ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด บทวิจารณ์และการเปรียบเทียบกล้อง EOS R และเลนส์ RF- Part6

[รีวิวการใช้งาน] EOS R5 ในการถ่ายภาพความงาม

2020-12-31
2
1.26 k
ในบทความนี้:

Zantz Han (@zantz) ช่างภาพแฟชั่นและความงามได้นำกล้อง EOS R5 ไปถ่ายภาพความงามในสตูดิโอและรู้สึกหลงรักหลังได้ใช้งาน เขาจะมาเล่าให้ฟังว่าประทับใจอะไรมากที่สุด (ภาพโดย Zantz Han และเรื่องจากประสบการณ์ที่ได้เล่าให้ทีมงาน SNAPSHOT ฟัง)

 

เมื่อต้องนำศิลปะมาใช้ในการค้า รายละเอียด ความสร้างสรรค์ และความสามารถที่รอบด้านคือสิ่งสำคัญ 

โลกแห่งการถ่ายภาพความงาม แฟชั่น รวมถึงการถ่ายภาพเชิงพาณิชย์นั้นหมุนไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากต้องทำงานภายในระยะเวลาที่กำหนดและใช้ความสร้างสรรค์จนถึงขีดจำกัด มีความเป็นไปได้มากมายในแต่ละโครงการ และบ่อยครั้งที่สิ่งเล็กๆ เช่น ผิวสัมผัส อารมณ์ และรายละเอียดอันประณีตมีบทบาทสำคัญ

เซนเซอร์ภาพของกล้อง เมกะพิกเซล และระบบออพติคของเลนส์จะทำงานร่วมกันเพื่อให้แน่ใจว่าสิ่งเล็กๆ เหล่านี้มีความคมชัดและรายละเอียดที่สวยงาม แม้เมื่อพิมพ์ลงไปบนแบนเนอร์ ด้วยเหตุผลนี้ ผมจึงรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ลองใช้กล้อง EOS R5 รุ่นใหม่พร้อมกับเลนส์ RF28-70mm f/2L USM และ RF85mm f/1.2L USM ด้วยความละเอียด 45 ล้านพิกเซล กล้องรุ่นนี้จึงทำให้มั่นใจได้ว่าจะสามารถดึงเอาศักยภาพของเมาท์ RF ออกมาได้มากกว่ากล้อง EOS R ความละเอียด 30.3 ล้านพิกเซลที่ผมใช้อยู่ในปัจจุบัน

 

AF ที่รวดเร็ว เชื่อถือได้ ตรวจจับใบหน้าและดวงตาได้อย่างราบรื่นแม้ในสภาพแสงที่โฟกัสได้ยาก

EOS R5/ RF85mm f/1.2L USM/ FL: 85 มม. ที่ f/2, 1/250 วินาที, ISO 400

การถ่ายภาพครั้งนี้เกิดขึ้นในสตูดิโอที่มืดสนิทโดยมีไฟ LED สองดวง ซึ่งผมใช้ในการดึงความสนใจไปยังบริเวณดวงตาของนางแบบ ส่วนอื่นๆ นอกนั้นอยู่ภายในเงาทั้งหมด

หากเป็นกล้องรุ่นอื่น หรือแม้แต่ EOS R การโฟกัสในฉากเช่นนี้จะทำได้ยาก เนื่องจากจุดที่สว่าง เช่น แสงบนเสื้อสีขาวของนางแบบ จะทำให้ AF ของกล้องสับสนได้ง่าย อย่างไรก็ตาม เมื่อใช้กล้อง EOS R5 ฟังก์ชั่น AF ตรวจจับใบหน้าและ Eye Detection AF สามารถจับโฟกัสได้เกือบทันทีและไม่เลื่อนหลุดจนจบการถ่ายภาพ แม้ในขณะที่นางแบบขยับตัวหรือมองไม่เห็นใบหน้าของเธอบางส่วน โฟกัสอันน่าเชื่อถือนี้มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างความมั่นใจว่าการถ่ายภาพทั้งหมดจะดำเนินไปอย่างราบรื่น


EOS R5/ RF28-70mm f/2L USM/ FL:47 มม. ที่ f/2.8, 1/250 วินาที, ISO 800

 

ระบบ IS ในบอดี้กล้อง: ปลดปล่อยศักยภาพแห่งความสร้างสรรค์

EOS R5/ RF28-70mm f/2L USM/ FL:36 มม. ที่ f/2, 1/125 วินาที, ISO 400

ในการถ่ายภาพความงาม ผมจะต้องเคลื่อนไหวอยู่เสมอเพื่อค้นหามุมที่จะทำให้ถ่ายภาพได้สวยงามที่สุด จึงจำเป็นต้องใช้การถ่ายภาพด้วยมือ ระบบป้องกันภาพสั่นไหวในตัว (ระบบ IS ในบอดี้กล้อง) ของกล้อง EOS R5 ช่วยเพิ่มความเป็นไปได้ในการถ่ายภาพด้วยมือให้กับเลนส์ที่ไม่มีระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบออพติคอลในเลนส์ (IS แบบออพติคอล) เช่น เลนส์ทั้งสองรุ่นที่ผมใช้ในการถ่ายภาพครั้งนี้รวมถึงเลนส์ RF50mm f/1.2L USM ของผมเองด้วย

เมื่อใช้กล้อง EOS R5 ทั้งเลนส์ RF28-70mm f/2L USM และ RF85mm f/1.2L USM จะมีความสามารถในการป้องกันภาพสั่นไหวเพิ่มขึ้นสูงสุดเทียบเท่าความเร็วชัตเตอร์ถึงแปดสต็อป ในขณะที่เลนส์ RF50mm f/1.2L USM เพิ่มขึ้นเป็นเทียบเท่าความเร็วชัตเตอร์เจ็ดสต็อป ซึ่งสูงกว่าเลนส์ที่มีระบบ IS และกล้อง EOS R สามารถทำได้

อ่านเพิ่มเติมได้ที่: เราจะกำหนดสต็อปของระบบป้องกันภาพสั่นไหวได้อย่างไร

 

ช่องมองภาพคมชัดความละเอียดสูง

ผมชอบถ่ายภาพผ่านช่องมองภาพเนื่องจากทำให้ผมสามารถจดจ่ออยู่กับฉากได้ ช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ (EVF) เป็นประโยชน์มากเมื่อใช้ไฟสโตรบและแฟลช เนื่องจากแสงในช่องมองภาพจะช่วยให้คุณมองเห็นได้ในสภาวะแสงน้อย แม้ในสตูดิโอที่มืดสนิท

ด้วยจำนวนจุด 5.76 ล้านจุด EVF ของกล้อง EOS R5 จึงมีความละเอียดสูงกว่า 3.69 ล้านจุดในกล้อง EOS R จึงให้ความคมชัดได้มากยิ่งกว่า ซึ่งช่วยให้ผมตรวจสอบรายละเอียดจนมั่นใจก่อนที่จะถ่ายภาพได้เป็นอย่างดี

 

ถ่ายภาพในสภาพแสงที่ท้าทายได้อย่างมั่นใจ

EOS R5/ RF85mm f/1.2L USM/ FL: 85 มม. ที่ f/4, 1/160 วินาที, ISO 400

ผมหลงใหลในการจัดแสง ก่อนจะมาเป็นช่างภาพ ผมเคยศึกษาวิธีการจัดแสงและแสดงแอนิเมชั่นแบบสามมิติมาก่อน และแม้ในตอนนี้ ผมก็ยังคงชื่นชอบการออกแบบและสร้างสรรค์สภาพแสงในการถ่ายภาพ ด้วยประสิทธิภาพการโฟกัสและการติดตามในสภาวะแสงน้อยอันยอดเยี่ยมของ AF ระบบ IS ในบอดี้กล้อง และการมองเห็นในที่มืดได้ดีกว่าเนื่องจากมี EVF ผมจึงมีความมั่นใจมากขึ้นที่จะออกแบบการจัดแสงให้มีความท้าทายกว่าเดิม เช่นในภาพด้านบนที่ผมถ่ายในการประกวดทรงผม

นอกจากนี้ กล้อง EOS R5 ยังมีประโยชน์ในสถานการณ์ที่คุณต้องปรับทิศทางและ/หรือความเข้มของแสงในการถ่ายภาพพอร์ตเทรตหลังการถ่ายภาพด้วย โปรดดูที่: 
การปรับแสงในภาพพอร์ตเทรต: ตัวช่วยจัดแสงภายในกล้องของคุณ

 

ให้รายละเอียดชัดเจนอย่างน่าทึ่งจนถึงเส้นขนตา

EOS R5/ RF28-70mm f/2L USM/ FL:58 มม. ที่ f/2, 1/125 วินาที, ISO 400

เมื่อปรับแต่งภาพที่ผมถ่ายด้วยกล้อง EOS R5 สิ่งที่โดดเด่นออกมาคือประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาจุดรบกวนและความคมชัดของรายละเอียดที่ยอดเยี่ยม

ด้านล่างเป็นภาพครอป 100% ขนาด 400 x 400 พิกเซลจากภาพที่ผมถ่ายด้วยเลนส์แต่ละรุ่นที่ใช้

 

RF28-70mm f/2L USM ที่ f/2

RF85mm f/1.2L USM ที่ f/2


RF28-70mm f/2L USM ที่ f/2


RF85mm f/1.2L USM ที่ f/2

ในภาพทั้งสอง จะสามารถเห็นรายละเอียดของขนตาแต่ละเส้นได้อย่างชัดเจน เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเลนส์ RF85mm f/1.2L USM และ RF28-70mm f/2L USM นั้นให้ความคมชัดและชัดเจนที่โดดเด่น ซึ่งผมรู้สึกว่าความละเอียด 45 ล้านพิกเซลของกล้อง EOS R5 สามารถดึงเอาประสิทธิภาพของเลนส์ออกมาได้อย่างแท้จริง

 

ให้มากกว่าคุณภาพของภาพ

ความสามารถในการแสดงรายละเอียดที่ยอดเยี่ยมนั้นไม่เพียงแต่สร้างความแตกต่างในการถ่ายภาพความงามและภาพพอร์ตเทรตแบบโคลสอัพเท่านั้น แต่ยังหมายถึงความยืดหยุ่นที่เพิ่มมากขึ้นในการตอบสนองต่อความต้องการของโลกแห่งการตลาดและการโฆษณาด้วย

ลูกค้ามักจะต้องการครอปภาพเดียวกันในขนาดต่างๆ เพื่อนำไปใช้ในแพลตฟอร์มและสื่อทางการตลาดที่แตกต่างกัน ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ไปจนถึงสื่อดิจิตอลสำหรับร้านค้าออนไลน์ โซเชียลมีเดีย กราฟิกสำหรับเว็บไซต์ และอื่นๆ นับว่าเป็นข้อดีหากคุณสามารถครอปภาพได้มากจนกระทั่งได้ภาพโคลสอัพของชื่อแบรนด์ที่สลักลงบนขาแว่นที่นางแบบกำลังใส่อยู่ และยังมั่นใจได้ว่าจะมีความละเอียดที่ยอดเยี่ยมโดยไม่ต้องถ่ายภาพใหม่ด้วยเลนส์มาโคร

2560 x 1440: ภาพหน้าปกสำหรับช่องใน YouTube
1980 x 1080: แบนเนอร์หรือภาพหน้าปกสำหรับ Facebook/หัวเว็บไซต์
1200 x 630: โพสต์บน Facebook
1080 x 1980: สตอรี่ใน Instagram/Facebook
1080 x 1080: โพสต์บน Instagram (สี่เหลี่ยมจัตุรัส)
400 x 400: รูปโปร์ไฟล์สำหรับโซเชียลมีเดีย
(หน่วย: พิกเซล)

ขนาดทั่วไปที่ใช้ในการพิมพ์และใช้บนโซเชียลมีเดีย แสดงโดยเปรียบเทียบกับความละเอียดของภาพสูงสุดที่กล้อง EOS R5 และ EOS R สามารถถ่ายได้ ความละเอียดของภาพที่มากกว่าและความสามารถในการแสดงรายละเอียดอันยอดเยี่ยมช่วยเพิ่มความเป็นไปได้ในการสร้างสรรค์เมื่อนำภาพไปใช้ทั้งในสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อดิจิตอล


วิดีโอ 8K: ความยืดหยุ่นที่ไม่เปลี่ยนแปลงแม้ใช้สื่อแตกต่างกัน

เทคโนโลยีที่รุดหน้าและความนิยมของโซเชียลมีเดียที่เพิ่มมากขึ้นส่งผลให้แบรนด์มีความต้องการมากขึ้นในการสร้างสรรค์เนื้อหาที่เป็นวิดีโอเพิ่มจากภาพนิ่ง ช่างภาพแฟชั่นจึงต้องสามารถถ่ายได้ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ เช่นเดียวกับภาพนิ่งความละเอียด 45 ล้านพิกเซล ความสามารถในการบันทึกวิดีโอ 8K ของกล้อง EOS R ให้ความเป็นไปได้ที่มากขึ้นในการถ่ายวิดีโอ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการผลิตเนื้อหาที่ต้องผสมผสานสื่อทั้งสองรูปแบบ

 

ความประทับใจโดยรวม: “เหมือนมีผู้ช่วยอยู่ในมือ”

ภาพในบทความนี้ไม่สามารถบอกเล่าเรื่องราวได้อย่างครบถ้วนว่ากล้อง EOS R5 นั้นยอดเยี่ยมเพียงใด เนื่องจากยังมีข้อดีอีกมากที่อยู่เบื้องหลัง ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกในการถือด้วยมือ ความง่ายในการใช้งาน และยังช่วยให้ผมถ่ายภาพตามที่จินตนาการไว้ได้อย่างราบรื่น จนผมรู้สึกเหมือนมีผู้ช่วยอยู่ในมือของตัวเอง

ดังที่ผมคาดไว้ กล้อง EOS R5 ทำงานได้อย่างดีเยี่ยมเมื่อจับคู่กับทั้งเลนส์ RF85mm f/1.2L USM และ RF28-70mm f/2L USM โดยสามารถดึงเอาประสิทธิภาพในการแยกรายละเอียดของเลนส์ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม หากนี่คือสิ่งที่กล้อง EOS R5 สามารถทำได้ ผมก็รู้สึกตื่นเต้นแล้วที่จะได้เห็นว่าระบบกล้อง EOS R ในอนาคตที่มีจำนวนเมกะพิกเซลมากขึ้นจะสามารถทำอะไรได้บ้าง

แต่นั่นก็เป็นเรื่องของอนาคต สำหรับตอนนี้ EOS R5 เป็นกล้องที่ผมใฝ่ฝันถึงทุกวัน รวมถึงความเป็นไปได้ใหม่ๆ ไม่จบสิ้นที่กล้องสามารถทำได้ด้วย


ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกล้อง EOS R5 ได้ที่:
EOS R5 หรือ EOS R6: 5 ข้อแตกต่างสำคัญที่ควรทราบ
ทำไมกล้อง EOS R5 ถึงเป็นกล้องในอุดมคติสำหรับการถ่ายภาพทิวทัศน์ของผม

หากสงสัยว่ากล้อง EOS R6 เป็นอย่างไร โปรดดูที่:
[รีวิวการใช้งาน] EOS R6 ในการถ่ายภาพคอนเสิร์ตการเต้นรำ

 


รับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการถ่ายภาพ รวมถึงเคล็ดลับและกลเม็ดต่างๆ

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนชาว SNAPSHOT

ลงทะเบียนตอนนี้!

เกี่ยวกับผู้เขียน

Zantz Han

Zantz Han เป็นช่างภาพความงามและแฟชั่น รวมทั้งผู้ถ่ายทำภาพยนตร์แฟชั่น เขาอาศัยอยู่ในสิงคโปร์และเลือกใช้การถ่ายภาพเป็นวิธีในการสื่อสารกับโลก เขาต้องการหยุดชีวิตและความงามเอาไว้ในภาพถ่ายไร้กาลเวลาที่สามารถส่งผลต่อการรับรู้ของผู้ชมได้ ด้วยการผสมผสานศิลปะและการค้าเข้าด้วยกัน เขาหวังว่าภาพถ่ายของเขาจะมีส่วนในการสร้างความสำเร็จให้แก่ลูกค้าทั้งในงานการค้าและงานบรรณาธิการ ลูกค้าของเขาได้แก่แบรนด์แฟชั่นในภูมิภาค เช่น ZALORA รวมถึงนิตยสารแฟชั่น เช่น ELLE Croatia ในปี 2018 เขาได้รับรางวัลช่างภาพแฟชั่นแห่งปีจากงานประกาศรางวัล ZALORA Style Awards

เว็บไซต์: https://www.zantzhan.com/
Instagram: @zantz

บทความที่เกี่ยวข้อง

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา