของการผันแปรจะเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม เนื่องจากปัจจัยทางด้านโครงสร้าง ความคลาดทรงกลมจะไม่เปลี่ยนไปที่ระยะโฟกัสใกล้สุด 0.26 ม.

 

EOS R5/ RF100mm f/2.8L Macro IS USM/ FL: 100 มม./ Aperture-priority AE (f/2.8, 1/3200 วินาที)/ ISO 800/ WB: แสงแดด/ ควบคุม SA

การใช้วงแหวนควบคุม SA เพื่อสร้างเอฟเฟ็กต์ซอฟต์โฟกัสจะทำให้ภาพของคุณดูมีเอกลักษณ์ แม้จะเป็นการถ่ายภาพนิ่ง ภาพดอกไม้ หรือภาพพอร์ตเทรต

 

IS แบบไฮบริดเพื่อภาพมาโครที่นิ่งขึ้นด้วยระบบป้องกันภาพสั่นไหวสูงสุด 8 สต็อป

เมื่อตัวแบบอยู่ไกลเกินกว่าระยะหนึ่ง มักจะมีโอกาสเกิดการสั่นของกล้องแบบมุมองศา (ตามการหมุน) ได้มากกว่า IS (ระบบป้องกันภาพสั่นไหว) ทั่วไปได้รับการออกแบบมาเพื่อชดเชยการสั่นของกล้องในลักษณะนี้ อย่างไรก็ตาม ระหว่างการถ่ายภาพระยะใกล้ การสั่นของกล้องแบบมุมองศาจะมีโอกาสเกิดได้น้อยกว่า แต่การสั่นของกล้องแบบแนวดิ่ง ซึ่งเกิดเมื่อระนาบเซนเซอร์เคลื่อนที่ในแนวขนานกับตัวแบบ จะเห็นได้ชัดเจนกว่า เลนส์ RF100mm f/2.8L Macro IS USM มี IS แบบไฮบริด (ระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบไฮบริด) ซึ่งสามารถชดเชยได้ทั้งการสั่นของกล้องแบบมุมองศาและแบบแนวดิ่ง IS แบบไฮบริดสามารถให้ประสิทธิภาพการป้องกันภาพสั่นไหวเทียบเท่าความเร็วชัตเตอร์สูงสุด 2 สต็อปขณะถ่ายภาพระยะใกล้ด้วยกำลังขยายเท่าขนาดจริง

เมื่อถ่ายภาพจากระยะการถ่ายภาพตามปกติ IS แบบออพติคอลภายในเลนส์จะให้ประสิทธิภาพในการป้องกันภาพสั่นไหวเทียบเท่าความเร็วชัตเตอร์สูงสุด 5 สต็อป เมื่อติดตั้งเลนส์เข้ากับกล้องที่มี IS ในตัวกล้อง เช่น EOS R5 หรือ EOS R6 นั้น IS แบบประสานการควบคุมจะทำงาน โดยแก้ไขการสั่นของกล้องได้เทียบเท่าความเร็วชัตเตอร์สูงสุด 8 สต็อป

EOS R/RP
EOS R5/R6
IS แบบออพติคอล
IS แบบประสานการควบคุม
(IS แบบออพติคอล + ในตัวกล้อง)
สูงสุด 5 สต็อป
สูงสุด 8 สต็อป

*ตามมาตรฐาน CIPA, ในทิศทางแกนยก/แกนหัน

 

ลองและทดสอบการใช้งานแล้ว: ภาพทิวทัศน์เมืองยามค่ำคืนถ่ายโดยถือกล้องด้วยมือ

ภาพทิวทัศน์เมืองในยามค่ำคืนด้านล่างถ่ายโดยถือกล้องด้วยมือด้วยความเร็วชัตเตอร์ 1 วินาทีเพื่อทดสอบประสิทธิภาพของ IS


ปิด IS/ ความเร็วชัตเตอร์: 1 วินาที

เมื่อปิด IS ทุกภาพมีปัญหากล้องสั่น

 

EOS R (IS แบบออพติคอลสูงสุด 5 สต็อป)/ เปิด IS/ ความเร็วชัตเตอร์: 1 วินาที

เมื่อใช้กล้อง EOS R และ IS แบบออพติคอล จะสามารถลดการสั่นของกล้องได้อย่างมีประสิทธิภาพทั่วทั้งภาพ อย่างไรก็ตาม เมื่อเราซูมเข้าไป จะเห็นว่าความคมชัดลดลงเนื่องจากการสั่นของกล้อง

 

EOS R5 (IS แบบประสานการควบคุมสูงสุด 8 สต็อป)/ เปิด IS/ ความเร็วชัตเตอร์: 1 วินาที

เมื่อใช้ EOS R5 และ IS แบบประสานการควบคุม ภาพจะยังคงความคมชัดเมื่อเราซูมเข้าและดูราวกับถ่ายโดยใช้ขาตั้งกล้อง!

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับประเภทของภาพที่สามารถถ่ายได้ด้วย IS ในตัวกล้องได้ที่นี่

 

คุณภาพของภาพและความทนทานที่ยอดเยี่ยมตามแบบฉบับเลนส์ในซีรีย์ L

EF100mm f/2.8L Macro IS USM เป็นเลนส์ที่ได้รับการยอมรับว่าให้คุณภาพของภาพที่ยอดเยี่ยม และสำหรับ RF100mm f/2.8L Macro IS USM นอกจากจะมีความสามารถในการทำงานใหม่ๆ ที่หลากหลายแล้ว ยังให้ประสิทธิภาพด้านออพติคอลที่ยอดเยี่ยมเช่นเดียวกัน

แม้จะไม่ได้ใช้การเคลือบหรือชิ้นเลนส์แบบพิเศษใดๆ แต่เลนส์นี้ใช้แก้วแบบเดียวกับที่ใช้ในเลนส์ฟลูออไรต์ ซึ่งเป็นแก้วแบบหักเหแสงสูงและมีคุณสมบัติในการปรับอัตราความยาวคลื่นแสงแบบ Anomalous Dispersion ซึ่งสามารถแก้ไขความคลาดสีได้อย่างมีประสิทธิภาพ การเคลือบและรูปทรงของชิ้นเลนส์ได้รับการเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อลดการเกิดแสงหลอก คุณสมบัติเหล่านี้ เมื่อรวมกับการเคลือบฟลูออรีนป้องกันการเปื้อนบนพื้นผิวด้านหน้าเลนส์และการออกแบบที่สามารถป้องกันฝุ่นและหยดน้ำ จึงให้ประสิทธิภาพด้านออพติคอลและความทนทานที่ยอดเยี่ยมซึ่งทำให้เลนส์ L สามารถถ่ายภาพได้ในสภาพแวดล้อมหลากหลายแบบ

 

โครงสร้างเลนส์

เคลือบฟลูออรีนป้องกันรอยเปื้อนบนพื้นผิวเลนส์ด้านหน้า

ดีไซน์ป้องกันฝุ่นและหยดน้ำ

ด้วยวงแหวน สวิตช์ และชิ้นส่วนเคลื่อนไหวต่างๆ ที่ได้รับการซีลป้องกันสภาพอากาศ เลนส์จึงมีการออกแบบที่สามารถป้องกันฝุ่นและหยดน้ำไม่ให้เข้ามาในเลนส์ได้ ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มความทนทาน

 

ที่ยึดขาตั้งกล้องแบบวงแหวนเพื่อความมั่นคงและการเปลี่ยนแนวกล้องที่ง่ายดายยิ่งขึ้น

เพื่อให้ยึดขาตั้งกล้องได้มั่นคงขึ้น คุณสามารถใช้ตัวยึดขาตั้งกล้องแบบวงแหวนรุ่นใหม่ซึ่งให้ความมั่นคงที่มากขึ้นได้ (แยกจำหน่ายต่างหาก) เมื่อติดตั้งลงไปบนท่อเลนส์ RF100mm f/2.8L Macro IS USM จะช่วยยึดกล้องและเลนส์ไว้ที่จุดศูนย์กลางของแรงโน้มถ่วง จึงช่วยเพิ่มความมั่นคงได้ เมื่อคลายตัวล็อคสกรู จะทำให้หมุนกล้องไปรอบๆ เลนส์ได้ ช่างภาพจึงสามารถเปลี่ยนแนวการวางตัวของภาพได้โดยไม่ต้องเอียงหัวขาตั้งกล้อง

 

ตัวยึดขาตั้งกล้องแบบวงแหวน E(B): แยกจำหน่ายต่างหาก

 

เมื่อใช้ขาตั้งกล้อง หากจะเปลี่ยนการจัดองค์ประกอบภาพจากแนวนอนมาเป็นแนวตั้ง คุณมักจะต้องเอียงหัวขาตั้งกล้อง การเคลื่อนไหวเช่นนี้จะส่งผลให้ตำแหน่งการถ่ายภาพเปลี่ยนไปมาก และการที่ต้องปรับเปลี่ยนการตั้งค่าใหม่ทั้งหมดอาจเป็นเรื่องยุ่งยากโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อถ่ายภาพแบบมาโคร ตัวยึดขาตั้งกล้องแบบวงแหวนช่วยให้สามารถหมุนกล้องได้โดยที่เลนส์ยังอยู่กับที่ ตัวแบบจึงยังคงอยู่ตรงกึ่งกลางขององค์ประกอบภาพและแกนออพติคอลจะคงอยู่ที่เดิมแม้แนวการวางตัวของภาพจะเปลี่ยนแปลงไป

 

RF100mm f/2.8L Macro IS USM

ข้อมูลจำเพาะที่สำคัญ

โครงสร้างเลนส์: 17 ชิ้นเลนส์ใน 13 กลุ่ม
ระยะโฟกัสใกล้สุด: 0.26 ม.
กำลังขยายสูงสุด: 1.4 เท่า
จำนวนม่านรูรับแสง: 9 (กลีบ)
เส้นผ่านศูนย์กลางฟิลเตอร์: 67 มม.
ขนาด: φ81.5 x 148 มม.
น้ำหนัก: ประมาณ 730 ก.


เลนส์ฮูด: ET-73C (มีให้ในชุด)

 

ภาพตัวอย่าง


EOS R5/ RF100mm f/2.8L Macro IS USM/ FL: 100 มม./ Manual exposure (f/3.5, 1/8000 วินาที)/ ISO 3200/ WB: อัตโนมัติ


EOS R5/ RF100mm f/2.8L Macro IS USM/ FL: 100 มม./ Manual exposure (f/3.5, 1/160 วินาที)/ ISO 400/ WB: 5200K


EOS R5/ RF100mm f/2.8L Macro IS USM/ FL: 100 มม./ Manual exposure (f/32, 1/160 วินาที)/ ISO 6400/ WB: 5700K/ ใช้แฟลช


EOS R5/ RF100mm f/2.8L Macro IS USM/ FL: 100 มม./ Aperture-priority AE (f/2.8, 1/400 วินาที)/ ISO 400/ WB: แสงแดด/ ควบคุม SA


EOS R5/ RF100mm f/2.8L Macro IS USM/ FL: 100 มม./ Manual exposure (f/5.6, 1/160 วินาที)/ ISO 160/ WB: 4800K
ถ่ายที่กำลังขยาย 1.4 เท่า

 


รับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการถ่ายภาพ รวมถึงเคล็ดลับและกลเม็ดต่างๆ

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนชาว SNAPSHOT

ลงทะเบียนตอนนี้!

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา