ค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ

หรือค้นหาโดย

หัวข้อ

Article
Article

Article

e-Book
e-Book

e-Book

Video
Video

Video

Campaigns
Campaigns

Campaigns

Architecture
กล้องคอมแพค

กล้องคอมแพค

Architecture
DSLRs

DSLRs

Architecture
การถ่ายวีดิโอ

การถ่ายวีดิโอ

Architecture
ภาพดาราศาสตร์

ภาพดาราศาสตร์

Architecture
กล้องมิลเลอร์เลส

กล้องมิลเลอร์เลส

Architecture
ภาพสถาปัตยกรรม

ภาพสถาปัตยกรรม

Architecture
เทคโนโลยีของแคนนอน

เทคโนโลยีของแคนนอน

Architecture
การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

การถ่ายภาพในขณะที่มีแสงน้อย

Architecture
การสัมภาษณ์ช่างภาพ

การสัมภาษณ์ช่างภาพ

Architecture
ภาพวิวทิวทัศน์

ภาพวิวทิวทัศน์

Architecture
การถ่ายภาพมาโคร

การถ่ายภาพมาโคร

Architecture
การถ่ายภาพกีฬา

การถ่ายภาพกีฬา

Architecture
การถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยว

Architecture
การถ่ายภาพใต้น้ำ

การถ่ายภาพใต้น้ำ

Architecture
แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

แนวคิดการถ่ายภาพและการประยุกต์ใช้

Architecture
การถ่ายภาพสตรีท

การถ่ายภาพสตรีท

Architecture
กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

กล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรม

Architecture
เลนส์และอุปกรณ์เสริม

เลนส์และอุปกรณ์เสริม

Architecture
Nature & Wildlife Photography

Nature & Wildlife Photography

Architecture
การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

การถ่ายภาพพอร์ตเทรต

Architecture
การถ่ายภาพกลางคืน

การถ่ายภาพกลางคืน

Architecture
การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

Architecture
โซลูชั่นการพิมพ์

โซลูชั่นการพิมพ์

Architecture
รีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวผลิตภัณฑ์

Architecture
การถ่ายภาพงานแต่งงาน

การถ่ายภาพงานแต่งงาน

ผลิตภัณฑ์ >> ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด สิ่งที่ช่างภาพพูดถึง เลนส์ RF- Part

ความประทับใจจากการใช้เลนส์: RF85mm f/1.2L USM ในการถ่ายภาพพอร์ตเทรต

2019-10-30
7
3.46 k
ในบทความนี้:

ด้วยรูรับแสงกว้างสุดที่ f/1.2 ความเร็วสูงและทางยาวเทเลโฟโต้ระยะกลางที่ทำให้เกิดการบิดเบี้ยวของเปอร์สเปคทีฟน้อยที่สุด เลนส์ RF85mm f/1.2L USM จึงจัดเป็นเลนส์สำคัญในการถ่ายภาพพอร์ตเทรตที่สำคัญสำหรับช่างภาพมากมาย Ikuko Tsurumaki ได้ทดสอบกล้องนี้ทั้งในการถ่ายภาพพอร์ตเทรตและการถ่ายภาพแนวสตรีท แล้วก็ตกหลุมรักคุณภาพของภาพถ่ายที่ดีเยี่ยมและโบเก้ที่นุ่มนวลสวยงาม ซึ่งเธอจะอธิบายให้เราฟังเพิ่มเติมต่อไป (เรื่องโดย: Ikuko Tsurumaki, Digital Camera Magazine นางแบบ: Ayano Kuroki, Oscar Promotion)

เลนส์พร้อมตัวอย่างภาพพอร์ตเทรต

 

เลนส์ 85 มม. ความเร็วสูง: ขาดไม่ได้สำหรับการถ่ายภาพคน

เลนส์เดี่ยว 85 มม. พร้อมทางยาวเทเลโฟโต้ระยะกลางเป็นเลนส์ยอดนิยมรุ่นหนึ่งสำหรับการถ่ายภาพพอร์ตเทรต ฉันเคยใช้เลนส์ 85 มม. บ่อยมากตอนถ่ายภาพงานแต่งงาน เพิ่มรูรับแสงกว้างสุดขนาดใหญ่เข้าไป แล้วคุณจะได้เลนส์ที่ขาดไม่ได้สำหรับการถ่ายภาพผู้คน RF85mm f/1.2L USM คือเลนส์ที่ตอบโจทย์นี้ ต่อไปนี้คือความประทับใจของฉันหลังจากถ่ายภาพด้วยเลนส์รุ่นนี้

1) คุณภาพด้านออพติคอล
2) AF
3) การใช้เลนส์สำหรับการถ่ายภาพแนวสตรีท
4) สรุป: เลนส์ที่คุ้มค่าคุ้มราคา
5) คุณสมบัติสำคัญ 3 ข้อที่ควรทราบ

 

คุณภาพด้านออพติคอล

เจ้าสาวในชุดแต่งงานบนถนน

EOS R/ RF85mm f/1.2L USM/ FL: 85 มม./ Aperture-priority AE (f/1.2, 1/800 วินาที, EV±0)/ ISO 100/ WB: แสงแดด

การถ่ายภาพพรีเวดดิ้งที่ฉันบังเอิญพบบนถนน ฉันใช้รูรับแสงกว้างสุดเพื่อเปลี่ยนใบไม้ตรงหน้าของฉันให้กลายเป็นโบเก้ในส่วนโฟร์กราวด์ ซึ่งช่วยเพิ่มความรู้สึกที่ว่าผู้ชมยืนแอบมองเจ้าสาวที่กำลังถ่ายภาพอยู่ ลองดูสีขาวบริสุทธิ์และเนื้อผ้าที่นุ่มนวลของชุดเจ้าสาว ซึ่งแสดงให้เห็นวิธีการไล่โทนสีของเลนส์ด้วยรายละเอียดที่มีชีวิตชีวาและสมจริง 


โบเก้
เมื่อใช้รูรับแสงกว้างสุดที่ f/1.2 โบเก้จะดูกลมกลืนและนุ่มนวล ทำให้ตัวแบบหลักดูโดดเด่นสวยงาม

ความคมชัดและรายละเอียด
ภาพถ่ายจะได้รับการแก้ไขและถ่ายทอดทุกรายละเอียดตั้งแต่จากรูรับแสงกว้างสูงสุด ไม่เพียงแต่เฉพาะบริเวณกึ่งกลางภาพแต่รวมไปถึงขอบภาพด้วย ภาพถ่ายจะคมชัด แต่ก็ยังดูสบายตาเป็นธรรมชาติ โดยไม่มีเส้นเค้าโครงเด่นชัดที่ดูไม่เป็นธรรมชาติ

สี
เลนส์ที่มีรูรับแสงกว้างมักจะเกิดความคลาดสี แต่ฉันก็รู้สึกประหลาดใจกับการควบคุมความคลาดสีของเลนส์รุ่นนี้อย่างดี ต้องขอบคุณเทคโนโลยีเลนส์ BR (ฉบับภาษาอังกฤษ) และเลนส์ UD (ฉบับภาษาอังกฤษ) ที่พัฒนาโดย Canon แม้แต่ภาพถ่ายย้อนแสงของฉันก็ไม่มีปัญหาสีเพี้ยนที่เห็นได้ในส่วนที่สว่าง


นางแบบกำลังโพสท่่าบนถนนด้านหน้าอาคาร

EOS R/ RF85mm f/1.2L USM/ FL: 85 มม./ Aperture-priority AE (f/1.2, 1/8,000 วินาที, EV+0.3)/ ISO 100/ WB: แสงแดด

เมื่อฉันถ่ายภาพพอร์ตเทรตแนวสตรีทด้วยเลนส์นี้ โบเก้ที่นุ่มนวลเด่นชัดจะเบลอแบ็คกราวด์ ทำให้ตัวแบบดูโดดเด่นออกมาได้อย่างดีเยี่ยม ฉันอยู่ห่างจากนางแบบประมาณ 5 เมตร ซึ่งเป็นระยะห่างที่รู้สึกสบายมากสำหรับการสื่อสารกับเธอขณะถ่ายภาพ ฉากเช่นนี้มักจะเกิดสีม่วงที่ผิดเพี้ยนรอบๆ ตัวแบบ แต่กลับไม่มีปรากฏในภาพนี้เลย และไม่มีเงาสีแปลกปลอมเช่นกัน ความชัดเจนเช่นนี้แสดงให้เห็นวิธีแก้ไขความคลาดสีอย่างสมบูรณ์ 

 

AF

ในฐานะเลนส์ที่มีรูรับแสงกว้าง เลนส์รุ่นนี้มีโครงสร้างที่ค่อนข้างหนัก อย่างไรก็ตาม การใช้ Ring USM จะทำให้ได้ AF ที่ฉับไว จึงง่ายต่อการจับโฟกัส ฉันสามารถโฟกัสได้อย่างถูกต้องและแม่นยำมากๆ แม้จะเปิดรูรับแสงกว้างสุด เมื่อใช้ร่วมกับ Eye Detection AF บนกล้อง EOS R ฉันจึงไม่พลาดการถ่ายภาพผู้คนที่กำลังเดินขวักไขว่แม้แต่ช็อตเดียว แม้ว่าจะเป็นระยะชัดตื้นที่ f/1.2 ความเร็วเช่นนี้ยังมีประโยชน์มากสำหรับการจับภาพภายในชั่ววินาทีในการถ่ายภาพแนวสตรีท

นางแบบนั่งลงโดยมีดอกไม้เป็นโบเก้ในส่วนโฟร์กราวด์และแบ็คกราวด์

EOS R/ RF85mm f/1.2L USM/ FL: 85 มม./ Aperture-priority AE (f/1.4, 1/2,500 วินาที, EV+0.7)/ ISO 100/ WB: แสงแดด

ความนุ่มนวลของโบเก้ด้านหน้าและด้านหลังนางแบบ ประกอบกับความคมชัดของพื้นที่โฟกัส คือจุดแข็งที่สุดของเลนส์ถ่ายภาพพอร์ตเทรตที่ดี แสงแฟลร์และแสงหลอกลดลงด้วยการเคลือบแบบ Air Sphere Coating (ASC) (ฉบับภาษาอังกฤษ) แบบพิเศษ จึงมั่นใจได้ว่าเลนส์จะทำงานได้ดีแม้ในสถานการณ์ที่มีแสงย้อน

 

การใช้เลนส์สำหรับการถ่ายภาพแนวสตรีท


ไม่เหมาะกับการเดินถ่ายภาพนัก แต่ช่วยเก็บภาพบรรยากาศของฉากได้

นอกจากภาพพอร์ตเทรตแล้ว ฉันยังพยายามใช้เลนส์นี้สำหรับการถ่ายภาพแนวสตรีทอีกด้วย ต้องยอมรับว่าน้ำหนักของเลนส์รุ่นนี้ไม่เหมาะกับการเดินถ่ายภาพเท่าที่ควร แต่เอฟเฟ็กต์การบีบมุมมองภาพที่ระยะ 85 มม. นั้นไม่ชัดเจนนัก ซึ่งมีประโยชน์ในการเก็บภาพบรรยากาศของฉากต่างๆ ในแบบที่คุณมองเห็นด้วยตาเปล่า อีกทั้งยังมีข้อดีที่ไม่เห็นความบิดเบี้ยวใดๆ ซึ่งทำให้ถ่ายทอดภาพออกมาได้ดูสมจริง

ทางยาวโฟกัส 85 มม. ยังช่วยให้คุณถ่ายภาพผู้คนที่เดินผ่านไปมาได้จากระยะห่างที่เพียงพอ ซึ่งเป็นประโยชน์อีกประการหนึ่งสำหรับการถ่ายภาพแนวสตรีท


อาจดูแน่นเล็กน้อยสำหรับผู้ที่เคยชินกับการถ่ายภาพมุมกว้าง แต่การได้โบเก้สวยๆ ก็ถือว่าคุ้มค่า

ฉันมักจะถ่ายภาพสตรีทด้วยเลนส์ 35 มม. หรือ 50 มม. จึงรู้สึกว่ามุมรับภาพ 85 มม. ดูแน่นเล็กน้อย แต่ฉันชอบการที่ตัวแบบหลักดูโดดเด่นออกมาท่ามกลางโบเก้สวยๆ และสนุกมากกับการถ่ายภาพแบบนี้ ฉันแค่ต้องตัดสินใจให้เด็ดขาดว่า ฉันต้องการให้จุดสนใจหลักในภาพเป็นอะไรดี!


เคล็ดลับ: ใช้วงแหวนควบคุมแบบกำหนดเองได้ให้เกิดประโยชน์

เช่นเดียวกับเลนส์ RF อื่นๆ เลนส์รุ่นนี้มาพร้อมกับวงแหวนควบคุมแบบกำหนดเองได้ การกำหนดให้วงแหวนนี้ควบคุมรูรับแสงและการชดเชยปริมาณแสง (ขึ้นอยู่กับโหมดการถ่ายภาพของคุณ) จะช่วยให้คุณจับภาพช่วงเวลาต่างๆ ได้อย่างราบรื่นยิ่งขึ้น


ภาพตัวหุ่นในเสื้อสตรีสีขาวที่ถ่ายผ่านหน้าต่าง

EOS R/ RF85mm f/1.2L USM/ FL: 85 มม./ Aperture-priority AE (f/1.2, 1/2,500 วินาที, EV+0.7)/ ISO 100/ WB: เมฆครึ้ม

ตัวหุ่นในตู้โชว์สินค้าของร้าน ฉันเปลี่ยนดอกไม้สีเหลืองและสีม่วงตรงหน้าฉันให้กลายเป็นโบเก้ในส่วนโฟร์กราวด์ เพื่อเพิ่มมิติความลึกให้กับฉาก สีเหลืองและสีม่วงเป็นสีที่ตัดกัน และช่วยเพิ่มสีสันให้กับภาพโดยรวม การหมุนวงแหวนควบคุมบนเลนส์อย่างรวดเร็วช่วยให้ฉันปรับการชดเชยปริมาณแสง เพื่อถ่ายทอดภาพเสื้อสตรีสีขาวบนตัวหุ่นให้ออกมาดูสวยงาม

 

สรุป: เลนส์ที่คุ้มค่าคุ้มราคา

ด้วยคุณภาพของภาพและการทำงานที่ยอดเยี่ยมของเลนส์ ฉันจึงสามารถจดจ่อกับแง่มุมทางศิลปะได้มากขึ้นในการถ่ายภาพพอร์ตเทรต เช่น การตัดสินใจเลือกองค์ประกอบภาพและการจับภาพสีหน้าของนางแบบในชั่วเสี้ยววินาที ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการถ่ายภาพให้ดูสวยงาม ความเร็วของ AF มีประโยชน์อย่างมากไม่เพียงแต่สำหรับการถ่ายภาพพอร์ตเทรตเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการถ่ายภาพแนวสตรีทด้วย

RF85mm f/1.2L USM อาจไม่ใช่เลนส์ที่มีราคาย่อมเยาที่สุดในบรรดาเลนส์กลุ่มนี้ แต่แค่เห็นคุณภาพของภาพเพียงครั้งเดียวก็คงเพียงพอแล้วที่จะทำให้คุณเชื่อว่าเลนส์ตัวนี้คุ้มค่าคุ้มราคา

 

คุณสมบัติหลัก 3 ประการที่ควรทราบ


1. AF ที่รวดเร็วด้วย Ring USM

เช่นเดียวกับเลนส์ที่มีรูรับแสงกว้างส่วนใหญ่ RF85mm f/1.2L USM เป็นเลนส์โฟกัสที่มีขนาดใหญ่และน้ำหนักมาก แต่แรงบิดกำลังสูงของ Ring USM ช่วยขับเคลื่อนเลนส์ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำสูง เลนส์ RF85mm f/1.2L USM ยังมีระบบควบคุมมอเตอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยไมโครโปรเซสเซอร์และการจับคู่อัลกอริธึม AF เช่นเดียวกับเลนส์ RF50mm f/1.2L USM ทั้งหมดนี้ทำงานร่วมกันเพื่อให้ได้ AF ที่ฉับไวและมีความแม่นยำสูง 


Ring USM

ภาพประกอบแสดง Ring USM และเลนส์โฟกัส

A: Ring USM
B: กลุ่มเลนส์โฟกัส


2. ชิ้นเลนส์แก้ความคลาดทรงกลมเพื่อปรับปรุงคุณภาพของภาพให้ดียิ่งขึ้น

ชิ้นเลนส์แก้ความคลาดทรงกลม (ฉบับภาษาอังกฤษ) ถูกจัดวางไว้ด้านหน้าไดอะแฟรมรูรับแสง ทำให้คุณภาพของภาพสูงไปจนถึงขอบของเฟรมภาพ โครงสร้างเลนส์ยังประกอบด้วยชิ้นเลนส์ BR หนึ่งชิ้น*และชิ้นเลนส์ UD หนึ่งชิ้นเพื่อลดความคลาดสีที่มักจะเกิดกับเลนส์ที่มีรูรับแสงกว้าง ฉันไม่เห็นการเกิดสีเพี้ยนเลยแม้แต่ในส่วนที่สว่าง

ภาพถ่ายกิ่งไม้ท่ามกลางแสงแดด

*เลนส์ BR ประกอบด้วยสามส่วน: เลนส์เว้า ชิ้นเลนส์ออพติคอล BR และเลนส์นูน ซึ่งช่วยสร้างคุณสมบัติในการกระจายที่เป็นเอกลักษณ์คล้ายกับฟลูออไรต์  

ดูว่านักพัฒนาเลนส์พูดถึงเลนส์รุ่นนี้ว่าอย่างไรได้ที่นี่:
RF85mm f/1.2L USM: เลนส์ที่สมบูรณ์แบบด้วยเมาท์ RF


3. Eye Detection AF ช่วยให้การโฟกัสง่ายดายแม้ว่าเป็นระยะชัดตื้นที่ f/1.2

ในการถ่ายภาพพอร์ตเทรต การจับโฟกัสที่ตาอย่างคมชัดเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง แต่ก็เป็นความท้าทายไม่น้อย เมื่อมีระยะชัดที่ตื้นเท่ากับระยะที่ f/1.2 Eye Detection AF มีประโยชน์อย่างมากในสถานการณ์เช่นนี้

เฟิร์มแวร์ EOS R เวอร์ชัน 1.2.0 ขึ้นไป มีฟังก์ชั่น Eye Detection AF พร้อมรองรับ Servo AF จึงสามารถโฟกัสที่ดวงตาของผู้คนที่เดินผ่านไปมาได้อย่างฉับไวมาก นอกจากนี้ เฟิร์มแวร์ EOS R เวอร์ชัน 1.4.0 (ฉบับภาษาอังกฤษ) (และ EOS RP เวอร์ชัน 1.3.0 (ฉบับภาษาอังกฤษ)) ยังมาพร้อมกับประสิทธิภาพของ AF ที่ดียิ่งขึ้น รวมถึงการตรวจจับดวงตาในระยะที่ไกลกว่าเดิม

ภาพโคลสอัพของใบหน้าและกรอบ Eye Detection AF


ช่างภาพถ่ายภาพสะท้อนของตัวเองในบานกระจก

EOS R/ RF85mm f/1.2L USM/ FL: 85 มม./ Aperture-priority AE (f/1.2, 1/320 วินาที, EV±0)/ ISO 100/ WB: แสงแดด

ถ่ายภาพตนเองที่สะท้อนบนกระจก ฉันกำหนดเวลาลั่นชัตเตอร์ให้ตรงกับช่วงเวลาที่คนที่แต่งตัวดีคนหนึ่งเดินผ่านด้านหลังของฉัน ฉากนี้ทำให้ฉันรู้สึกชื่นชมความคมชัดของภาพที่ได้จากเลนส์นี้จริงๆ

 

กล้อง EOS R ที่ต่อเข้ากับเลนส์ RF85mm f/1.2L USM

กล้อง EOS R ที่ต่อเข้ากับเลนส์ RF85mm f/1.2L USM

 

เลนส์ฮูด ET-89

เลนส์ฮูด ET-89

 

โครงสร้างเลนส์

แผนภาพของเลนส์ RF85mm f/1.2L USM

A: ชิ้นเลนส์แก้ความคลาดทรงกลม
B: ชิ้นเลนส์ UD
C: ชิ้นเลนส์ BR
D: การเคลือบแบบ ASC (Air Sphere Coating)

 

ข้อมูลจำเพาะที่สำคัญ

โครงสร้างเลนส์: 13 ชิ้นเลนส์ใน 9 กลุ่ม
ระยะโฟกัสใกล้สุด: 0.85 ม.
กำลังขยายสูงสุด: 0.12 เท่า
จำนวนม่านรูรับแสง: 9 (กลีบ)
เส้นผ่านศูนย์กลางฟิลเตอร์: 82 มม.
ขนาด: φ103.2 x 117.3 มม.
น้ำหนัก: ประมาณ 1,195 ก.

 

---

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเลนส์ RF ได้ที่:
จุดโฟกัส: เลนส์ RF

หากต้องการทราบเคล็ดลับและไอเดียเกี่ยวกับการถ่ายภาพพอร์ตเทรต โปรดอ่านบทความต่อไปนี้:
5 เทคนิคการถ่ายภาพพอร์ตเทรตสำหรับทั้งตอนกลางวันและกลางคืน
เทคนิคการโพสท่าและจัดท่าทางให้ตัวแบบในการถ่ายภาพพอร์ตเทรต
3 เทคนิคน่ารู้จากนางแบบมืออาชีพ
วิธีการถ่ายภาพพอร์ตเทรตให้มีสีสันสวยงามชวนฝันพร้อมโบเก้ในส่วนโฟร์กราวด์

 


รับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการถ่ายภาพ รวมถึงเคล็ดลับและกลเม็ดต่างๆ

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนชาว SNAPSHOT

ลงทะเบียนตอนนี้!

เกี่ยวกับผู้เขียน

Digital Camera Magazine

นิตยสารรายเดือนที่เชื่อว่าความสุขของการถ่ายภาพจะยิ่งเพิ่มขึ้น เมื่อผู้ถ่ายภาพได้เรียนรู้เกี่ยวกับฟังก์ชั่นต่างๆ ของกล้องมากยิ่งขึ้น นิตยสารเล่มนี้เผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับกล้องรุ่นใหม่ๆ รวมถึงคุณสมบัติของกล้องและนำเสนอเทคนิคการถ่ายภาพอย่างหลากหลาย
จัดพิมพ์โดย Impress Corporation

Ikuko Tsurumaki

เกิดที่โตเกียวในปี 1972 Tsurumaki เริ่มเรียนรู้การถ่ายภาพในระหว่างที่ทำงานในบริษัทโฆษณา และผันตัวมาเป็นช่างภาพหลังจากผ่านการเป็นผู้ช่วยช่างภาพระยะหนึ่ง ปัจจุบัน เธอมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ การถ่ายภาพนิตยสาร การเขียนบทความ และกำกับการถ่ายภาพการบรรยายและสัมมนาต่างๆ

http://www.ikukotsurumaki.com/

แบ่งปันภาพถ่ายของคุณใน My Canon Story แล้วร่วมลุ้นโอกาสเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลมีเดียของเรา